I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hs hiểu đ/n hình thoi, các t/c của hình thoi, các dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình thoi
2. Kỹ năng: Hs biết vẽ hình thoi, biết CM tứ giác là hình thoi, vận dụng các KT về hình thoi trong tính toán, CM và các BT thực tế
3. Thái độ: Hs nghiêm túc
II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, trực quan.
III. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu, thước thẳng, ê ke, compa, phiếu học tập.
2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ, thước thẳng, ê ke, compa.
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp ():
2. Kiểm tra bài cũ (4):
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1005 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 19 Hình Thoi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng gd & Đt cao lộc
Soạn ngày: 18/10/2011
Trường thcs thạch đạn
Giảng ngày: 26/10/2011
Lớp: 8A, B
GV: Hoàng Thị Tam
Tiết 19 Đ11. hình thoi
Mục tiêu:
Kiến thức: Hs hiểu đ/n hình thoi, các t/c của hình thoi, các dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình thoi
Kỹ năng: Hs biết vẽ hình thoi, biết CM tứ giác là hình thoi, vận dụng các KT về hình thoi trong tính toán, CM và các BT thực tế
Thái độ: Hs nghiêm túc
Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, trực quan.
Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu, thước thẳng, ê ke, compa, phiếu học tập.
Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ, thước thẳng, ê ke, compa.
Tiến trình lên lớp:
ổn định lớp ():
Kiểm tra bài cũ (4’):
Gọi 1 hs lên bảng kiểm tra.
- Nêu yêu cầu kiểm tra:
Hãy nêu các tính chất của hình bình hành?
- Goi hs nhận xét
- Gv nhận xét, chốt, cho điểm.
1 hs lên bảng kiểm tra.
- Trả lời:
Tính chất
Hình bình Hành
Góc
Các góc đối bằng nhau
Cạnh
Các cạnh đối song song và bằng nhau
Đường chéo
Hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường
Đối xứng
Có tâm đối xứng
Bài mới ():
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ1: Đặt vấn đề vào bài
(2’)
- Treo bảng phụ hình 100 sgk- 104
? Tứ giác ABCD trên hình có đặc điểm gi?
- KĐ và giới thiệu: Tứ giác này có tên gọi là hình thoi. Vậy hình thoi có những tính chất gì ta n/c bài hôm nay
- Quan sát hình
- Trả lời: Có AB = BC = CD = DA
HĐ2: 1. Định nghĩa
(5’)
- Dựa vào nhận xét vừa rồi, cho biết hình thoi là tứ giác như thế nào?
? Vậy nếu tứ giác có 4 cạnh bằng nhau thì có là hình thoi hay không?
?Tứ giác ABCD là hình thoi khi nào?
- Yêu cầu hs làm ?1
- Gọi 1 hs đứng tại chỗ trả lời.
? Qua ?1 ta rút ra nhận xét gì?
- Gv hướng dẫn hs vẽ hình thoi (sử dụng thước và compa):
B1: Lấy 2 điểm Avà C bất kỳ.
B2: Vẽ (A;R) R>AC/2 và (C;R) (A;R)(C;R)={B;D}
dùng thước nối AB, BC, CD,DA. ta được hình thoi ABCD
? dựa vào đặc điểm nào của hình thoi mà ta có cách vẽ này?
Chuyển ý: Vậy hình thoi có những tính chất gì?=>2
- Trả lời như đ/n sgk-104
- Trả lời:
- Trả lời:(gv ghi bảng)
Tứ giác ABCD là hình thoi
ú AB = BC = CD = DA
?1 - 1 hs đọc to yêu cầu ?1
- Trả lời:
Xét áABCD có :
AB = CD (gt)
BC = AD (gt)
=> áABCD là hình bình hành (các cạnh đối bằng nhau)
- Trả lời nhận xét sgk
* Nhận xét:
Hình thoi cũng là hình bình hành
- Vẽ hình thoi theo hướng dẫn của giáo viên
- Trả lời:
HĐ3: 2. Tính chất
(15’)
- Hình thoi cũng là hình bình hành vậy hình thoi có tất cả các tính chất của hình bình hành. Hãy nêu cụ thể
Vậy ngoài các tính chất đó ra hình thoi còn có tính chất nào khác?
