Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Phần: Trồng cây ăn quả - Chương trình cả năm (Bản đẹp)

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức:

- Biết giá trị của cây ăn quả về mặt cung cấp dinh dưỡng, bảo vệ môi trường, hiệu quả kinh tế và y học.

- Biết các yếu tố ngoại cảnh ảnh hưởng trực tiếp đến sinh trưởng, phát triển của cây ăn quả.

- Nắm được quy trình và nội dung cơ bản của từng khâu trong quy trình sản xuất cây ăn quả.

2. Kĩ năng:

- áp dụng được quy trình kĩ thuật trồng cây ăn quả vào chăm sóc vườn cây của gia đình.

3. Thái độ:

- Có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây cối, bảo vệ môi trường.

II. CHUẨN BỊ.

1. Giáo viên:

- Sơ đồ rễ, thân, hoa, quả, hạt của cây ăn quả.

- Hình vẽ kích thước hố trồng cây ăn quả; cách bón phân, cách trồng cây; cách tạo hình

- Hình vẽ cách bảo quản 1 số loại quả thông thường.

- Phiếu học tập.

2. Học sinh:

 

doc95 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 29/06/2022 | Lượt xem: 336 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Phần: Trồng cây ăn quả - Chương trình cả năm (Bản đẹp), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:16/8/2010 Ngày giảng: 9A: 8/8/2010 9B: 18/8/2010 Tiết 1 GIỚI THIỆU NGHỀ TRỒNG CÂY ĂN QUẢ I. MỤC TIấU BÀI HỌC 1 .Kiến thức: - Biết được vai trũ và vị trớ của nghề trồng cõy ăn quả trong nền kinh tế và đời sống. - Biết được đặc điểm của nghề và yờu cầu đối với nghề trồng cõy ăn quả. - Biết được triển vọng của nghề trồng cõy ăn quả. 2. Kĩ năng: 3. Thỏi độ: yờu thớch nghề trồng cõy ăn quả. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giỏo viờn - Chuẩn bị nội dung . - Chuẩn bị đồ dựng dạy học . - Bảng số liệu về phỏt triển trồng cõy ăn quả trong nước và địa phương, phiếu học tập. 2. Học sinh: SGK, tài liệu học tập III. PHƯƠNG PHÁP -Vấn đáp, thuyết trình IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC 1. Khởi động. - Mục tiờu: Đặt vấn đề, tạo hứng thỳ học tập cho học sinh - Thời gian: 3 phỳt - Cỏch tiến hành: Trồng cõy ăn quả là nghề gúp phần nõng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày, cung cấp nguyờn liệu cho cụng nghiệp chế biến, đồng thời cũn là nguồn thu nhập đỏng kể. Nghề trồng cõy ăn quả phỏt triển lõu đời, nhõn dõn ta tớch lũy được nhiều kinh nghiệm và chọ được nhiều giống quớ. Vỡ vậy kinh nghiệm được tớch lũy và những giống cõy quý là gỡ? Để hiểu rừ ta vào nội dung bài 1. 2. Bài mới Hoạt động 1 : Tỡm hiểu vị trớ của nghề trồng cõy ăn quả - Mục tiờu: Biết vai trũ, vị trớ của nghề trồng cõy ăn quả trong sản xuất nụng nghiệp ở nước ta. - Thời gian: 7 phỳt - Đồ dựng: - Cỏch tiến hành: Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh - Hóy kể tờn một số giống cõy ăn quả quý ở nước ta mà em biết? - Hóy quan sỏt hỡnh 1, cho biết nghề trồng cõy ăn quả cú vai trũ gỡ? - GV thụng bỏo cho HS vị trớ của nghề trồng cõy ăn quả trong đời sống và nền kinh tế quốc dõn gúp phần vào sự phỏt triển của đất nước. - Dừa, măng cụt, bưởi, cam, quýt, - Cung cấp cho người tiờu dựng. - Cung cấp nguyờn liệu cho cụng nghiệp chế biến đồ hộp , nước giải khỏt,.. - Xuất khẩu. - HS lắng nghe. Hoạt động 2 : Tỡm hiểu đặc điểm của nghề và yờu cầu đối với người làm nghề trồng cõy ăn quả. - Mục tiờu: Biết đặc điểm của nghề và những yờu