Tiết 37: HAI MẶT PHẲNG VUƠNG GĨC
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Định nghĩa góc giữa hai mp, hai mp vuông góc .
2) Kỹ năng :
- Biết cách cm hai mp vuông góc .
- Áp dụng làm bài toán cụ thể .
3) Tư duy -thái độ :
- Hiểu thế nào là hai mp vuông góc .
-Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
7 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1040 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 11 CB tiết 37 đến 39: Hai mặt phẳng vuông góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn d¹y: 29 So¹n ngµy: 06/3/2010
Tiết 37: HAI MẶT PHẲNG VUƠNG GĨC
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Định nghĩa góc giữa hai mp, hai mp vuông góc .
2) Kỹ năng :
- Biết cách cm hai mp vuông góc .
- Áp dụng làm bài toán cụ thể .
3) Tư duy -thái độ :
- Hiểu thế nào là hai mp vuông góc .
-Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
1. GV
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
2.HS:
Đọc trước bài, ơn tập các kiến thức cĩ liên quan.
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học :
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Câu hỏi : Em hãy cho biết điều kiện để đường thẳng và mặt phẳng vuơng gĩc với nhau.
- Củng cố kiến thức cũ và cho điểm HS
-Nghe, hiểu nhiệm vụ
-Nhớ lại kiến thức cũ và trả lời câu hỏi.
- Nhận xét câu trả lời của bạn và bổ sung (nếu cần)
- Điều kiện để đường thẳng d vuơng gĩc với mặt phẳng (P) :
3. Bài mới
Hoạt động 2 : Góc giữa hai mặt phẳng
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Góc giữa hai đường thẳng ?
-Định nghĩa như sgk
-Nếu hai mp song song hoặc trùng nhau thì góc giữa hai mp đó là bao nhiêu ?
-Xem sgk, nhận xét, ghi nhận
I. Góc giữa hai mặt phẳng :
1/ Định nghĩa : (sgk)
Hoạt động 3 : Góc giữa hai mặt phẳng
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Trình bày như sgk
-Giao tuyến hai mp là c, dựng a, b cùng vuông góc c như hình, góc giữa hai mp ?
-Đọc VD sgk ?
-Bài toán cho gì, yêu cầu làm gì ?
-Xem sgk
-Nghe, suy nghĩ
-Góc giữa hai đường thẳng a,b
-Ghi nhận kiến thức
-Đọc VD sgk
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
2/ Cách xác định góc giữa hai mp cắt nhau :(sgk)
3/ Diện tích hình chiếu của một đa giác : (sgk)
Hoạt động 4 : Hai mặt phẳng vuông góc
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Định nghĩa như sgk
-Phát biểu định lí 1, diễn đạt nội dung theo kí hiệu toán học ?
-Gợi ý cm định lí
-HĐ1 sgk ?
-Hệ quả 1 sgk?
-Hệ quả 2 sgk?
-Phát biểu hệ quả , diễn đạt nội dung theo kí hiệu toán học ?
-Phát biểu định lí 2, diễn đạt nội dung theo kí hiệu toán học ?
-Gợi ý cm định lí
-HĐ2 sgk ?
-HĐ3 sgk ?
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Phát biểu định lí
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
-Phát biểu định lí
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
II. Hai mặt phẳng vuông góc
1/ Định nghĩa : (sgk)
2/ Các định lí :
Định lí 1 : (sgk)
Hệ quả 1:
Hệ quả 2:
Định lí 2 : (sgk)
4. Củng cố:
Nhắc lại các kiến thức cơ bản?
5.Dặn dị:
Đọc trước phần cịn lại.
Bài tập về nhà:1->4(SGK-113,114)
**************************************************************
Đã kiểm tra ngày 08 tháng 3 năm 2010
Phụ trách chuyên mơn
P. Hiệu trưởng
Nguyễn Thu Hương
*************************************************************************************************
TuÇn d¹y: 30 So¹n ngµy: 06/3/2010
Tiết 38: HAI MẶT PHẲNG VUƠNG GĨC
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Định lí, định nghĩa hình lăng trụ đứng , chiều cao, t/c của hình lăng trụ đứng .
- Định nghĩa hình chóp đều, chóp cụt đều và tính chất .
2) Kỹ năng :
- Biết cách cm hai mp vuông góc .
- Áp dụng làm bài toán cụ thể .
3) Tư duy -thái độ :
- Hiểu được hình lăng trụ đứng , hình chóp đều, chóp cụt đều và tính chất .
-Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
1. GV
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
2.HS:
Đọc trước bài, ơn tập các kiến thức cĩ liên quan.
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học :
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Định nghĩa hình lăng trụ, hình hộp?
3. Bài mới
Hoạt động 1 : Hình lăng trụ đứng, hình hộp chữ nhật, hình lập phương
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Định nghĩa như sgk
-HĐ4 sgk ?
-HĐ5 sgk ?
