I . MụC TIêU :
1- Về kiến thức:
- HS hiểu ủửụùc quy taộc nhaõn ủụn thửực vụựi ủa thửực
2- Về kỹ năng:
- HS thửùc hieọn thaứnh thaùo pheựp nhaõn ủụn thửực vụựi ủa thửực
3- Về tư duy thái độ:
- Cẩn thận chính xác trong tính toán
- Phát triển tư duy lôgíc cho HS
196 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 896 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 trọn bộ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20 / 08 /2010
Ngày giảng: 23 / 08 /2010
GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh
GIAÙO AÙN ẹAẽI SOÁ 8
CHệễNG I : PHEÙP NHAÂN VAỉ PHEÙP CHIA CAÙC ẹA THệÙC
Tieỏt 1 NHAÂN ẹễN THệÙC VễÙI ẹA THệÙC
I . MUẽC TIEÂU :
1- Về kiến thức:
- HS hiểu ủửụùc quy taộc nhaõn ủụn thửực vụựi ủa thửực
2- Về kỹ năng:
- HS thửùc hieọn thaứnh thaùo pheựp nhaõn ủụn thửực vụựi ủa thửực
3- Về tư duy thái độ:
- Cẩn thận chính xác trong tính toán
- Phát triển tư duy lôgíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập
Học sinh: Phiếu học tập, bảng nhóm, bút dạ
Ôõn taọp quy taộc nhaõn moọt soỏ vụựi moọt toồng , nhaõn 2 ủụn thửực
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 8A: ……../ ………………………………………...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoaùt ẹoọng 1:
-GV giụựi thieọu chửụng trỡnh ủaùi soỏ lụựp 8
-GV neõu yeõu caàu veà saựch vụỷ , duùng cuù hoùc taọp , yự thửực vaứ phửụng phaựp hoùc taọp boọ moõn toaựn
GV giụựi thieọu chửụng I : Trong chửụng I chuựng ta tieỏp tuùc hoùc veà pheựp nhaõn vaứ pheựp chia caực ủa thửực , caực haống ủaỳng thửực ủaựng nhụự , caực phửụng phaựp phaõn tớch ủa thửực thaứnh nhaõn tửỷ
Baứi hoùc hoõm nay chuựng ta seừ tỡm hieồu “ Nhaõn ủụn thửực vụựi ủa thửực”
Hoaùt ủoọng 2:
1 . Quy Taộc :
GV : Cho ủụn thửực 5x
-Haừy vieỏt moọt ủa thửực baọc hai baỏt kyứ goàm 3 haùng tửỷ
-Nhaõn 5x vụựi tửứng haùng tửỷ cuỷa ủa thửực vửứa vieỏt
-Coọng caực tớch tỡm ủửụùc
GV chửừa baứi vaứ giaỷng chaọm raừi caựch laứm cho HS
GV yeõu caàu HS laứm ?1
GV cho 2 HS tửứng baứn kieồm tra baứi laứm cuỷa nhau .
GV kieồm tra vaứ chửừa baứi cuỷa vaứi HS
GV giụựi thieọu : Hai VD vửứa laứm laứ ta ủaừ nhaõn moọt ủụn thửực vụựi moọt ủa thửực . Vaọy muoỏn nhaõn moọt ủụn thửực vụựi moọt ủa thửực ta laứm theỏ naứo ?
GV nhaộc laùi quy taộc vaứ neõu daùng toồng quaựt .
A ( B + C ) = A . B + A . C
( A , B , C laứ caực ủụn thửực )
Hoaùt ẹoọng 3
2 . Aựp duùng :
VD Laứm tớnh nhaõn
( - 2x3 ) ( x2 + 5x - )
GV yeõu caàu HS laứm ? 2
a,( 3x3y - x2 + xy ) . 6xy3
b , ( - 4x3 +
GV nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa HS
GV Khi ủaừ naộm vửừng quy taộc caực em coự theồ boỷ bụựt bửụực trung gian
Yeõu caàu HS laứm ? 3 SGK
? Haừy neõu coõng thửực tớnh dieọn tớch hỡnh thang ?
? Vieỏt bieồu thửực tớnh dieọn tớch maỷnh vửụứn theo x vaứ y
GV ủửa baứi leõn baỷng phuù
Baứi giaỷi sau ẹ( ủuựng ) hay S ( sai) ?
x ( 2x + 1 ) = 2x2 + 1 )
( y2x – 2xy ) ( - 3x2y) = 3x3y + 6 x3y
3x2 ( x – 4 ) = 3x3 -12x2
- x ( 4x – 8 ) = -3x2 + 6x
6xy ( 2x2 – 3y ) = 12x2y +18 xy2
-x ( 2x2 + 2 ) = -x3 + x
Hoaùt ủoọng 4: Luyeọn taọp
GV yeõu caàu HS laứm baứi taọp 1 tr5 SGK Boồ xung theõm phaàn d)
d) x2y( 2x3- xy2 – 1 )
GV goùi 2 HS leõn baỷng chửừa baứi
GV chửừa baứi vaứ cho ủieồm
Baứi 2 Tr 5 SGK
GV yeõu caàu HS hoaùt ủoọng nhoựm
GV kieồm tra baứi laứm cuỷa moọt vaứi nhoựm
Baứi taọp 3 Tr 5 SGK
Tỡm x bieỏt :
3x .( 12x – 4) -9x ( 4x – 3 ) =30
Hoỷi : Muoỏn tỡm x trong ủaỳng thửực treõn trửụực heỏt ta phaỷi laứm gỡ ?
