I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
-Các qui tắc
-Công thức tính toạ độ vectơ , toạ độ trung điểm, trọng tâm
-Tọa độ vectơ khi biết tọa độ các vectơ và số k
2) Kỹ năng :
-Chứng minh đẳng thức vectơ; Tìm một điểm thỏa điều kiện cho trước; Chứng minh ba điểm thẳng hàng.
-Biết sử dụng ct toạ độ trung điểm, trọng tâm giải bài tập .
3) Tư duy : Hiểu được chứng minh đẳng thức vectơ , toạ độ trung điểm, trọng tâm .
4) Thái độ : Cẩn thận trong lập luận và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1001 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 năm học 2008- 2009 Tiết 13 Ôn chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13 CHƯƠNG I: Ngày soạn: 11/10/08
Tiết: 13 VECTƠ Ngày dạy:
ÔN CHƯƠNG I
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
-Các qui tắc
-Công thức tính toạ độ vectơ , toạ độ trung điểm, trọng tâm
-Tọa độ vectơ khi biết tọa độ các vectơ và số k
2) Kỹ năng :
-Chứng minh đẳng thức vectơ; Tìm một điểm thỏa điều kiện cho trước; Chứng minh ba điểm thẳng hàng.
-Biết sử dụng ct toạ độ trung điểm, trọng tâm giải bài tập .
3) Tư duy : Hiểu được chứng minh đẳng thức vectơ , toạ độ trung điểm, trọng tâm .
4) Thái độ : Cẩn thận trong lập luận và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Cho M(1 ; 1) , N(7 ; 9) , P(5 ; 3) lần lượt là trung điểm các cạnh BC, CA, AB của tam giác ABC .
a)Tìm , , ?
b)Tìm tọa độ Z sao cho
c)Tìm tọa độ các đỉnh A, B, C của tam giác
d)Xác định tọa độ trọng tâm
-Giới thiệu với HS nội dung của tiết học
-Đọc câu hỏi và hiểu nvụ
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-HS nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 2 : BT1,2/27/sgk :
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT1/27/sgk ?
-Thế nào là hai vectơ bằng nhau?
-BT2/27/sgk ?
-Thế nào là hai vectơ cùng phương?
-Xem đề hiểu nhiệm vụ
-Trình bày bài giải
-Trả lời và nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
BT1/27/sgk :
BT2/27/sgk :
a)Đúng b)Đúng
c)Sai d)Đúng
Hoạt động 3 : BT7/28/sgk
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT7/28/sgk ?
-Cách CM đẳng thức vectơ?
-BT9/28/sgk ?
-Chèn G,G’vào giữa các vectơ được gì ?
-Xem đề hiểu nhiệm vụ
-Trình bày bài giải
-Trả lời và nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
BT7/28/sgk :
BT9/28/sgk :
Hoạt động 4 : BT8/28/sgk
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT8/28/sgk ?
-M trung điểm AB được gì ?
-BT11/28/sgk ?
-Xem đề hiểu nhiệm vụ
-Trình bày bài giải
-Trả lời và nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
BT8/28/sgk :
BT11/28/sgk :
a)
b)
c)
=> k = -2 , h = -1
Hoạt động 5 : BT12/28/sgk
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT12/28/sgk ?
-Tọa độ vectơ ?
- cùng phương khi nào ?
-BT13/28/sgk ?
-Xem đề hiểu nhiệm vụ
-Trình bày bài giải
-Trả lời và nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
BT12/28/sgk :
BT13/28/sgk :
Chỉ c) Đúng
Củng cố :
Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ?
Câu hỏi trắc nghiệm :
1/ d) 2/ a) 3/a) 4/a) 5/c) 6/c) 7/c)
8/ a) 9/da) 10/c) 11/d) 12/a) 13/b) 14/c)
15/ a) 16/ d) 17/c) 18/c) 19/b) 20/bc) 21/c)
22/ca) 23/c) 24/c) 25/c) 26/c) 27/b) 28/a)
29/ a) 30/ d)
Dặn dò : Xem bài đã giải
Xem bài “ Giá trị lượng giác của một góc bất kỳ “
File đính kèm:
- ON CHUONG I.doc