I. Mục tiêu:
 1. Kiến thức: 
 - Biết khái niệm dãy số, cách cho dãy số (bằng cách liệt kê các phần thử, bằng công thức tổng quát, bằng hệ thức truy hồi và bằng mô tả); dãy số hữu hạn vô hạn.
 - Biết tính tăng, giảm, bị chặn của một dãy số.
 2. Kỹ năng:
 - Tìm được số hạng tổng quát của một dãy số.
 - Chứng minh được tính tăng, giảm, bị chặn của một dãy số đơn giản cho trước.
 3. Thái độ:
 - Cẩn thận, chính xác.
 - Thấy được toán học có ứng dụng thực tiễn.
 4. Mở rộng nâng cao:
Vận dụng được các kiến thức trong bài để giải quyết các bài toán.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2186 | Lượt tải: 5 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Tiết 40 - Bài: bài tập dãy số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI: BÀI TẬP DÃY SỐ 
Tiết: 40 (theoPPCT)
LỚP DẠY
Ngày soạn: 10/11/2013
11B2
11B3
Ngày dạy:
……..
……..
I. Mục tiêu:
 1. Kiến thức: 
 - Biết khái niệm dãy số, cách cho dãy số (bằng cách liệt kê các phần thử, bằng công thức tổng quát, bằng hệ thức truy hồi và bằng mô tả); dãy số hữu hạn vô hạn.
 - Biết tính tăng, giảm, bị chặn của một dãy số.
 2. Kỹ năng:
	- Tìm được số hạng tổng quát của một dãy số.
 	- Chứng minh được tính tăng, giảm, bị chặn của một dãy số đơn giản cho trước.
 3. Thái độ:
	- Cẩn thận, chính xác.
 	- Thấy được toán học có ứng dụng thực tiễn.
 4. Mở rộng nâng cao:
Vận dụng được các kiến thức trong bài để giải quyết các bài toán.
II. Phương pháp:
	- Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
	- Gợi mở, vấn đáp.
III. Chuẩn bị
 1. Giáo viên:
 - Giáo án, SGK, STK
 2. Học sinh:
 - Đã đọc trước bài học, 
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp:(2')Kiểm tra sĩ số, vệ sinh:
Lớp
Sĩ số
Vệ sinh
 2. Kiểm tra bài cũ: 
- HS1: Nhắc lại định nghĩa dãy số và các cách cho dãy số.
-HS2: Cho . Tính . 
 3. Triển khai bài dạy:
HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động 1:
GV: Gọi 1 HS lên bảng làm bài tập 2a
HS: Làm bài tập
GV: Hướng dẫn HS chứng minh theo phương pháp quy nạp.
HS: Chứng minh
Hoạt động 2
GV: Gọi 1 HS lên bảng làm bài tập 3a
HS: Làm bài tập
GV: Hướng dẫn HS tìm ra công thức của số hạng tổng quát.
HS: Chứng minh công thức của số hạng tổng quát.
GV: Nhận xét bài làm của HS.
Hoạt động 3
GV: Hướng dẫn HS cách chứng minh một dãy tăng, giảm, bị chặn.
GV: Yêu cầu HS làm việc theo nhóm để tìm cách chứng minh.
HS: Đại diện nhóm lên trình bày.
HS: Đại diện nhóm khác nhận xét
GV: Nhận xét, cho điểm các nhóm.
Bài tập 2b
Chứng minh .
Giải:
B1: Khi n = 1, u1 =-1. Vậy (1) đúng.
B2: Giả sử (1) đúng với n = k, nghĩa là
Ta phải chứng minh (1) đúng với n = k + 1 tức là:
Thật vậy, từ giả thiết quy nạp ta có
.
Vậy 
Bài tập 3b : 
Ta viết 3 = , , , ,...
Từ đó suy ra số hạng tổng quát .
Giải:
Với n = 1 ta có u1=.Vậy (2) đúng
Giả sử (2) đúng với n = k , nghĩa là
.
