I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Tính oxi hóa mạnh của axit nitric và muối nitrat nóng chảy.
- Phân biệt một số loại phân bón.
2. Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng làm thí nghiệm, quan sát và giải thích hiện tượng, viết phương trình phản ứng. Đặc biệt thao tác với lượng nhỏ hóa chất đảm bảo an toàn và chính xác.
3. Thái độ:
Tích cực học tập và nghiêm túc trong khi thực hành.
II. PHƯƠNG PHÁP: Đàm thoại, thực hành.
III. CHUẨN BỊ:
GV: Chuẩn bị đủ dụng cụ, hóa chất cho học sinh thực hành theo nhóm:
1. Dụng cụ: Ống nghiệm, giá thí nghiệm, kẹp hóa chất, đèn cồn.
2. Hóa chất:
Các dd: HNO3 đặc, HNO3 loãng 15%, Ca(OH)2, BaCl2, AgNO3.
Các chất rắn: KNO3, (NH4)SO4, KCl, Ca(H2PO4)2, lá Cu, than củi, bông tẩm xút, que đóm.
IV. THIẾT KẾ CÁC HOẠT ĐỘNG:
1. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình thực hành.
2. Bài mới: Vào bài
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 08/07/2022 | Lượt xem: 310 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 - Bài 14: Bài thực hành 2 "Tính chất của một số hợp chất Nitơ, Photpho", để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 26/10/2008 Tuần: 11
Ngày dạy : Tiết PPCT: 21
Bài 14
BÀI THỰC HÀNH 2
TÍNH CHẤT CỦA MỘT SỐ HỢP CHẤT
NI TƠ, PHOTPHO
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Tính oxi hóa mạnh của axit nitric và muối nitrat nóng chảy.
- Phân biệt một số loại phân bón.
2. Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng làm thí nghiệm, quan sát và giải thích hiện tượng, viết phương trình phản ứng. Đặc biệt thao tác với lượng nhỏ hóa chất đảm bảo an toàn và chính xác.
3. Thái độ:
Tích cực học tập và nghiêm túc trong khi thực hành.
II. PHƯƠNG PHÁP: Đàm thoại, thực hành.
III. CHUẨN BỊ:
GV: Chuẩn bị đủ dụng cụ, hóa chất cho học sinh thực hành theo nhóm:
1. Dụng cụ: Ống nghiệm, giá thí nghiệm, kẹp hóa chất, đèn cồn.
2. Hóa chất:
Các dd: HNO3 đặc, HNO3 loãng 15%, Ca(OH)2, BaCl2, AgNO3.
Các chất rắn: KNO3, (NH4)SO4, KCl, Ca(H2PO4)2, lá Cu, than củi, bông tẩm xút, que đóm.
IV. THIẾT KẾ CÁC HOẠT ĐỘNG:
1. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình thực hành.
2. Bài mới: Vào bài
Hoạt động 1:
KIỂM TRA KIẾN THỨC CÓ LIÊN QUAN ĐẾN BÀI THỰC HÀNH.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
GV Kiểm tra HS các kiến thức có liên
đến một số nội dung bài thực hành:
- Phản ứng của kim loại với HNO3.
- Phản ứng nhiệt phân muối nitrat.
- Phản ứng nhận biết các muối amoni,
muối clorua.
GV giới thiệu mục đích yêu cầu của
bài TN?
HS: Trả lời các câu hỏi lí thuyết của GV.
Hoạt động 2:
TNI: TÍNH OXI HÓA CỦA AXIT NITRIC ĐẶC VÀ LOÃNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
GV hướng dẫn HS làm thí nghiệm
như SGK trình bày.
GV lưu ý HS cẩn thận khi sử dụng dd
HNO3 và khí NO2 thoát ra rất độc
nên dùng hóa chất với lượng nhỏ và
dùng bông tẩm xút đậy lên miệng ống
nghiệm.
Sau khi kết thúc thí nghiệm cho ống
nghiệm vào chậu đựng nước vôi.
GV hướng dẫn HD quan sát hiện
tượng xẩy ra và gọi đại diện từng
nhóm nêu hiện tượng viết PTPƯ, giải
thích.
