I-MỤC TIU:
+ Nắm được cách tính thể tích của hình chĩp đều.
+ Biết áp dụng công thức tính toán đối với các hình cụ thể.
+ Củng cố cc khi niệm hình học cơ bản ở các tiết trước.
+ Quan st hình theo nhiều gĩc nhìn khc nhau.
II- CHUẨN BỊ:
+ GV: SGK, thước, mô hình chóp đều và chóp cụt đều, bảng phụ .
+ HS: thước, kéo, bảng phụ,các bìa cứng trắng, màu.
III. NỘI DUNG DẠY V HỌC:
10 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 868 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 tuần 35 đến tuần 36, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 35
Ngày soạn :25/ 04/ 2010
Ngày dạy : 27/ 04/ 2010
Tiết 6 5 : § 9 Thể tích hinh chóp đều
I-MỤC TIÊU:
+ Nắm được cách tính thể tích của hình chĩp đều.
+ Biết áp dụng cơng thức tính tốn đối với các hình cụ thể.
+ Củng cố các khái niệm hình học cơ bản ở các tiết trước.
+ Quan sát hình theo nhiều gĩc nhìn khác nhau.
II- CHUẨN BỊ:
+ GV: SGK, thước, mô hình chóp đều và chóp cụt đều, bảng phụ .
+ HS: thước, kéo, bảng phụ,các bìa cứng trắng, màu.
III. NỘI DUNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của Giáo viên.
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ ( 5 ph )
*GV: Kiểm tra 1 HS.
1) Thế nào là hình chĩp đều? hình chĩp cụt đều?
2) Làm bài tập 42 tr 121 sgk
*GV: nhận xét,cho điểm, dùùng tranh vẽ đầu bài để giới thiệu bài mới.
HS1 trả lời các câu .(sgk) +HS phát biểu, sau đĩ sửa bài tập.
+Bài 42: kết quả
+Gọi SH là đường cao,
ABCD là hình vuơng đáy
Þ SHAH
SH =
*HS lớp nhận xét.
*Hình chóp đều.
*Bài 42 tr 121 sgk.
Hoạt động 2: Cơng thức tính thể tích: (15 ph )
*GV: tiến hành thí nghiệm.
+Cho HS đọc to cách làm thí nghiệm theo SGK.
+GV rút ra nhận xét và đưa ra công thức.
+GV cho lớp làm bài 45 tr 124 sgk và nêu ra cách tính.
*GV: nhận xét cho làm các ví dụ
*HS: nghiên cứu sgk..
+HS quan sát và theo dõi
Hình 127
+HS ghi bài và đọc lại công thức.
+HS1: bài 45a)
V = S.h = .12 = 100cm3
+HS2: bài 45b)
V= = 86,4cm3
+Học sinh rút ra kết luận
*Lớp nhận xét.
1) Cơng thức tính thể tích hình chĩp đều:
V = 1/3 . S . h
V: thể tích của h.chóp
S : diện tích đáy
h : chiều cao
Bài 45 tr 124 sgk
Hình 130.
Hoạt động 3 các ví dụ: ( 10 ph )
* GV:đọc ví dụ sgk tr 124 sau đó cho cả lớp hoạt động theo nhóm làm ? sgk.
+ GV cùng thực hiện vẽ với HS.
+ Cho HS đọc chú ý.
*GV: nhận xét và chốt lại bài học.
. 2) Ví dụ(SGK)
*HS hoạt động nhóm
làm? sgk
*Học sinh vẽ hình vào tập
*HS: đọc chú ý sgk
*Chú ý.( SGK)
.
Hoạt động 4: Củng cố (13 ph )
+ GV: yêu cầu HS nêu cơng thức tính V của hình chĩp đều.
+ Bài 49 a.tr 125 shk
+ GV hỏi thêm:
+Tính S toàn phần và thể tích hình chĩpï.
