I. MỤC TIÊU:
- Biết được công lao to lớn của thầy giáo, cô giáo.
- Nêu được những việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo.
- Lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:
- Kĩ năng lắng nghe lời dạy bảo của thầy cô
- Kĩ năng thể hiện sự kính trọng, biết ơn với thầy cô
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Bảng phụ, giấy màu, bút dạ
- HS : SGK
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 07/07/2023 | Lượt xem: 292 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 4 - Tuần 15, Bài: Biết ơn thầy giáo,cô giáo ( tiếp) - Năm học 2015-2016, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 15
Ngày soạn : 28 / 11/ 2015
Ngày dạy: 4/ 12/ 2015
ĐẠO ĐỨC
BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO ( TIẾT 2)
I. MỤC TIÊU:
- Biết được công lao to lớn của thầy giáo, cô giáo.
- Nêu được những việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo.
- Lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:
- Kĩ năng lắng nghe lời dạy bảo của thầy cô
- Kĩ năng thể hiện sự kính trọng, biết ơn với thầy cô
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Bảng phụ, giấy màu, bút dạ
HS : SGK
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động:
+ Để tỏ lòng biết ơn thầy cô giáo em phải làm gì ?
- Nhận xét, đánh giá.
- Giới thiệu bài
2. Thực hành:
* Hoạt động 1: Báo cáo kết quả sưu tầm
+ Phát cho mỗi nhóm HS 3 tờ giấy và bút.
+ Yêu cầu các nhóm viết lại các câu thơ, ca dao tục ngữ, tên các chuyện kể đã sưu tầm được vào tờ giấy; tên các chuyện kể sưu tầm được vào tờ gíây khác; và các kỉ niệm khó quên của mỗi thành viên vào tờ giấy còn lại.
- Tổ chức làm việc cả lớp.
+ Yêu cầu các nhóm dán lên bảng các kết quả theo 3 nhóm :
Ca dao, tục ngữ nói lên sự biết ơn các thầy cô giáo
Tên chuyện kể về
thầy cô giáo
Kỉ niệm khó quên
Ví dụ
* Không thầy đố mầy làm nên
* Muốn sang thì bắc cầu Kiều.
Muốn con hãy chữ thì yêu lấy thầy.
* Nhất tự vi sư, bán tự vi sư.
* Học thầy học bạn vô vạn phong lưu.
+ Yêu cầu đại diện 1 nhóm đọc các câu ca dao, tục ngữ.
+ Có thể giải thích một số câu khó hiểu
+ Kết luận: Các câu ca dao, tục ngữ khuyên ta điều gì ?
* Hoạt động 2 : Thi kể chuyện
+ Yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi
+ Yêu cầu HS chọn 1 câu chuyện hay để thi kể
+ Yêu cầu lần lượt các nhóm kể.
- Cử 5 HS làm ban giám khảo, phát cho mỗi thành viên 3 mảnh giấy màu : đỏ, cam, vàng để đánh giá.
- Em thích nhất câu chuyện nào ?
+ Kết luận : Các câu chuyện mà các em kể đều thể hiện lòng yêu mến thầy cô giáo.
* Hoạt động 3 : Xử lý tình huống
+ Tình huống 1: Cô giáo lớp em đang giảng bài thì bị mệt không thể tiếp tục. Em sẽ làm gì ?
+ Tình huống 2: Cô giáo chủ nhiệm lớp em còn trẻ, con cô còn nhỏ, chồng cô đi công tác xa. Các em sẽ làm gì ?
+ Tình huống 3: Em và một nhóm bạn trên đường đi học về thì gặp con một cô giáo đang đi học về một mình. Nam liền nói: A, nó là con cô giáo Lan đấy. Hôm qua cô ấy mắng oan tớ. Hôm nay tớ phải trêu con bé này cho bõ tức. Trước tình huống đó, em sẽ xử lý thế nào ?
+ Em có tán thành cách giải quyết của nhóm bạn không ?
+ Tại sao em lại chọn cách giải quyết đó ? Cách làm đó có tác dụng gì ?
+ GV nhận xét, đánh giá.
3. Ứng dụng :
- Nhận xét tiết học
- Về nhà chia sẻ với người thân về bài học.
- HS lên bảng trả lời câu hỏi
- Lắng nghe
- HS làm việc theo nhóm
- Đại diện các nhóm lên bảng dán kết quả.
- Đại diện đọc
- HS giải thích
- Trả lời : Các câu ca dao, tục ngữ khuyên ta phải biết kính trọng, yêu quý thầy cô giáo vì thầy cô dạy dỗ chúng ta nên ngừơi.
- HS làm việc theo nhóm đôi
- HS lần lượt kể
- HS trả lời
- Lắng nghe.
- Em sẽ bảo các bạn giữ trật tự, cử 1 bạn xuông trạm y tế báo với bác sĩ trực, 1 bạn báo cô hiệu trưởng.
- Đến thăm gia đình cô, phân công nhau đến giúp trông em bé, quét nhà, nhặt rau, ...
- Khuyên bạn Nam không nên làm thế, vì như thế là không kính trọng cô giáo, là bắt nạt em bé. Và khuyên các bạn cùng đưa em về nhà.
- HS trả lời
- HS trả lời
- Lắng nghe
KÍ DUYỆT TUẦN 15
File đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_4_tuan_15_bai_biet_on_thay_giaoco_giao_t.doc