I. Mục tiêu :
Giúp học sinh :
1. Kiến thức:
+ Biết sử dụg các cụm từ “ Cung căng dây ” và “ Dây căng cung ”
+ Phát biểu được các định lý 1 và 2 chứng minh được định lý 1 .
+ Hiểu được vì sao các định lý 1 , 2 chỉ phát biểu đối với các cung nhỏ trong một đường tròn hay trong hai đường tròn bằng nhau .
2. Kỹ năng: Bước đầu vận dụng hai định lý vào bài tập.
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, tư duy lôgic, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên: Bảng phụ ghi định lý 1, định lý 2, đề bài, hình vẽ hoặc máy chiếu. Thước kẻ , com pa .
2. Học sinh: Ôn lại khái niệm dây và cung của đường tròn .Dụng cụ học tập
( thước kẻ , com pa )
III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy.
IV. Tiến trình dạy học :
1. Tổ chức : ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số .
2. Kiểm tra bài cũ :
- Phát biểu định lý và viết hệ thức nếu 1 điểm C thuộc cung AB của đường tròn .
- Giải bài tập 8 ( sgk - 70)
3. Bài mới :
* Đvđ : Giáo viên vẽ hình và đặt vấn đề như Sgk
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2154 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Tiết 39 : Liên hệ giữa cung và dây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tiết 39
Ngày giảng:
Liên hệ giữa cung và dây
I. Mục tiêu :
Giúp học sinh :
1. Kiến thức:
+ Biết sử dụg các cụm từ “ Cung căng dây ” và “ Dây căng cung ”
+ Phát biểu được các định lý 1 và 2 chứng minh được định lý 1 .
+ Hiểu được vì sao các định lý 1 , 2 chỉ phát biểu đối với các cung nhỏ trong một đường tròn hay trong hai đường tròn bằng nhau .
2. Kỹ năng: Bước đầu vận dụng hai định lý vào bài tập.
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, tư duy lôgic, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên: Bảng phụ ghi định lý 1, định lý 2, đề bài, hình vẽ hoặc máy chiếu. Thước kẻ , com pa .
2. Học sinh: Ôn lại khái niệm dây và cung của đường tròn .Dụng cụ học tập
( thước kẻ , com pa )
III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy.
IV. Tiến trình dạy học :
Tổ chức : ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số .
Kiểm tra bài cũ :
Phát biểu định lý và viết hệ thức nếu 1 điểm C thuộc cung AB của đường tròn .
Giải bài tập 8 ( sgk - 70)
Bài mới :
* Đvđ : Giáo viên vẽ hình và đặt vấn đề như Sgk
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
* Hoạt động 1 :
- GV cho HS nêu định lý 1 sau đó vẽ hình và ghi GT , KL của định lý ?
- Hãy nêu cách cứng minh định lý trên theo gợi ý của SGK .
- GV HD học sinh chứng minh hai tam giác OAB và OCD bằng nhau theo hai trường hợp ( c.g.c) và ( c.c.c) .
- HS lên bảng làm bài . GV nhận xét và sửa chữa .
* Hoạt động 2 :
- Hãy phát biểu định lý sau đó vẽ hình và ghi GT , KL của định lý ?
- GV cho HS vẽ hình sau đó tự ghi GT , KL vào vở . Chú ý định lý trên thừa nhận kết quả không chứng minh .
* Hoạt động 3 :
- GV ra bài tập gọi HS đọc đề bài , vẽ hình và ghi GT , KL của bài toán .
- Bài toán cho gì ? yêu cầu gì ?
- Theo bài ra ta có AB // CD đ ta có thể suy ra điều gì ?
- Để chứng minh cung AB bằng cung CD đta phải chứng minh gì ?
- Hãy nêu cách chứng minh cung AB bằng cung CD .
- Kẻ MN song song với AB và CD đ ta có các cặp góc so le trong nào bằng nhau ? Từ đó suy ra góc COA bằng tổng hai góc nào ?
- Tương tự tính góc BOD theo số đo của góc CAO và BAO đ so sánh hai góc COA và BOD ?
- Trường hợp O nằm ngoài AB và CD ta cũng chứng minh tương tự . GV yêu cầu HS về nhà chứng minh .
1. Định lý 1
Định lý 1 ( Sgk - 71 )
GT : Cho (O ; R ) , dây AB và CD
KL : a)
b) AB = CD
?1 ( sgk ) Chứng minh :
Xét D OAB và D OCD có :
OA = OB = OC = OD = R
a) Nếu sđ = sđ
đ
đ D OAB = D OCD ( c.g.c)đ AB = CD ( đcpcm)
b) Nếu AB = CD đ D OAB = D OCD ( c.c.c)
đ đ sđ = sđ đ
( đcpcm)
2. Định lý 2
Định lý 2 ( Sgk - 71 )
? 2 ( sgk )
GT : Cho ( O ; R )
hai dây AB và CD
KL : a)
b) AB > CD đ
3. Luyện tập.
Giải bài tập 13 ( Sgk - 72 )
GT : Cho ( O ; R)
Hai dây AB // CD
KL :
Chứng minh :
Xét trường hợp O nằm trong
hai dây song song :
Kẻ đường kính MN song song
với AB và CD
đ ( So le trong )
đ ( So le trong )
đ
đ
Tương tự ta cũng có :
Từ (1) và (2) ta suy ra : đ sđ = sđ
đ ( đcpcm )
b) Trường hợp O nằm ngoài hai dây AB và CD ta chứng minh tương tự .
( HS cm )
4. Củng cố .
Phát biểu lại định lý 1 và 2 về liên hệ giữa dây và cung .
Giải bài tập 10 ( sgk )
- Chứng minh tiếp trường hợp (b) của bài 13 .
5. Hướng dẫn :
Học thuộc định lý 1 và 2 .
Nắm chắc tính chất của bài tập 13 ( sgk ) đã chứng minh ở trên .
Giải bài tập trong Sgk - 71 , 72 ( BT 11 , 12 , 14 )
HD : áp dụng định lý 1 với bài 11 , định lý 2 với bài 12 .
V. Rút kinh nghiệm.
..
..
..
..
File đính kèm:
- Tiet 39-40.doc