Giáo án Hóa học Lớp 11 nâng cao - Tiết 7: Cách viết phương trình ion rút gọn - Nguyễn Quang Ngọc

I. Mục tiêu

 - Dựa vào điều kiện xảy ra phản ứng trao đổi trong dung dịch các chất điện li để biết được phản ứng có xảy ra hay không xảy ra .

 - Viết được phương trình ion rút gọn của phản ứng

II. Phương pháp: đàm thoại – giải bài tập.

III. Chuẩn bị

 Gv: Hệ thống câu hỏi và bài tập vận dụng

 Hs: Nắm vững bảng tính tan của một số chất trong nước và điều kiện xảy ra phản ứng trao đổi ion

IV. Tiến trình

 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số

 2. Kiểm tra bài cũ: Tiến hành trong lúc luyện tập

 3. Các hoạt động

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 08/07/2022 | Lượt xem: 196 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 nâng cao - Tiết 7: Cách viết phương trình ion rút gọn - Nguyễn Quang Ngọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự chọn tiết: 7 CÁCH VIẾT PHƯƠNG TRÌNH ION RÚT GỌN I. Mục tiêu - Dựa vào điều kiện xảy ra phản ứng trao đổi trong dung dịch các chất điện li để biết được phản ứng có xảy ra hay không xảy ra . - Viết được phương trình ion rút gọn của phản ứng II. Phương pháp: đàm thoại – giải bài tập. III. Chuẩn bị Gv: Hệ thống câu hỏi và bài tập vận dụng Hs: Nắm vững bảng tính tan của một số chất trong nước và điều kiện xảy ra phản ứng trao đổi ion IV. Tiến trình 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: Tiến hành trong lúc luyện tập 3. Các hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hoạ sinh Hoạt động 1:Phương pháp viết phương trình ion rút gọn Phản ứng trao đổi ion xảy ra khi nào? Trình bày phương pháp: - Viết phương trình phân tử Phân tích thành ion ( lưu ý: chất kết tủa, chất khí và chất điện li yếu vẫn giữ dạng phân tử ) - Rút gọn các ion giống nhau ở hai vế để có phương trình ion rút gọn Nêu điều kiện xảy ra phản ứng trao đổi ion Chú ý nắm vững phương pháp Hoạt động 2: yêu cầu Hs là bài tập 1 sgk Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà của Hs Yêu cầu Hs nhận xét Bổ sung và hoàn thiện bài tập 4 Hs lên bảng viết phương trình phân tử và ion rút gọn b. Không phản ứng Các Hs khác xem lại bài tập làm ở nhà nhận xét bài làm trên bảng Hoạt động 3: Trình bày phương pháp điều chế CuS bằng 3 phương pháp khác nhau Yêu cầu Hs viết phương trình ion rút gọn của các phản ứng đó Bản chất của các phản ứng đó là gì? Phương trình ion rút gọn: Bản chất là sự kết hợp của ion Cu2+ và S2- để tạo kết tủa CuS Hoạt động 4: Yêu cầu Hs là bài tập 8 sgk Giới thiệu về các kết tủa và màu sắc của chúng Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà của Hs Yêu cầu Hs nhận xét Bổ sung và hoàn thiện bài tập 5 Hs lên bảng viết phương trình phân tử và ion rút gọn Các Hs khác xem lại bài tập làm ở nhà nhận xét bài làm trên bảng Hoạt động 5: Bài tập về nhà Bài 1: Viết phương trình phân tử và ion rút gọn khi cho các chất sau đây tác dụng với nhau từng đôi một: Bài 2: Viết phương trình phân tử của các phản ứng có phương trình ion rút gọn sau:

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_11_nang_cao_tiet_7_cach_viet_phuong_trin.doc