Giáo án Đạo đức Lớp 4 - Full năm học

*Hoạt động 1: Thảo luận nhóm (Bài tập 2- SGK trang 7)

 -GV chia nhóm và giao nhiệm vụ thảo luận nhóm:

 +Yêu cầu HS đọc tình huống trong bài tập 4- SGK .

 -GV giảng giải những ý kiến mà HS thắc mắc.

 -GV kết luận: Trước khó khăn của bạn Nam, bạn có thể phải nghỉ học, chúng ta cần phải giúp đỡ bạn bằng nhiều cách khác nhau.Vì vậy mỗi bản thân chúng ta cần phải cố gắng khắc phụcvượt qua khó khăn trong học tập, đồng thời giúp đỡ các bạn khác để cùng vượt qua khó khăn .

*Hoạt động 2: Làm việc nhóm đôi ( Bài tập 3- SGK /7)

 -GV giải thích yêu cầu bài tập.

 -GV cho HS trình bày trước lớp.

 -GV kết luận và khen thưởng những HS đã biết vượt qua khó khăn học tập.

*Hoạt động 3: Làm việc cá nhân ( bài tập 4- SGK / 7)

 -GV nêu và giải thích yêu cầu bài tập:

 +Nêu một số khó khăn mà em có thể gặp phải trong học tập và những biện pháp để khắc phục những khó khăn đó theo mẫu- GV giơ bảng phụ có kẻ sẵn như SGK.

 -GV ghi tóm tắt ý kiến HS lên bảng.

 -GV kết luận, khuyến khích HS thực hiện những biện pháp khắc phục những khó khăn đã đề ra để học tốt.

 

