1. Kiến thức: Củng cố cho HS các kĩ năng rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai.
Biết sử dụng kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai để giải các bài toán có liên quan.
2. Kĩ năg:
Rèn kĩ năng làm bài tập. Biết dùng máy tính bỏ túi để tính căn bậc hai của số dương cho trước.
3. Thái độ: Tìm tòi, sáng tạo, phát huy tính tích cực, thái độ hợp tác trong học tập.
5 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 892 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9A Tiết 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/10/2012 Ngày dạy: 01/11/2012. Dạy lớp: 9A,9B
TIẾT 5 : LUYỆN CÁC BÀI TẬP VỀ RÚT GỌN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố cho HS các kĩ năng rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai.
Biết sử dụng kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai để giải các bài toán có liên quan.
2. Kü n¨ng:
Rèn kĩ năng làm bài tập. Biết dùng máy tính bỏ túi để tính căn bậc hai của số dương cho trước.
3. Th¸i ®é: Tìm tòi, sáng tạo, phát huy tính tích cực, thái độ hợp tác trong học tập.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Giáo viên: Hệ thống câu hỏi và bài tập
2. Học sinh: Chuẩn bị các bài tập
III. TiÕn tr×nh bµi dạy:
1. Kiểm tra bài cũ : ( 7’)
* Câu hỏi (Bảng phụ)
Điền vào chỗ ( ... ) để hoàn thành các công thức sau:
1....
2. ... (với A..., B...)
3. ... ( với A..., B...
4. ......( với A..., B... )
5.( với A.B...và B... )
* Trả lời
Điền vào chỗ ( ... ) để hoàn thành các công thức sau:
1.
2. (với A , B )
3. ( với A , B )
4. ( với B )
5.( với A.B và B 0 )
* Đặt vấn đề: (1’) Để củng cố kiến rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai tiết học này chúng ta sẽ giải một số bài tập có liên quan.
2. Dạy nội dung bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
GV
?
HS
?
GV
-
GV
GV
-
?
HS
-
GV
-
GV
GV
Bảng phụ bài tập 1
Với a > 0 và a1
Rút gọn rồi so sánh giá trị của M với 1.
Ta thực hiện như thế nào ?
Ta rút gọn rồi mới so sánh M mới 1
Một em rút gọn biểu thức
Để so sánh giá trị của M ta xét hiệu M-1
Một em lên bảng
Bảng phụ cách khác
Với a >0, a 0
ta có :
Đưa bài tập
Chứng minh đẳng thức sau :
Muốn chứng minh đẳng thức trên ta làm như thế nào ?
Quy đồng ngoặc thứ nhất, rồi nhân với ngoặc thứ hai, sau đó rút gọn cho bằng vế phải.
Một em lên trình bày
Đưa bài tập bảng phụ 3
Hai em lên bảng thực hiện
Đưa bài tập 4
* Yêu cầu HS hoạt động nhóm
Hoạt động 4 nhóm làm bài 108 a
. Thời gian: 3’
. Học sinh thảo luận trong nhóm. GV quản lý, giúp đỡ nhóm yếu; gợi ý những phần khó.
. Yêu cầu đại diện nhóm trình bày. Nhóm khác nhận xét.
. Giáo viên chỉnh sửa, bổ sung, nhận xét.
Bài tập 1(8’)
* Rút gọn M
* So sánh M với 1
Xét hiệu M - 1
Có a > 0 và a 0
Bài tập 2 (7’)
Chứng minh các đẳng thức:
Với a0, a1
Biến đổi vế trái ta có :
= Vế phải.
Vậy vế trái bằng vế phải đẳng thức được chứng minh.
Bài tập 3 (5’)
a.
b.
Bài tập 4(10’)
Chứng minh đẳng thức sau :
Biến đổi vế trái ta có :
Vậy vế trái bằng vế phải đẳng thức được chứng minh
3. Củng cố - Luyện tập(5’)
GV: Cần ghi nhớ những công thức cơ bản để rút gọn được biểu thức, Trong qua trình làm bài cần tìm ra hướng đi ngắn gọn nhất.
Yêu cầu Hs xem lại các bài đã chữa, đề xuất những ý kiến cần giải đáp.
4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : (2’)
- Ôn tập kỹ các công thức
- Tham khảo thêm những bài tập có dạng rút gọn trong SBT
- Tiết sau luyện những bài tập liên quan tới hệ thức cạnh và góc trong tam giác vuông.
File đính kèm:
- Tiết 5 .doc