Giáo án Đại số 9 năm học 2010- 2011 - Tiết 51 : Luyện Tập

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

H/s được củng cố nhận xét về đồ thị h/s y = ax2 (a0) qua việc vẽ đồ thị

- H/s biết vẽ đồ thị h/s y=ax2 (a0) xđ được h/s khi biết 1 điểm thuộc đồ thị h/s . biết được mối quan hệ chặt chẽ giữa h/s bậc nhất với h/s bậc hai (Để sau này có thêm cách tìm nghiệm pt bậc hai bằng đồ thị). Tìm toạ độ giao điểm 2 đồ thị.

Có ý thức xây dựng bài học sôi nổi.

2. Kỹ năng:

- Biết vẽ đồ thị hàm số y = ax2 (a0)

3. Thái độ: Cẩn thận, thao tác nhanh.

II. Đồ dùng dạy học:

- GV: Bảng phụ ?1;?2: nhận xét, bảng phụ kẻ ô vuông, bút dạ.

- HS : Thước kẻ, máy tính, giấy kẻ ôly

III. Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình, đàm thoại.

IV. Tổ chức giờ học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 965 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2010- 2011 - Tiết 51 : Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :6/3/2010 Tiết 51 Ngày giảng :9/3/2010 luyện tập ------------ ----------- Mục tiêu 1. Kiến thức: H/s được củng cố nhận xét về đồ thị h/s y = ax2 (aạ0) qua việc vẽ đồ thị - H/s biết vẽ đồ thị h/s y=ax2 (aạ0) xđ được h/s khi biết 1 điểm thuộc đồ thị h/s. biết được mối quan hệ chặt chẽ giữa h/s bậc nhất với h/s bậc hai (Để sau này có thêm cách tìm nghiệm pt bậc hai bằng đồ thị). Tìm toạ độ giao điểm 2 đồ thị. Có ý thức xây dựng bài học sôi nổi. 2. Kỹ năng: - Biết vẽ đồ thị hàm số y = ax2 (aạ0) 3. Thái độ: Cẩn thận, thao tác nhanh. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Bảng phụ ?1;?2: nhận xét, bảng phụ kẻ ô vuông, bút dạ. - HS : Thước kẻ, máy tính, giấy kẻ ôly III. Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình, đàm thoại. IV. Tổ chức giờ học: HĐ của GV HĐ của HS Nội dung ghi bảng Khởi động - Mục tiêu: Nêu lại nhận xét đồ thị của hàm số y = ax2 (aạ0); có hứng thú tìm hiểu bài mới, tính được giá trị của hàm số y = ax2. - Thời gian: 5' - Cách tiến hành: Nêu nhận xét đồ thị h.số y = ax2 (aạ0)? (Hỏi thêm: Tính đồng biến, nghịch biến của hàm số y = ax2 (aạ0) được thể hiện qua đồ thị như thế nào?) Yêu cầu hs nhận xét GV nhận xét và cho điểm 1HS lên bảng nêu nhận xét HS: Xét từ trái sang phải Đồ thị đi lên thì hàm số đồng biến Đồ thị đi xuống thì hàm số nghịch biến Nhận xét (SGK – 35) hđ1: Bài chữa nhanh - Mục tiêu: Biểu diễn được các điểm trên mặt phẳng tọa độ và vẽ được đồ thị hàm số y = x2; Tính được giá trị hàm số tại các giá trị đã cho của biến. - Thời gian: 15’ - Đồ dùng dạy học: GV: Thước thẳng, êke, phấn mầu, bảng kẻ ô vuông. HS : Thước thẳng, êke, phấn mầu. - Cách tiến hành: Bài số 6 a,b (38-Sgk) Gọi 1 HS lên bảng trình bày Gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn về đồ thị h/s Nhận xét câu b, đúng sai cho điểm học sinh G/v cho điểm học sinh. G/v hướng dẫn h/s làm bài 6 c,d Hãy lên bảng dùng đồ thị để ước lượng giá trị (0,5)2; (-1,5)2; (2,5)2 - Dùng thước lấy điểm 0,5 trên 0x dóng lên cắt đồ thị tại M; từ M dóng vuông góc 0y cắt 0y tại điểm k' 0,25 - Gọi học sinh dưới lớp cho biết kquả (-1,5)2 = 2,25; (2,5)2 = 6,25 d. Các số ;thuộc trục hoành cho ta biết điều gì? (hướng dẫn nhanh cách xác định điểm ) Gt tương ứng của y là bao nhiêu? HS làm vào vở 1 HS lên bảng trình bày phần a 1 HS lên bảng trình bày phần b HS nhận xét GV nhận xét và cho điểm GV thực hiện nhanh trên bảng HS thao tác vào vở HS nêu kết quả H/s gt của x=;x= H/s: làm như câu c. Bài 6 (38-Sgk) a. Vẽ đồ thị h/s y =x2 x -3 -2 -1 0 1 2 3 y=x2 9 4 1 0 1 4 9 b. f(-8)=64 f(-1;3)=1,69 f(-0,75)=9/16 = 0,5625 ; f(1,5)=2,25 c) (-1,5)2 = 2,25; (2,5)2 = 6,25 d) hđ2: Bài chữa kỹ - Mục tiêu: Sử dụng được các kiến thứcđã học tìm được hệ số a khi biết 1 điểm thuộc đồ thị đó. - Thời gian: 12’ - Đồ dùng dạy học: GV: Thước thẳng, êke, phấn mầu, bảng kẻ phụ hình 10 (nếu có). HS : Thước thẳng, êke, phấn mầu. - Cách tiến hành: Cho h/s làm bài tập 7 a. Hãy xđ hệ số a. b. Điểm A(4;4) có thuộc đt không? c. Hãy xđ thêm 2 điểm nữa thuộc đt vẽ đồ thị. HS làm bài 7 a. Xđ hệ số b. Điểm A(4;4) có thuộc đt. c. xđ thêm 2 điểm nữa thuộc đt vẽ đồ thị. Bài 7 (38-Sgk) M thuộc đồ thị h/s y=ax2 a. M(2;1) => x=2; y =1 thay x =2; y=1 vào y =ax2 có 1=a.22 => a= b. Từ câu a, có y =x2 A (4;4) => x =4; y = 4 Với x=4 thì x2 =42 = 4 = y A (4;4) thuộc đồ thị h/s y= x2 c. Lấy 2 điểm nữa không kể điểm 0 thuộc đồ thị là M(-2;1) và A'(-4;4) M' đối xứng M; A' đối xứng A qua 0y hđ3. Bài luyện tập - Mục tiêu: áp dụng đựơc bài 7 để làm bài tập 8 - Thời gian: 10’ - Đồ dùng dạy học: GV: Thước thẳng, êke, phấn mầu, bảng kẻ phụ hình 11 HS : Thước thẳng, êke, phấn mầu. - Cách tiến hành: GV treo bảng phụ và yêu cầu hs thực hiện Gọi lần lượt hs lên thao tác HS làm vào vở HS lên bảng trình bày Bài 8 (SGK – 38) a. x = -2 thì y = a(-2)2 = 2 => a = b. c. Hai điểm cần tìm là M(4;8) M’(-4;8) Tổng kết và hướng dẫn về nhà (2’) GV chốt lại cách làm bài tập 7;8 và nhận xét đồ thị hàm số y = ax2 Bài tập 8;10 (38;39-Sgk); bài 9;10 (38-SBT) Đọc mục có thể em chưa biết

File đính kèm:

  • doct51.doc