doc71 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 06/07/2023 | Lượt xem: 228 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 4 - Full năm học, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§¹o ®øc TRUNG THỰC TRONG HỌC TẬP ( TIẾT 1) i. mơc tiªu - Nêu được một số biểu hiện của trung thực trong học tập . - Biết được: Trung thực trong học tập giúp em học tập tiến bộ, được mọi người yêu mến - Hiểu được trung thực trong học tập là trách nhiệm của học sinh . - Cĩ thái độ hành vi trung thực trong học tập . ii. §å dïng d¹y häc: - Các mẩu chuyện, tấm gương về sự trung thực trong học tập. iii. c¸c ho¹t ®éng d¹y- häc: ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn ho¹t ®éng cđa häc sinh A. Kiểm tra bài cũ GV kiểm tra các phần chuẩn bị của HS. B. Bài mới 1.Giới thiệu bài: Trung thực trong học tập. 2.Nội dung: *Hoạt động 1: Xử lý tình huống -GV tóm tắt mấy cách giải quyết chính. a/.Mượn tranh của bạn để đưa cô xem. b/.Nói dối cô là đã sưu tầm và bỏ quên ở nhà. c/.Nhận lỗi và hứa với cô là sẽ sưu tầm và nộp sau. + Nếu em là Long, em sẽ chọn cách giải quyết nào? -GV căn cứ vào số HS giơ tay để chia lớp thành nhóm thảo luận. -GV kết luận: Cách nhận lỗi và hứa với cô là sẽ sưu tầm và nộp sau là phù hợp nhất, thể hiện tính trung thực trong học tập. *Hoạt động 2: Hoạt động cá nhân (Bài tập 1- SGK trang 4) -GV nêu yêu cầu bài tập. +Việc làm nào thể hiện tính trung thực trong học tập: a/.Nhắc bài cho bạn trong giờ kiểm tra. b/.Trao đổi với bạn khi học nhóm. c/.Không làm bài, mượn vở bạn chép. d/.Không chép bài của bạn trong giờ kiểm tra. e/.Giấu điểm kém, chỉ báo điểm tốt với bố mẹ. g/.Góp ý cho bạn khi bạn thiếu trung thực trong học tập. -GV kết luận: +Việc b, d, g là trung thực trong học tập. +Việc a, c, e là thiếu trung thực trong học tập *Hoạt động 3: Thảo luận nhóm (Bài tập 2- SGK trang 4) -GV nêu từng ý trong bài tập. a/. Trung thực trong học tập chỉ thiệt mình. b/. Thiếu trung thực trong học tập là giả dối. c/. Trung thực trong học tập là thể hiện lòng tự trọng. -GV kết luận: +Ý b, c là đúng. +Ý a là sai. C. Củng cố, dặn dị -Tự liên hệ bài tập 6- SGK trang 4 -Các nhóm chuẩn bị tiểu phẩm. Bài tập 5- SGK trang 4. -HS chuẩn bị. -HS nghe. -HS xem tranh trong SGK. -HS đọc nội dung tình huống: Long mải chơi quên sưu tầm tranh cho bài học. Long có những cách giải quyết như thế nào? -HS liệt kê các cách giải quyết của bạn Long. -HS giơ tay chọn các cách. -HS thảo luận nhóm: +Tại sao chọn cách giải quyết đó? -3 HS đọc ghi nhớ ở SGK trang 3. -HS phát biểu trình bày ý kiến, chất vấn lẫn nhau. -HS lắng nghe. -HS lựa chọn theo 3 thái độ: tán thành, phân vân, không tán thành. -HS thảo luận nhóm về sự lựa chọn của mình và giải thích lí do sự lựa chọn. -Cả lớp trao đổi, bổ sung. -HS sưu tầm các mẫu chuyện, tấm gương về trung thực trong học tập. §¹o ®øc TRUNG THỰC TRONG HỌC TẬP ( TIẾT 2) i. mơc tiªu - Nêu được một số biểu hiện của trung thực trong học tập . - Biết được: Trung thực trong học tập giúp em học tập tiến bộ, được mọi người yêu mến - Hiểu được trung thực trong học tập là trách nhiệm của học sinh . - Cĩ thái độ hành vi trung thực trong học tập . ii. §å dïng d¹y häc: - Các mẩu chuyện, tấm gương về sự trung thực trong học