Giáo án Hình học 11 CB tiết 37 đến 39: Hai mặt phẳng vuông góc

Tiết 37: HAI MẶT PHẲNG VUƠNG GĨC

I/ Mục tiêu bài dạy :

1) Kiến thức :

- Định nghĩa góc giữa hai mp, hai mp vuông góc .

2) Kỹ năng :

 - Biết cách cm hai mp vuông góc .

 - Áp dụng làm bài toán cụ thể .

3) Tư duy -thái độ :

- Hiểu thế nào là hai mp vuông góc .

-Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn

 

doc7 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1040 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 11 CB tiết 37 đến 39: Hai mặt phẳng vuông góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn d¹y: 29 So¹n ngµy: 06/3/2010 Tiết 37: HAI MẶT PHẲNG VUƠNG GĨC I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Định nghĩa góc giữa hai mp, hai mp vuông góc . 2) Kỹ năng : - Biết cách cm hai mp vuông góc . - Áp dụng làm bài toán cụ thể . 3) Tư duy -thái độ : - Hiểu thế nào là hai mp vuông góc . -Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : 1. GV - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi 2.HS: Đọc trước bài, ơn tập các kiến thức cĩ liên quan. III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học : 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Câu hỏi : Em hãy cho biết điều kiện để đường thẳng và mặt phẳng vuơng gĩc với nhau. - Củng cố kiến thức cũ và cho điểm HS -Nghe, hiểu nhiệm vụ -Nhớ lại kiến thức cũ và trả lời câu hỏi. - Nhận xét câu trả lời của bạn và bổ sung (nếu cần) - Điều kiện để đường thẳng d vuơng gĩc với mặt phẳng (P) : 3. Bài mới Hoạt động 2 : Góc giữa hai mặt phẳng HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Góc giữa hai đường thẳng ? -Định nghĩa như sgk -Nếu hai mp song song hoặc trùng nhau thì góc giữa hai mp đó là bao nhiêu ? -Xem sgk, nhận xét, ghi nhận I. Góc giữa hai mặt phẳng : 1/ Định nghĩa : (sgk) Hoạt động 3 : Góc giữa hai mặt phẳng HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Trình bày như sgk -Giao tuyến hai mp là c, dựng a, b cùng vuông góc c như hình, góc giữa hai mp ? -Đọc VD sgk ? -Bài toán cho gì, yêu cầu làm gì ? -Xem sgk -Nghe, suy nghĩ -Góc giữa hai đường thẳng a,b -Ghi nhận kiến thức -Đọc VD sgk -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức 2/ Cách xác định góc giữa hai mp cắt nhau :(sgk) 3/ Diện tích hình chiếu của một đa giác : (sgk) Hoạt động 4 : Hai mặt phẳng vuông góc HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Định nghĩa như sgk -Phát biểu định lí 1, diễn đạt nội dung theo kí hiệu toán học ? -Gợi ý cm định lí -HĐ1 sgk ? -Hệ quả 1 sgk? -Hệ quả 2 sgk? -Phát biểu hệ quả , diễn đạt nội dung theo kí hiệu toán học ? -Phát biểu định lí 2, diễn đạt nội dung theo kí hiệu toán học ? -Gợi ý cm định lí -HĐ2 sgk ? -HĐ3 sgk ? -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Phát biểu định lí -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Phát biểu định lí -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức II. Hai mặt phẳng vuông góc 1/ Định nghĩa : (sgk) 2/ Các định lí : Định lí 1 : (sgk) Hệ quả 1: Hệ quả 2: Định lí 2 : (sgk) 4. Củng cố: Nhắc lại các kiến thức cơ bản? 5.Dặn dị: Đọc trước phần cịn lại. Bài tập về nhà:1->4(SGK-113,114) ************************************************************** Đã kiểm tra ngày 08 tháng 3 năm 2010 Phụ trách chuyên mơn P. Hiệu trưởng Nguyễn Thu Hương ************************************************************************************************* TuÇn d¹y: 30 So¹n ngµy: 06/3/2010 Tiết 38: HAI MẶT PHẲNG VUƠNG GĨC I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Định lí, định nghĩa hình lăng trụ đứng , chiều cao, t/c của hình lăng trụ đứng . - Định nghĩa hình chóp đều, chóp cụt đều và tính chất . 2) Kỹ năng : - Biết cách cm hai mp vuông góc . - Áp dụng làm bài toán cụ thể . 