cầu đối với người làm nghề. - Thời gian: 15 phỳt - Đồ dựng: - Cỏch tiến hành: Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh - yờu cầu HS đọc SGK và cho biết : - Nghề trồng cõy ăn quả cú những đặc điểm gỡ? - Đối tượng và nội dung lao động gồm những gỡ? - Hóy nờu tờn cỏc loại dụng cụ lao động chủ yếu? - Quan sỏt và nờu tờn cỏc loại quả mà em biết?. - GV nhận xột cõu trả lời của HS . - yờu cầu HS đọc tiếp mục 2. Hóy cho biết yờu cầu gỡ đối với người làm nghề trồng cõy ăn quả? - Yờu cầu hs hoàn thành phiếu học tập: - Những yờu cầu đú, yờu cầu nào là quan trọng? Tại sao? Vỡ vậy để hiểu rừ hơn nữa chỳng ta hóy tỡm hiểu triển vọng của nghề . HS trả lời được 5 đặc điểm của nghề trồng cõy ăn quả: + Đối tượng lao động. + Nội dung lao động. + Dụng cụ lao động. + Điều kiện lao động. + Sản phẩm. - Cuốc, xẻng, dao, kộo - Bưởi, cam, dưa hấu, nho * cỏc yờu cầu của nghề đối với người lao động. - Kiến thức . - Thỏi độ - Sức khỏe. - Nội dung phiếu học tập: Cỏc yờu cầu Nội dung của từng yờu cầu Tri thức Thỏi độ Sức khỏe - Lũng say mờ nghề nghiệp là quan trọng nhất. Vỡ đú là động cơ giỳp người trồng cõy ăn quả rốn luyện, học tập tốt để đạt hiệu quả cao. Hoạt động 3 : Tỡm hiểu triển vọng của nghề trồng cõy ăn quả - Mục tiờu: HS biết thực tế phỏt triển nghề, triển vọng của nghề, biện phỏp để phỏt triển tốt nghề trồng cõy ăn quả. - Thời gian: 15 - Đồ dựng: Tư liệu sưu tầm của giỏo viờn - Cỏch tiến hành: Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh - GV nờu tư liệu. - Yờu cầu hs quan sỏt bảng 1 sgk Tr-7 + thực tế thời tiết, đất đai của Việt Nam, hóy cho biết: - Thực tế nghề trồng cõy ăn quả diễn ra như thế nào? - Triển vọng thế nào? Hiện đang gặp khú khăn gỡ? - Cần cú biện phỏp nào để phỏt triển tốt? - GV tổng kết: Thực tế đó phỏt triển tốt và sẽ phỏt triển tốt. - HD hs rỳt ra cỏc biện phỏp để phỏt triển tốt nghề trồng cõy ăn quả. HS thảo luận, tự do nờu ý kiến của mỡnh. - HS biết cỏc biện phỏp để phỏt triển tốt nghề trồng cõy ăn quả. (sgk Tr-7) 3. Tổng kết - Mục tiêu: Củng cố kiến thức, hướng dẫn về nhà. - Thời gian: 5 phút - Cách tiến hành: * Củng cố: - Cõy ăn quả cú vai trũ gỡ? - Nờu và phõn tớch cỏc yờu cầu đối với người trồng cõy ăn quả?. * Dặn dũ: - Học bài theo cõu hỏi sgk - Đọc trước bài 2 ============================= Ngày soạn: 21/8/2010 Ngày giảng: 9A: 25/8/2010 9B: 24/8/2010 Tiết 2 Một số vấn đề chung về cây ăn quả I. Mục tiêu. 1. Kiến thức: - Biết giá trị của cây ăn quả về mặt cung cấp dinh dưỡng, bảo vệ môi trường, hiệu quả kinh tế và y học. - Biết các yếu tố ngoại cảnh ảnh hưởng trực tiếp đến sinh trưởng, phát triển của cây ăn quả. - Nắm được quy trình và nội dung cơ bản của từng khâu trong quy trình sản xuất cây ăn quả. 2. Kĩ năng: - áp dụng được quy trình kĩ thuật trồng cây ăn quả vào chăm sóc vườn cây của gia đình. 3. Thái độ: - Có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây cối, bảo vệ môi trường. II. Chuẩn bị. 1. Giáo viên: - Sơ đồ rễ, thân, hoa, quả, hạt của cây ăn quả. - Hình vẽ kích thước hố trồng cây ăn quả; cách bón phân, cách trồng cây; cách tạo hình - Hình vẽ cách bảo quản 1 số loại quả thông thường. - Phiếu học tập. 2. Học sinh: III. Phương pháp. - Vấn đáp, thuyết trình, thảo luận nhóm IV. Tiến trình dạy học. 1. Khởi động: - Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ; tạo hứng thú học tập cho học sinh. - Thời gian: 5 phút - Cách tiến hành: * Kiểm tra bài cũ: Nêu yêu cầu đối với người làm nghề trồng cây ăn quả? * Đặt vấn đề: Nghề trồng cây ăn quả có vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp. Vậy cây ăn quả có đặc điểm chung như thế nào? Kĩ thuật trồng thế nào để cho năng suất cao? Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu. 2. Bài mới. Hoạt động 1: Tìm hiểu giá trị của cây ăn quả. - Mục tiêu: Nắm được giá trị của cây ăn quả - Thời gian: 8 phút - Đồ dùng: - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu hs đọc sgk thảo luận: Cây ăn quả có giá trị như thế nào với việc cung cấp chất dinh dưỡng cho con người? Về y học? Về môi trường? Về kinh tế? - GV nhận xét: - Em hãy cho biết giá trị nào của cây ăn quả là quan trọng nhất? * Kết luận: Cây ăn quả có giá trị rất lớn đối với con người, xã hội, và thiên nhiên, môi trường. - HS tìm hiểu sgk, thảo luận, nhận biết được: + Cung cấp chất dinh dưỡng có giá trị + Làm thuốc chữa bệnh + Làm nguyên liệu chế biến bánh kẹo, nước uống các loại + Giữ và cải thiện môi trường, điều hoà ôxi, nhiệt độ, gió bão, chống xói mòn. Hoạt động 2. Tìm hiểu đặc điểm thực vật học của cây ăn quả. - Mục tiêu: Biết đặc điểm thực vật của cây ăn quả để có biện pháp chăm sóc hợp lí. - Thời gian: 15 phút - Đồ dùng: Hình ảnh các loại rễ cây ăn quả - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV treo hình vẽ về đặc điểm về rễ, thân, hoa, quả, hạt của cây ăn quả. - Yêu cầu hs quan sát hình vẽ, trả lời các câu hỏi: (?) Cây ăn quả có đặc điểm gì chung ở các bộ phận rễ, thân, hoa, quả, hạt. (?) Những đặc điểm đó có ý nghĩa như thế nào với kĩ thuật trồng trọt? * Kết luận: Biết được đặc điểm của cây ăn quả giúp cho việc chon giống bảo quản vận chuyển, chế biến phù hợp - HS quan sát, trả lời được: + Rễ: loại mọc thẳng, sâu xuống đất; loại mọc ngang đ cần chăm sóc để rễ phát triển tốt. + Thân: Từ thân có nhiều cành thấp. Cành thấp 5 thường mang quả. + Hoa: Có hoa đực và hoa cái riêng. Có loại hoa lưỡng tính cần có biện pháp để cây thụ phấn tốt. + Quả: Có loại quả hạch, mọng, kép. Do đó cần bảo quản, chế biến cho phù hợp. Hoạt động 3: Tìm hiểu yêu cầu ngoại cảnh đối với cây ăn quả. - Mục tiêu: Biết yêu cầu ngoại cảnh đối với cây ăn quả để có biện pháp chăm sóc hợp lí. - Thời gian: 13 phút - Đồ dùng: Phiếu học tập - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu hs đọc mục 2 “yêu cầu ngoại cảnh” sgk. - Phát phiếu học tập, yêu cầu hs hoàn thành. - GV nhận xét kết quả. * Kết luận: Biết được yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả để chọn cây ăn quả phù hợp với từng địa phương - HS đọc sgk, hoàn thành phiếu học tập - Báo cáo kết quả hoạt động: Y/c ngoại cảnh Mức độ phù hợp của cây ăn quả Nhiệt độ Độ ẩm ánh sáng Chất dinh dưỡng Đất 3. Tổng kết - Mục tiêu: Củng cố kiến thức, hướng dẫn về nhà. - Thời gian: 4 phút - Cách tiến hành: * Củng cố: GV hệ thống lại kiến thức bài học. * Dặn dò: - Học bài - Chuẩn bị phần III. Kĩ thuật trồng cây ăn quả ================== Ngày soạn: 29/8/2010 Ngày giảng: 9A: 01/9/2010 9B: 31/8/2010 Tiết 3 Một số vấn đề chung về cây ăn quả (tiếp theo) I. Mục tiêu. 1. Kiến thức: - Biết giá trị của cây ăn quả về mặt cung cấp dinh