Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 47 Phương trình chứa ẩn ở mẫu

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.

+ HS nắm vững khái niệm ĐKXĐ của một phương trình. Cách giải phương trình kèm theo ĐKXĐ cụ thể là phương trình chứa ẩn ở mẫu.

+ Nâng cao khái niệm tìm điều kiện để giá trị của phân thức xác định. Củnc cố kỹ năng biến đổi các phân thức ở dạng đã học.

* Trọng tâm: Giải các phương trình chứa ẩn ở mẫu

 

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.

GV: + Bảng phụ ghi các ví dụ và BT. Phấn màu, bút dạ

HS: + Làm các BT cho về nhà. Chuẩn bị trước bài học, bảng nhóm bút dạ.

 

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 851 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 47 Phương trình chứa ẩn ở mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV : Dương Tiến Mạnh Ngày soạn : 7/2/2009 Ngày dạy : 11/2/2009 Tiết 47: phương trình chứa ẩn ở mẫu ========–&—======== I. Mục tiêu bài dạy. + HS nắm vững khái niệm ĐKXĐ của một phương trình. Cách giải phương trình kèm theo ĐKXĐ cụ thể là phương trình chứa ẩn ở mẫu. + Nâng cao khái niệm tìm điều kiện để giá trị của phân thức xác định. Củnc cố kỹ năng biến đổi các phân thức ở dạng đã học. * Trọng tâm: Giải các phương trình chứa ẩn ở mẫu II. chuẩn bị của GV và HS. GV: + Bảng phụ ghi các ví dụ và BT. Phấn màu, bút dạ HS: + Làm các BT cho về nhà. Chuẩn bị trước bài học, bảng nhóm bút dạ. III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5 phút GV: Hãy tìm điều kiện của x để giá trị của các phân thức sau được xác định? a) b) c) + 3HS thực hiện trên bảng tìm điều kiện và kết quả như sau: a) x ạ 3 b) x ạ ±2 c) Giá trị của phân thức xác định với mọi giá trị của x. Hoạt động 2: Ví dụ mở đầu TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 10 phút + GV cho HS quan sát trên bảng phụ ví dụ giải phương trình trong SGK: Giải phương trình: Chuyển vế ta được: Thu gọn ta được: + GV cho HS làm ?1: Giá trị x = 1 có là nghiệm của phương trình hay không? Vì sao? + HS quan sát lời giải. + HS thực hiện thử giá trị x = 1 vào phương trình ban đầu xem có thoả mãn hay không. Hoạt động 3: Tìm điều kiện xác định của phương trình TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 7 phút + GV giới thiệu như SGK: Ví dụ 1: Tìm điều kiện xác định của mỗi phương trình sau: a) b) + GV cho hS trình bày rồi cho nhận xét và chốt lại kiến thức. + GV cho HS làm ?2: + HS làm VD1: a) x 2 ạ 0 Û x ạ 2 ị ĐKXĐ: x ạ 2 b) x 1 ạ 0 và x + 2 ạ 0 Û x ạ 1 và x ạ 2 ị ĐKXĐ: + 2HS lên bảng thực hiện tìm điều kiện xác định của phương trình như sau: Hoạt động 4: Giải phương trình chứa ẩn ở mẫu TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 8 phút + GV cho HS quan sát VD2 về giải phương trình chứa ẩn ở mẫu: Giải phương trình: Phương pháp giải: ĐKXĐ là: x ạ 0 và x ạ 2. Quy đồng mẫu 2 vế của phương trình: Từ đó suy ra: = (khử mẫu) Û 2.( 4) = 2 + 3x Û 2 8 2 3x = 0 Û 3 = 8 Û x = (x ạ 0 vàx ạ 2) Vậy tập nghịêm của phương trình là: S = . GV cho hS nêu các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu (đã có trong SGK). + HS quan sát và trả lời các câu hỏi của GV: Tìm điều kiện xác định của phương trình: ĐKXĐ là: Quy đồng với mẫu thức chung là: 2x.(x 2) Khử mẫu 2 vế của phương trình (tức là cho 2 tử thức bằng nhau) Phá ngoặc chuyển vế và thu gọn ta được phương trình bậc nhât 1 ẩn. Ta kiểm tra giá trị x tìm được có thoả mãn ĐKXĐ của phương trình hay không. Giá trị này thoả mãn vì đã ạạ 0 và ạ 2. Cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu là: Bước 1: Tìm điều kiện xác định của phương trình. Bước 2: Quy đồng mẫu 2 vế của phương trình rồi khử mẫu. Bước 3: Giải phương trình vừa nhận được. Bước 4: (Kết luận). Hoạt động 4: áp dụng Luyện tập TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 15 phút + GV cho HS quan sát giải phương trình chứa ẩn ở mẫu trong VD3: Giải: ĐKXĐ là: x ạ 1 và x ạ 3. Quy đồng mẫu 2 vế: Û = Û 2 6x = 0 Û 2x(x 3) = 0 Û x = 0 hoặc x = 3 1) x = 0 (thoả mãn ĐKXĐ) 2) x = 3 (loại vì không thoả mãn ĐKXĐ) + GV cho HS làm ?3: + HS quan sát lời giải và trả lời các câu hỏi về việc đã vận dụng phương pháp giải như thế nào? ĐKXĐ: Quy đồng: Mộu thức chung là gì? Khử mẫu đặt nhyân tử chung đưa về phương trình tích. Kêt luận: kiểm tra giá trị của x tìm được có thoả mãn điều kiện của phương trình hay không. + HS giải các phương trình trong ?2: Hoạt động 4: Hướng dẫn học tại nhà. + Nắm vững các bước cơ bản để giải phương trình tích. Vận dụng tốt các PP phân tích đa thức thành nhân tử. + BTVN: Hoàn thành các bài tập trong SBT. + Chuẩn bị cho tiết sau: Luyện tập (Giải phương trình chứa ẩn ở mẫu).

File đính kèm:

  • docDai 8 - Tiet 47s.doc