Giáo án Hình học 9 - Tiết 39 : Liên hệ giữa cung và dây

I. Mục tiêu :

Giúp học sinh :

1. Kiến thức:

+ Biết sử dụg các cụm từ “ Cung căng dây ” và “ Dây căng cung ”

+ Phát biểu được các định lý 1 và 2 chứng minh được định lý 1 .

+ Hiểu được vì sao các định lý 1 , 2 chỉ phát biểu đối với các cung nhỏ trong một đường tròn hay trong hai đường tròn bằng nhau .

2. Kỹ năng: Bước đầu vận dụng hai định lý vào bài tập.

3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, tư duy lôgic, yêu thích môn học.

II. Chuẩn bị.

1. Giáo viên: Bảng phụ ghi định lý 1, định lý 2, đề bài, hình vẽ hoặc máy chiếu. Thước kẻ , com pa .

2. Học sinh: Ôn lại khái niệm dây và cung của đường tròn .Dụng cụ học tập

( thước kẻ , com pa )

III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy.

IV. Tiến trình dạy học :

1. Tổ chức : ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số .

2. Kiểm tra bài cũ :

- Phát biểu định lý và viết hệ thức nếu 1 điểm C thuộc cung AB của đường tròn .

- Giải bài tập 8 ( sgk - 70)

3. Bài mới :

* Đvđ : Giáo viên vẽ hình và đặt vấn đề như Sgk

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2154 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Tiết 39 : Liên hệ giữa cung và dây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tiết 39 Ngày giảng: Liên hệ giữa cung và dây I. Mục tiêu : Giúp học sinh : 1. Kiến thức: + Biết sử dụg các cụm từ “ Cung căng dây ” và “ Dây căng cung ” + Phát biểu được các định lý 1 và 2 chứng minh được định lý 1 . + Hiểu được vì sao các định lý 1 , 2 chỉ phát biểu đối với các cung nhỏ trong một đường tròn hay trong hai đường tròn bằng nhau . 2. Kỹ năng: Bước đầu vận dụng hai định lý vào bài tập. 3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, tư duy lôgic, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị. 1. Giáo viên: Bảng phụ ghi định lý 1, định lý 2, đề bài, hình vẽ hoặc máy chiếu. Thước kẻ , com pa . 2. Học sinh: Ôn lại khái niệm dây và cung của đường tròn .Dụng cụ học tập ( thước kẻ , com pa ) III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy. IV. Tiến trình dạy học : Tổ chức : ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số . Kiểm tra bài cũ : Phát biểu định lý và viết hệ thức nếu 1 điểm C thuộc cung AB của đường tròn . Giải bài tập 8 ( sgk - 70) Bài mới : * Đvđ : Giáo viên vẽ hình và đặt vấn đề như Sgk Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1 : - GV cho HS nêu định lý 1 sau đó vẽ hình và ghi GT , KL của định lý ? - Hãy nêu cách cứng minh định lý trên theo gợi ý của SGK . - GV HD học sinh chứng minh hai tam giác OAB và OCD bằng nhau theo hai trường hợp ( c.g.c) và ( c.c.c) . - HS lên bảng làm bài . GV nhận xét và sửa chữa . * Hoạt động 2 : - Hãy phát biểu định lý sau đó vẽ hình và ghi GT , KL của định lý ? - GV cho HS vẽ hình sau đó tự ghi GT , KL vào vở . Chú ý định lý trên thừa nhận kết quả không chứng minh . * Hoạt động 3 : - GV ra bài tập gọi HS đọc đề bài , vẽ hình và ghi GT , KL của bài toán . - Bài toán cho gì ? yêu cầu gì ? - Theo bài ra ta có AB // CD đ ta có thể suy ra điều gì ? - Để chứng minh cung AB bằng cung CD đta phải chứng minh gì ? - Hãy nêu cách chứng minh cung AB bằng cung CD . - Kẻ MN song song với AB và CD đ ta có các cặp góc so le trong nào bằng nhau ? Từ đó suy ra góc COA bằng tổng hai góc nào ? - Tương tự tính góc BOD theo số đo của góc CAO và BAO đ so sánh hai góc COA và BOD ? - Trường hợp O nằm ngoài AB và CD ta cũng chứng minh tương tự . GV yêu cầu HS về nhà chứng minh . 1. Định lý 1 Định lý 1 ( Sgk - 71 ) GT : Cho (O ; R ) , dây AB và CD KL : a) b) AB = CD ?1 ( sgk ) Chứng minh : Xét D OAB và D OCD có : OA = OB = OC = OD = R a) Nếu sđ = sđ đ đ D OAB = D OCD ( c.g.c)đ AB = CD ( đcpcm) b) Nếu AB = CD đ D OAB = D OCD ( c.c.c) đ đ sđ = sđ đ ( đcpcm) 2. Định lý 2 Định lý 2 ( Sgk - 71 ) ? 2 ( sgk ) GT : Cho ( O ; R ) hai dây AB và CD KL : a) b) AB > CD đ 3. Luyện tập. Giải bài tập 13 ( Sgk - 72 ) GT : Cho ( O ; R) Hai dây AB // CD KL : Chứng minh : Xét trường hợp O nằm trong hai dây song song : Kẻ đường kính MN song song với AB và CD đ  ( So le trong ) đ  ( So le trong ) đ đ Tương tự ta cũng có : Từ (1) và (2) ta suy ra : đ sđ = sđ đ ( đcpcm ) b) Trường hợp O nằm ngoài hai dây AB và CD ta chứng minh tương tự . ( HS cm ) 4. Củng cố . Phát biểu lại định lý 1 và 2 về liên hệ giữa dây và cung . Giải bài tập 10 ( sgk ) - Chứng minh tiếp trường hợp (b) của bài 13 . 5. Hướng dẫn : Học thuộc định lý 1 và 2 . Nắm chắc tính chất của bài tập 13 ( sgk ) đã chứng minh ở trên . Giải bài tập trong Sgk - 71 , 72 ( BT 11 , 12 , 14 ) HD : áp dụng định lý 1 với bài 11 , định lý 2 với bài 12 . V. Rút kinh nghiệm. .. .. .. ..

File đính kèm:

  • docTiet 39-40.doc