GV yeõu caàu HS caỷ lụựp laứm baứi
GV Cho bieồu thửực .
M = 3x ( 2x – 5y ) +( 3x – 2y ) (- 2x ) -( 2 – 26xy )
Chửựng minh giaự trũ cuỷa bieồu thửực M khoõng phuù thuoọc vaứo giaự trũ cuỷa x, y .
GV : Muoỏn chửựng toỷ giaự trũ cuỷa bieồu thửực M khoõng phuù thuoọc vaứo giaự trũ cuỷa x vaứ y ta laứm nhử theỏ naứo ?
GV Bieồu thửực M coự giaự trũ laứ -1 , giaự trũ naứy khoõng phuù thuoọc vaứo giaự trũ cuỷa x , y
Hs mụỷ muùc luùc trang 134 SGK ủeồ theo doừi
HS ghi laùi caực yeõu caàu cuỷa GV ủeồ thửùc hieọn
HS nghe giụựi thieọu noọi dung kieỏn thửực seừ hoùc trong chửụng
HS caỷ lụựp tửù laứm nhaựp . Moọt HS leõn baỷng laứm
HS caỷ lụựp nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa baùn
Moọt HS leõn baỷng trỡnh baứy
HS phaựt bieồu quy taộc
Moọt HS ủửựng taùi choó traỷ lụứi mieọng
( - 2x3 ) ( x2 + 5x - )
= - 2x3 . x2 +(-2x3) . 5x + ( -2x3) . -
=-2x5 – 10x4 + x3
HS laứm baứi , 2 HS leõn baỷng trỡnh baứy
HS1 :
a, = 18x4y4 -3x3y3 + x2y4
HS2 :
b, = 2x4y - xy2z
HS neõu : Shỡnh thang = ( ẹaựy lụựn + ủaựy nhoỷ ) . Chieàu cao : 2
S =
2
=( 8x +3 +y ) . y
= 8xy + 3y +y2
Vụựi x =3 m y = 2 m
S = 8.3.2 +3.2+22
= 58
HS ủửựng taùi choó traỷ lụứi vaứ giaỷi thớch S
S
S
ẹ
ẹ
S
S
HS 1 chửừa caõu a, d
HS 2 chửừa caõu b,c
HS nhaọn xeựt vaứ cho ủieồm
HS hoaùt ủoọng theo nhoựm
ẹaùi dieọn moọt nhoựm trỡnh baứy caựch giaỷi
HS caỷ lụựp nhaọn xeựt , goựp yự .
HS . Muoỏn tỡm x trong ủaỳng thửực treõn trửụực heỏt ta caàn ruựt goùn veỏ traựi
HS laứm baứi 1 HS leõn baỷng laứm
Ta thửùc hieọn pheựp tớnh cuỷa bieồu thửực M , ruựt goùn vaứ keỏt quaỷ phaỷi laứ moọt haống soỏ
Moọt HS trỡnh baứy mieọng
Hoaùt ẹoọng 5: Hửụựng daón veà nhaứ :
-Hoùc thuoọc quy taộc nhaõn ủụn thửực vụựi ủa thửực , coự kyừ naờng nhaõn thaứnh thaùo , trỡnh baứy theo hửụựng daón
Laứm caực baứi taọp : 3 (b) , 4 , 5, 6 Tr 5, 6 SGK
BT 1, 2, 3 , 4,5Tr 3 SBT
ẹoùc trửụực baứi nhaõn ủa thửực vụựi ủa thửực
Ngày soạn: 22 / 08 /2010
Ngày giảng: 26 / 08 /2010
GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh
Tieỏt 2 NHAÂN ẹA THệÙC VễÙI ẹA THệÙC
I . MUẽC TIEÂU
1- Về kiến thức:
- HS hiểu ủửụùc quy taộc nhaõn ủa thửực vụựi ủa thửực
2- Về kỹ năng:
- HS bieỏt trỡnh baứy pheựp nhaõn ủa thửực theo caực caựch khaực nhau
3- Về tư duy thái độ:
- Cẩn thận chính xác trong tính toán
- Phát triển tư duy lôgíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập
Học sinh: Phiếu học tập, bảng nhóm, bút dạ
Ôõn taọp quy taộc nhaõn ủụn thửực vụựi ủa thửực
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 8A: ……../ ………………………………………...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoaùt ẹoọng 1 : Kieồm tra baứi cuừ
Hoỷi –Phaựt bieồu quy taộc nhaõn ủụn thửực vụựi ủa thửực . Vieỏt daùng toồng quaựt . Chửừa baứi taọp 5 Tr 6 SGK
-Chửừa baứi taọp 5 Tr 3 SBT
HS nhaọn xeựt vaứ cho ủieồm HS
Hoaùt ẹoọng 2
1 . Quy taộc ( 18 phuựt )
VD . ( x – 2 ) . ( 6x2 – 5x + 1 )
Caực em haừy tửù ủoùc SGK ủeồ giaỷi thớch caựch laứm
GV neõu laùi caực bửụực laứm vaứ noựi : Muoỏn nhaõn ủa thửực ( x – 2) vụựi ủa thửực 6x2 – 5x + 1 , ta nhaõn moói haùng tửỷ cuỷa ủa thửực x – 2 vụựi tửứng haùng tửỷ cuỷa ủa thửực 6x2 – 5x + 1 roài coọng caực tớch laùi vụựi nhau
Ta noựi ủa thửực 6x3 – 17x2 +11x – 2 laứ tớch cuỷa ủa thửực x – 2 vaứ ủa thửực 6x2 – 5x + 1
Vaọy muoỏn nhaõn ủa thửực vụựi ủa thửực ta laứm theỏ naứo?