dưỡng, bảo vệ môi trường, hiệu quả kinh tế và y học. - Biết các yếu tố ngoại cảnh ảnh hưởng trực tiếp đến sinh trưởng, phát triển của cây ăn quả. - Nắm được quy trình và nội dung cơ bản của từng khâu trong quy trình sản xuất cây ăn quả. 2. Kĩ năng: - áp dụng được quy trình kĩ thuật trồng cây ăn quả vào chăm sóc vườn cây của gia đình. 3. Thái độ: - Có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây cối, bảo vệ môi trường. II. Chuẩn bị. 1. Giáo viên: - Sơ đồ rễ, thân, hoa, quả, hạt của cây ăn quả. - Hình vẽ kích thước hố trồng cây ăn quả; cách bón phân, cách trồng cây; cách tạo hình - Hình vẽ cách bảo quản 1 số loại quả thông thường. - Phiếu học tập. 2. Học sinh: III. Phương pháp. - Vấn đáp, thuyết trình, thảo luận nhóm IV. Tiến trình dạy học. 1. Khởi động: - Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ, tạo hứng thú vào bài mới cho hs. - Thời gian: 5 phút - Cách tiến hành: * Kiểm tra bài cũ: Nêu đặc điểm thực vật của cây ăn quả? * Đặt vấn đề: Trong nghề trồng cây ăn quả, ngoài các yêu cầu ngoại cảnh thì kĩ thuật trồng và chăm sóc cây là rất quan trọng. Vậy các liệu pháp kí thuật đó như thế nào, bài hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu. 2. Bài mới. Hoạt động 1. Tìm hiểu các giống cây ăn quả theo vùng khí hậu, cách nhân giống cây. - Mục tiêu: Biết các giống cây ăn quả theo vùng khí hậu, cách nhân giống cây. - Thời gian: 15 phút - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu hs đọc hoàn thành bảng 2 sgk Tr- 11 - GV nhận xét, kết luận về một số giống cây ăn quả phổ biến ở nước ta. (?) Để có nhiều giống cây mới có năng suất cao, phẩm chất tốt, chống được sâu bệnh ta thường áp dụng biện pháp gì? * Kết luận: Giống cây ăn quả nước ta rất phong phú và đa dạng cần áp dụng đúng các phương pháp nhân giống để có năng suất cao. - HS đọc sgk, biết các giống cây ăn quả phân bố theo vùng khí hậu: + Cây ăn quả nhiệt đới + Cây ăn quả á nhiệt đới + Cây ăn quả ôn đới - HS trả lời được các phương pháp nhân giống: + Hữu tính: gieo hạt + Vô tính: giâm, chiết, ghép... Hoạt động 2: Tìm hiểu kĩ thuật trồng cây ăn quả. - Mục tiêu: Biết kĩ thuật cơ bản trồng cây ăn quả. - Thời gian: 20 phút - Đồ dùng: Phiếu học tập - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Phát phiếu học tập, yêu cầu hs thảo luận nhóm hoàn thành. - Nội dung phiếu học tập: Kĩ thuật trồng cây ăn quả Chọn giống Kĩ thuật trồng Khoảng cách Cách trồng Đào hố bón lót Thời vụ Yêu cầu của giống..... (1) PP nhân giống....... .....(2) Phía Bắc... (3) Phía Nam... (4) .............. (5) Đào hố... (6) Bón lót... (7) Quy trình .. (8) - GV nhận xét, tổng kết - HS thảo luận, hoàn thành được: (1) Năng suất cao, phẩm chất tốt, chống sâu bệnh, phù hợp điều kiện ngoại cảnh. (2) Gieo hạt hoặc giâm, chiết, ghép, nuôi cấy mô (3) Mùa xuân (tháng 2-4) mùa thu (tháng 8-10) (4) Đầu mùa mưa (tháng 4-5) (5) Tuỳ đất, tuỳ cây trồng có k/cách hợp lí. (6) Đào hố trước khi trồng 15 – 30 ngày, kích thước hố phụ thuộc từng loại cây. (7) Bón lót, lấp đất màu (8) Bóc vỏ bầu, đặt cây vào hố, lấp đất, tưới nước 3. Tổng kết - Mục tiêu: Củng cố kiến thức, hướng dẫn về nhà. - Thời gian: 5 phút - Cách tiến hành: * Củng cố: GV hệ thống lại kiến thức bài học * Dặn dò: - Học bài - Chuẩn bị trước phần “Chăm sóc cây ăn quả” =================== Ngày