I – MỤC TIÊU:
-Nắm được định nghĩa về hình vuông , các tính chất của hình vuông , các dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình vuông .
-Biết vẽ một hình hình vuông, biết cách chứng minh một tứ giác là hình vuông .
-Biết vận dụng các kiến thức về hình vuông trong tính toán , chứng minh và trong các bài toán thực tế.
II – CHUẨN BỊ:
-GV: giáo án, SGK , thước êke, tứ giác động, bảng phụ
-HS: Đọc bài, soạn bài trước ở nhà
III – PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp vấn đáp
IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1006 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 22 Bài 12 Hình Vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 12 : HÌNH VUÔNG
Tuần 11 Ngày soạn: 22/10/08
Tiết 22 Ngày dạy: 31/11/08
I – MỤC TIÊU:
-Nắm được định nghĩa về hình vuông , các tính chất của hình vuông , các dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình vuông .
-Biết vẽ một hình hình vuông, biết cách chứng minh một tứ giác là hình vuông .
-Biết vận dụng các kiến thức về hình vuông trong tính toán , chứng minh và trong các bài toán thực tế.
II – CHUẨN BỊ:
-GV: giáo án, SGK , thước êke, tứ giác động, bảng phụ
-HS: Đọc bài, soạn bài trước ở nhà
III – PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp vấn đáp
IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1: Tiếp cận khái niệm hình vuông (9’)
-Yêu cầu HS quan sát H.104 SGK và giới thiệu tứ giác ABCD trong hình vẽ là một hình vuông
-Hỏi: thế nào là hình vuông?
-Phát biểu lại và chốt lại định nghĩa
-Hỏi: Hình vuông có là hình chữ nhật không?
-Hỏi: hình chữ nhật có điều kiện gì thì trở thành hình vuông?
-Hỏi: hình vuông có là hình thoi không?
-Hỏi: hình thoi có điều kiện gì thì trở thành hình vuông?
-Giới thiệu về tứ giác động
-Gọi HS đọc thông tin mục 1 SGK
-Chốt lại định nghĩa và 2 dấu hiệu nhận biết hình vuông đầu tiên
-TL: (nội dung định nghĩa SGK)
-2 HS phát biểu lại
-TL: Hình vuông là hình chữ nhật có 4 cạnh bằng nhau
-TL: hình chữ nhật có 2 cạnh kề bằng nhau
-TL: hình vuông là hình thoi có 4 cạnh bằng nhau
-TL: hình thoi có 1 góc vuông thì trở thành hình vuông
-HS thực hiện
1.Đinh nghĩa: (SGK)
*Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất của hình vuông (11’)
-Hỏi: từ định nghĩa ta có hình vuông là trường hợp đặc biệt của hình thoi và hình chữ nhật. Vậy em hãy cho biết tính chất của hình vuông?
-Hỏi: khi đó em hãy cho biết 2 đường chéo của hình vuông có gì đặc biệt?
-Chốt lại tính chất của hình vuông
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT79 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại tính chất của hình vuông
-TL: (Nêu tất cả các tính chất của hình thoi và hình chữ nhật)
-TL : 2 đường chéo của hình vuông bằng nhau vuông góc với nhau và cắt nhau tại trung điểm mỗi đường
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
2.Tính chất
(SGK)
*BT79 SGK
a/ Hình vuông có cạnh bằng 3cm. Đường chéo của hình vuông đó bằng :
b/ Đường chéo hình vuông bằng 2dm. gọi cạnh hình vuông là x
Ta có
*Hoạt động 3: Tìm hiểu dấu hiệu nhận hình vuông (21’)
-Hỏi: từ tính chất về đường chéo, hình chữ nhật có thêm điều kiện gì thì trở thành hình vuông?
-Hỏi: cũng từ tính chất về đường chéo, hình thoi có thêm điều kiện gì thì trở thành hình vuông?
-Hỏi: hãy cho biết dấu hiệu nhận biết hình vuông
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT?2 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Treo bảng phụ (BT82 SGK)
-Hỏi: phương pháp chứng minh tứ giác EFGH là hình vuông
-Hỏi: phương pháp chứng minh tứ giác EFGH là hình thoi?
-Hỏi: phương pháp chứng minh 4 cạnh bằng nhau?
-Hỏi: phương pháp chứng minh 1 góc vuông?
-Nhận xét, khẳng định kết quả và chốt lại phương pháp thực hiện
-Khắc sâu tính chất và dấu hiệu nhận biết hình vuông
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và trả lời dấu hiệu nhận biết 2 và 3
-HS độc lập thực hiện
-TL: dấu hiệu nhận biết 5
-TL: (5 dấu hiệu nhận biết SGK)
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và trả lời
-HS Nhận xét
-HS đọc đề
-4 nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
-TL: chứng minh hình thoi có 1 góc vuông
-TL: chứng minh tứ giác có 4 cạnh bằng nhau
-TL: chứng minh 4 tam giác chứa 4 cạnh đó bằng nhau
-TL: tính số đo của 1 góc trong tứ giác bằng 900
-Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau
3.Dấu hiệu nhận biết
(SGK)
*BT?2 SGK
Hình vuông: a, c, d
Không là hình vuông: b
*BT82 SGK
Bốn tam giác AHE, BEF, CFG, DGH có :
AE = BF = CG = DH (gt)
AH = BE = CF = DG
(c-g-c)
HE = EF = FG = GH,
Do đó tứ giác EFGH là hình thoi
Ta có : mà (cmt)
nên
HEF = 900. Hình thoi EFGH có 1 góc vuông nên là hình vuông
*Hoạt động 5: HD về nhà (4’)
-Học bài
-Làm bài tập về nhà:
BT 80 SGK (áp dụng tính chất hình thoi, hình chữ nhật )
BT81 SGK (áp dụng dấu hiệu nhận biết hình vuông )
BT83 SGK (dấu hiệu nhận biết của hình thoi và hình vuông)
-Chuẩn bị bài: Luyện tập
File đính kèm:
- TIET 22.doc