GV ủửa quy taộc leõn baỷng phuù ủeồ nhaỏn maùnh cho HS nhụự
Haừy vieỏt daùng toồng quaựt ?
GV yeõu caàu HS ủoùc nhaọn xeựt SGK
? 1 ( xy – 1 ) . ( x3 – 2x – 6 )
GV hửụựng daón HS laứm ? 1
Cho HS laứm tieỏp baứi taọp :
( 2x – 3 ) . (x2 – 2x +1)
GV cho HS nhaọn xeựt baứi laứm
GV : Khi nhaõn caực ủa thửực moọt bieỏn ụỷ VD treõn , ta coứn coự theồ trỡnh baứy theo caựch sau :
Caựch 2 : Nhaõn ủa thửực ủaừ saộp xeỏp
6x2 – 5x + 1
x- 2
- 12x2 + 10x – 2
6x3 -5x2 + x
6x3 – 17x2 + 11x – 2
GV nhaỏn maùnh caực ủụn thửực ủoàng daùng phaỷi saộp xeỏp cuứng moọt coọt ủeồ deó thu goùn
Cho HS thửùc hieọn pheựp nhaõn theo caựch 2
( x2 – 2x + 1) .( 2x – 3 )
Gv nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa HS
Hoaùt ẹoọng 3 :
2 . Aựp Duùng :
GV yeõu caàu HS laứm ? 2
GV nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa HS
GV yeõu caàu HS laứm ? 3
Hoaùt ủoọng 4
3 . Luyeọn taọp ( 10 phuựt )
Baứi 7 Tr 8 SGK
GV cho HS hoaùt ủoọng theo nhoựm
Nửỷa lụựp laứm phaàn a
Nửỷa lụựp laứm phaàn b
GV kieồm tra moọt vaứi nhoựm vaứ nhaọn xeựt
HS1 Phaựt bieồu , laứm baứi 5SGK
a, = x2 – y2
b, = xn- yn
HS 2 chửừa baứi 5 SBT
Kq x = -2
HS nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa baùn
HS caỷ lụựp nghieõn cửựu VD Tr 6 SGK vaứ laứm baứi vaứo vụỷ
Moọt HS leõn baỷng trỡnh baứy laùi
( x – 2 ) . ( 6x2 – 5x + 1 )
= x . (6x2 – 5x + 1 ) – 2 . (6x2 – 5x + 1 )
= 6x3 – 5x2 + x – 12x2 + 10x – 2
= 6x3 – 17x2 + 11x – 2
HS neõu quy taộc
Hai HS ủoùc quy taộc
( A +B ) .(C +D) = AC +AD +BC +BD
HS ủoùc nhaọn xeựt trong SGK
HS laứm baứi dửụựi sửù hửụựng daón cuỷa GV
= xy .( x3 – 2x – 6 ) – 1 .( x3 – 2x – 6 )
= x4y –x2y – 3xy – x3 +2x + 6
HS laứm baứi vaứo vụỷ , moọt HS leõn baỷng laứm
HS : = 2x .( x2 – 2x +1) – 3 .( x2 – 2x +1)
= 2x3 – 4x2 + 2x – 3x2 + 6x – 3
= 2x3 – 7x2 + 8x – 3
HS caỷ lụựp nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa baùn
HS theo doừi GV laứm
HS laứm baứi vaứo vụỷ , moọt HS leõn baỷng laứm
X2 – 2x + 1
2x – 3
-3x2 +6x – 3
2x3 - 4x2 + 2x
2x3 – 7x2 + 2x – 3
HS nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa HS
Ba HS leõn baỷng trỡnh baứy
HS 1 : a) ( x + 3) . ( x2 + 3x – 5 )
= x . ( x2 + 3x – 5 ) + 3 . ( x2 + 3x – 5 )
= x3 + 3x2 – 5x + 3x2 + 9x – 15
= x3 +6x2 + 4x – 15
HS 2 : x2 + 3x – 5
x+ 3
3x2 + 9x – 15
X3 +3x2- 5x
X3+6x2 + 4x – 15
HS3 : b) ( xy – 1 ) ( xy + 5)
= xy . ( xy + 5) – 1. ( xy + 5 )
= x2y2 + 5xy – xy – 5
= x2y2 + 4xy – 5
HS Dieọn tớch HCN laứ :
S = ( 2x + y ) .( 2x – y)
= 4x2 – 2xy + 2xy – y2
= 4x2 – y2
Vụựi x = 2,5 m vaứ y = 1 m ta coự S = 4 . 2,52 - 12
= 24 m2
HS hoaùt ủoọng nhoựm
ẹaùi dieọn hai nhoựm leõn trỡnh baứy , moói nhoựm laứm moọt phaàn
Hoaùt ẹoọng 5 : Hửụựng daón veà nhaứ
-Hoùc thuoọc quy taộc nhaõn ủa thửực vụựi ủa thửực
-Naộm vửừng caựch trỡnh baứy pheựp nhaõn hai ủa thửực caựch 2
-Laứm BT 8 tr 8 SGK
BT 6, 7, 8 Tr4 SBT .