tập. iii. c¸c ho¹t ®éng d¹y- häc: ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn ho¹t ®éng cđa häc sinh A. Kiểm tra bài cũ - Thế nào là trung thực trong học tập ? - Vì sao cần trung thực trong học tập ? - GV nhận xét ghi điểm B. Bài mới *Hoạt động 1: Thảo luận nhóm (Bài tập 3- SGK trang 4) -GV chia lớp thành 3 nhóm: ịNhóm 1: Em sẽ làm gì nếu không làm được bài kiểm tra? ịNhóm 2: Em sẽ làm gì nếu bị điểm kém mà cô giáo ghi nhằm là điểm giỏi? ịNhóm 3: Em làm gì nếu trong giờ kiểm tra bạn bên cạnh không làm được bài và cầu cứu em? -GV kết luận về cách ứng xử đúng trong mỗi tình huống: a/. Cố gắng học để gỡ điểm lại. b/. Báo cho cô biết để sữa chữa điểm lại cho đúng. c/. Có thể giúp bạn nhưng cho bạn biết là làm vậy là không trung thực trong học tập. *Hoạt động 2: Hoạt động cá nhân (Bài tập 4- SGK trang 4) -GV yêu cầu một vài HS sưu tầm được mẫu chuyện, tấm gương và trung thực trong học tập lên trình bày. -GV kết luận: Xung quanh chúng ta có nhiều tấm gương về trung thực trong học tập. Chúng ta cần học tập các bạn đó. *Hoạt động 3: Trình bày tiểu phẩm (Bài tập 5- SGK trang 4) -GV mời 1, 2 nhóm lên trình bày tiểu phẩm đã được chuẩn bị . - Sau khi HS xem tiểu phẩm GV cho cả lớp thảo luận chung: +Em có suy nghĩ về tiểu phẩm vừa xem? +Nếu em ở vào tình huống đó, em có hành động như vậy không? Vì sao? -GV nhận xét, kết luận: Mọi việc làm không trung thực đều là tính xấu, có khi còn có hại cho bản thân mình, và không được mọi người yêu mến, các em cần tránh. C. Củng cố, dặn dị -HS nêu lại ghi nhớ chung. -Thực hiện trung thực trong học tập và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện. -Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài tiết sau. - 2HS nêu. HS khác nhận xét. -Các nhóm thảo luận. -Đại diện nhóm trình bày. -Cả lớp góp ý trao đổi. - HS trưng bày những đồ dùng mà mình đã sưu tầm được. -HS kể trước lớp. -Cả lớp cho ý kiến, những suy nghĩ về mẩu chuyện vừa nghe bạn kể. -Đại diện HS trình bày ý kiến ,suy nghĩ của mình trước lớp . -Nhóm HS lên đóng vai “Chuyện bạn Mai” gồm: Mai, mẹ Mai, cô giáo. Nội dung: Mai ham chơi, trốn học, bị mẹ bắt gặp mách cô giáo, cô giáo phân tích việc làm thiếu trung thực của Mai, em hối hận, xin lỗi cô và mẹ. -HS cả lớp thảo luận và đại diện trả lời . -HS nghe và thực hành. -2 HS nêu. -HS cả lớp thực hiện. §¹o ®øc VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP (Tiết 1) i. mơc tiªu - Nêu được ví dụ về sự vượt khĩ học tập . - Biết vượt khĩ trong học tập giúp em học tập mau tiến bộ . - Cĩ ý thức vượt khĩ vươn lên trong học tập . - Yêu mến , noi theo những tấm gương học sinh nghèo vượt khĩ . ii. §å dïng d¹y häc: -SGK Đạo đức 4. -Các mẫu chuyện, tấm gương vượt khó trong học tập. iii. c¸c ho¹t ®éng d¹y- häc: ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn ho¹t ®éng cđa häc sinh A. Kiểm tra bài cũ +Nêu phần ghi nhớ của bài “Trung thực trong học tập”. +Kể một mẩu chuyện, tấm gương về trung thực trong học tập. -GV nhận xét, ghi điểm. B. Bài mới 1.Giới thiệu bài: “Vượt khó trong học tập” 2.Nội dung: *Hoạt động 1: Kể chuyện một học sinh nghèo vượt khó. -GV giới thiệu: Trong cuộc sống thường xảy ra những rủi ro, chúng ta cũng có thể rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Chúng