soạn: 5/9/2010 Ngày giảng: 9A: 8/9/2010 9B: 7/9/2010 Tiết 4 Một số vấn đề chung về cây ăn quả (tiếp theo) I. Mục tiêu. 1. Kiến thức: - Biết giá trị của cây ăn quả về mặt cung cấp dinh dưỡng, bảo vệ môi trường, hiệu quả kinh tế và y học. - Biết các yếu tố ngoại cảnh ảnh hưởng trực tiếp đến sinh trưởng, phát triển của cây ăn quả. - Nắm được quy trình và nội dung cơ bản của từng khâu trong quy trình sản xuất cây ăn quả. 2. Kĩ năng: - áp dụng được quy trình kĩ thuật trồng cây ăn quả vào chăm sóc vườn cây của gia đình. 3. Thái độ: - Có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây cối, bảo vệ môi trường. II. Chuẩn bị. 1. Giáo viên: - Sơ đồ rễ, thân, hoa, quả, hạt của cây ăn quả. - Hình vẽ kích thước hố trồng cây ăn quả; cách bón phân, cách trồng cây; cách tạo hình - Hình vẽ cách bảo quản 1 số loại quả thông thường. - Phiếu học tập. 2. Học sinh: III. Phương pháp. - Vấn đáp, thuyết trình, thảo luận nhóm IV. Tiến trình dạy học. 1. Khởi động: - Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ, đặt vấn đề vào bài mới. - Thời gian: 5 phút - Cách tiến hành: * Kiểm tra bài cũ: Nêu quy trình trồng cây ăn quả? Những lưu ý khi trồng? * Đặt vấn đề: Trồng cây chúng ta phải chăm sóc thì cây mới sinh trưởng và phát triển đều. Vậy những công việc để chăm sóc cây ăn quả như thế nào, chúng ta cùng đi tìm hiểu. 2. Bài mới. Hoạt động 1: Tìm hiểu các biện pháp kĩ thuật chăm sóc cây ăn quả. - Mục tiêu: Trình bày được những biện pháp kĩ thuật chăm sóc cây ăn quả. - Thời gian: 25 phút - Đồ dùng: Phiếu học tập - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu hs đọc sgk kết hợp kiến thức thực tế trả lời câu hỏi: (?) Những công việc em thường làm để chăm sóc cây ăn quả trong gia đình? - GV nhận xét, kết luận - Yêu cầu hs hoạt động nhóm hoàn thành vào chỗ trống: - HS đọc sgk, vận dụng thực tế trả lời: + Làm cỏ, vun xới + bón phân thúc + Tạo hình, sửa cành + Phòng trù sâu bệnh + Sử dụng chất điều hoà sinh trưởng Biện pháp chăm sóc Làm cỏ, vun xới SD chất điều hoà sinh trưởng Tạo hình, sửa cành Tưới nước Bón phân thúc Phòng trừ sâu bệnh .............................................. - Mục đích........................... - Thời kì bón........................ - Loại phân bón.................... - Cách bón............................. - Mục đích............................ - Biện pháp........................... - Mục đích............................ - Các thời kì.......................... - Các loại sâu......................... - Các loại bệnh...................... - Biện pháp phòng trừ............ - Mục đích.............................. - Yêu cầu sử dụng.................. - GV nhận xét, kết luận * Kết luận: Để chăm sóc cây ăn quả tốt, ta phải làm các công việc: làm cỏ vum xới, bón phân thúc, tưới nước, tạo hình, sửa cành, phòng trừ sâu bệnh, sử dụng chất điều hòa sinh trưởng. - HS báo cáo kết quả thảo luận Hoạt động 2. Tìm hiểu biện pháp thu hoạch, bảo quản, chế biến - Mục tiêu: Trình bày được biện pháp thu hoạch, bảo quản và chế biến - Thời gian: 10 phút - Đồ dùng: Tranh về các sản phẩm chế biến từ quả - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu hs đọc sgk trả lời các câu hỏi: (?) Khi thu hoạch quả cần chú ý điều gì? (?) Có những biện pháp bảo quản nào? (?) Các