*GV: nhận xét cho lớp hoạt động nhĩm làm bài 50 a) tr 125 sgk.
*GV nhận xét, dặn dị.
*HS1: phát biểu lại các cơng thức.
+HS2: làm bài 49 a) Kết quả:
+Sxq = 4. .6.10 = 120 cm2
+ Stp = Sxq + Sđáy = 120 + 62 = 156 cm2
V = Sđáy . h =
Vẽ dường cao .h =
+V =
+HS lớp nhận xét.
+ Lớp hoạt động nhĩm làm bài. 50 a)
+ Kết quả các bảng nhĩm.
V = Sđáy. h = BC2. AO
= . 6,52. 12 = 42,25. 4 = 169 cm3
+Đại diện các nhĩm trình bày kết quả.
+Lớp nhận xét.
+ Cơng thức tính V của hình chóp đều.
+Bài tập 49a tr 125 sgk.
Hình 135 a)
* Bài 50 a) tr 125 sgk.
Hình 136
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà ( 2 ph )
+ Học thuộc cơng thức tính Sxq , Stp , V. hình chĩp đều.
+ Làm bài 44, 46, 48 49 b.c. 50b tr 124, 125 sgk
+ Thực hiện các câu hỏi ôn tập chương tr 125,126,127 sgk. Tiết sau ôn tập.
IV-RÚT KINH NGHIỆM:
Tuần 35
Ngày soạn :25/ 04/ 2010
Ngày dạy : 28/ 04/ 2010
Tiết 6 6 : Luyện tập
I- Mơc tiªu.
+ HS ®ỵc hƯ thèng ho¸ c¸c kiÕn thøc về h×nh chãp ®Ịu ®· häc trong ch¬ng.
+ VËn dơng c¸c c«ng thøc ®· häc vµo c¸c d¹ng bµi tËp ( nhËn biÕt, tÝnh to¸n…)
+ Rèn kỷ năng quan sát, phân tích, chứng minh hình học.
II- ChuÈn bi:
+ GV: Đå dïng d¹y häc, bảng phụ ghi sẵn các bài tập, hình vẽ các bài tập.
+HS: B¶ng phơ, thíc th¼ng, phÊn mµu, bĩt d¹.
III. NỘI DUNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của Giáo viên.
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ ( 5 ph )
*GV: Kiểm tra 1 HS.
1) Thế nào là hình chĩp đều? hình chĩp cụt đều?
2) Viết cơng thức tính Sxq, Stp, V, của hình chĩp đều.
*GV: nhận xét và cho điểm.
+HS: phát biểu theo yêu cầu của GV, lên bảng ghi các cơng thức.( sgk )
*HS lớp nhận xét.
*Hình chóp đều.
+ Sxq = p.d
+ Stp = Sxq + Sđ
+ V = Sđáy . h
Hoạt động 2: LuyƯn tËp ( 30 ph )
*GV: cho HS làm bài 85 tr 129 sbt .
+ Tính diện tích toàn phần như thế nào? Và thể tích bằng bao nhiêu?
+ Muốn tính diện tích xung quanh phải tính điều gì?
+ Cần tính diện tích của một mặt bên và cần phải tính SK
*GV: áp dụng cơng thức tính
Sxq ?
+GV: nhận xét, dùng bảng phụ đưa bài 80 tr 129 sbt.lên bảng.Chia lớp làm 2 nhĩm, mỗi nhĩm làm 1 hình.
+ Hãy tìm Stp biết hình gồm:
a/ Một hình chóp đều và 1 hình hộp chữ nhật?
+ Stp được tính như thế nào?
+Tìm diện tích của một đáy hình hộp chữ nhật; Diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật; diện tích xung quanh của hình chóp đều rồi cộng lại.
+Trong câu b, Gồm hai hình chóp đều?
*GV: nhận xét, chốt lại bài.
*HS: nghiên cứu làm bài.
