Giáo án Hình học 8 Tuần 10 Tiết 19 Luyện tập đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước

A.MỤC TIấU:

1/ Kiến thức: Nắm chắc khái niệm khoảng cách giữa hai đường thẳng song song, định lý về các đường thẳng song song cách đều, tập hợp điểm cách đều.

2/ Kỹ năng: Phát hiện, các đường thẳng song song cách đều, tập hợp điểm cách đều một đường thẳng cho.

3/ Thái độ: Nghiêm túc trong học tập, tích cực nghiên cứu phát hiện các kiến thức mới.

B.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

 Bảng phụ, phấn màu, dụng cụ vẽ hình.

C.TIẾN TRèNH DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 948 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 10 Tiết 19 Luyện tập đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10 – TIẾT 19 LUYỆN TẬP ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VỚI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CHO TRƯỚC *** A.MỤC TIấU: 1/ Kiến thức: Nắm chắc khái niệm khoảng cách giữa hai đường thẳng song song, định lý về các đường thẳng song song cách đều, tập hợp điểm cách đều. 2/ Kỹ năng: Phát hiện, các đường thẳng song song cách đều, tập hợp điểm cách đều một đường thẳng cho. 3/ Thái độ: Nghiêm túc trong học tập, tích cực nghiên cứu phát hiện các kiến thức mới. B.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Bảng phụ, phấn màu, dụng cụ vẽ hình. C.TIẾN TRèNH DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng Hoaùt ủoọng 1 :kieồm tra HS1: Nêu định nghĩa khoảng cách giữa hai đường thẳng song song. HS2: Tập hợp điểm cách đều một đường thẳng cho trước. Hai hs traỷ lụứi ụỷ baỷng Hoạt động 2: Sửỷa bài tập 70/103 (10 phút) Giáo viên đọc đề, yêu cầu học sinh vẽ hình. * Yêu cầu HS hoạt động nhóm làm bài - Gọi 1 nhóm lên bảng trình bày ? Có còn cách nào khác không, hãy trình bày - Nghe, theo dõi sgk - Vẽ hình - Hoạt động nhóm làm bài - Trình bày bài làm của nhóm mình - Nêu cách khác Kẻ CH Ox AOB có AC = CB (gt) CH//AO ( cùng vuông góc với Ox ) CH là ĐTB của AOB CH = = = 1(cm) Nếu B O C E ( E là trung điểm của AO ) Khi B di chuyển trên Ox thì C di chuyển trên Em // Ox, cách Ox một khoảng bằng 1 cm Hoạt động 3: Sửỷa bài tập 71/103 (25phút) * Giáo viên đưa hình vẽ lên bảng phụ ? Cho biết GT, KL của bài toán Gv:Để chứng minh A, O, M thẳng hàng ta làm như thế nào Gv:Khi M di chuyển trên BC thì O di chuyển trên đường nào Gv:Điểm M ở vị trí nào trên cạnh BC thì AM có độ dài nhỏ nhất? moọt hs neõu GT,KL moọt hs neõu caựch chửựng minh vaứ laứm ụỷ baỷng hs caỷ lụựp cuứng laứm moọt hs traỷ lụứi vaứ laứm ụỷ baỷng moọt hs traỷ lụứi Bài 71/103. SGK a, Xét tứ giác AEMD có = 900(gt) Tứ giác AEMD là hình chữ nhật Có O là trung điểm của đường chéo DE nên O cũng là trung điểm của đưòng chéo AM A, O, M thẳng hàng b, Kẻ AH BC; OK BC OK là đường trung bình của AHM OK = ( không đổi) Nếu M B O P ( P là trung điểm của AC ) Nếu M C O Q ( Q là trung điểm của AB) Vậy khi M di chuyển trên BC thì O di chuyển trên đường trung bình PQ của ABC c, Nếu M H thì AM AH, khi đó AM có độ dài nhỏ nhất D.HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: Laứm baứi taọp 127, 129 SBT OÂn laùi baứi hỡnh bỡnh haứnh E.LƯU í KHI SỬ DỤNG GIÁO ÁN:

File đính kèm:

  • docTIET19.doc