I – MỤC TIÊU:
-Vận dụng các kiến thức đã học vào giải quyết các bài tập SGK
-Rèn luyện cho HS kỹ năng biến đổi các biểu thức hữu tỉ thành 1 phân thức; HS biết tìm điều kiện để phân thức xác định
II – CHUẨN BỊ :
-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới
III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp vấn đáp
-Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ
-Phương pháp luyện tập và thực hành
IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 973 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 17 Tiết 35 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Tuần 17 Ngày soạn:
Tiết 35 Ngày dạy:
I – MỤC TIÊU:
-Vận dụng các kiến thức đã học vào giải quyết các bài tập SGK
-Rèn luyện cho HS kỹ năng biến đổi các biểu thức hữu tỉ thành 1 phân thức; HS biết tìm điều kiện để phân thức xác định
II – CHUẨN BỊ :
-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới
III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp vấn đáp
-Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ
-Phương pháp luyện tập và thực hành
IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ(4’)
-Treo bảng phụ ( bài tập KTBC)
Phát biểu phương pháp tìm giá trị của phân thức
Áp dung: (thực hiện bài tập 55 SGK)
-Đáp án
a)x ¹ ±1
b)
c) Đồng ý với x = 2
Không đồng ý với x = -1 : Không thỏa điều kiện x-1
Với những giá trị làm cho phân thức xác định có thể tính được giá trị của phân thức đã cho bằng cách tính giá trị của phân thức rút gọn.
*Hoạt động 2: Thực hiện bài tập biến đổi các phân thức (22’)
-Treo bảng phụ (BT 50 SGK)
-Hỏi: phương pháp thực hiện biến đổi biểu thức?
-Hỏi: thứ tự thực hiện phép tính?
-Hỏi: phương pháp thực hiện các phép tính trong dấu ngoặc?
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng
-Treo bảng phụ (BT52 SGK)
-Hỏi: thực hiện bài tập này ta vận dụng những kiến thức nào?
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và theo trình tự 2 HS lên bảng thực hiện
-TL: thực hiện đúng thứ tự thực hiện phép tính
-TL: dấu ngoặc -> nhân chia ->cộng trừ
-TL: thực hiện theo qui tắc trừ 2 phân thức
-HS nhận xét
-HS đọc đề
-4 nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
-TL: qui tắc qui đồng mẫu thức, trừ phân thức đại số, nhân phân thức đại số
-Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau
1.BT50 SGK
2.BT52 SGK
*Hoạt động 3 : Thực hiện dạng bài tập tìm giá trị phân thức (16’)
-Treo bảng phụ (BT56 SGK)
-Hỏi: phương pháp thực hiện tìm giá trị phân thức?
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập
-Theo trình tự 2 HS lên bảng thực hiện
-TL: tìm ĐKXĐ -> rút gọn phân thức ->thay giá trị của biến vào phân thức
-HS nhận xét
3.BT 56 SGK
a/ x3 – 8 0 x2
b/
c/ Với x = thì phân thức đã cho có giá trị là 3:
*HD ở nhà (3’)
-Học lại bài
-Làm bài tập về nhà :
BT53(tương tự BT46)
-Chuẩn bị bài mới: Ôn tập học kì I
+Phép nhân và phép chia các đa thức
+Phép cộng, trừ, nhân chia phân thức đại số
File đính kèm:
- TIET 35.doc