loại hoa quả có thể chế biến như thế nào? * Kết luận: Chúng ta phải biết cách thu hoạch, bảo quản, chế biến để đảm bảo được giá trị của quả. - HS tìm hiểu thông tin sgk và trong thực tế trả lời được: + Nhẹ nhàng, cẩn thận, đúng độ chín + Kho lạnh, xử lí bằng hoá chất + Xirô quả, sấy khô, làm mứt.... 3. Tổng kết - Mục tiêu: Củng cố kiến thức, hướng dẫn về nhà. - Thời gian: 5 phút - Cách tiến hành: * Củng cố: - GV hệ thống lại kiến thức toàn bài. - Cho hs đọc phần Ghi nhớ sgk * Dặn dò: - Học bài theo câu hỏi sgk - Chuẩn bị trước bài 3 ========================== Ngày soạn: 12/9/2010 Ngày giảng: 9A: 15/9/2010 9B: 14/9/2010 Tiết 5 Các phương pháp nhân giống cây ăn quả I. Mục tiêu. 1. Kiến thức: - Biết mục đích của việc xây dựng vườn cây giống; ý nghĩa của việc nhân giống cây ăn quả. - Biết chọn địa điểm đặt vườn cây ăn quả. - Biết nhân giống cây ăn quả bằng phương pháp hữu tính và vô tính. - Biết ưu, nhược điểm của từng phương pháp nhân giống để áp dụng phù hợp từng loại cây 2. Kĩ năng: - áp dụng được các phương pháp nhân giống vào thực tế sản xuất ở gia đình. 3. Thái độ:Yêu thích tìm hiểu các phương pháp nhân giống cây ăn quả II. Chuẩn bị. 1. Giáo viên: Tranh vẽ h. 4, 5, 6, 7, 8 sgk; Sơ đồ địa điểm xây dựng vườn ươm; phiếu học tập (bảng 3 sgk). 2. Học sinh: SGK, tài liệu III. Phương pháp - Vấn đáp, thuyết trình, thảo luận nhóm IV. Tiến trình dạy học 1. Khởi động: - Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ, đặt vấn đề tạo hứng thú học tập vào bài mới. - Thời gian: 5 phút - Cách tiến hành: * Kiểm tra bài cũ: Nêu các biện pháp kĩ thuật chăm sóc cây ăn quả? * Đặt vấn đề: Để trồng cây ăn quả có năng suất cao phẩm chất tốt cần phải có giống tốt. Vậy muốn có nhiều giống cây ăn quả quý, chúng ta phải làm như thế nào? Đó là nội dung của bài hôm nay. 2. Bài mới. Hoạt động 1. Tìm hiểu kĩ thuật xây dựng vườn ươm cây ăn quả. - Mục tiêu: Nêu được cách chọn địa điểm, hiểu cách thiết kế vườn ươm - Thời gian: 25 phút - Đồ dùng: Phiếu học tập - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu hs đọc sgk tìm hiểu thông tin trả lời các câu hỏi sau: (?) mục đích xây dựng vườn ươm cây ăn quả là gì? - GV nhận xét, kết luận. (?) Vườn ươm có ý nghĩa và tầm quan trọng như thế nào trong trồng cây ăn quả? - GV nhận xét, kết luận. (?) Khi chọn địa điểm xây vườn ươm phải chú ý những tiêu chuẩn nào? - GV kết luận bằng sơ đồ: - HS đọc sgk trả lời được: + Chủ động tạo nguồn nguyên liệu để sản xuất giống cây trồng theo yêu cầu sản xuất của cá nhân hay tập thể. + Chủ động sản xuất số lượng cây giống nhiều với chất lượng cao. + Xây dựng vườn ươm sẽ chủ động được giống với chất lượng cao và giá thành hạ Địa điểm xây dựng vườn ươm Vị trí: Thuận tiện giao thông, gần nguồn nước, gần nơi tiêu thụ Đất đai: Đất cát pha màu mỡ, đất mặt dày 30-60cm, pH=6-7, không ngập nước Địa hình: tương đối bằng phẳng, ít gió Diện tích: thoả mãn được yêu cầu sản xuất cây giống - Yêu cầu hs quan sát h.4 sgk (?) Nêu ý nghĩa của khu vực trồng cây giống vườn ươm? (?) Nêu ý nghĩa của khu nhân giống? (?) ý nghĩa của khu vực luân canh cây trồng trong vườn ươm? * Kết luận: Vườn cây giống cần được xây dựng ở nơi đất tốt, bằng phẳng, gần vườn sản xuất, nơi tiêu thụ và vận chuyển thuận lợi. - HS đọc sgk trả lời được: + Tạo cây mẹ có