Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 22 Bài 12 Hình Vuông

I – MỤC TIÊU:

-Nắm được định nghĩa về hình vuông , các tính chất của hình vuông , các dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình vuông .

-Biết vẽ một hình hình vuông, biết cách chứng minh một tứ giác là hình vuông .

-Biết vận dụng các kiến thức về hình vuông trong tính toán , chứng minh và trong các bài toán thực tế.

II – CHUẨN BỊ:

 -GV: giáo án, SGK , thước êke, tứ giác động, bảng phụ

-HS: Đọc bài, soạn bài trước ở nhà

III – PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

 -Phương pháp vấn đáp

IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1006 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 22 Bài 12 Hình Vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 12 : HÌNH VUÔNG Tuần 11 Ngày soạn: 22/10/08 Tiết 22 Ngày dạy: 31/11/08 I – MỤC TIÊU: -Nắm được định nghĩa về hình vuông , các tính chất của hình vuông , các dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình vuông . -Biết vẽ một hình hình vuông, biết cách chứng minh một tứ giác là hình vuông . -Biết vận dụng các kiến thức về hình vuông trong tính toán , chứng minh và trong các bài toán thực tế. II – CHUẨN BỊ: -GV: giáo án, SGK , thước êke, tứ giác động, bảng phụ -HS: Đọc bài, soạn bài trước ở nhà III – PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: -Phương pháp vấn đáp IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *Hoạt động 1: Tiếp cận khái niệm hình vuông (9’) -Yêu cầu HS quan sát H.104 SGK và giới thiệu tứ giác ABCD trong hình vẽ là một hình vuông -Hỏi: thế nào là hình vuông? -Phát biểu lại và chốt lại định nghĩa -Hỏi: Hình vuông có là hình chữ nhật không? -Hỏi: hình chữ nhật có điều kiện gì thì trở thành hình vuông? -Hỏi: hình vuông có là hình thoi không? -Hỏi: hình thoi có điều kiện gì thì trở thành hình vuông? -Giới thiệu về tứ giác động -Gọi HS đọc thông tin mục 1 SGK -Chốt lại định nghĩa và 2 dấu hiệu nhận biết hình vuông đầu tiên -TL: (nội dung định nghĩa SGK) -2 HS phát biểu lại -TL: Hình vuông là hình chữ nhật có 4 cạnh bằng nhau -TL: hình chữ nhật có 2 cạnh kề bằng nhau -TL: hình vuông là hình thoi có 4 cạnh bằng nhau -TL: hình thoi có 1 góc vuông thì trở thành hình vuông -HS thực hiện 1.Đinh nghĩa: (SGK) *Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất của hình vuông (11’) -Hỏi: từ định nghĩa ta có hình vuông là trường hợp đặc biệt của hình thoi và hình chữ nhật. Vậy em hãy cho biết tính chất của hình vuông? -Hỏi: khi đó em hãy cho biết 2 đường chéo của hình vuông có gì đặc biệt? -Chốt lại tính chất của hình vuông -Củng cố: Treo bảng phụ (BT79 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại tính chất của hình vuông -TL: (Nêu tất cả các tính chất của hình thoi và hình chữ nhật) -TL : 2 đường chéo của hình vuông bằng nhau vuông góc với nhau và cắt nhau tại trung điểm mỗi đường -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và HS lên bảng thực hiện -HS nhận xét 2.Tính chất (SGK) *BT79 SGK a/ Hình vuông có cạnh bằng 3cm. Đường chéo của hình vuông đó bằng : b/ Đường chéo hình vuông bằng 2dm. gọi cạnh hình vuông là x Ta có *Hoạt động 3: Tìm hiểu dấu hiệu nhận hình vuông (21’) -Hỏi: từ tính chất về đường chéo, hình chữ nhật có thêm điều kiện gì thì trở thành hình vuông? -Hỏi: cũng từ tính chất về đường chéo, hình thoi có thêm điều kiện gì thì trở thành hình vuông? -Hỏi: hãy cho biết dấu hiệu nhận biết hình vuông -Củng cố: Treo bảng phụ (BT?2 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Treo bảng phụ (BT82 SGK) -Hỏi: phương pháp chứng minh tứ giác EFGH là hình vuông -Hỏi: phương pháp chứng minh tứ giác EFGH là hình thoi? -Hỏi: phương pháp chứng minh 4 cạnh bằng nhau? -Hỏi: phương pháp chứng minh 1 góc vuông? -Nhận xét, khẳng định kết quả và chốt lại phương pháp thực hiện -Khắc sâu tính chất và dấu hiệu nhận biết hình vuông -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và trả lời dấu hiệu nhận biết 2 và 3 -HS độc lập thực hiện -TL: dấu hiệu nhận biết 5 -TL: (5 dấu hiệu nhận biết SGK) -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và trả lời -HS Nhận xét -HS đọc đề -4 nhóm tiến hành thảo luận -Đại diện nhóm trình bày kết quả -TL: chứng minh hình thoi có 1 góc vuông -TL: chứng minh tứ giác có 4 cạnh bằng nhau -TL: chứng minh 4 tam giác chứa 4 cạnh đó bằng nhau -TL: tính số đo của 1 góc trong tứ giác bằng 900 -Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau 3.Dấu hiệu nhận biết (SGK) *BT?2 SGK Hình vuông: a, c, d Không là hình vuông: b *BT82 SGK Bốn tam giác AHE, BEF, CFG, DGH có : AE = BF = CG = DH (gt) AH = BE = CF = DG (c-g-c) HE = EF = FG = GH, Do đó tứ giác EFGH là hình thoi Ta có : mà (cmt) nên HEF = 900. Hình thoi EFGH có 1 góc vuông nên là hình vuông *Hoạt động 5: HD về nhà (4’) -Học bài -Làm bài tập về nhà: BT 80 SGK (áp dụng tính chất hình thoi, hình chữ nhật ) BT81 SGK (áp dụng dấu hiệu nhận biết hình vuông ) BT83 SGK (dấu hiệu nhận biết của hình thoi và hình vuông) -Chuẩn bị bài: Luyện tập

File đính kèm:

  • docTIET 22.doc