Ngày soạn: 27 / 08 /2010
Ngày giảng: 30 / 08 /2010
GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh
Tieỏt 3 LUYEÄN TAÄP
I . MUẽC TIEÂU
1- Về kiến thức:
- HS ủửụùc cuỷng coỏ kieỏn thửực veà quy taộc nhaõn ủụn thửực vụựi ủa thửực , nhaõn ủa
thửực vụựi ủa thửực
2- Về kỹ năng:
- HS thửùc hieọn thaứnh thaùo pheựp nhaõn ủụn thửực , ủa thửực
3- Về tư duy thái độ:
- Cẩn thận chính xác trong tính toán
- Phát triển tư duy lôgíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập
Học sinh: Phiếu học tập, bảng nhóm, bút dạ
Ôõn taọp quy taộc nhaõn ủụn thửực vụựi ủa thửực, nh ân đa thức với đa
thức
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 8A: ……../ ………………………………………...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoaùt ẹoọng 1 : Kieồm tra baứi cuừ - Chửừa baứi taọp
HS1 : -Phaựt bieồu quy taộc nhaõn ủa thửực vụựi ủa thửực ? Chửừa baứi taọp 8 Tr 8 sgk
GV nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa HS
Hoaùt ẹoọng 2 : Luyeọn Taọp :
Baứi 10 Tr 8 SGK
GV yeõu caàu caõu a , trỡnh baứy theo 2 caựch
GV theo doừi HS laứm baứi dửụựi lụựp
GV nhaọn xeựt baứi laứm treõn baỷng
Baứi Taọp 11 Tr 8 SGK
GV : Muoỏn chửựng minh giaự trũ cuỷa bieồu thửực khoõng phuù thuoọc vaứo giaự trũ cuỷa bieỏn ta laứm theỏ naứo ?
GV theo doừi HS laứm baứi dửụựi lụựp
Baứi Taọp 12 Tr 8 SGK
GV ủửa baứi treõn baỷng phuù
GV yeõu caàu HS trỡnh baứy mieọng quaự trỡnh ruựt goùn bieồu thửực
Sau ủoự goùi HS leõn baỷng ủieàn giaự trũ cuỷa bieồu thửực
Baứi 13 Tr 9 SGK
Yeõu caàu HS hoaùt ủoọng nhoựm
GV ủi kieồm tra caực nhoựm vaứ nhaộc nhụỷ vieọc laứm baứi
GV kieồm tra baứi laứm cuỷa vaứi ba nhoựm
HS1 : Phaựt bieồu quy taộc
Chửừa baứi taọp 8
a , ( x2y2 - xy + 2y ) . ( x – 2y )
= x3y2 – 2x2y3 - x2y + xy2 + 2xy – 4y2
b , ( x2 –xy + y2 ) . ( x + y )
= x3 + x2y –x2y –xy2 + xy2 + y3
= x3 + y3
HS2 : Chửừa baứi taọp 6 Tr4 SBT
a , ( 5x – 2y ) . ( x2 – xy + 1 )
= 5x3 – 5x2y + 5x – 2x2y + 2xy2 – 2y
= 5x3 – 7x2y + 2xy2 + 5x – 2y
b , ( x – 1 ) .( x + 1) . ( x + 2 )
= ( x2 + x – x – 1 ) . ( x + 2 )
= ( x2 – 1 ) . ( x + 2 )
= x3+ 2x2 – x – 2
HS nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa baùn
HS caỷ lụựp laứm baứi vaứo vụỷ
Ba HS leõn baỷng laứm , moói HS laứm moọt baứi
HS 1 :
a , ( x2 – 2 x + 3 ) . (x – 5 )
= x3 – 5x2 – x2 + 10x +x – 15
= x3 – 6x2 + x – 15
HS2 : Trỡnh baứy C2 caõu a ,
x 2 – 2x + 3
x – 5
5x2 + 10x – 15
x3 - x2 + x
x3 - 6x2 +x – 15
HS 3 : b , ( x2 – 2xy + y2 ) . ( x – y )
= x3- x2y -2x2y +xy2 – y3
= x3 – 3x2y + xy2 – y3
HS : Ta ruựt goùn bieồu thửực , sau khi ruựt goùn , bieồu thửực khoõng coứn chửựa bieỏn ta noựi raống : giaự trũ cuỷa bieồu thửực khoõng phuù thuoọc vaứo giaự trũ cuỷa bieỏn
HS laứm baứi vaứo vụỷ , Hai HS leõn baỷng laứm
HS1 : a , ( x – 5) . ( 2x +3) – 2x ( x – 3 ) + x + 7
= 2x2 + 3x – 10x – 15 -2x2 + 6x +x + 7
= - 8
Vaọy giaự trũ cuỷa bieồu thửực khoõng phuù thuoọc vaứo giaự trũ cuỷa bieỏn
HS2 : b , (3x -5 ) ( 2x + 11 ) – ( 2x +3) ( 3x +7 )
= 6x2 + 33x – 10x – 55- ( 6x2 +14x +9x +21