ta có thể làm gì để vượt lên số phận? Truyện “Một học sinh nghèo vượt khó” trong SGK kể về trường hợp bạn Thảo. Chúng ta hãy cùng nhau xem bạn Thảo gặp những khó khăn gì và đã vượt qua như thế nào? -GV kể chuyện. *Hoạt động 2: Thảo luận nhóm (Câu 1 và 2- SGK trang 6) -GV chia lớp thành 2 nhóm. ịNhóm 1: Thảo đã gặp khó khăn gì trong học tập và trong cuộc sống hằng ngày? ịNhóm 2 : Trong hoàn cảnh khó khăn như vậy, bằng cách nào Thảo vẫn học tốt? -GV ghi tóm tắt các ý trên bảng. -GV kết luận: Bạn Thảo đã gặp rất nhiều khó khăn trong học tập và trong cuộc sống, song Thảo đã biết cách khắc phục, vượt qua, vượt lên học giỏi. Chúng ta cần học tập tinh thần vượt khó của bạn. *Hoạt động 3: Thảo luận theo nhóm đôi (Câu 3- SGK trang 6) -GV nêu yêu cầu câu 3: +Nếu ở trong cảnh khó khăn như bạn Thảo, em sẽ làm gì? -GV ghi tóm tắt lên bảng -GV kết luận về cách giải quyết tốt nhất. *Hoạt động 4: Làm việc cá nhân (Bài tập 1- SGK trang 7). -GV nêu từng ý trong bài tập 1: Khi gặp 1 bài tập khó, em sẽ chọn cách làm nào dưới đây? Vì sao? a/. Tự suy nghĩ, cố gắng làm bằng được. b/. Nhờ bạn giảng giải để tự làm. c/. Chép luôn bài của bạn. d/. Nhờ người khác làm bài hộ. đ/. Hỏi thầy giáo, cô giáo hoặc người lớn. e/. Bỏ không làm. -GV kết luận: Cách a, b, d là những cách giải quyết tích cực. + Qua bài học hôm nay, chúng ta có thể rút ra được điều gì? C. Củng cố, dặn dị -Chuẩn bị bài tập 2- 3 trong SGK trang 7. -Thực hiện các hoạt động: +Cố gắng thực hiện những biện pháp đã đề ra để vượt khó khăn trong học tập. +Tìm hiểu, động viên, giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn trong học tập. -HS nêu. -HS kể. -HS nhắc lại. -HS lắng nghe. -Cả lớp nghe.1-2 HS tóm tắt lại câu chuyện. -Các nhóm thảo luận. - Đại diện các nhóm trình bày ý kiến. -Cả lớp chất vấn, trao đổi, bổ sung. -HS thảo luận theo nhóm đôi. -Đại diện từng nhóm trình bày cách giải quyết. -HS cả lớp trao đổi, đánh giá cách giải quyết. -HS làm bài tập 1 -HS nêu cách sẽ chọn và giải quyết lí do. -HS phát biểu -1- 2 HS câu ghi nhớ trong SGK/6 -Cả lớp chuẩn bị. -HS cả lớp thực hành. §¹o ®øc VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP (Tiết 2) i. mơc tiªu: - Nêu được ví dụ về sự vượt khĩ học tập . - Biết vượt khĩ trong học tập giúp em học tập mau tiến bộ . - Cĩ ý thức vượt khĩ vươn lên trong học tập . - Yêu mến , noi theo những tấm gương học sinh nghèo vượt khĩ . ii. §å dïng d¹y häc: -SGK Đạo đức 4. -Các mẫu chuyện, tấm gương vượt khó trong học tập. iii. c¸c ho¹t ®éng d¹y- häc: ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn ho¹t ®éng cđa häc sinh A. Kiểm tra bài cũ - Khi gặp khó khăn trong học tập các em cần phải làm gì ? - Nêu các gương vượt khó trong học tập ? - GV nhận xét, khen ngợi. B. Bài mới *Hoạt động 1: Thảo luận nhóm (Bài tập 2- SGK trang 7) -GV chia nhóm và giao nhiệm vụ thảo luận nhóm: +Yêu cầu HS đọc tình huống trong bài tập 4- SGK . -GV giảng giải những ý kiến mà HS thắc mắc. -GV kết luận: Trước khó khăn của bạn Nam, bạn có thể phải nghỉ học, chúng ta cần phải giúp đỡ bạn bằng nhiều cách khác nhau.Vì vậy mỗi bản thân chúng ta cần phải cố gắng khắc phụcvượt qua khó khăn trong học tập, đồng thời giúp đỡ các bạn khác để cùng vượt