I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nhận biết công thức tính diện tích tứ giác có hai đường chéo vuông góc từ đó suy ra công thức tính diện tích hình thoi.
- Vẽ được 1 hình thoi chính xác.
- Phát hiện và chứng minh được định lý về diện tích hình thoi.
2. Kĩ năng:
- Vẽ hình, chứng minh, vận dụng công thức tính diện tích,.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập,
II.Đồ dùng:
*GV: Giáo án, SGK.
*HS: Vở ghi, ôn các công thức tính diện tích hình thang hình bình hành.
III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp; gợi mở;
IV.Tổ chức giờ học:
*Khởi động (3ph)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS
-Cách tiến hành:(GV đưa ra một số câu hỏi để HS trả lời và gợi ý vào bài)
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 971 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 34 Diện tích hình thoi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/01/2011
Ngày giảng: 07/01/2011-8B
Tiết 34
Diện tích hình thoi
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nhận biết công thức tính diện tích tứ giác có hai đường chéo vuông góc từ đó suy ra công thức tính diện tích hình thoi.
- Vẽ được 1 hình thoi chính xác.
- Phát hiện và chứng minh được định lý về diện tích hình thoi.
2. Kĩ năng:
- Vẽ hình, chứng minh, vận dụng công thức tính diện tích,..
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập,…
II.Đồ dùng:
*GV: Giáo án, SGK.
*HS: Vở ghi, ôn các công thức tính diện tích hình thang hình bình hành.
III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp; gợi mở; …
IV.Tổ chức giờ học:
*Khởi động (3ph)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS
-Cách tiến hành:(GV đưa ra một số câu hỏi để HS trả lời và gợi ý vào bài)
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
HĐ1: Cách tính diện tích của 1 tứ giác có 2 đường chéo vuông góc.(15ph)
-Mục tiêu:HS nhận biết được cách tính diện tích của 1 tứ giác có hai đường chéo vuông góc
-Cách tiến hành
- yêu cầu HS đọc (?1)
- yêu cầu HĐ nhóm tính SABCD theo AC và BD?
- Sau 5 phút yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả.
- GV chốt lại kết quả đúng.
? Vậy muốn tính diện tích tứ giác có 2đường chéo vuông góc ta làm như thế nào?
- HS đọc SGK
- HĐ nhóm trong 5 phút theo gợi ý SGK
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả
- HĐ cá nhân
- 1HS lên bảng vẽ hình dưới lớp cùng thực hiện
1. Cách tính diện tích của 1 tứ giác có 2 đường chéo vuông góc.
B
?1
A C
D
*Tứ giác: ABCD có AC BD thì:
SABCD = AC.BD
HĐ2: Công thức tính diện tích hình thoi.(13ph)
-Mục tiêu: HS nhận biết được cách tính diện tích của hình thoi
-Cách tiến hành
- Đã biết trong hình thoi có 2 đường chéo vuông góc với nhau. Vậy theo trường hợp trên thì SH thoi được tính như thế nào?
- GV chốt lại lời HS vừa nói và khẳng định đó là đúng. Sau đó giới thiệu công thức tính.
- Hình thoi còn được coi là hình bình hành vậy : Ngoài cách tính diện tích theo hai đường chéo vuông góc ra ta còn có thể tính diện tích hình thoi bằng cách nào khác ?
- GV chốt lại.
? Vậy hình vuông có diện tích như thế nào?
- GV chốt lại cách khác để tính diện tích hình vuông
- HS thực hiện ?2
- HS ghi vở
- HS thực hiện ?3
- HS tính
- HS đọc
- 1HS ghi
2. Công thức tính diện tích hình thoi.
?2
S = d1.d2
(Trong đó d1; d2 là độ dài 2 đường chéo)
?3
S = a.h
(Trong đó: a là độ dài 1 cạnh
h là độ dài đường cao)
*Hình vuông có diện tích là:
S = d2
(Trong đó d là độ dài đường chéo)
HĐ3: Ví dụ(10ph)
-Mục tiêu:HS vận dụng công thức đã học vào thực hiện ví dụ.
-Cách tiến hành:
- yêu cầu HS đọc VD SGK.
- yêu cầu HS ghi giả thiết kết luận.
- GV vẽ hình lên bảng.
? Bài toán cho những yếu tố nào?
? Các điểm M, N, E, G thoả mãn điều kiện gì?
? yêu cầu làm gì?
? Theo em dự đoán : MNEG là hình gì?
? Hãy chứng minh dự đoán đó?
? SMENG được tính như thế nào?
? Tính: MN = ?
EG = ?
? Vậy MENG = ?
- yêu cầu HS làm BT33 SGK/128
- HS vẽ vào vở
- HS nêu
- HS dự đoán
- HS chứng minh
- HS tính
- HĐ cá nhân
3. Ví dụ:
GT
H.thang ABCD (AB//CD)
AB = 30 m; CD = 50 m
S = 800 m2
E AB / EA = EB;
M AD / MA = MD.
N CB / NC = NB.
G CD / GC = GD.
KL
a) MENG là hình gì?
b) SMENG = ?
Giải:
a) TG: MENG là hình thoi thật vậy:
Xét ADB có:
AM = MD (gt)
AE = EB (gt)
ME là đường trung bình của ADB nên ME // = BD.
Tương tự: GN // = BD.
ME // = GN nên MEGN là hình bình hành.
Mà AC = BD ME = EN nên MENG là hình thoi.
b) MN = 40 m
EG = = 20 m
SMENG = =400 m2
*Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà:(4ph)
- GV củng cố lại toàn bài.
- Làm BT: 32, 33, 34, 35 SGK/128. 129.
*****************************************
File đính kèm:
- Tiet 34 - H8.doc