- Yêu cầu hs làm ?2
- Gv hướng dẫn hs làm
Đây là một cách cm khác của định lý, trong sgk trình bày 1 cách khác về nhà các em n/c cho cô.
- Qua ?2 ta rút ra tính chất gì về hai đường chéo của hình thoi?
- Gọi hs đọc định lý
- Yêu cầu hs c/m định lý.
- Gọi 1 hs nêu GT, KL của định lý.
- Gv hướng dẫn hs thêm 1 cách vẽ hình thoi (sử dụng thước thẳng và êke)
B1:Vẽ đoạn thẳng AC bất kỳ, lấy điểm O sao cho OA=OC.
B2: Dùng êke vẽ DBAC ={O}sao cho OB=OD.
Dùng thước nối AB, BC, CD,DA. ta được hình thoi ABCD
? Dựa vào tính chất nào của hình thoi mà ta có cách vẽ này?
Chuyển ý:
Vậy làm thế nào để biết một tứ giác có phải là hình thoi hay không? =>3.
2. Tính chất
- Trả lời:
trong hình thoi:
+ Các cạnh đối song song và bằng nhau
+ Các góc đối bằng nhau
+ Hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường
+ Có tâm đối xứng là…
* Hình thoi có tất cả các tính chất của hình bình hành.
?2 - Một hs đọc to ?2
- Trả lời: a) Theo tính chất của hình bình hành 2 đường chéo của hình thoi cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường.
b)Xét ABO và BCO có:
AB=BC (gt)
AO =OC (t/cđường chéo)
BO chung
=>ABO =COB (c.c.c)
=>= 90o vìhay DBAC
=>
C/m tt ta có:
= 90o
- Trả lời như định lý sgk
- Đọc to định lý
*Định lý: sgk - 104.
- 1 hs nêu GT, KL của định lý.
GT
Tứ giác ABCD;
AB = BC = CD = DA
KL
Chứng minh
Sgk- 105
- Vẽ hình thoi theo hướng dẫn của giáo viên
- Trả lời
HĐ4: 3. Dấu hiệu nhận biết
(10’)
- Yêu cầu hs hoạt động theo nhóm làm bài vào phiếu học tập trong 4’
- Gọi đại diện 1 nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét
Gv nhận xét, chốt và đưa ra các dấu hiệu nhận biết như sgk.
Gọi 1 hs đọc
Vậy để kiểm tra xem liệu các dấu hiệu này có đúng không ta sẽ đi c/m các dấu hiệu này. Giờ học hnay ta chỉ c/m dấu hiệu 3 các dấu hiệu còn lại về nhà các em tự c/m.
- Yêu cầu cả lớp làm ?3 sgk
- Gọi 1 hs nêu GT, KL
Gv hướng dẫn hs c/m:ABCD là hbh có 2 cạnh kề bằng nhau
Bổ xung ký hiệu vào hình vẽ để ABCD là hình thoi.
- Hs hoạt động theo nhóm trong 4’
- đại diện 1 nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét theo yêu cầu của gv
Tứ giác ABCD có
Hình bình hành ABCD có
- Lắng nghe
- 1hs đọc
?3
- 1 hs đọc to ?3 sgk
- 1 hs nêu GT, KL
GT
Tứ giác ABCD;
KL
ABCD là hình thoi
Luyện tập - củng cố (7’):
Bảng phụ bài 73 sgk-105
Tìm hình thoi trên hình sau
Bài 73 /sgk-105
hs quan sát đọc yêu cầu của bài
suy nghĩ trả lời
H.a ABCD là hình thoi vì có 4 cạnh bằng nhau
H.bèGH là hbh lại có EG là phân giác góc EàèGH lag hình thoi
H.c KIML là hbh lại có IMKLà KIML là hình thoi
H.d PQRS không phải là hình thoi
H.e ABCD là hình thoi vì AC=CB=BD=AD=R
Hướng dẫn về nhà (2’):
Học định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình thoi.
BTVN: Bài tập 74, 75, 76, 77 (SGK – Tr106)
Tiết sau Luyện tập
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tiet 19.h.doc