qua khó khăn . *Hoạt động 2: Làm việc nhóm đôi ( Bài tập 3- SGK /7) -GV giải thích yêu cầu bài tập. -GV cho HS trình bày trước lớp. -GV kết luận và khen thưởng những HS đã biết vượt qua khó khăn học tập. *Hoạt động 3: Làm việc cá nhân ( bài tập 4- SGK / 7) -GV nêu và giải thích yêu cầu bài tập: +Nêu một số khó khăn mà em có thể gặp phải trong học tập và những biện pháp để khắc phục những khó khăn đó theo mẫu- GV giơ bảng phụ có kẻ sẵn như SGK. -GV ghi tóm tắt ý kiến HS lên bảng. -GV kết luận, khuyến khích HS thực hiện những biện pháp khắc phục những khó khăn đã đề ra để học tốt. C. Củng cố, dặn dị -HS nêu lại ghi nhớ ở SGK trang 6 -Thực hiện những biện pháp đã đề ra để vượt khó khăn trong học tập; động viên, giúp đỡ các bạn gặp khó khăn trong học tập. - 2 Hs lên bảng trả lời . - HS dưới lớp theo dõi, nhận xét. - HS đọc bài. -Các nhóm thảo luận (3 nhóm) -HS đọc. +HS nêu cách giải quyết. -Một số HS trình bày những khó khăn và biện pháp khắc phục. -HS lắng nghe. -HS thảo luận nhóm đôi. -HS trình bày . -HS lắng nghe. -HS nêu 1 số khó khăn và những biện pháp khắc phục. -Cả lớp trao đổi , nhận xét. - 2HS nêu. -HS cả lớp thực hành. §¹o ®øc BIẾT BÀY TỎ Ý KIẾN ( TIẾT 1) i. mơc tiªu: - Biết được :Trẻ em cần được bày tỏ ý kiến về những vấn đề cĩ liên quan đến trẻ em. - Bước đầu biết bày tỏ ý kiến của bản thân và lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác Biết : Trẻ em cĩ quyền được bày tỏ ý kiến về những vấn đề cĩ liên quan đến trẻ em . - Mạnh dạng bày tỏ ý kiến của bản thân , biết lắng nghe , tơn trọng ý kiến của người khác . ii. §å dïng d¹y häc: - SGK Đạo đức lớp 4 - Một vài bức tranh hoặc đồ vật dùng cho hoạt động khởi động. - Mỗi HS chuẩn bị 3 tấm bìa nhỏ màu đỏ, xanh và trắng. iii. c¸c ho¹t ®éng d¹y- häc: ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn ho¹t ®éng cđa häc sinh A. Kiểm tra bài cũ +Nhắc lại phần ghi nhớ bài “Vượt khó trong học tập”. +Giải quyết tình huống bài tập 4. (SGK/7) “Nhà Nam rất nghèo, bố Nam bị tai nạn nằm điều trị ở bệnh viện. Chúng ta làm gì để giúp Nam tiếp tục học tập? Nếu em là bạn của Nam, em sẽ làm gì? Vì sao?” B. Bài mới 1.Giới thiệu bài: Biết bày tỏ ý kiến. 2.Nội dung: *Khởi động: Trò chơi “Diễn tả” -GV nêu cách chơi: GV chia HS thành 6 nhóm và giao cho mỗi nhóm 1 đồ vật hoặc 1 bức tranh. Mỗi nhóm ngồi thành 1 vòng tròn và lần lượt từng người trong nhóm vừa cầm đồ vật hoặc bức tranh quan sát, vừa nêu nhận xát của mình về đồ vật, bức tranh đó. -GV kết luận: Mỗi người có thể có ý kiến nhận xét khác nhau về cùng một sự vật. *Hoạt động 1: Thảo luận nhóm (Câu 1, 2- SGK/9) -GV chia HS thành 4 nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận về một tình huống ở câu 1. ị Nhóm 1 : Em sẽ làm gì nếu em được phân công làm 1 việc không phù hợp với khả năng? ị Nhóm 2 : Em sẽ làm gì khi bị cô giáo hiểu lầm và phê bình? -GV nêu yêu cầu câu 2: +Điều gì sẽ xảy ra nếu em không được bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến bản thân em, đến lớp em? -GV kết luận: Mỗi người, mỗi trẻ em có quyền có ý kiến riêng và cần bày tỏ ý kiến của mình. *Hoạt động 2: Thảo luận theo nhóm đôi (Bài tập 1- SGK/9) -GV nêu cầu bài tập 1: -GV kết luận: Việc làm của bạn Dung là đúng, vì bạn đã biết