giá trị về kinh tế, có năng suất cao, không bị lẫn tạp. + Tạo được nhiều cây giống với chất lượng cao. + Tăng độ màu mỡ cho đất, cải tạo phục hồi dinh dưỡng cho đất, các khu nhân giống và cây giống. Hoạt động 2. Tìm hiểu phương pháp nhân giống hữu tính. - Mục tiêu: Hiểu được phương pháp nhân giống hữu tính là phương pháp tạo cây con bằng hạt. - Thời gian: 10 phút - Đồ dùng: - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu hs đọc sgk trả lời các câu hỏi sau: (?) Phương pháp nhân giống hữu tính được tiến hành như thế nào? (?) Kể tên một số loại cây thường nhân giống bằng phương pháp hữu tính? (?) Nhân giống hữu tính có ưu, nhược điểm gì? (?) Khi nhân giống hữu tính phải chú ý điều gì? * Kết luận: Phải biết đặc tính chín của hạt để có biện pháp xử lí đảm bảo khả năng nảy mầm tốt. - HS tìm hiểu sgk trả lời được: + Là phương pháp tạo ra cây con bằng cách gieo hạt. + Cây đào, mít, đu đủ..... + ưu điểm: Số lượng cây giống nhiều, rẻ, dễ thực hiện + Nhược điểm: Cây con có thể không giống cây mẹ về phẩm chất, lâu ra quả. + Chú ý đặc tính chín của hạt, khi gieo hạt phải giữ ẩm, bảo vệ và chăm sóc thường xuyên để cây phát triển tốt. 3. Tổng kết - Mục tiêu: Củng cố kiến thức, hướng dẫn về nhà. - Thời gian: 5 phút - Cách tiến hành: * Củng cố: GV hệ thống lại kiến thức bài học * Dặn dò: Học bài; xem trước phần phương pháp nhân giống vô tính. =========================== Ngày soạn: 19/9/2010 Ngày giảng: 9A: 22/9/2010 9B: 21/9/2010 Tiết 6 Các phương pháp nhân giống cây ăn quả ( tiếp theo) I. Mục tiêu. 1. Kiến thức: - Biết mục đích của việc xây dựng vườn cây giống; ý nghĩa của việc nhân giống cây ăn quả. - Biết chọn địa điểm đặt vườn cây ăn quả. - Biết nhân giống cây ăn quả bằng phương pháp hữu tính và vô tính. - Biết ưu, nhược điểm của từng phương pháp nhân giống để áp dụng phù hợp từng loại cây 2. Kĩ năng: - áp dụng được các phương pháp nhân giống vào thực tế sản xuất ở gia đình. 3. Thái độ:Yêu thích tìm hiểu các phương pháp nhân giống cây ăn quả II. Chuẩn bị. 1. Giáo viên: Tranh vẽ h. 4, 5, 6, 7, 8 sgk; Sơ đồ địa điểm xây dựng vườn ươm; phiếu học tập (bảng 3 sgk). 2. Học sinh:SGK, tài liệu III. Phương pháp - Vấn đáp, thuyết trình, thảo luận nhóm IV. Tiến trình dạy học 1. Khởi động: - Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ, đặt vấn đề vào bài mới - Thời gian: 5 phút - Cách tiến hành: * Kiểm tra bài cũ: Khi chọn vườn ươm cây ăn quả cần quan tâm đến điều gì? * Đặt vấn đề: Ngoài phương pháp nhân giống bằng hạt còn có phương pháp nhân giống vô tính đó là phương pháp giâm cành, chiết cành, ghép. Bài hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu các phương pháp này. 2. Bài mới. Hoạt động. Tìm hiểu các phương pháp nhân giống vô tính cây ăn quả. - Mục tiêu: Hiểu cách chiết cành, giâm cành và ghép. - Thời gian: 35 phút - Đồ dùng: Phiếu học tập - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu hs tìm hiểu thông tin sgk trả lời các câu hỏi sau: (?) Thế nào là phương pháp giâm cành? (?) Các bước giâm cành? (?) ưu điểm của phương pháp giâm cành? (?) Ta thường áp dụng phương pháp giâm cành đối với những loại cây nào? (?) Đặc điểm những loại cây khó giâm cành? (?) Thế nào là phương pháp chiết cành? Chiết cành khác giâm cành ở điểm nào? (?) Kể tên các cách ghép mà em