HS: Tiến hành thí nghiệm theo các bước sau:
- Cho vào 2 ống nghiệm:
ống 1: 1 ml dd HNO3 đặc.
ống 2: 1ml dd HNO3 loãng.
- Cho tiếp 2 mảnh nhỏ đồng vào 2 ống nghiệm. Đun nhẹ ống nghiệm số 2.
HS: Quan sát hiện tượng, ghi vào vở thực hành, nhận xét:
- Mảnh đồng tan dần, dung dịch trong ống nghiệm chuyển thành màu xanh đậm dần.
- Ở ống 1: Có khí màu nâu thoát ra.
- Ở ống 2: Có khí không màu thoát ra nhanh hơn và lên khỏi bề mặt dung dịch thì hóa nâu.
PTHH:
Cu + 4HNO3 đặc Cu(NO3)2 + 2NO2 + 2H2O
3Cu + 8HNO3 loãng 3Cu(NO3)2 + 2NO+ 4H2O
2NO + O2 2NO2
Hoạt động 3:
TN2: TÍNH OXI HÓA CỦA MUỐI KALI NITRAT NÓNG CHẢY:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
GV hướng dẫn các nhóm HS làm thí nghiệm 2.
GV lưu ý HS: Lấy một lượng nhỏ KNO3, và khi KNO3 nóng chảy hết thì mới cho mẩu than hồng vào ống nghiệm.
GV hướng dẫn HS quan sát giải thích và viết PTPƯ.
HS: Làm theo 3 bước:
- Kẹp ống nghiệm chứa một ít KNO3 trên giá thí nghiệm.
- Dùng đèn cồn đun cho KNO3 nóng chảy.
- Hơ một mẩu than gỗ trên đèn cồn nóng đỏ rồi cho vào ống nghiệm chứa KNO3 nóng chảy.
HS: Nhận xét:
- Mẩu than bùng cháy trong KNO3 nóng chảy.
- PTHH:
2 KNO3 2KNO2 + O2
C + O2 CO2
Hoạt động 4:
TN3: PHÂN BIỆT MỘT SỐ PHÂN BÓN HÓA HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
GV: hướng dẫn các nhóm HS làm TN về sự hòa tan các mẩu phân: (NH4)2SO4, KCl, Ca(H2PO4)2 và yêu cầu HS nhận xé về tính tan của các mẫu phân.
GV hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm phân biệt các mẫu phân như SGK trính bày.
GV hướng dẫn HS quan sát hiện tượng, nhận xét và viết PTHH.
HS: Tiến hành thí nghiệm.
- Cho vào 3 ống nghiệm chứa 5 ml nước cất các mẫu phân bón: (NH4)2SO4, KCl, Ca(H2PO4)2 và dùng đũa thủy tinh khuấy đều.
- Nhận xét: Các mẫu phân đều tan và tạo dung dịch không màu.
HS: Tiến hành TN theo các bước:
- Cho vài giọt dd NaOH vào 3 ống nghiệm chứa 1ml dd mỗi loại phân bón và đun nóng nhẹ.
HS: Nhận xét:
- Ống nghiệm có khí thoát ra mùi khai chứa dd (NH4)2SO4.
2NaOH + (NH4)2SO4 Na2SO4 + 2NH3+2H2O
NH4+ + OH- NH3+H2O
- Cho vài giọt dd AgNO3 vào 2 ống nghiệm chứa 1 ml dd mỗi loại phân bón còn lại.
HS: Nhận xét:
- Ở ống nghiệm có trắng dd KCl
- Ống nghiệm không có dd Ca(H2PO4)2
AgNO3 + KCl AgCl + KNO3
Ag+ + Cl- AgCl
Hoạt động 5:
CÔNG VIỆC SAU BUỔI THỰC HÀNH
- GV nhận xét, đánh giá buổi thực hành.
- Yêu cầu HS viết tường trình theo mẫu cho sẵn.
Họ và tên:................................................Lớp:...........................Nhóm:...............................
Tên bài thực hành:...............................................................................................................
Tên thí nghiệm
Cách tiến hành
Hiện tượng
Giải thích
- Yêu cầu HS thu don dụng cụ, hóa chất, vệ sinh phòng thí nghiệm.
V. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_11_bai_14_bai_thuc_hanh_2_tinh_chat_cua.doc