bày tỏ mong muốn, nguyện vọng của mình. Còn việc làm của bạn Hồng và Khánh là không đúng. *Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến (Bài tập 2- SGK/10) -GV phổ biến cho HS cách bày tỏ thái độ thông qua các tấm bìa màu: -GV yêu cầu HS giải thích lí do. -GV kết luận: Các ý kiến a, b, c, d là đúng. Ý kiến đ là sai vì trẻ em còn nhỏ tuổi nên mong muốn của các em nhiều khi lại không có lợi cho sự phát triển của chính các em hoặc không phù hợp với hoàn cảnh thực tế của gia đình, của đất nước. C. Củng cố, dặn dị -Thực hiện yêu cầu bài tập 4. -Một số HS tập tiểu phẩm “Một buổi tối trong gia đình bạn Hoa” -Một số HS thực hiện yêu cầu. -HS nhận xét . -HS nhắc lại. -HS thảo luận : +Ý kiến của cả nhóm về đồ vật, bức tranh có giống nhau không? -HS thảo luận nhóm. -Đại diện từng nhóm trình bày. -Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. ịNhóm 3 : Em sẽ làm gì khi em muốn chủ nhật này được bố mẹ cho đi chơi? ịNhóm 4 : Em sẽ làm gì khi muốn được tham gia vào một hoạt động nào đó của lớp, của trường? -Cả lớp thảo luận. -Đại điện lớp trình bày ý kiến . -HS từng nhóm đôi thảo luận và chọn ý đúng. - Đại diện nhóm nêu ý kiến của nhóm mình. - HS đọc và nêu yêu cầu của bài tập. -HS biểu lộ thái độ theo cách đã quy ước. - HS giải thích. -HS cả lớp thực hiện. §¹o ®øc BIẾT BÀY TỎ Ý KIẾN ( TIẾT 2) i. mơc tiªu: - Biết được:Trẻ em cần được bày tỏ ý kiến về những vấn đề cĩ liên quan đến trẻ em . - Bước đầu biết bày tỏ ý kiến của bản thân và lắng nghe,tôn trọng ý kiến của người khác Biết : Trẻ em cĩ quyền được bày tỏ ý kiến về những vấn đề cĩ liên quan đến trẻ em . - Mạnh dạng bày tỏ ý kiến của bản thân , biết lắng nghe , tơn trọng ý kiến của người khác . ii. §å dïng d¹y häc: - SGK Đạo đức lớp 4 - Một số đồ dùng để hóa trang diễn tiểu phẩm. iii. c¸c ho¹t ®éng d¹y- häc: ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn ho¹t ®éng cđa häc sinh A. Kiểm tra bài cũ - Vì sao trẻ em cần được bày tỏ ý kiến về các vấn đề có liên quan đến trẻ em ? - Em cần thực hiện quyền đó như thế nào ? - GV nhận xét, khen ngợi. B. Bài mới *Hoạt động 1: Tiểu phẩm “Một buổi tối trong gia đình bạn Hoa” Nội dung: Cảnh buổi tối trong gia đình bạn Hoa.(Các nhân vật :Hoa, bố Hoa, mẹ Hoa). - Yêu cầu HS thảo luận. + Em có nhận xét gì về ý kiến của mẹ Hoa, bố Hoa về việc học tập của Hoa ? + Hoa đã có ý kiến giúp đỡ gia đình như thế nào ? Ý kiến của bạn Hoa có phù hợp không ? + Nếu em là Hoa, em sẽ giải quyết như thế nào ? GV kết luận: Mỗi gia đình có những vấn đề, những khó hkăn riêng. Là con cái, các em nên cùng bố mẹ tìm cách giải quyết, tháo gỡ, nhất là về những vấn đề có liên quan đến các em. Ý kiến các em sẽ được bố mẹ lắng nghe và tôn trọng. Đồng thời các con cũng cần phải bày tỏ ý kiến một cách rõ ràng, lễ độ. *Hoạt động 2: “ Trò chơi phóng viên”. Cách chơi :GV cho một số HS xung phong đóng vai phóng viên và phỏng vấn các bạn trong lớp theo các câu hỏi trong bài tập 3- SGK/10. +Tình hình vệ sinh của lớp em, trường em. +Nội dung sinh hoạt của lớp , chi đội em. +Địa điểm em muốn được đi tham quan, du lịch. +Người mà bạn yêu quý nhất là ai? +Sở thích của bạn hiện nay là gì? +Điều bạn quan tâm nhất hiện nay là gì? -GV kết luận: Mỗi người đều có quyền có