 Ta phải chứng minh (2) đúng với n = k +1, tức là 
Thật vậy, theo giả thiết quy nạp và công thức truy hồi ta có:
 Vậy hệ thức đúng với mọi 
Bài 4. Xét tính tăng giảm của dãy số biết 
Giải:
Ta có 
Vậy hay dãy đã cho tăng.
Bài 5. Chứng minh dãy số sau bị chặn
Giải:
Ta có 
Do đó dãy đã cho bị chặn.
 4. Củng cố:(5')
- GV củng cố lại phương pháp giải các bài tập trên.
5. Dặn dò:(2')
	- Học lý thuyết bài sau.
* Bố sung và rút kinh nghiệm:
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................BÀI: CẤP SỐ CỘNG 
Tiết: 41 (theoPPCT)
LỚP DẠY
Ngày soạn: 10/11/2013
11B2
11B3
Ngày dạy:
……..
……..
I. Mục tiêu:
 1. Kiến thức: 
- Biết khái niệm cấp số cộng, tính chất của cấp số cộng, số hạng tổng quát, tổng n số hạng đầu tiên của cấp số cộng.
 2. Kỹ năng:
	- Biết sử dụng các công thức và tính chất của cấp số cộng để giải toán.
 	- Tìm các yếu tố còn lại khi biết ba yếu tố trong 5 yếu tố : u1, un, n, Sn, d.
 3. Thái độ:
	- Cẩn thận, chính xác.
 	- Thấy được toán học có ứng dụng thực tiễn.
 4. Mở rộng nâng cao:
Vận dụng được các kiến thức trong bài để giải quyết các bài toán.
 II. Phương pháp:
	- Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
	- Gợi mở, vấn đáp.
III. Chuẩn bị
 1. Giáo viên:
 - Giáo án, SGK, STK
 2. Học sinh:
 - Đọc trước bài, kiến thức về dãy số đã biết.
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp:(2')Kiểm tra sĩ số, vệ sinh:
Lớp
Sĩ số
Vệ sinh
 2. Kiểm tra bài cũ:()
 3. Triển khai bài dạy:
HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động 1:
GV: Cho HS làm việc theo nhóm để làm HĐ1(SGK).
HS: Đại diện nhóm trình bày.
GV: Dãy số cho ở trên là một cấp số cộng. GV: nêu định nghĩa, cho ví dụ.
GV: Từ ví dụ trên, yêu cầu HS biểu thị u2 theo u1 và d, u3 theo u1 và d, u4 theo u1 và d từ đó suy ra u100
 GV: Từ HĐ trên, nếu (un) là CSC với công sai d. Hãy dự đoán CT tính un theo u1 và d. C/m CT đó ?
HS: Dự đoán công thức
GV: Chính xác hoá hình thành định lí.
GV: Đưa ra các ví dụ.
HS: Làm ví dụ
GV: Từ ví dụ 3 khái quát lên định lý 2
Hoạt động 2:
HS: Tiến hành làm HĐ 4
(dưới sự hướng dẫn của GV)
HS: Dự đoán công thức Sn.
HS: Trả lời
I. Định nghĩa.
1. ĐN (SGK)
2. Nếu (un) là cấp số cộng với công sai d thì ta có công thức: 
+ Nếu d = 0 thì CSC không đổi.
3. Ví dụ:
1, 4, 7, 10, 13, 16, .... là cấp số cộng với d=3.
II. Số hạng tổng quát
1. Định lí 1 (SGK)
2. Chứng minh (SGK)
3. Ví dụ
a) u15 = u1 + 14.d = 37
b) u1 + (n – 1)d = 100
 n = 36
c) , tương tự đối với u3, u4 
III. Tính chất các số hạng của cấp số cộng
1. Định lý 2 (SGK)
2. Chứng minh (SGK)
IV. Tổng n số hạng đầu của một cấp số cộng.
1. Định lí 3 (SGK)
2. Chú ý
 4. Củng cố:(5')
- Nắm được định nghĩa cấp số cộng, các tính chất của cấp số cộng.
