I- Mục tiêu
1. Kiến thức: HS nắm vững và vận dụng thành thạo định lý định lý Talet thuận và đảo. Vận dụng định lý để giải quyết những bài tập cụ thể từ đơn giản đến hơi khó
2. Kỹ năng: Vận dụng định lý Ta lét thuận, đảo vào việc chứng minh tính toán biến đổi tỷ lệ thức .
3. Thái độ: Kiên trì trong suy luận, cẩn thận, chính xác trong hình vẽ.
- Giáo dục cho HS tính thực tiễn của toán học và những bài tập liên hệ với thực tiễn
II- Chuẩn bị
1. Giáo viên: Bảng phụ, dụng cụ vẽ.
2. Học sinh: Thứơc com pa, đo độ, ê ke.
- Ôn lại định lý Ta lét.+ Bài tâp về nhà
III- Tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1037 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 41 Bài Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng / /2012
TIẾT 41: BÀI TẬP
I- Mục tiêu
1. Kiến thức: HS nắm vững và vận dụng thành thạo định lý định lý Talet thuận và đảo. Vận dụng định lý để giải quyết những bài tập cụ thể từ đơn giản đến hơi khó
2. Kỹ năng: Vận dụng định lý Ta lét thuận, đảo vào việc chứng minh tính toán biến đổi tỷ lệ thức .
3. Thái độ: Kiên trì trong suy luận, cẩn thận, chính xác trong hình vẽ.
- Giáo dục cho HS tính thực tiễn của toán học và những bài tập liên hệ với thực tiễn
II- Chuẩn bị
1. Giáo viên: Bảng phụ, dụng cụ vẽ.
2. Học sinh: Thứơc com pa, đo độ, ê ke.
- Ôn lại định lý Ta lét.+ Bài tâp về nhà
III- Tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 2
HS làm việc theo nhóm
HS các nhóm trao đổi
Đại diện các nhóm trả lời
So sánh kết quả tính toán của các nhóm
Hoạt động 3
GV: Treo bảng phụ bài 14
HS: Cá nhân phát biểu nêu cách dựng
GV Ghi bảng, cho hs khác nêu nhận xét
HS: Nhận xét câu trả lời của bạn
GV: nêu kết luận
HS: Đứng tại chỗ phát biểu
HS: Nhận xét
GV: Khái quát lại- sửa sai cho hs
Bài 10/63
a)- Cho d // BC ; AH là đường cao
Ta có: = (1)
Mà = (2)
Từ (1) và (2) =
b) Nếu AH' = AH thì
SAB'C' = SABC= 7,5 cm2
Bài 14
a) Dựng đoạn thẳng có độ dài x sao cho: = 2
Giải
- Vẽ
- Lấy trên ox các đoạn thẳng OA = OB = 1 (đ/vị)
- Trên oy đặt đoạn OM = m
- Nối AM và kẻ BN//AM ta được MN = OM ON = 2 m
b)
- Vẽ
- Trên oy đặt đoạn ON = n
- Trên ox đặt đoạn OA = 2
OB = 1
- Nối BN và kẻ AM// BN ta được x = OM =n
3. Củng cố
HS Nhắc lại nội dung định lý định lý Talet thuận và đảo
4. Hướng dẫn về nhà
- Làm các bài tập 11,13
- Hướng dẫn bài 13
Xem hình vẽ 19 để sử dụng được định lý Talet hay hệ quả ở đây đã có yếu tố song song ? A, K ,C có thẳng hàng không?
- Sợi dây EF dùng để làm gì?
* Bài 11:
Tương tự bài 10.
File đính kèm:
- HINH 8 TIET 41.doc