những suy nghĩ riêng mà có quyền bày tỏ ý kiến của mình. *Hoạt động 3: Trưng bày sản phẩm -GV cho HS trình bày các bài viết, tranh vẽ (Bài tập 4- SGK/10) -GV kết luận chung: +Trẻ em có quyền có ý kiến và trình bày ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em. +Trẻ em cũng cần biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác. C. Củng cố, dặn dị -HS thảo luận nhóm về các vấn đề cần giải quyết ở tổ, của lớp, của trường. -Tham gia ý kiến với cha mẹ, anh chị về những vấn đề có liên quan đến bản thân em, đến gia đình em. -Về chuẩn bị bài tiết sau. - 2 HS lên bảng nêu. - HS nhận xét. - Cả lớp lắng nghe GV đọc -HS xem tiểu phẩm do một số bạn trong lớp đóng. - HS thảo luận - Mẹ Hoa muốn cho Hoa nghỉ học mẹ chưa hiểu được quyền và ý kiến của trẻ em -Hoa có ý kiến một buồi đi học 1 buổi phụ mẹ làm bánh . Ý kiến của Hoa rất phù hợp - HS tự trả lời : nghỉ học , xin mẹ cho đi học . hứa học thật giỏi -Một số HS xung phong đóng vai các phóng viên và phỏng vấn các bạn. -HS trình bày. -HS lắng nghe. -HS thảo luận nhóm. -HS cả lớp thực hiện. §¹o ®øc TIẾT KIỆM TIỀN CỦA (TIẾT 1) i. mơc tiªu - Nêu được ví dụ về tiết kiệm tiền của . - Biết được lợi ích của tiết kiệm tiền của - Sử dụng tiết kiệm quần áo , sách vỡ , đồ dùng , điện , nước ....trong cuộc sống hàng ngày Biết được vì sao cần phải tiết kiệm tiền của - Nhắc nhở bạn bè , anh chị em tiết kiệm tiền của . ii. §å dïng d¹y häc: -SGK Đạo đức 4 -Đồ dùng để chơi đóng vai -Mỗi HS có 3 tấm bìa màu: xanh, đỏ, trắng. iii. c¸c ho¹t ®éng d¹y- häc: ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn ho¹t ®éng cđa häc sinh A. Kiểm tra bài cũ +Nêu phần ghi nhớ của bài “Biết bày tỏ ý kiến” +Điều gì sẽ xảy ra nếu em không được bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến bản thân em? -GV ghi điểm. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài: “Tiết kiệm tiền của” 2. Nội dung: vHoạt động 1: Thảo luận nhóm (các thông tin trang 11- SGK) -GV chia lớp thành 6 nhóm, yêu cầu các nhóm đọc và thảo luận các thông tin trong SGK/11 +Ở Việt Nam hiện nay nhiều cơ quan có biển thông báo: “Ra khỏi phòng nhớ tắt điện”. +Người Đức có thói quen bao giờ cũng ăn hết, không để thừa thức ăn. +Người Nhật có thói quen chi tiêu rất tiết kiệm trong sinh hoạt hằng ngày. +Qua xem tranh và đọc các thông tin trên, theo em cần phải tiết kiệm những gì? +Em hãy nêu nội dung cần phải tiết kiệm của công. -GV kết luận: Tiết kiệm là một thói quen tốt, là biểu hiện của con người văn minh, xã hội văn minh. vHoạt động 2: Bày tỏ ý kiến, thái độ (Bài tập 1- SGK/12) -GV lần lượt nêu từng ý kiến trong bài tập 1. Em hãy cùng các bạn trao đổi, bày tỏ thái độ về các ý kiến dưới đây (Tán thành, phân vân hoặc không tán thanh ) % Tiết kiệm tiền của là keo kiệt, bủn xỉn. %Tiết kiệm tiền của là ăn tiêu dè sẻn. % Tiết kiệm tiền của là sử dụng tiền của một cách hợp lí, có hiệu quả. %Tiết kiệm tiền của vừa ích nước, vừa lợi nhà. -GV đề nghị HS giải thích về lí do lựa chọn của mình. -GV kết luận: +Các ý kiến c, d là đúng. +Các ý kiến a, b là sai. vHoạt động 3: Thảo luận nhóm (Bài tập 3- SGK/12) -GV kết luận: Chúng ta cũng có thể có thể cho lại bạn nghèo hộp cũ, còn mình dùng hộp mới. Để tiết kiệm tiền thì các em nên chọn