Giáo án Hóa học Lớp 11 - Bài thực hành: Tính Axit. Bazơ. Phản ứng trao đổi trong dung dịch các chất điện li

I. MỤC TIÊU :

 1. Kiến thức :

 Củng cố các kiến thức về axit – bazơ và điều kiện xảy ra phản ứng trong dung dịch các chất điện li.

 2. Kỹ năng :

 Rèn luyện kỹ năng tiến hành thí nghiệm trong ống nghiệm với một lượng nhỏ hoá chất.

 3. Thái độ :

 Rèn luyện tính cẩn thận , tỉ mỉ của học sinh.

II. PHƯƠNG PHÁP :

 Trực quan sinh động – Đàm thoại.

 Phương pháp thực hành thí nghiệm.

III. TRỌNG TÂM BÀI HỌC:

 Củng cố kiến thức và rèn luyện các thao tác thực hành.

IV. CHUẨN BỊ:

 * Dụng cu:-Đĩa thuỷ tinh

-Ong hút nhỏ giọt

-Bộ giá thí nghiệm đơn giản

-Ong nghiệm

 *Hoá chất :

-Dung dịch HCl 0,1m

-Dung dịch CH3COOH 0,1M

-Dung dịch NaOH 0,1M

-Dung dịch Na2CO3 đặc

-Dung dịch CaCl2 đặc .

-Dung dịch phenolphtalein

-Dung dịch NH3 đặc .

-Giấy đo độ pH

docx3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 235 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 - Bài thực hành: Tính Axit. Bazơ. Phản ứng trao đổi trong dung dịch các chất điện li, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI THỰC HÀNH TÍNH AXIT – BAZƠ PHẢN ỨNG TRAO ĐỔI TRONG DUNG DỊCH CÁC CHẤT ĐIỆN LI Ngày soạn: 08.05.2011 Ngày lên lớp: 15.05.2011 I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : Củng cố các kiến thức về axit – bazơ và điều kiện xảy ra phản ứng trong dung dịch các chất điện li. 2. Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng tiến hành thí nghiệm trong ống nghiệm với một lượng nhỏ hoá chất. 3. Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận , tỉ mỉ của học sinh. II. PHƯƠNG PHÁP : Trực quan sinh động – Đàm thoại. Phương pháp thực hành thí nghiệm. III. TRỌNG TÂM BÀI HỌC: Củng cố kiến thức và rèn luyện các thao tác thực hành. IV. CHUẨN BỊ: * Dụng cu: -Đĩa thuỷ tinh -Oáng hút nhỏ giọt -Bộ giá thí nghiệm đơn giản -Oáng nghiệm *Hoá chất : -Dung dịch HCl 0,1m -Dung dịch CH3COOH 0,1M -Dung dịch NaOH 0,1M -Dung dịch Na2CO3 đặc -Dung dịch CaCl2 đặc . -Dung dịch phenolphtalein -Dung dịch NH3 đặc . -Giấy đo độ pH IV. NỘI DUNG: Thời gian Nội dung Giáo Viên Học Sinh 1’ Ồn định lớp học Điểm danh Báo cáo 5’ Kiểm tra bài củ: Định nghĩa về Axit và Bazơ? Đặt câu hỏi Trả lời 1’ Nêu mục tiêu của buổi thực hành: Để chứng minh các tính chất và kiến thức mà các em đã học trên lớp, cho nên ta làm một số thí nghiệm sau. Nêu mục tiêu Nghe giảng 1’ Kiểm tra sự chuân bị bài trước ở nhà của học sinh. Hỏi Trả lời 7’ Thí nghiệm 1: Tính Axit – Bazơ - Đọc bài - Cách tiến hành: + đặt mẫu giấy chỉ thị pH lên đĩa thuỷ tinh sau đó nhỏ lên mẫu giấy một giọt HCl 0,01M. So sánh sánh màu của giấy. + Thay dd HCl lần lượt bằng các dung dịch: CH3COOH, NaOH, NH3. So sánh như trên. Thí nghiệm 2: Phản ứng trao đổi trong dd các chất điện li - Đọc bài - Cách tiến hành: + Cho khoảng 2ml dd Na2CO3(đặc) vào ống nghiệm đựng 2ml dd CaCl2. Nhận xét màu kết tủa. + Hịa tan kết tủa ở thí nghiệm 1 bằng HCl. Quan sat hiện tượng. + Lấy vào ống nghiệm 2ml NaOH và nhỏ vào vài giọt phenolphthalein. Nhỏ từ từ dd HCl vào vừa nhỏ vừa lắc cho đều đến khi mất màu. Giải thích? Kêu HS đọc bài Hướng dẫn Kêu HS đọc bài Hướng dẫn Đọc bài Nghe giảng Đọc bài Nghe giảng 23’ - Tiến hành thí nghiệm Quan sát, nhắc nhở HS Thực hành 1’ - Yêu cầu HS viết bài tường trình Yêu cầu Lắng nghe 6’ - Củng cố – dăn dò: + Nhận biết các kiến thức cần nhớ có liên quan đến bài học và rút ra kinh nghiệm buổi thực hành. + Hướng dẫn học sinh thu dọn hoá chất , dụng cụ thí nghiệm , vệ sinh phònh thí nghiệm. Hướng dẫn Thực hiện

File đính kèm:

  • docxgiao_an_hoa_hoc_lop_11_bai_thuc_hanh_tinh_axit_bazo_phan_ung.docx