Giáo án Hình học lớp 9 - Tiết 15 đến tiết 37 - Trường THCS Yên Lộc

I. Mục tiêu:

* Kiến thức:

- Học sinh biết xác định chiều cao của vật thể mà không cần đo trực tiếp.

- Học sinh xác định khoảng cách giữa hai điểm, trong đó có một điểm không tới được.

* Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng đo đạc thực tế, rèn ý thức làm việc tập thể, tạo sự đòan kết hổ trợ trong học tập.

* Thái độ:

- Cẩn thận, tự giác, tích cực trong thực hành.

II. Chuẩn bị:

* Thầy: Mỗi nhóm: Giác kế, êke đạc, thước cuộn. Máy tính bỏ túi.

* Trò: Máy tính bỏ túi, chuẩn bị nội dung thực hành.

III. Phương pháp dạy học chủ yếu:

- Thuyết trình, vấn đáp.

- Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học.

- Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác.

III. Tiến trình lên lớp:

 

doc22 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 889 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Tiết 15 đến tiết 37 - Trường THCS Yên Lộc, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/10/2011 Tiết 15 Ngày dạy: 11 /10/2011 §5. ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN. THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI I. Mục tiêu: * Kiến thức: - Học sinh biết xác định chiều cao của vật thể mà không cần đo trực tiếp. - Học sinh xác định khoảng cách giữa hai điểm, trong đó có một điểm không tới được. * Kĩ năng: - Rèn kĩ năng đo đạc thực tế, rèn ý thức làm việc tập thể, tạo sự đòan kết hổ trợ trong học tập. * Thái độ: - Cẩn thận, tự giác, tích cực trong thực hành. II. Chuẩn bị: * Thầy: Mỗi nhóm: Giác kế, êke đạc, thước cuộn. Máy tính bỏ túi. * Trò: Máy tính bỏ túi, chuẩn bị nội dung thực hành. III. Phương pháp dạy học chủ yếu: - Thuyết trình, vấn đáp. - Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học. - Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác. III. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp:( 1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ ( 3 phút )Kiểm tra dụng cụ của hs, của tổ 3. Bài mới: th ời gian N ội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Đồ dùng. Thiết bị dạy học Hoạt động 1: phân tổ 5 phút - lớp chia tành 4 tổ Học sinh thực hành theo tổ Hoạt động 2: Thực hành : Đo chiều cao 33 phút - Gv đưa học sinh đến địa điểm thực hành; chia thành 4 tổ để thực hành. - Gv kiểm tra dụng cụ học sinh. Gv đưa mẫu báo cáo cho các tổ. - Học sinh mang dụng cụ ra. - Học sinh chia tổ. - Tổ trương nhận báo cáo. - Tiến hành đo đạc. -E ke, giác kế, thước cuộn, máy tính bỏ túi. Củng cố: (2 phút) Nhận xét tiết thực hành Dặn dò: (1 phút) - Tìm hiểu lại nội dung thực hành - Tiếp tục tìm hiểu nội dung tiết thực hành sau V. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: 07/10/2011 Tiết 16 Ngày dạy: 15 /10/2011 §5. ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN. THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI (TT) I. Mục tiêu: * Kiến thức: - Học sinh biết xác định chiều cao của vật thể mà không cần đo trực tiếp. - Học sinh xác định khoảng cách giữa hai điểm, trong đó có một điểm không tới được. * Kĩ năng: - Rèn kĩ năng đo đạc thực tế, rèn ý thức làm việc tập thể, tạo sự đòan kết hổ trợ trong học tập. * Thái độ: - Cẩn thận, tự giác, tích cực trong thực hành. II. Chuẩn bị: * Thầy: Mỗi nhóm: Giác kế, êke đạc, thước cuộn. Máy tính bỏ túi. * Trò: Máy tính bỏ túi, chuẩn bị nội dung thực hành. III. Phương pháp dạy học chủ yếu: - Thuyết trình, vấn đáp. - Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học. - Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác. IV. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: th ời gian N ội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Đồ dùng. Thiết bị dạy học Thực hành đo khoảng cách trên mặt đất ( 41 phút) Tổ ĐIỂM CHUẨN BỊ, DỤNG CỤ (2 ĐIỂM) Ý THỨC KỈ LUẬT (3 ĐIỂM) KĨ NĂNG THỰC HÀNH (5 ĐIỂM) TỔNG SỐ (ĐIỂM 10) Tổ 1 Tổ 2 Tổ 3 Tổ 4 MẪU BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HÀNH Trường THCS Yên Lộc Tổ: Lớp: 9C 1. XÁC ĐỊNH CHIỀU CAO: Hình vẽ: 2 . XÁC ĐỊNH KHOẢNG CÁCH. Hình vẽ: a) Kết quả đo: CD= = OC= b) Tính AD=AB+BD a) Kết quả đo: -Kẻ Ax AB -Lấy CAx đo AC Xác định b) Tính AB = Nhận Xét (2 phút ) - Gv thu báo cáo của các tổ. - Gv thông báo kết quả của các tổ, nhận xét cho điểm các tổ và cá nhân xuất xắc, phê bình những ai không nghiêm túc. Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà 2 phút - Ôn lại kiến thức đã học và làm các câu hỏi ôn tập chương trang 91,92 SGK. - Làm bài tập 33,34,35,36 SGK. V. Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Kí duyệt , ngày 10 tháng 10 năm 2011. Ngày soạn: 14/10/2011 Tiết 16 Ngày dạy: 18 /10/2011 ÔN TẬP CHƯƠNG I (tiết 1) I. Mục tiêu: * Kiến thức: - Học sinh ôn tập các kiến thức đã học và vận dụng các kiến thức trong thực hành giải toán * Kĩ năng: - Rèn kĩ năng tra bảng và sử dụng máy tính bỏ túi để tra các tỉ số lượng giác hoặc số đo góc. * Thái độ: - Cẩn thận, tự giác, tích cực trong quá trình học. II. Chuẩn bị: * Thầy: Thước, êke, phấn màu. Máy tính bỏ túi. * Trò: Thước, êke. Máy tính bỏ túi. III. Phương pháp dạy học chủ yếu: - Thuyết trình, vấn đáp. - Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học. - Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác. III. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp( 1phút) 2. Bài mới: th ời gian N ội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Đồ dùng. Thiết bị dạy học Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 7 phút Dùng bảng lượng giác làm bài tập 18a, b? - Trình bày bảng 18a: sin40012' = 0.6454 18b: cos52054' = 0.6032 -bảng phụ - máy tính bỏ túi Hoạt động 2: Câu hỏi ôn tập 10 phút 10 phút 14 phút Hình 36 Hình 37 Bài 35 / 94 SGK tg= 0,6786 34010’ Có + = 900 = 900 – 34010’ = 55050’ - Gv treo bảng phụ có vẽ các hình 36, 37 yêu cầu học sinh đứng tại chỗ trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa? - Gv treo bảng phụ có phần tóm tắt kiến thức trong SGK hướng dẫn học sinh ôn tập từng nội dung. ? Để giải một tam giác vuông cần biết ít nhất mấy góc và cạnh? - Cần lưu ý gì về số cạnh? Bài 35 / 94 SGK - Tỉ số giữa 2 cạnh góc vuông của một tam giác vuông bằng 19 : 28 .Tính các góc của nó . - GV vẽ hình trên bảng rồi hỏi : chính là tỉ số lượng giác nào ? Từ đó hãy tính góc và - Trả lời Hình 36: q2 = p.p'; h2 = p’.r’ Hình 37 - Biết ít nhất một cạnh và một góc nhọn. - Nếu biết hai cạnh cũng giải được tam giác vuông đó - Đọc đề bài - HS : chính là tg tg= 0,6786 34010’ Có + = 900 = 900 – 34010’ = 55050’ - bảng phụ - bảng phụ - thước thẳng - bảng phụ - máy tính bỏ túi Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà ( 3 phút) - Bài tập về nhà: 33; 34 trang 93 SGK - Chuẩn bị bài mới luyện tập V. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: 16/10/2011 Tiết 17 Ngày dạy: 22 /10/2011 ÔN TẬP CHƯƠNG I (tiết 2) I. Mục tiêu: * Kiến thức: - Học sinh ôn tập các kiến thức đã học và vận dụng các kiến thức trong thực hành giải toán - Chứng minh một số công thức lượng giác đơn giản bằng định nghĩa. - Vận dụng các kiến thức đã học để giải các bài toán đơn giản. * Kĩ năng: - Rèn luyện kỹ năng dựng góc khi biết một trong các tỉ số lượng giác của góc nhọn. * Thái độ: - Cẩn thận, tự giác, tích cực trong quá trình học. II. Chuẩn bị: * Thầy: Thước, êke, phấn màu, com pa. Máy tính bỏ túi. * Trò: Thước, êke, com pa. Máy tính bỏ túi. III. Phương pháp dạy học chủ yếu: - Thuyết trình, vấn đáp. - Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học. - Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác. IV. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp:1phót 2. Bài mới: thời gian Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Đồ dùng. Thiết bị dạy học Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 7 phót ? Nêu định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn? ? Nêu tỉ số lượng giác của haigóc phụ nhau? NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ vµ cho ®iÓm häc sinh ; ; Với Hoạt động 2: Luyện tập 10 Phót 10 Phót 13 phót Bài 13/tr77 SGK c. tan = tan = => hình cần dựng d. cot= cot = => hình cần dựng Bài 14/tr77 SGK Sử dụng định nghĩa để chứng minh: a. tan = = : = - Gọi hai học sinh lên bảng thực hiện dựng hình của hai câu c, d bài 13/tr77SGK. - Gv treo bảng phụ có phần tóm tắt c¸ch gi¶I vµ h×nh ®· dùng. Gv. NhËn xÐt ,®¸nh gi¸ bµi lµm cña häc sinh. ? Nhắc lại định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn? ? Hãy dùng định nghĩa để chứng minh tg = ? ? Tương tự hãy chứng minh các trường hợp còn lại? . Bài 13/tr77 SGK Dựng góc nhọn biết: c. tan = tan = d. cot= cot = - Trả lời như trong SGK - Trình bày bảng = . Ba học sinh lên bảng trình bày ba câu còn lại. b, cot= - bảng phụ - bảng phụ Lµm trªn b¶ng chÝnh. b, t­¬ng tù nh­ c©u a c, tan.cot=1 tan.cot= d, sin + cos = 1 Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà . ! Đây là bốn công thức cơ bản của tỉ số lượng giác yêu cầu các em phải nhớ các công thức này d , sin + cos = = 4 phót - Bài tập về nhà: 40; 41; 42 trang 96 SGK - Chuẩn bị bài kiểm tra một tiết V. Rút kinh nghiệm: Bài 13/tr77 SGK Dựng góc nhọn biết: c. tg = tg = => hình cần dựng d. cotg= cotg = => hình cần dựng Bài 14/tr77 SGK Sử dụng định nghĩa để chứng minh: a. tg = Ta có: = : = . = .

File đính kèm:

  • dochinh 9 5 cot.doc