+Hình chóp tứ giác đều S.ABCD có độ dài cạnh đáy là 10cm; chiều cao hình chóp là 12cm. Tính:
a/ Stp = Sxq + 2Sđ .
Trong DSOH , Ô = 900 có:
SH2 = OS2 + OH2 = 122 + 52 = 169
Þ SH = 13cm.
SSBC =.BC.SH =.10.13 = 65 cm2.
Sxq = 4.65 = 260 cm2.
Diện tích toàn phần là:
Stp = Sxq + Sđ = 260 + 10.10 = 360 cm2.
+HS: cĩ thể tính Sxq như sau:
Sxq = p. d = .4BC. SH
= 2. 10. 13 = 260 cm2
b/ Thể tích của hình chóp đều là:
V =.Sđ. SO =.100.12 = 400cm3.
+Lớp nhận xét.
+ HS lớp nghiên cứu đề, độc lập suy nghĩ.làm bài 80 a), b) .
+ HS trả lời các câu hỏi gợi ý của GV
.+ Stp = Sxq + Sđ
*Nhĩm 1: hình 162a)
+ Diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật là:
Sxq = p.d = .5.2 .4 = 40m2.
Diện tích của một đáy hình hộp chữ nhật: 5.5 = 25m2.
+Trung đoạn ø:
= » 3,9m.
Nên diện tích xung quanh của hình chóp đều là:
Sxq = p.d = 3,9. .5.4 » 39m2.
Vậy diện tích mặt ngoài của hình là
Stp = 39 + 25 + 40 = 104m2.
*Nhĩm 2: Hình 162 b)
+HS: Ta tính diện tích xung quanh của một hình chóp đều rồi nhân đôi.
Trung đoạn: của một mặt bên là
=» 9,48m.
Diện tích xung quanh của một hình chóp là:
Sxq = p. d = .4. 6. 9,48 » 114m2.
Diện tích cần tính khoảng: 228m2.
*Lớp nhận xét.
*Bài 85 tr 129 SBT.
*Bài 80 tr 129 SBT.
Hình 162a)
Hình 162 b)
Hoạt động 4: Củng cố ( 8 ph )
*GV: cho HS lần lượt nêu lại các cơng thức tính S, V của hình chĩp đều.
( Đưa hình vẽ lên bảng.)
*GV: nhận xét, dặn dị.
*HS lớp lần lượt thực hiện.
+HS1:
Sxq=pd
P: Nưa chu vi ®¸y.
d: trung ®o¹n.
+HS2:
Stp= Sxq+ S®
+HS3:
V= Sh
S; D t đáy
h: ChiÕu cao.
Lớp nhận xét.
* Cơng thức tính S,V của hình chĩp đều.
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà ( 2 ph )
Học thuộc cơng thức tính Sxq , Stp , V. hình chĩp đều.
Làm bài 44, 46, 48 49 b.c. 50 tr 124, 125 sgk
- Thực hiện các câu hỏi ôn tập chương tr 125,126,127 sgk.
- Tiết sau ôn tập.
IV-RÚT KINH NGHIỆM:
Tuần 35
Ngày soạn :25/ 04/ 2010
Ngày dạy : 01/ 05/ 2010
Tiết 6 7 : Ôn tập chương IV
I- Mơc tiªu.
HS ®ỵc hƯ thèng ho¸ c¸c kiÕn thøc vỊ h×nh hộp, l¨ng trơ ®øng vµ h×nh chãp ®Ịu ®· häc
trong ch¬ng.
VËn dơng c¸c c«ng thøc ®· häc vµo c¸c d¹ng bµi tËp ( nhËn biÕt, tÝnh to¸n…)
ThÊy ®ỵc mèi liªn hƯ gi÷a c¸c kiÕn thøc ®· häc víi thùc tÕ.
II- ChuÈn bi:
+ GV: Bảng phụ vẽ các hình lăng trụ đứng, hình chĩp đều, các cơng thức tính S, V.
