I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
H/s được củng cố nhận xét về đồ thị h/s y = ax2 (a0) qua việc vẽ đồ thị
- H/s biết vẽ đồ thị h/s y=ax2 (a0) xđ được h/s khi biết 1 điểm thuộc đồ thị h/s . biết được mối quan hệ chặt chẽ giữa h/s bậc nhất với h/s bậc hai (Để sau này có thêm cách tìm nghiệm pt bậc hai bằng đồ thị). Tìm toạ độ giao điểm 2 đồ thị.
Có ý thức xây dựng bài học sôi nổi.
2. Kỹ năng:
- Biết vẽ đồ thị hàm số y = ax2 (a0)
3. Thái độ: Cẩn thận, thao tác nhanh.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bảng phụ ?1;?2: nhận xét, bảng phụ kẻ ô vuông, bút dạ.
- HS : Thước kẻ, máy tính, giấy kẻ ôly
III. Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình, đàm thoại.
IV. Tổ chức giờ học:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 965 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2010- 2011 - Tiết 51 : Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :6/3/2010
Tiết 51
Ngày giảng :9/3/2010
luyện tập
------------
-----------
Mục tiêu
1. Kiến thức:
H/s được củng cố nhận xét về đồ thị h/s y = ax2 (aạ0) qua việc vẽ đồ thị
- H/s biết vẽ đồ thị h/s y=ax2 (aạ0) xđ được h/s khi biết 1 điểm thuộc đồ thị h/s. biết được mối quan hệ chặt chẽ giữa h/s bậc nhất với h/s bậc hai (Để sau này có thêm cách tìm nghiệm pt bậc hai bằng đồ thị). Tìm toạ độ giao điểm 2 đồ thị.
Có ý thức xây dựng bài học sôi nổi.
2. Kỹ năng:
- Biết vẽ đồ thị hàm số y = ax2 (aạ0)
3. Thái độ: Cẩn thận, thao tác nhanh.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bảng phụ ?1;?2: nhận xét, bảng phụ kẻ ô vuông, bút dạ.
- HS : Thước kẻ, máy tính, giấy kẻ ôly
III. Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình, đàm thoại.
IV. Tổ chức giờ học:
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung ghi bảng
Khởi động
- Mục tiêu: Nêu lại nhận xét đồ thị của hàm số y = ax2 (aạ0); có hứng thú tìm hiểu bài mới, tính được giá trị của hàm số y = ax2.
- Thời gian: 5'
- Cách tiến hành:
Nêu nhận xét đồ thị h.số
y = ax2 (aạ0)?
(Hỏi thêm: Tính đồng biến, nghịch biến của hàm số
y = ax2 (aạ0) được thể hiện qua đồ thị như thế nào?)
Yêu cầu hs nhận xét
GV nhận xét và cho điểm
1HS lên bảng nêu nhận xét
HS: Xét từ trái sang phải
Đồ thị đi lên thì hàm số đồng biến
Đồ thị đi xuống thì hàm số nghịch biến
Nhận xét (SGK – 35)
hđ1: Bài chữa nhanh
- Mục tiêu: Biểu diễn được các điểm trên mặt phẳng tọa độ và vẽ được đồ thị hàm số y = x2; Tính được giá trị hàm số tại các giá trị đã cho của biến.
- Thời gian: 15’
- Đồ dùng dạy học:
GV: Thước thẳng, êke, phấn mầu, bảng kẻ ô vuông.
HS : Thước thẳng, êke, phấn mầu.
- Cách tiến hành:
Bài số 6 a,b (38-Sgk)
Gọi 1 HS lên bảng trình bày
Gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn về đồ thị h/s
Nhận xét câu b, đúng sai cho điểm học sinh
G/v cho điểm học sinh.
G/v hướng dẫn h/s làm bài 6 c,d
Hãy lên bảng dùng đồ thị để ước lượng giá trị (0,5)2; (-1,5)2; (2,5)2
- Dùng thước lấy điểm 0,5 trên 0x dóng lên cắt đồ thị tại M; từ M dóng vuông góc 0y cắt 0y tại điểm k' 0,25
- Gọi học sinh dưới lớp cho biết kquả (-1,5)2 = 2,25; (2,5)2 = 6,25
d. Các số ;thuộc trục hoành cho ta biết điều gì?
(hướng dẫn nhanh cách xác định điểm )
Gt tương ứng của y là bao nhiêu?
HS làm vào vở
1 HS lên bảng trình bày phần a
1 HS lên bảng trình bày phần b
HS nhận xét
GV nhận xét và cho điểm
GV thực hiện nhanh trên bảng
HS thao tác vào vở
HS nêu kết quả
H/s gt của x=;x=
H/s: làm như câu c.
Bài 6 (38-Sgk)
a. Vẽ đồ thị h/s y =x2
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y=x2
9
4
1
0
1
4
9
b.
f(-8)=64
f(-1;3)=1,69
f(-0,75)=9/16 = 0,5625 ; f(1,5)=2,25
c)
(-1,5)2 = 2,25; (2,5)2 = 6,25
d)
hđ2: Bài chữa kỹ
- Mục tiêu: Sử dụng được các kiến thứcđã học tìm được hệ số a khi biết 1 điểm thuộc đồ thị đó.
- Thời gian: 12’
- Đồ dùng dạy học:
GV: Thước thẳng, êke, phấn mầu, bảng kẻ phụ hình 10 (nếu có).
HS : Thước thẳng, êke, phấn mầu.
- Cách tiến hành:
Cho h/s làm bài tập 7
a. Hãy xđ hệ số a.
b. Điểm A(4;4) có thuộc đt không?
c. Hãy xđ thêm 2 điểm nữa thuộc đt vẽ đồ thị.
HS làm bài 7
a. Xđ hệ số
b. Điểm A(4;4) có thuộc đt.
c. xđ thêm 2 điểm nữa thuộc đt vẽ đồ thị.
Bài 7 (38-Sgk)
M thuộc đồ thị h/s y=ax2
a. M(2;1) => x=2; y =1
thay x =2; y=1 vào y =ax2 có 1=a.22 => a=
b. Từ câu a, có y =x2
A (4;4) => x =4; y = 4
Với x=4 thì x2 =42 = 4 = y
A (4;4) thuộc đồ thị h/s y= x2
c. Lấy 2 điểm nữa không kể điểm 0 thuộc đồ thị là M(-2;1) và A'(-4;4)
M' đối xứng M; A' đối xứng A qua 0y
hđ3. Bài luyện tập
- Mục tiêu: áp dụng đựơc bài 7 để làm bài tập 8
- Thời gian: 10’
- Đồ dùng dạy học:
GV: Thước thẳng, êke, phấn mầu, bảng kẻ phụ hình 11
HS : Thước thẳng, êke, phấn mầu.
- Cách tiến hành:
GV treo bảng phụ và yêu cầu hs thực hiện
Gọi lần lượt hs lên thao tác
HS làm vào vở
HS lên bảng trình bày
Bài 8 (SGK – 38)
a. x = -2 thì y = a(-2)2 = 2 => a =
b.
c.
Hai điểm cần tìm là
M(4;8) M’(-4;8)
Tổng kết và hướng dẫn về nhà (2’)
GV chốt lại cách làm bài tập 7;8 và nhận xét đồ thị hàm số y = ax2
Bài tập 8;10 (38;39-Sgk); bài 9;10 (38-SBT)
Đọc mục có thể em chưa biết
File đính kèm:
- t51.doc