= 6x2 + 33x – 10x – 55 – 6x2 – 14x – 9x -21
= - 76
Vaọy giaự trũ cuỷa bieồu thửực khoõng phuù thuoọc vaứo giaự trũ cuỷa bieỏn
Giaự trũ cuỷa x
Giaự trũ cuỷa bieồu thửực
( x2-5) (x +3)+ (x+4 ) ( x- x2 )
= -x -15
x = 0
x = -15
x = 15
x = 0,15
-15
0
-30
-15,15
Hs caỷ lụựp nhaọn xeựt
HS hoaùt ủoọng theo nhoựm
Nửỷa lụựp laứm caõu a
Nửỷa lụựp laứm caõu b
Hoaùt ẹoọng 3 : Hửụựng daón veà nhaứ :
BTVN: 14, 15 Tr 9 SGK
Baứi 8 , 9 ,10 Tr 4SBT
Hửụựng daón baứi 14 :
-Vieỏt coõng thửực cuỷa 3 soỏ tửù nhieõn chaỹn lieõn tieỏp
-Haừy bieồu dieón tớch hai soỏ sau lụựn hụn tớch hai soỏ ủaàu laứ 192
-ẹoùc trửụực baứi : Haống ủaỳng thửực ủaựng nhụự
Ngày soạn: 02 / 09 /2010
Ngày giảng: 06 / 09 /2010
GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh
Tieỏt 4 : NHệếNG HAẩNG ẹAÚNG THệÙC ẹAÙNG NHễÙ
I . MUẽC TIEÂU
1- Về kiến thức:
- Hs hiểu ủửụùc ba haống ủaờng thửực ủaàu tieõn
2- Về kỹ năng:
- Bieỏt aựp duùng haống ủaỳng thửực treõn ủeồ tớnh nhaồm , tớnh hụùp lyự
3- Về tư duy thái độ:
- Phát triển tư duy lôgíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Veừ saỹn hỡnh 1 Tr 9 SGK treõn baỷng phuù
Học sinh: Phiếu học tập, bảng nhóm, bút dạ
Ôõn taọp quy taộc nh ân đa thức với đa thức
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề, đan xen HĐ nhóm
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 8A: ……../ ………………………………………...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoaùt ủoọng 1 : Kieồm tra baứi cuừ
Phaựt bieồu quy taộc nhaõn ủa thửực vụựi ủa thửực
Chửừa baứi taọp 15 Tr 9 SGK
GV nhaọn xeựt cho ủieồm
Hoaùt ẹoọng 2 :
1.BèNH PHệễNG CUÛA MOÄT TOÅNG
Gv ủaởt vaỏn ủeà : Trong baứi toaựn treõn ủeồ tớnh
(x +y ) (x +y) baùn phaỷi thửùc hieọn pheựp nhaõn ủa thửực vụựi ủa thửực .
ẹeồ coự keỏt quaỷ nhanh choựng cho pheựp nhaõn moọt soỏ daùng ủa thửực thửụứng gaởp vaứ ngửụùc laùi bieỏn ủoồi ủa thửực thaứnh tớch , ngửụứi ta laọp caực haống ủaỳng thửực ủaựng nhụự . Trong chửụng trỡnh toaựn lụựp 8 , chuựng ta seừ laàn lửụùt hoùc haống ủaỳng thửực . Caực haống ủaỳng thửực naứy coự nhieàu ửựng duùng ủeồ vieọc bieỏn ủoồi bieồu thửực , tớnh giaự trũ bieồu thửực ủửụùc nhanh hụn .
GV yeõu caàu HS laứm ? 1
GV : Vụựi a > 0, b >0 coõng thửực naứy ủửụùc minh hoaù bụỷi dieọn tớch caực hỡnh vuoõng vaứ hỡnh chửừ nhaọt trong hỡnh 1
GV ủửa hỡnh 1 ủaừ veừ saỹn treõn baỷng phuù ủeồ giaỷi thớch :
Dieọn tớch hỡnh vuoõng lụựn laứ ( a + b ) 2 baống toồng dieọn tớch cuỷa hai hỡnh vuoõng nhoỷ ( a2 vaứ b2 ) vaứ hai hỡnh chửừ nhaọt ( 2.ab )
Vụựi A , B laứ caực bieồu thửực tuyứ yự ta cuừng coự :
( A +B )2 = A2 + 2AB + B2
GV yeõu caàu HS thửùc hieọn ?2 vụựi A laứ bieồu thửực thửự nhaỏt , B laứ bieồu thửực thửự hai . Veỏ traựi laứ moọt toồng hai bieồu thửực
GV chổ laùi haống ủaỳng thửực vaứ phaựt bieồu chớnh xaực
Aựp duùng : a , Tớnh ( a + 1 ) 2
? Haừy chổ roừ bieồu thửực thửự nhaỏt bieồu thửực thửự hai
GV hửụựng daón HS aựp duùng cuù theồ :
( a + 1 ) 2 = a2 +2 . a . 1 + 12
= a2 + 2a + 1
GV yeõu caàu HS tớnh (x + y ) 2
GV Haừy so saựnh keỏt quaỷ laứm luực trửụực ?