+ HS: B¶ng phơ, thíc th¼ng, phÊn mµu, bĩt d¹.
III- TiÕn tr×nh d¹y- häc
Ho¹t ®éng cđa Giao viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
Néi dung
Ho¹t ®éng 1 «n lý thuyÕt (18 ph)
*GV ®a h×nh vÏ phèi c¶nh h×nh hép ch÷ nhËt ®Ỉt c©u hái:
*GV nªu c©u hái 1 tr. 125, 126 SGK.
- H·y lÊy vÝ dơ trªn h×nh hép ch÷ nhËt.
*GV yªu cÇu HS tr¶ lêi c©u hái 2 SGK.
*GV ®a h×nh vÏ h×nh lËp ph¬ng vµ h×nh l¨ng trơ ®øng tam gi¸c ®Ĩ HS quan s¸t.
*Gv yªu cÇu HS tr¶ lêi c©u hái 3.
*GV cho HS «n tËp, kh¸i niƯm vµ c¸c c/t
*HS quan s¸t tr¶ lêi c©u hái.
*VÝ dơ;
+ AB//CD//D’C’//A’B’
+ A’B’ C¾t AA’…
+ A’A vµ DC chÐo nhau.
+ AB//mp ( A’B’C’D’)
( v× AB//A’B’ mp (A’B’C’D’).
+AA’mp(ABCD)v× AA’ AD
vµ AB thuéc mp (ABCD).
+mp (ADD’A’)// mp (BCC’B’)
v× AD//BC vµ AA’//BB’.
+mp( ADD’A’) mp (ABCD).
*HS tr¶ lêi c©u hái 2.(sgk)
*HS: tr¶ lêi ? 3: lµ h.chãp tam gi¸c ®Ịu, h×nh chãp tø gi¸c ®Ịu, h×nh chãp ngị gi¸c ®Ịu.
- HS ®iỊn c¸c c«ng thøc.
*Câu hỏi 1: tr 125 sgk
*Câu hỏi 2:
tr 126
*Câu hỏi 3: tr 126
H×nh
Sxq
Stp
V
L¨ng trơ ®øng
Sxq=2ph
P: nưa chu vi ®¸y.
h: chiỊu cao
Stp=Sxq+S2®
V=Sh
S diƯn tÝch đáy
h: chiỊu cao.
Chãp ®Ịu
Sxq=pd
P: Nưa chu vi ®¸y.
d: trung ®o¹n.
Stp=Sxq+S®
V= Sh
S; D t đáy
h: ChiÕu cao.
Ho¹t ®éng 3: LuyƯn tËp ( 25 phĩt)
*GV chia líp thµnh 4 nhãm.Hoạt động theo nhĩm làm bài 51 tr 127 sgk.
*GV: nhận xét kết quả vài nhĩm và dùng bảng phụ đưa tiếp bài 57 phần a tr 129 sgk lên bảng.Cho HS khá lên giải.
*GV: nhận xét,dặn dị.
*HS ho¹t ®éng theo nhãm.kết quả:
+Nhãm 1: lµm c©u a,b.
a/ Sxq= 4ah ; Stp= 4ah + 2a2; V = a2h
b/ Stp= 3ah +
V= .h
+Nhãm 2: lµm c©u c.
c) Sxq= 6ah; S® = 6. =
Stp= 6ah +.2 = 6ah +
V =.h
+Nhãm3: lµm c©u d.
d/ Sxq= 5ah. S® = 3.
Stp= 5ah + 2.3 = 5ah +
= a( 5h + ) , V = 3.h
+Nhãm 4: lµm c©u e.
e/ C¹nh cđa h×nh thoi ®¸y lµ:
AB == 5a.(§/l Pitago)
S® =
Syp= 20ah + 2.24a2 = 4a(5h + 12a)
V = 24a2h
*HS: lớp nhận xét.