-Đọc VD sgk ?
-Bài toán cho gì, yêu cầu làm gì ?
-Vẽ hình ?
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
III. Hình lăng trụ đứng, hình hộp chữ nhật, hình lập phương :
1/ Định nghĩa :(sgk)
2/ Nhận xét :(sgk)
Hoạt động 2 : Hình chóp đều và hình chóp cụt đều
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Định nghĩa như sgk
-HĐ6 sgk ?
-HĐ7 sgk ?
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
IV. Hình chóp đều và hình chóp cụt đều :
1/ Hình chóp đều :(sgk)
Nhận xét : (sgk)
2/ Hình chóp cụt đều :(sgk)
4. Củng cố:
Nhắc lại các kiến thức cơ bản?
5.Dặn dị:
Bài tập về nhà:5->11(SGK-114)
**************************************************************
Đã kiểm tra ngày15 tháng 3 năm 2010
Phụ trách chuyên mơn
P. Hiệu trưởng
Nguyễn Thu Hương
*************************************************************************************************
TuÇn d¹y: 31 So¹n ngµy: 06/3/2010
Tiết 39: LUYỆN TẬP VỀ HAI MẶT PHẲNG VUÔNG GÓC
I/ Mục tiêu bài dạy :
Củng cố cho học sinh:
1) Kiến thức :
- Định nghĩa góc giữa hai mp, hai mp vuông góc .
- Định lí, định nghĩa hình lăng trụ đứng , chiều cao, t/c của hình lăng trụ đứng .
- Định nghĩa hình chóp đều, chóp cụt đều và tính chất .
2) Kỹ năng :
- Biết cách cm hai mp vuông góc .
- Áp dụng làm bài toán cụ thể .
3) Tư duy -thái độ :
Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
1. GV
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
2.HS:
Đọc trước bài, ơn tập các kiến thức cĩ liên quan.
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học :
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Cách chứng minh hai mặt phẳng vuông góc?
-BT1/SGK/113 ?
-Lên bảng trả lời
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
BT1/SGK/113 :
a)Đúng b) Sai
3. Bài mới:
Hoạt động 2 : BT2/SGK/113
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT2/SGK/113 ?
-Đề cho gì ? Yêu cầu gì ?
-Vẽ hình ?
-Trả lời
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
BT2/SGK/113 :
(giao tuyến), do đó
nên vuông ờ B
Do đó
Hoạt động 3 : BT3/SGK/113
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT3/SGK/113 ?
-Đề cho gì ? Yêu cầu gì ?
-Vẽ hình ?
-Cách tìm góc giữa hai mp ?
-Cách cm hai mp vuông góc ?
-Trả lời
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
BT3/SGK/113 :
a)là góc giữa hai mp (ABC) và (DBC)
b)
Hoạt động 4 : BT5/SGK/114
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT5/SGK/114 ?
-Đề cho gì ? Yêu cầu gì ?
-Vẽ hình ?
-Cách cm hai mp vuông góc ?
-Cách cm đường thẳng vuông góc mp ?
-BT6/SGK/114 ?
-Đề cho gì ? Yêu cầu gì ?
-Vẽ hình ?
-Cách cm hai mp vuông góc ?
-Cách cm tam giác vuông ?
-Trả lời
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
BT5/SGK/144 :
BT6/SGK/144 :
Hoạt động 5: BT7/SGK/114
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT7/SGK/114 ?
-Đề cho gì ? Yêu cầu gì ?
-Vẽ hình ?
-Cách cm hai mp vuông góc ?
-Tính độ dài AC’ ?
-BT9/SGK/114 ?
-Đề cho gì ? Yêu cầu gì ?
-Vẽ hình ?
-Cách cm hai đường thẳng vuông góc ?
-Trả lời
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
BT7/SGK/144 :
BT8/SGK/144 :
BT9/SGK/144 :
Hoạt động 6: BT10/SGK/114
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT10/SGK/114 ?
-Đề cho gì ? Yêu cầu gì ?
-Vẽ hình ?
-Tính độ dài SO ?
-Cách cm hai mp vuông góc ?
-Cách cm đường thẳng vuông góc mp ?
-Cách tìm góc giữa hai mp ?
-BT11/SGK/114 ?
-Đề cho gì ? Yêu cầu gì ?
-Vẽ hình ?
-Cách cm hai mp vuông góc ?
-Tính độ dài IK ?
-Trả lời
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
BT10/SGK/144 :
BT11/SGK/144 :
4. Củng cố:
Nhắc lại các kiến thức cơ bản?
5.Dặn dị:
Làm các bài tập cịn lại
Xem trước bài “KHOẢNG CÁCH”
**************************************************************
Đã kiểm tra ngày 22 tháng 3 năm 2010
Phụ trách chuyên mơn
P. Hiệu trưởng
File đính kèm:
- HINH HOC 11CB T3739.doc