GV : Vieỏt bieồu thửực x2 + 4x + 4 dửụựi daùng bỡnh phửụng cuỷa moọt toồng .
GV gụùi yự x2 laứ bỡnh phửụng bieồu thửực thửự nhaỏt , 4 = 22 laứ bỡnh phửụng bieồu thửực thửự hai , phaõn tớch 4x thaứnh hai laàn tớch bieồu thửực thửự nhaỏt vụựi bieồu thửực thửự hai
Tửụng tửù haừy vieỏt ủa thửực sau dửụựi daùng bỡnh phửụng cuỷa moọt toồng
a . x2 +2x + 1
b . 9x2 + y2 + 6xy
c . Tớnh nhanh : 512 ; 3012
GV gụùi yự taựch 51 = 50 +1 roài aựp duùng vaứo haống ủaỳng thửực
Gv nhaọn xeựt
Hoaùt ẹoọng 3:
2 . BèNH PHệễNG CUÛA MOÄT HIEÄU
GV yeõu caàu HS tớnh ( a – b )2 theo hai caựch
Caựch 1 : ( a – b )2 = ( a – b ) . ( a – b )
Caựch 2 : ( a – b )2 = 2
Nửỷa lụựp laứm caựch 1
Nửỷa loỏp laứm caựch 2
GV ta coự keỏt quaỷ :
( a – b ) = a2 – 2ab + b2
Tửụng tửù :
( A – B )2 = A2 – 2AB + B2
Haừy phaựt bieồu haống ủaỳng thửực bỡnh phửụng moọt hieọu hai bieồu thửực baống lụứi
Aựp duùng tớnh a , (x - ) 2
GV cho HS hoaùt ủoọng nhoựm tớnh :
b , (2x – 3y )2
c , tớnh nhanh 992
Hoaùt ẹoọng 4 :
3 . HIEÄU HAI BèNH PHệễNG
Gv yeõu caàu HS thửùc hieọn ? 5
GV tửứ keỏt quaỷ treõn ta coự
a2 – b2 = ( a + b ) . ( a – b )
Toồng quaựt :
A2 – B2 = ( A + B ) ( A – B )
GV : Phaựt bieồu thaứnh lụứi haống ủaỳng thửực ủoự
GV lửu yự HS phaõn bieọt bỡnh phửụng moọt hieọu
( A – B ) 2 vụựi hieọu hai bỡnh phửụng A2 – B2 , traựnh nhaàm laón
Aựp duùng tớnh :
a , ( x + 2 ) . ( x - 2 )
b , ( x – 3y ) . ( x + 3y )
c , Tớnh nhanh 56 . 64
GV yeõu caàu HS laứm ? 7
GV nhaỏn maùnh : Bỡnh phửụng cuỷa hai ủa thửực ủoỏi nhau thỡ baống nhau
Hoaùt ẹoọng 5: Cuỷng Coỏ
? Haừy vieỏt ba haống ủaỳng thửực vửứa hoùc
GV Caực pheựp bieỏn ủoồi sau ủuựng hay sai ?
a , ( x – y)2 = x2 – y2
b , ( x + y )2 = x2 + y2
c , ( a – 2b )2 = - ( 2b – a )2
d , ( 2a + 3b ) . ( 3b – 2a ) = 9b2 – 4a2
Moọt HS leõn baỷng
-Phaựt bieồu quy taộc
-Chửừa baứi taọp 15
a, (x +y ) (x +y)
= x2 + xy +xy +y2
= x2 + xy + y2
b , ( x - y ) . ( x -y )
= x2 -xy - xy + y2
= x2 – xy +y2
HS nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa baùn
Hs laứm taùi lụựp , moọt HS leõn baỷng thửùc hieọn
( a + b ) 2 = ( a + b ) . ( a + b )
= a2 + ab + ab + b2
= a2 + 2ab + b2
HS : Bỡnh phửụng cuỷa moọt toồng hai bieồu thửực baống bỡnh phửụng bieồu thửực thửự nhaỏt coọng hai laàn tớch bieồu thửực thửự nhaỏt vụựi bieồu thửực thửự hai coọng bỡnh phửụng bieồu thửực thửự hai
HS : Bieồu thửực thửự nhaỏt laứ a , bieồu thửực thửự hai laứ 1
HS laứm nhaựp moọt HS leõn baỷng laứm :
(x + y ) 2 = (x )2 +2 . x . y + y2
= x2 +xy +y2
HS : Baống nhau
HS : x2 + 4x + 4 = x2 + 2. x . 2 + 22
= ( x + 2 ) 2
HS caỷ lụựp laứm nhaựp
Hai HS leõn baỷng laứm
HS1 x2 +2x + 1 = x2 +2 . x . 1 + 12
= ( x + 1 )2
HS2 9x2 + y2 + 6xy = ( 3x )2 + 2 . 3x . y + y2
= (3x + y)2
Hai HS leõn baỷng laứm
512 = ( 50 + 1 )2 = 502 + 2.50.1+ 12
= 2500 + 100 + 1 = 2601
3012 = ( 300+1)2 = 3002 + 2.300.1 + 12
= 90000 + 600 + 1 = 9061
HS laứm baứi taùi choó , sau ủoự hai HS leõn baỷng trỡnh baứy .