cách thứ tư là phù hợp nhất. C. Củng cố, dặn dị -Sưu tầm các truyện, tấm gương về tiết kiệm tiền của (Bài tập 6- SGK/13) -Tự liên hệ việc tiết kiệm tiền của của bản thân (Bài tập 7 –SGK/13) -Chuẩn bị bài tiết sau. -4 HS thực hiện yêu cầu. -HS khác nhận xét. -Các nhóm thảo luận. -Đại diện từng nhóm trình bày. -HS bày tỏ thái độ đánh giá theo các phiếu màu theo quy ước . +Màu đỏ: Biểu lộ thái độ tán thành. +Màu xanh: Biểu lộ thái độ phản đối. +Màu trắng: Biểu lộ thái độ phân vân, lưỡng lự. -1 em đọc bài tập 1. -Cả lớp trao đổi, thảo luận, báo cáo cách giải quyết phù hợp của nhóm mình -HS tự liên hệ.( 5 em nêu cách tiết kiệm của mình) -HS cả lớp chuẩn bị. §¹o ®øc TIẾT KIỆM TIỀN CỦA (TIẾT 2) i. mơc tiªu - Nêu được ví dụ về tiết kiệm tiền của . - Biết được lợi ích của tiết kiệm tiền của - Sử dụng tiết kiệm quần áo , sách vỡ , đồ dùng , điện , nước ....trong cuộc sống hàng ngày Biết được vì sao cần phải tiết kiệm tiền của - Nhắc nhở bạn bè , anh chị em tiết kiệm tiền của . ii. §å dïng d¹y häc: -SGK Đạo đức 4 -Đồ dùng để chơi đóng vai iii. c¸c ho¹t ®éng d¹y- häc: ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn ho¹t ®éng cđa häc sinh A. Kiểm tra bài cũ - Cần phải tiết kiệm tiền của như thế nào ? - Tiết kiệm tiền của có lợi gì ? - GV nhận xét, khen ngợi. B. Bài mới vHoạt động 1: Làm việc cá nhân. (Bài tập 4- SGK/13) -GV nêu yêu cầu bài tập 4: Những việc làm nào trong các việc dưới đây là tiết kiệm tiền của? %Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập. % Giữ gìn quần áo, đồ dùng, đồ chơi. %Vẽ bậy, bôi bẩn ra sách vở, bàn ghế, tường lớp học. %Xé sách vở. %Làm mất sách vở, đồ dùng học tập. % Vứt sách vở, đồ dùng, đồ chơi bừa bãi. % Không xin tiền ăn quà vặt % Ăn hết suất cơm của mình. % Quên khóa vòi nước. % Tắt điện khi ra khỏi phòng. -GV mời 1 số HS chữa bài tập và giải thích. -GV kết luận: +Các việc làm a, b, g, h, k là tiết kiệm tiền của. +Các việc làm c, d, đ, e, i là lãng phí tiền của. -GV nhận xét, khen thưởng HS đã biết tiết kiệm tiền của và nhắc nhở những HS khác thực hiện tiết kiệm tiền của trong sinh hoạt hằng ngày. vHoạt động 2: Thảo luận nhóm và xử lí các tình huống (Bài tập 5- SGK/13) -GV chia 6 nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận và xử lí 1 tình huống trong bài tập 5. ¯Nhóm 1,2 : Bằng rủ Tuấn xé sách vở lấy giấy gấp đồ chơi. Tuấn sẽ giải thích thế nào? ¯Nhóm 3,4: Em của Tâm đòi mẹ mua cho đồ chơi mới trong khi đã có quá nhiều đồ chơi. Tâm sẽ nói gì với em? ¯Nhóm 5,6 : Cường nhìn thấy bạn Hà lấy vở mới ra dùng trong khi vở đang dùng vẫn còn nhiều giấy trắng. Cường sẽ nói gì với Hà? -GV kết luận về cách ứng xử phù hợp trong mỗi tình huống. -GV kết luận chung: Tiền bạc, của cải là mồ hôi, công sức của bao người lao động. Vì vậy, chúng ta cần phải tiết kiệm, không được sử dụng tiền của lãng phí. -GV cho HS đọc ghi nhớ. C. Củng cố, dặn dị -Thực hành tiết kiệm tiền của, sách vở, đồ dùng, đồ chơi, điện, nước, trong cuộc sống hằng ngày. -Chuẩn bị bài tiết sau: “Tiết kiệm thời giờ” - 2 HS trả lời câu hỏi. _ HS nhận xét. - HS đọc và nêu yêu cầu của bài tập. -HS làm bài tập 4. -Cả lớp trao đổi và nhận xét. -HS nhận xét, bổ sung. -Các

File đính kèm:

  • docgiao_an_dao_duc_lop_4_full_nam_hoc.doc