I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.
+ HS biết áp dụng quy tắc rút gọn phân thức trên cơ sở áp dụng tính chất cơ bản.
+ Rèn kỹ năng tìm ra nhân tử chung để thực hiện rút gọn đồng thời vận dụng quy tắc đổi dấu linh hoạt.
+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác và phương pháp tư duy khi làm các BT vận dụng.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
GV: + Bảng phụ ghi các BT.
HS: + Nắm vững tính chất cơ bản của phân thức và quy tắc đổi dấu. Biết phân tích đa thức thành NT.
+ Bảng nhóm làm BT.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY.
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2940 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 25 Luyện tập (rút gọn phân thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV : Dương Tiến Mạnh
Ngày soạn : 10/11/2008
Ngày dạy : 17/11/2008
Tiết 25: Luyện tập
(Rút gọn phân thức)
========&========
I. Mục tiêu bài dạy.
+ HS biết áp dụng quy tắc rút gọn phân thức trên cơ sở áp dụng tính chất cơ bản.
+ Rèn kỹ năng tìm ra nhân tử chung để thực hiện rút gọn đồng thời vận dụng quy tắc đổi dấu linh hoạt.
+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác và phương pháp tư duy khi làm các BT vận dụng.
II. chuẩn bị của GV và HS.
GV: + Bảng phụ ghi các BT.
HS: + Nắm vững tính chất cơ bản của phân thức và quy tắc đổi dấu. Biết phân tích đa thức thành NT.
+ Bảng nhóm làm BT.
III. tiến trình bài dạy.
Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
10’
+ HS1: Phát biểu quy tắc rút gọn phân thức, áp dụng
Rút gọn phân thức.
+ HS2: áp dụng quy tắc đổi dấu để rút gọn phân thức
+ HS1: trình bày như đã ghi trong bài học trước.
áp dụng:
+ HS2:
+ HS cho nhận xét và đánh giá.
Hoạt động 2: Luyện tập.
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
15’
Bài tập 11 (SGK – Trang 40)
Rút gọn phân thức:
a) b)
+ GV cho HS nhắc lại quy tắc rút gọn trong 2 trường hợp: Tử và mẫu là các đơn thức và đa thức
a) Tìm nhân tử chung của tử và mẫu. (có thể phải phân tích cả tử và mẫu thành nhân tử để làm xuất hiện nhân tử chung)
b) Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung.
+ Yêu cầu 2 HS lên thực hiện
Bài tập 12 (SGK – Trang 40)
Phân tích tử và mẫu thành nhân tử rồi rút gọn phân thức:
a) b)
+ GV hướng dẫn HS cách trình bày kết hợp giưa việc phân tích và rút gọn
Yêu cầu 2 HS thực hiện, chú ý cho nhận xét kỹ để củng cố.
Bài tập 11
+ HS nhắc lại các điểm lưu ý khi thực hiện rút gọn:
HS1:
a)
HS2:
b)
=
Bài tập 12
HS1:
a)
HS2:
b)
=
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
8’
Bài tập 13 (SGK – Trang 40)
Sử dụng quy tắc đổi dấu để rút gọn các phân thức sau:
a) b)
+ GV hướng dẫn HS sử dụng quy tắc đổi dấu đã học để thực hiện:
Bài tập 13
a)
b)
=
Hoạt động 3: Củng cố.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
10’
Bài tập thêm
Nếu còn thời gian và điều kiện cho phép có thể dành phần còn lại của tiết học để kiểm tra 15 phút với đề bài này và thêm một bài tập nhỏ nữa.
Sử dụng quy tắc đổi dấu để rút gọn các phân thức sau:
a)
b)
+ GV hướng dẫn HS sử dụng quy tắc đổi dấu đã học để thực hiện:
tính chất 1: A = – (– A)
tính chất 2: (y – x)2 = (x – y)2 Û Hai biểu thức đối nhau thì có bònh phương bằng nhau
Bài tập thêm
a)
=
b)
IV. Hướng dẫn học tại nhà.
+ Nắm vững phương pháp rút gọn phân thức.
+ BTVN: BTcòn lại trong SBT
+ Chuẩn bị cho tiết sau: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức.
File đính kèm:
- Dai 8 - Tiet 25.doc