- Nắm được công thức số hạng tổng quát, công thức tổng n số hạng đầu tiên của cấp số cộng.
5. Dặn dò:(2')
	- Học các công thức
	- Làm các bài tập 1, 2, 3, 4, 5
* Bố sung và rút kinh nghiệm:
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
BÀI: BÀI TẬP CẤP SỐ 
Tiết: 42 (theoPPCT)
LỚP DẠY
Ngày soạn: 10/11/2013
11B2
11B3
Ngày dạy:
……..
……..
I. Mục tiêu:
 1. Kiến thức: 
- Biết vân dụng các công thức số hạng tổng quát, tính chất các số hạng và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của cấp số cộng vào bài tập
 2. Kỹ năng:
	- Tìm được số hạng tổng quát của một dãy số.
 	- Rèn luyện kỉ năng sử dụng các công thức và tính chất của cấp số cộng để giải toán.
 3. Thái độ:
	- Cẩn thận, chính xác.
 	- Thấy được toán học có ứng dụng thực tiễn.
 4. Mở rộng nâng cao:
Vận dụng được các kiến thức trong bài để giải quyết các bài toán.
 II. Phương pháp:
	- Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
	- Gợi mở, vấn đáp.
III. Chuẩn bị
 1. Giáo viên:
 - Giáo án, SGK, STK
 2. Học sinh:
 - Kiến thức cấp CSC, Làm các bài tập 1 đến 5 ở SGK.
IV. Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp:(2')
 Kiểm tra sĩ số, vệ sinh:
Lớp
Sĩ số
Vệ sinh
 2. Kiểm tra bài cũ:
- HS1: 1) Nêu định nghĩa cấp số cộng ? 
2) Nêu CT tìm số hạng TQ của CSC ?
3) Nêu CT tính tổng n số hạng đầu của một CSC ?
- HS2: Cho CSC (un) có số hạng đầu là -2, công sai d = 5. Tìm số hạng thứ 20 ?
 3. Triển khai bài dạy:
HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động 1:
GV: Cho 3 HS lên bảng giải
HS: Lên bảng thực hành
GV: Cho HS nhận xét.
HS: Nhận xét bài làm của bạn
GV: Chốt lại PP giải: Xét hiệu H = un+1 - un
 + Nếu H là hằng số thì dãy số là CSC
 + Nếu H = f(n) thì dãy số không phải là CSC ?
Hoạt động 2
GV: Gọi 1 HS làm câu a.
HS: Lên bảng ghi công thức
GV: Cho HS khác nhận xét.
GV: nhận xét và chính xác hoá.
GV: Đối với câu b cho HS thảo luận theo nhóm để nêu phương pháp giải.
HS: Thảo luận
GV: Sau đó cho một nhóm điền một dòng.
HS: Lên bảng trình bày.
GV: quan sát và hướng dẫn khi cần thiết.
BT1: 
a) un+1 – un = - 2 với 
Vậy dãy số là CSC với u1= 3, d = 2
b) Dãy số là CSC với 
c) ) un+1 – un = 2.3n với 
Vậy dãy số đã không phải là CSC
BT2: 
a) u1 = 16 và d = - 3
b) u1= 3và d=2 hoặc u1=-17 và d=2.
 BT3: 
a) 
+Cần biết ít nhất ba trong năm đại lượng u1, d, n, un , Sn thì tính được hai đại lượng còn lại.
b) 
 
 
 
 
 4. Củng cố:(5')
- Nắm các công thức về cấp số cộng.
	- Nắm công thức tính tổng của cấp số cộng hữu hạn
5. Dặn dò:(2')
- Tiếp tục ôn lại kiến thức về cấp số cộng đã học
 - Xem lại các bài tập đã giải và làm bài tập còn lại
	- Đọc tiếp bài cấp số nhân
* Bố sung và rút kinh nghiệm:
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
            File đính kèm:
 4042.doc 4042.doc