I MỤC TIÊU
* Kiến thức :
+ Học sinh biết được dạng đồ thị của hàm số y = ax2 ( a 0), và phân biệt được chúng trong hai trường hợp a>0 ; a< 0 .
* Kỹ năng :
- Nắm vững được tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số.
- Biết cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax2 ( a 0).
* Thái độ:
II. CHUẨN BỊ
+ GV: Bảng phụ giấy trong lưới ô vuông để vẽ đồ thị .
+ HS : Máy tính bỏ túi , bảng phụ nhóm, giấy kẻ ôli, thước thẳng.
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1149 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 49 : Đồ thị của hàm số y = ax2 ( a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tiết 49 Đ2. Đồ thị của hàm số y = ax2 ( a ạ0)
I Mục Tiêu
* Kiến thức :
+ Học sinh biết được dạng đồ thị của hàm số y = ax2 ( a ạ0), và phân biệt được chúng trong hai trường hợp a>0 ; a< 0 .
* Kỹ năng :
- Nắm vững được tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số.
- Biết cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax2 ( a ạ0).
* Thái độ:
II. Chuẩn bị
+ GV: Bảng phụ giấy trong lưới ô vuông để vẽ đồ thị .
+ HS : Máy tính bỏ túi , bảng phụ nhóm, giấy kẻ ôli, thước thẳng.
III các hoạt động dạy và học
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
HS1: điền các giá trị tương ứng của y trong bảng sau .
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y=2x2
Nêu tính chất của hàm số : y = ax2 ( a ạ0).
HS2 : điền các giá trị tương ứng của y trong bảng sau .
x
-4
-2
-1
0
1
2
4
y=x2
? Nêu nhận xét rút ra sau khi học hàm số y = ax2 ( a ạ0).
Hoạt động 2. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 2.1
GV : ĐVĐ - Ta đã biết trên mặt phẳng toạ độ, đồ thị hàm số
y = f(x) là tập hợp các điểm
M ( x; f(x)) . Để xác định 1 điểm của đồ thị, ta lấy 1 giá trị của x làm hoành độ thì tung độ là giá trị tương ứng y = f(x) .
0
1
2
3
-3
-2
-1
2
8
18
y
x
C
C’
B’
B
A
A’
Ě
Ě
Ě
Ě
Ě
Ě
Ě
Ě
Ě
Ě
HS : Nghe GV trình bày .
Ví dụ 1
Xét hàm số : y = 2x2 .
GV : Nhắc lại dạng đồ thị của hàm số y= ax+b ( a ạ0).
GV : Xét ví dụ 1
GV biểu diễn các cặp điểm trên MPTĐ
HS : Nhắc lại dạng đồ thị .
HS : Cùng làm theo GV .
GV : Nhận xét dạng đồ thị
HS : Là đường cong
GV : Cho HS làm ?1
HS : Lần lượt trả lời các câu hỏi của ?1
?1
Hoạt động 2.2
GV : Giới thiệu ví dụ 2
GV : Cho HS lên bảng biểu diễn các cặp điểm
HS : lên bảng thực hành, HS ở dưới cùng làm và nhận xét
HS lần lượt trả lời câu hỏi của GV .
Ě
Ě
Ě
Ě
Ě
Ě
Ě
Ě
Ě
O
y
x
P
P’
N
N’
M’
M
1
2
3
4
-4
-3
-2
-1
-2
-8
Ví dụ 2
GV : cho HS Trả lời ?2
GV : Cho HS đọc nội dung nhận xét trong SGK .
? : So sánh dạng đồ thị của các hàm số đã học .
HS : Trả lời ?2
?2
GV : Cho HS làm ?3
GV : Giới thiệu nội dung chú ý .
Hoạt động 3. Củng cố :
Đồ thị hàm số bậc hai y = ax2
( a ạ0) có dạng như thế nào ?
So sánh các dạng đồ thị đã học .
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà:
- Nắm vững dạng, tính chất dạngđồ thị hàm số bậc hai .
- BTVN: 4; 5; 6/36 - SGK .
- Hoàn thành VBT
HS trả lời câu hỏi .
HS ghi chép phần về nhà.
?3
Chú ý
File đính kèm:
- tiet 49 ds.doc