*HS gi¶i bµi tËp 57a., mét HS lªn b¶ng lµm.
+DiƯn tÝch ®¸y cđa h×nh chãp tam giác đều là: S = (cm2) = (cm2)
V = S®.h = (cm3)
V 288,33 (cm3)
*Đại diện các nhĩm lên trình bày kết quả.
+ HS: lớp nhận xét.
Bµi 51 tr.127 SGK
Bài 57a tr 129 sgk
Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà ( 2 ph )
VỊ lÝ thuyÕt cÇn «n tËp ch¬ng 3: Tam gi¸c ®ång d¹ng. H×nh häc kh«ng gian.
VỊ bµi tËp cÇn ph©n tÝch ®ỵc h×nh vµ ¸p dơng ®ĩng c¸c c«ng thøc ®· häc.
TiÕt sau «n tËp häc k× 2
IV-RÚT KINH NGHIỆM:
Tuần 36
Ngày soạn :02/ 05/ 2010
Ngày dạy : 04/ 05/ 2010
Tiết 6 8, 69 : Ôn tập Học kỳ 2
I- MỤC TIÊU:
- GV giĩp HS n¾m ch¾c kiÕn thøc cđa c¶ n¨m häc
- RÌn luyƯn kü n¨ng chøng minh h×nh vµ tÝnh diƯn tÝch xung quanh, thĨ tÝch c¸c h×nh .
Kü n¨ng quan s¸t nhËn biÕt c¸c yÕu tè cđa c¸c h×nh qua nhiỊu gãc nh×n kh¸c nhau. Kü n¨ng vÏ h×nh kh«ng gian.
- Gi¸o dơc cho HS tÝnh thùc tÕ cđa c¸c kh¸i niƯm to¸n häc.
II- CHUẨN BI:
- GV: HƯ thèng hãa kiÕn thøc cđa c¶ n¨m häc. B¶ng phơ ghi s½n c¸c bµi tËp, C«ng thøc
tÝnh diƯn tÝch, thĨ tÝch c¸c h×nh ®· häc
-HS: B¶ng phơ, thíc th¼ng, phÊn mµu, bĩt d¹.
III- TIẾN TRÌNH DẠY, HỌC:
Ho¹t ®éng cđa Gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
Néi dung
Tiết 68. Ho¹t ®éng 1: «n lý thuyÕt (15 ph)
*GV:Yêu cầu HS nªu c¸ch tÝnh diƯn tÝch ®a gi¸c?
-Nªu §Þnh lý TalÐt : ThuËn - ®¶o?
- HS nh¾c l¹i 3 trêng hỵp ®ång d¹ng cđa 2 t gi¸c ?
- C¸c trêng hỵp ®d¹ng cđa 2 tam gi¸c vu«ng?
+ C. h vµ cgãc vu«ng ?
*Nêu các khái niệm của Hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đứng, hình chĩp đều, chĩp cụt đều.
+Các cơng thức tính Sxq, Stp, V các hình.
*HS lớp lần lượt thực hiện theo yêu cầu của GV.
*HS tham gia nhận xét khi cĩ bạn trả lời chưa tốt.
1. §a gi¸c, S ®a gi¸c
- §lTalÐt : ThuËn - ®¶o
- TÝnh chÊt tia ph gi¸c
- C¸c TH ®ång d¹ng cđa 2 tam gi¸c
- C¸c TH ®ång d¹ng cđa 2 tam gi¸c vu«ng
+ = k ; = k2
2. H×nh kh«ng gian
- H×nh hép ch÷ nhËt
- H×nh l¨g trơ đøng
- H×nh chãp ®Ịu vµ h×nh chãp cơt ®Ịu
- S xq , Stp ,V c¸c h×nh.
Hoạt động 2: luyện tập ( 20 ph )
*GV: dùng bảng phụ đưa bài tốn lên bảng.