3) Tư duy -thái độ : - Hiểu được hình lăng trụ đứng , hình chóp đều, chóp cụt đều và tính chất . -Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : 1. GV - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi 2.HS: Đọc trước bài, ơn tập các kiến thức cĩ liên quan. III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học : 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Định nghĩa hình lăng trụ, hình hộp? 3. Bài mới Hoạt động 1 : Hình lăng trụ đứng, hình hộp chữ nhật, hình lập phương HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Định nghĩa như sgk -HĐ4 sgk ? -HĐ5 sgk ? -Đọc VD sgk ? -Bài toán cho gì, yêu cầu làm gì ? -Vẽ hình ? -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức III. Hình lăng trụ đứng, hình hộp chữ nhật, hình lập phương : 1/ Định nghĩa :(sgk) 2/ Nhận xét :(sgk) Hoạt động 2 : Hình chóp đều và hình chóp cụt đều HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Định nghĩa như sgk -HĐ6 sgk ? -HĐ7 sgk ? -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức IV. Hình chóp đều và hình chóp cụt đều : 1/ Hình chóp đều :(sgk) Nhận xét : (sgk) 2/ Hình chóp cụt đều :(sgk) 4. Củng cố: Nhắc lại các kiến thức cơ bản? 5.Dặn dị: Bài tập về nhà:5->11(SGK-114) ************************************************************** Đã kiểm tra ngày15 tháng 3 năm 2010 Phụ trách chuyên mơn P. Hiệu trưởng Nguyễn Thu Hương ************************************************************************************************* TuÇn d¹y: 31 So¹n ngµy: 06/3/2010 Tiết 39: LUYỆN TẬP VỀ HAI MẶT PHẲNG VUÔNG GÓC I/ Mục tiêu bài dạy : Củng cố cho học sinh: 1) Kiến thức : - Định nghĩa góc giữa hai mp, hai mp vuông góc . - Định lí, định nghĩa hình lăng trụ đứng , chiều cao, t/c của hình lăng trụ đứng . - Định nghĩa hình chóp đều, chóp cụt đều và tính chất . 2) Kỹ năng : - Biết cách cm hai mp vuông góc . - Áp dụng làm bài toán cụ thể . 3) Tư duy -thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : 1. GV - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi 2.HS: Đọc trước bài, ơn tập các kiến thức cĩ liên quan. III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học : 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Cách chứng minh hai mặt phẳng vuông góc? -BT1/SGK/113 ? -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét BT1/SGK/113 : a)Đúng b) Sai 3. Bài mới: Hoạt động 2 : BT2/SGK/113 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT2/SGK/113 ? -Đề cho gì ? Yêu cầu gì ? -Vẽ hình ? -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức BT2/SGK/113 : (giao tuyến), do đó nên vuông ờ B Do đó Hoạt động 3 : BT3/SGK/113 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT3/SGK/113 ? -Đề cho gì ? Yêu cầu gì ? -Vẽ hình ? -Cách tìm góc giữa hai mp ? -Cách cm hai mp vuông góc ? -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức BT3/SGK/113 : a)là góc giữa hai mp (ABC) và (DBC) b) Hoạt động 4 : BT5/SGK/114 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT5/SGK/114 ? -Đề cho gì ? Yêu cầu gì ? -Vẽ hình ? -Cách cm hai mp vuông góc ? -Cách cm đường thẳng vuông góc mp ? -BT6/SGK/114 ? -Đề cho gì ? Yêu cầu gì ? -Vẽ hình ? -Cách cm hai mp vuông góc ? -Cách cm tam giác vuông ? -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức BT5/SGK/144 : BT6/SGK/144 : Hoạt động 5: BT7/SGK/114 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT7/SGK/114 ? -Đề cho gì ? Yêu cầu gì ? -Vẽ hình ? -Cách cm hai mp vuông góc ? -Tính độ dài AC’ ? -BT9/SGK/114 ? -Đề cho gì ? Yêu cầu gì ? -Vẽ hình ? -Cách cm hai đường thẳng vuông góc ? -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức BT7/SGK/144 : BT8/SGK/144 : BT9/SGK/144 : Hoạt động 6: BT10/SGK/114 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT10/SGK/114 ? -Đề cho gì ? Yêu cầu gì ? -Vẽ hình ? -Tính độ dài SO ? -Cách cm hai mp vuông góc ? -Cách cm đường thẳng vuông góc mp ? -Cách tìm góc giữa hai mp ? -BT11/SGK/114 ? -Đề cho gì ? Yêu cầu gì ? -Vẽ hình ? -Cách cm hai mp vuông góc ? -Tính độ dài IK ? -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức BT10/SGK/144 : BT11/SGK/144 : 4. Củng cố: Nhắc lại các kiến thức cơ bản? 5.Dặn dị: Làm các bài tập cịn lại Xem trước bài “KHOẢNG CÁCH” ************************************************************** Đã kiểm tra ngày 22 tháng 3 năm 2010 Phụ trách chuyên mơn P. Hiệu trưởng

File đính kèm:

  • docHINH HOC 11CB T3739.doc