biết? (?) Muốn ghép mắt thành công cần có điều kiện gì? (?) Nêu những khó khăn khi thực hiện phương pháp giâm, chiết, ghép - Gọi hs lần lượt trả lời câu hỏi, GV nhận xét, đánh giá. - Yêu cầu hs hoạt động nhóm hoàn thành cột 2, 3, 4 trong bảng sau - HS tìm hiểu kiến thức sgk, trả lờ được: + Là phương pháp sử dụng một đoạn cành tách ra khỏi cây mẹ đem trồng vào giá thể tạo thành một cây hoàn chỉnh. + Các bước: Cắt cành giâm, xử lí cành giâm, giâm cành, chăm sóc + ưu điểm: Cây nhanh ra hoa quả + Thường giâm: rau ngót, rau lang, hồng, mận... + Cây khó giâm: có vỏ mỏng, khó mọc rễ phụ. + Chiết cành là làm cho rễ phụ mọc ra ngay trên cây mẹ, sau đó mới tách cành chiết ra khỏi cây mẹ. + Ghép mắt, ghép cành.... + Mắt ghép, cành ghép phải khoẻ, không sâu bệnh, mô tương ứng phải phù hợp với nhau, chỗ ghép không bị nhiễm trùng. - HS hoạt động làm bài tập TT (1) Phương pháp (2) Nguyên lí kĩ thuật (3) ưu điểm (4) Nhược điểm (5) 1 Giâm cành Cắt từng đoạn cành có đủ mắt, chồi giâm xuống đất để cành đó ra rễ tạo thành cây mới - Cây con hoàn toàn giống cây mẹ - Nhanh ra hoa, quả - Cung cấp số lượng nhiều trong thời gian ngắn - Đòi hỏi có kĩ thuật - Có nơi giâm thuận tiện 2 Chiết cành Là làm cho cành ra rễ phụ ngay trên cây mẹ, sau đó mới tách cành chiết ra khỏi cây mẹ. - Cây con giữ được đặc tính giống cây mẹ - Nhanh ra hoa, quả - Nhanh cho cây giống - Số lượng cành chiết hạn chế - Cây chóng cằn cỗi - Có kĩ thuật tốt mới thành công 3 Ghép cây Là đem cành hoặc mắt của cây này ghép vào cây khác cùng họ để cành ghép hoặc mắt ghép phát triển thành cây mới trên cơ sở gốc ghép cung cấp - Cây con giống cây mẹ - Hệ số nhân giống cao - Tăng sức chịu đựng với môi trường - Kĩ thuật phức tạp - Tỉ lệ thành công hạn chế - GV tổng hợp, nhận xét hoàn chỉnh vào bảng phụ. - HS báo cáo kết quả hoạt động 3. Tổng kết - Mục tiêu: Củng cố kiến thức, hướng dẫn về nhà. - Thời gian: 5 phút - Cách tiến hành: * Củng cố: - Hệ thống lại kiến thức bài học - Cho hs đọc ghi nhớ; hướng dẫn hs tìm hiểu “có thể em chưa biết” * Dặn dò: - Học bài theo câu hỏi sgk - Chuẩn bị dụng cụ vật liệu cho bài thực hành giâm cành ======================= Ngày soạn: 26/9/2010 Ngày giảng: 9A: 29/9/2010 9B: 28/9/2010 Tiết 7 Thực hành: giâm cành I. Mục tiêu. 1. Kiến thức: - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tế. 2. Kĩ năng: - Biết chọn cành, xử lí cành giâm, giâm cành đạt hiệu quả. - Biết theo dõi, chăm sóc sau khi giâm cho đến khi cành giâm ra rễ. - Giâm đạt yêu cầu kĩ thuật. 3. Thái độ: Cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác trong thực hành. II. Chuẩn bị. 1. Giáo viên: Sơ đồ các bước trong quy trình giâm cành. 2. Học sinh: Dao nhỏ sắc; kéo cắt cành; nước; cành giâm; khay đất; bình tưới. III. Phương pháp - Trực quan, làm mẫu, hoạt động nhóm. IV. Tiến trình dạy học 1. Khởi động. - Mục tiêu: Kiểm tra ý thức học bài cũ của học sinh. - Thời gian: 5 phút - Cách tiến hành: Để giâm cành đạt kết quả tốt cần lưu ý điều gì? 2. Bài mới. Hoạt động 1. Giới thiệu dụng cụ thực hành - Mục tiêu: Nắm được yêu cầu dụng cụ thực hành. - Thời gian: 5 phút - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV giới thiệu các dụng cụ và vậ

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_phan_trong_cay_an_qua_chuong_trinh_c.doc