+§ể c/m 2 tam giác
ADB và AEC đồng
dạng ta ph¶i c/m điều g× ?
§Ĩ c/m: HE. HC = HD. HB ta ph¶i c/m g× ?
S
§Ĩ CM: H, M, K th¼ng hµng ta ph¶i CM g× ?
+Tø gi¸c BHCK lµ h×nh b×nh hµnh
+H×nh b×nh hµnh BHCK lµ h×nh thoi khi nµo ?
+H×nh b×nh hµnh BHCK lµ h×nh ch÷ nhËt khi nµo ?
*GV: nhận xét và cho HS làm tiếp bài 6 tr 133 sgk.
*HS1 vẽ hình,
Ghi GT/KL
C/m :
a)XÐt
vµ
cã
S
chung
ADB AEC (g-g)
b) XÐt vµ cã :
( ® đ)
S
( g-g)
HE. HC = HD. HB
c) Tø gi¸c BHCK cã :
BH // KC ( cïng AC)
CH // KB ( cïng AB)
BHCK lµ h×nh b×nh hµnh.
H, M, K th¼ng hµng.
d) BHCK lµ h×nh thoi HM BC.
V× AH BC HM BC
A, H, M th¼ng hµng
Tam gi¸c ABC c©n t¹i A.
* BHCK lµ h×nh ch÷ nhËt
ABC vu«ng t¹i A.
*Lớp nhận xét.
* Bài tĩan:Cho tam gi¸c ABC, c¸c ®êng cao BD, CE c¾t nhau t¹i H. §êng vu«ng gãc víi AB t¹i B vµ ®êng vu«ng gãc víi AC t¹i C c¾t nhau ë K. Gäi M lµ trung ®iĨm cđa BC.Chøng minh:
S
a)
b) HE.HC = HD.HB
c) H, M, K th¼ng hµng.
d) Tam gi¸c ABC ph¶i cã thªm ®iỊu kiƯn g× th× tø gi¸c BHCK lµ h×nh thoi? Lµ h×nh ch÷ nhËt?
Hoạt động 3: củng cố. ( 8 ph )
*GV: cho lớp hoạt động nhĩm làm bài 6 tr 133 sgk.
*GV: nhận xét và dặn dị.
*HS : hoạt động theo nhĩm, kết quả :
+KỴ ME // AK ( E BC)
KE = 2 BK ( 1 )
Mà MA = MC ( gt ) và ME // AK ME lµ ®êng trung b×nh cđa ACK nªn:
EC = EK = 2 BK ( 2 )
Từ ( 1 ) và ( 2 )
BC = BK + KE + EC = 5 BK
*HS lớp nhận xét.
bµi 6 tr 133 sgk.
Hoạt động4: Híng dÉn vỊ nhµ ( 2 ph )
- ¤n l¹i lý thuyết HK II .
- Lµm tiÕp bµi tËp phÇn «n tËp cuèi n¨m
Tiết 69. Ho¹t ®éng 1 KiĨm tra. ( 8 ph )
*GV :dïng b¶ng phơ ®a 3 h×nh: Hép chị nhËt, l¨ng trơ ®øng, h×nh chãp ®Ịu cã kÝch thíc t¬ng øng lªn b¶ng. +Gäi 3 HS lªn KT.
1. Viªt c«ng thøc tÝnh:
Sxq ;Stp ; V . h×nh hép c.n
2....H×nh l¨ng trơ ®øng
3. ,.... cđa h×nh chãp ®Ịu.
*GV : nhËn xÐt, cho ®iĨm
*3HS lªn kiĨm tra.
+HS1: H×nh hép ch÷ nhËt:
Sxq = chu vi ®¸y x chiỊu cao.
Stp = Sxq + 2S® , V = abc.
+HS2: H×nh l¨ng trơ ®øng,
Sxq = chu vi ®¸y x chiỊu cao.