Caựch 1 ( a – b )2 = ( a – b ) . ( a – b )
= a2 – ab – ab + b2 = a2 – 2ab + b2
Caựch 2 ( a – b )2 = 2
= a2 + 2 . a . (-b ) + (-b )2 = a2-2ab +b2
HS phaựt bieồu
HS : Hai haống ủaỳng thửực khi khai trieồn coự haùng tửỷ ủaàu vaứ cuoỏi gioỏng nhau , hai haùng tửỷ giửừa ủoỏi nhau
HS traỷ lụứi mieọng , GV ghi laùi
( x - ) 2 = x2 – 2 .x . +( )2
= x2 – x +
HS hoaùt ủoọng theo nhoựm
ẹaùi dieọn nhoựm trỡnh baứy baứi giaỷi . HS caỷ lụựp nhaọn xeựt
HS leõn baỷng laứm , dửụựi lụựp laứm nhaựp
( a + b ) . ( a – b ) = a2- ab + ab – b2
= a2 – b2
HS phaựt bieồu : Hieọu hai bỡnh phửụng cuỷa hai bieồu thửực baống tớch cuỷa toồng hai bieồu thửực vụựi hieọu cuỷa chuựng .
HS laứm baứi ba HS leõn baỷng laứm :
HS1 : a, ( x + 2 ) . ( x - 2 ) = x2 - 22 = x2 – 4
HS2 : b , ( x – 3y ) . ( x + 3y ) = x2 – (3y)2
= x2 – 9y2
HS3 : c , 56 . 64 = ( 60 – 4 ) . ( 60 + 4 )
= 602 – 42 = 3600 – 16 = 3584
HS traỷ lụứi mieọng :
ẹửực vaứ Thoù ủeàu vieỏt ủuựng vỡ : x2 – 10x + 25 =
25 -10x + x2
( x – 5) 2 = ( 5 – x )2
Sụn ủaừ ruựt ra ủửụùc haống ủaỳng thửực :
( A – B ) 2 = ( B – A ) 2
HS vieỏt ra nhaựp , moọt HS leõn baỷng vieỏt
HS traỷ lụứi
a , Sai
b , Sai
c , Sai
d , ẹuựng
Hoaùt ẹoọng 6 : Hửụựng daón veà nhaứ
Hoùc thuoọc vaứ phaựt bieồu ủửụùc thaứnh lụứi ba haống ủaỳng thửực ủaừ hoùc , vieỏt theo hai chieàu ( tớch toồng )
Baứi taọp veà nhaứ : 16, 17, 18, 19, 20 Tr 12 SGK
11 , 12, 13 Tr 4 SBT
Ngày soạn: 05 / 09 /2010
Ngày giảng: 09 / 09 /2010
GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh
Tieỏt 5 : LUYEÄN TAÄP
I . MUẽC TIEÂU
1- Về kiến thức:
- Cuỷng coỏ caực kieỏn thửực veà ba haống ủaỳng thửực : Bỡnh phửụng cuỷa moọt toồng , Bỡnh phửụng cuỷa moọt hieọu , Hieọu hai bỡnh phửụng
2- Về kỹ năng:
- HS vaọn duùng thaứnh thaùo ba haống ủaỳng thửực treõn vaứo giaỷi baứi toaựn
3- Về tư duy thái độ:
- Phát triển tư duy lôgíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập
Học sinh: Phiếu học tập, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề, đan xen HĐ nhóm
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 8A: ……../ ………………………………………...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoaùt ủoọng 1 : Kieồm tra baứi cuừ :
HS1 : Vieỏt vaứ phaựt bieồu thaứnh lụứi hai haống ủaỳng thửực ( A – B )2 vaứ ( A –B )2
Chửừa baứi taọp 11 Tr 4 SBT
HS2 : Vieỏt vaứ phaựt bieồu thaứnh lụứi haống ủaỳng thửực hieọu hai bỡnh phửụng
Chửừa baứi taọp 18 Tr 11 SGK
GV nhaọn xeựt cho ủieồm
Hoaùt ẹoọng 2 : Luyeọn taọp
Baứi 20 Tr12 SGK :
Nhaọn xeựt sửù ủuựng sai cuỷa keỏt quaỷ sau :
( x2 + 2xy + 4y2 ) = ( x + 2y )2
Baứi 21 Tr12 SGK
GV yeõu caàu HS ủoùc yeõu caàu ủeà baứi
GV : Caõu a Caàn phaựt hieọn bỡnh phửụng bieồu thửực thửự nhaỏt , bỡnh phửụng bieồu thửực thửự hai , roài laọp tieỏp hai laàn bieồu thửực thửự nhaỏt vaứ thửự hai
GV yeõu caàu HS neõu ủeà baứi tửụng tửù
Baứi 17 Tr11 SGK
GV ủửa baứi leõn baỷng phuù
Haừy chửựng minh :
( 10a + 5 )2 = 100a ( a + 1 ) + 25
GV : (10a + 5 )2 vụựi a N chớnh laứ bỡnh phửụng cuỷa moọt soỏ coự taọn cuứng laứ 5 , vụựi a laứ soỏ chuùc cuỷa noự
VD : 252 = ( 2 . 10 + 5 )2
Vaọy qua keỏt quaỷ bieỏn ủoồi haừy neõu caựch tớnh nhaồm bỡnh phửụng cuỷa moọt soỏ tửù nhieõn coự taọn cuứng baống 5?
