I. Mục Tiêu
1. Kiến Thức: Củng cố hai quy tắc biến đổi bất phương trình
2. Kĩ năng: Biết cách giải và trinhd bày lời giải BPT bậc nhất một ẩn, biết giải một số BPT đưa được về dạng BPT bậc nhất một ẩn.
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác trong phân tích và trình bày
II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vần đề
III. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ ghi các bước bước biến đổi BPT, câu hỏi, bài tập
2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ.
IV. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ (10'):
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 927 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 62 Bất phương trình bậc nhất một ẩn – luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc
Soạn ngày: 20/03/2012
Trờng THCS Thạch Đạn
Giảng ngày: /03/2012
Lớp 8A, B
Gv: Hoàng Thị Tam
Tiết 62
Đ4. bất phương trình bậc nhất
một ẩn – luyện tập
I. Mục Tiêu
1. Kiến Thức: Củng cố hai quy tắc biến đổi bất phương trình
2. Kĩ năng: Biết cách giải và trinhd bày lời giải BPT bậc nhất một ẩn, biết giải một số BPT đưa được về dạng BPT bậc nhất một ẩn.
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác trong phân tích và trình bày
II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vần đề
III. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ ghi các bước bước biến đổi BPT, câu hỏi, bài tập
2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ.
IV. Tiến trình dạy học:
1. ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ (10'):
?/ĐN bất phương trình bậc nhất một ẩn, cho VD1, lên bảng làm ý a
?/Để biến đổi BPT ta sử dụng các quy tắc biến đổi tương đương nào? lên bảng làm ý b, c
giải các BPT sau:
-1 hs lên bảng làm ý a
a) -3x > -4x + 2
-lên bảng làm ý b, c b) 8x + 2 < 7x - 1
c) -x > 4
3. bài mới (33’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS – Ghi bảng
HĐ 1: 3. Giải bất phương trình bậc nhất một ẩn (15')
-nêu Vd 5
?/hãy giải bpt này
-gọi 1 hs khác lên bảng biểu diễn tập nghiệm trên trục số
-yêu cầu hs hoạt động nhóm làm?5
-gọi các nhóm lên bảng trình bày
-nhận xét
-yêu cầu hs đọc chú ý sgk-64
-yêu cầu hs tự đọc VD6 sgk
3. Giải bất phương trình bậc nhất một ẩn:
-đứng tại chỗ thực hiện
VD 5: Giải bất pt 2x – 3 < 0 và biểu diễn tập nghiệm trên trụcsố
ta có 2x – 3 2x < 3
x < 3/2
tập nghiệm của bpt là {x/x<1,5}
-làm theo nhóm
?5 Giải bất phương trình -4x – 8 < 0 và biểu diễn tập nghiệm trên trục số
ta có –4x-8 -4x<8
-4x: (-4)>8:(-4) x>-2
tập nghiệm của bpt là {x/x>-2}
biểu diễn trên trục số
*Chú ý: sgk-64
-tự đọc sgk VD 6 ( SGK – 46 )
HĐ2: 4. Giải BPT đưa được về dạng ax + b < 0….... ( 10 phút )
-nếu ta chuyển tất cả các hạng tử ở VP sang VT rồi thu gọn sẽ được bpt bậc nhất 1 ẩn –2x+12<0 nhưng với mục đích giải bpt ta nên làm ntn
-yêu cầu hs tự giải bpt trên
-yêu cầu hs làm?6
4. Giải BPT đưa được về dạng ax + b 0; ax + b0; ax + b0:
VD 7: Giải bất phương trình
3x + 5 < 5x – 7
-nên chuyển các hạng tử chứa ẩn sang 1 vế các hạng tử còn lại sang 1 vế
-1 hs lên bảng trình bày
Ta có 3x + 5 < 5x – 7
3x – 5x < -7 – 5
-2x < -12
x > 6
vậy nghiệm của bất phương trình là
x > 6
-hs làm vào vở 1 hs lên bảng
?6 Giải bất phương trình
- 0,2x – 0,2 > 0,4x - 2
-0,2x – 0.4x> 0,2-2
-0,6x > -1,8
x < -1,8: (-0,6)
x < 3
nghiệm của bpt là x<3
4. Luyện tập – Củng cố (8'):
Bài 23 sgk – 47
Yêu cầu hs làm theo nhóm
-nhóm 1 làm ý a
nhóm 2 làm ý b
nhóm 3 làm ý c
nhóm 4 làm ý d
-gọi các nhóm lên trình bàyànhận xét
Bài 26 sgk-47
(đề bài đưa lên bảng phụ)
?/hình vẽ sau biểu diễn tập nghiệm của bpt nào? kể 3 bpt có cùng tập nghiệm
Bài 23 sgk-47
-làm theo nhóm
Giải bpt và biểu diễn tập nghiệm trên trục số
2x-3>0
3x +4<0
4-3x0
5-2x0
-kể 3 bpt có cùng tập nghiệm là
x-120
2x24
x-210
5. Hướng dẫn về nhà (2'):
BTVN: 22;24;25 sgk-47
Xem lại cách giải PT đưa được về dạng ax+b=0
Tiết sau luyện tập
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 62.d.doc