Stp = Sxq +2S® , V = S® x h.
+HS3: H×nh chãp ®Ịu. Sxq = p. d
Stp = Sxq + S® , V = S® .h
*HS líp nhËn xÐt.
* Sxq, Stp, V h×nh hép ch÷ nhËt, h×nh l¨ng trơ ®øng, h×nh chãp ®Ịu.
Ho¹t ®éng 2 : LuyƯn tËp. ( 35ph )
* GV: Cho HS ®äc kü ®Ị bµi 9 tr 133 sgk
+GV hướng dẫn cách c/m mệnh đề “ ”
*Cho líp ho¹t ®éng nhãm lµm bµi.
*GV: nhËn xÐt vµ tiÕp tơc
dïng b¶ng phơ ®a Bµi 10 tr 133 vµ h×nh vÏ s½n lªn b¶ng.
*Chän 3 HS lÇn lỵt lªn gi¶I, mçi em 1 c©u.
*GV: dïng b¶ng phơ ®a bµi 11 tr 133 cïng h×nh vÏ s¼n lªn b¶ng, yªu cÇu HS ho¹t ®éng theo nhãm lµm bµi.
*GV: nhËn xÐt, dỈn dß.
*HS: đọc đề.
- Ph©n tÝch bµi to¸n vµ th¶o luËn nhĩm
*Mét nưa líp c/m phần thuận:
+xÐt và cĩ:
S
( gt )
( g,g )
*Mét nưa líp C/m phần đảo:
+ Từ AB2 = AC.AD ( gt )
S
;: gĩc chung.
(c,g,c)
*§¹i diƯn 2 nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶.
*Lớp nhận xét.
*HS líp nghiªn cøu bµi tËp trªn ba’ng phơ cđa GV, th¶o luËn t×m lêi gi¶i.
*HS1: lªn c/m c©u a)
a)XÐt tø gi¸c ACC’A’ cã:
AA’ // CC’ ( cïng // DD’ )
AA’ = CC’ ( cïng = DD’ )
Tø gi¸c ACC’A’ lµ h bhµnh.
Cã AA’(A’B’C’D’) AA’ A’C”
. VËy ACC’A’ lµ hcn.
C/m t¬ng tù BDD’B’ cịng lµ hcn.
*HS2: thùc hiƯn c©u b)
+Trong tam gi¸c ABC ta cã:
AC2 = AB2 +BC2 = AB2 + AD2
VËy AC’2 = AB2 + AD2+ AA’2
*HS3 thùc hiƯn c©u c)
c) Sxq= 2.(12 +16 ).25 = 1400 ( cm2 )
S®= 12 . 16 = 192 ( cm2 )
Stp= Sxq+ 2S® =1400 + 2. 192 = 1784 ( cm2)
V = 12.16 .25 = 4800 ( cm3 )
*HS líp tham gia nhËn xÐt.
*Líp ho¹t ®éng theo nhãm.
+KÕt qu¶ c¸c b¶ng nhãm:
+V× ABCD lµ h×nh vu«ng nªn:
AO = AC = = cm
SAO,( v× SO mp ABCD)
=
=
V= S.h =
2587 cm3
b)Gäi SI lµ trung ®o¹n th× IA = IB
SI =
Stp = Sxq + S® = pd + a2
40.21,9 + 400 = 1276 cm2
*®¹i diƯn c¸c nhãm tr×nh bµy k/qu¶.
*HS líp nhËn xÐt.
3) Bµi tËp 9 tr 133 sgk.
Bài 10 tr 133 sgk
Bài 11 tr 133 sgk
Hoạt động 3: Híng dÉn vỊ nhµ ( 2 ph )
- ¤n l¹i toµn bé c¶ n¨m
-Lµm c¸c BT: 1,2,3,4,5,6,7,9/ SGK
- Giê sau ch÷a bµi KT häc kúII
IV-RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- GA HH 11 T35-36.doc