( Neỏu HS khoõng neõu ủửụùc thỡ GV hửụựng daón )
Aựp duùng tớnh 252 ta laứm nhử sau :
+ Laỏy a( laứ 2 ) nhaõn a +1 (laứ 3) ủửụùc 6
+ Vieỏt 25 vaứo sau soỏ 6 , ta ủửụùc keỏt quaỷ laứ 625
Sau ủoự yeõu caàu HS laứm tieỏp
Baứi 22 Tr 12 SGK
Baứi 23 Tr 12 SGK : Gv ủửa baứi taọp leõn baỷng phuù
Hoỷi : ẹeồ chửựng minh moọt ủaỳng thửực ta laứm theỏ naứo ?
Goùi hai HS leõn baỷng laứm , caực HS khaực laứm baứi vaứo vụỷ , GV theo doừi HS laứm baứi dửụựi lụựp
GV lửu yự : Caực coõng thửực naứy noựi veà moỏi lieõn heọ giửừa bỡnh phửụng cuỷa moọt toồng vaứ bỡnh phửụng cuỷa moọt hieọu , caàn ghi nhụự ủeồ aựp duùng cho caực baứi taọp sau
VD Tớnh (a –b )2 bieỏt a + b = 7 vaứ a .b = 12
Sau ủoự GV cho HS laứm phaàn b
Baứi 25 Tr12 SGK : Tớnh a , (a +b +c )2 =
? Laứm theỏ naứo ủeồ tớnh ủửụùc bỡnh phửụng cuỷa moọt toồng ba soỏ
GV ? Em naứo coứn coự caựch tớnh khaực
Caực phaàn b , c veà nhaứ laứm tửụng tửù
Hoaùt ẹoọng 3: Toồ chửực troứ chụi thi laứm toaựn nhanh
GV thaứnh laọp hai ủoọi chụi , moói ủoọi 5 HS , HS sau coự theồ chửừa baứi cuỷa HS lieàn trửụực . ẹoọi naứo ủuựng vaứ nhanh hụn laứ thaộng .
Bieỏn ủoồi toồng thaứnh tớch hoaởc tớch thaứnh toồng .
1 / x2 – y2
2 / ( 2 – x) 2
3 / ( 2x + 5) 2
4 / ( 3x +2) ( 3x -2)
5 / x2 – 10x +25
GV cuứng chaỏm thi , coõng boỏ ủoọi thaộng cuoọc , phaựt thửụỷng
HS traỷ lụứi
Chửừa baứi taọp 11 :
( x + 2y )2 = x2 + 4xy + 4y2
( x – 3y ) . ( x + 3y ) = x2 – 9y2
( 5 – x )2 = 25 -10x + x2
HS2 Traỷ lụứi
Chửừa baứi taọp 18
a , x2 + 6xy +9y2 = ( x + 3y) 2
b , x2 – 10xy + 25y2 = ( x – 5y)2
c ,( 2x – 3y ) . ( 2x + 3y ) = 4x2 – 9y2
HS nhaọn xeựt
HS traỷ lụứi
Keỏt quaỷ treõn sai vỡ hai veỏ khoõng baống nhau
Veỏ phaỷi : ( x + 2y )2 = x2 + 4xy + 4y2 khaực vụựi veỏ traựi
HS laứm baứi vaứo vụỷ , moọt HS leõn baỷng laứm
9x2 – 6x + 1 = (3x)2 – 2 . 3x . 1 + 12
= ( 3x – 1 )2
b , ( 2x + 3y )2 +2 ( 2x +3y ) +1
= ( 2x + 3y + 1 )2
HS tửù neõu
( 10a + 5 )2 = (10a)2 +2.10a.5 + 25
= 100a2 +100a +25 = 100a( a +1) +25
HS : Muoỏn tớnh nhaồm bỡnh phửụng cuỷa moọt soỏ tửù nhieõn coự taọn cuứng baống 5 ta laỏy soỏ chuùc nhaõn vụựi soỏ lieàn sau noự roài vieỏt tieỏp 25 vaứo cuoỏi
HS tớnh : 352
652
852
HS hoaùt ủoọng theo nhoựm
a , 1012 = ( 100 + 1)2 = 10000 +200 +1 =10201
b , 1992 = (200 -1)2 = 40000- 400 +1 =39601
c ,
File đính kèm:
- GA DAI 8.doc