Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 54: Hệ thống hóa về Hiđrocacbon (Bản đẹp)

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

ª Hs biết hệ thống hóa lại các loại H.C quan trọng: ankan, anken, ankađien, ankin và ankynbenzen về đặc điểm cấu tạo, lí tính, hóa tính đặc trưng và ứng dụng.

ª Thông qua việc hệ thống hóa các loại H.C. Hs nắm được mối quan hệ giữa các H.C với nhau.

2. Kỹ năng:

ª Viết được các PTHH minh họa cho tính chất của các H.C, chuyển hóa giữa các H.C, nhận biết và điều chế các H.C.

ª Làm được một số bài tập về H.C.

II. Chuẩn bị:

ª Bảng phụ: tóm tắt về một số loại H.C quan trọng.

ª Một số bài tập có liên quan đến nội dung bài học.

III. Tổ chức các hoạt động dạy học:

1. Ổn định:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/07/2022 | Lượt xem: 315 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 54: Hệ thống hóa về Hiđrocacbon (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 54 HỆ THỐNG HÓA VỀ HIĐROCACBON I. Mục tiêu: Kiến thức: Hs biết hệ thống hóa lại các loại H.C quan trọng: ankan, anken, ankađien, ankin và ankynbenzen về đặc điểm cấu tạo, lí tính, hóa tính đặc trưng và ứng dụng. Thông qua việc hệ thống hóa các loại H.C. Hs nắm được mối quan hệ giữa các H.C với nhau. Kỹ năng: Viết được các PTHH minh họa cho tính chất của các H.C, chuyển hóa giữa các H.C, nhận biết và điều chế các H.C. Làm được một số bài tập về H.C. II. Chuẩn bị: Bảng phụ: tóm tắt về một số loại H.C quan trọng. Một số bài tập có liên quan đến nội dung bài học. III. Tổ chức các hoạt động dạy học: Ổn định: Kiểm tra bài cũ: Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt * Hoạt động 1: - Hs lên bảng viết các công thức chung của ankan, anken, ankin, ankylbenzen. ĐK tồn tại của các công thức chung đó. - Gv bổ sung thêm trường hợp của xicloankan và ankađien. * Hoạt động 2: - Hs nêu đặc điểm cấu tạo phân tử của các H.C đã học. - Gv nhận xét đánh giá bổ sung. * Hoạt động 3: - Hs 1 nêu khái quát một số tính chất vật lý của các H.C đã học. - Hs 2 cho thí dụ. * Hoạt động 4: - Hs 1 cho biết hóa tính của các H.C đã học. - Hs 2 cho thí dụ. - Gv nhận xét, đánh giá, bổ sung. * Hoạt động 5: - Hs 1 nêu khái quát một số ứng dụng của H.C. - Hs 2 cho thí dụ. * Hoạt động 6: - Hs 1 nghiên cứu SGK cho biết sự chuyển hóa giữa các H.C. - Hs 2 chi thí dụ. I. HỆ THỐNG HÓA VỀ H.C. ANKAN ANKEN ANKIN ANKYL BENZEN CTPT CnH2n + 2 n ³ 1 CnH2n n ³ 2 CnH2n - 2 n ³ 2 CnH2n - 6 n ³ 6 Đặc điểm CTPT - Có liên kết đơn C – C, C – H - Chỉ có đp mạch cacbon - Có 1 lk đôi C = C. - Có đp mạch cacbon. - Có đp vị trí liên kết đôi. - có đp hình học. - Có 1 lk ba C º C. - Có đp mạch cacbon. - Có đp vị trí liên kết ba. - Có vòng ben zen. - Có đp mạch cacbon của nhánh ankyl. - Có đp vị trí tương đối của các nhóm ankyl. Lý tính - Ở điều kiện thường, các hợp chất từ C1 ® C4 là chất khí; ³ C5 là chất lỏng hoặc rắn. - Không màu. - không tan trong nước. Hóa tính - P.Ư thế (halogen) * Thí dụ: - P.Ư tách * Thí dụ: - P.Ư oxi hóa * Thí dụ: - P.Ư cộng (H2, Br2, HX ) * Thí dụ: - P.Ư tr.hợp * Thí dụ: - P.Ư oxi hóa * Thí dụ: - P.Ư cộng (H2, Br2, HX ) * Thí dụ: - P.Ư thế H lk trực tiếp với ngtử C của lk ba đầu mạch. * Thí dụ: - P.Ư oxi hóa * Thí dụ: - P.Ư thế (hl.gen, nitro) * Thí dụ: - P.Ư cộng * Thí dụ: - P.Ư oxi hóa mạch nhánh * Thí dụ: Ứng dụng Làm nhiên liệu, ngliệu, dung môi. Làm ngliệu Làm ngliệu Làm dung môi, ngliệu. II. SỰ CHUYỂN HÓA GIỮA CÁC LOẠI H.C. * Thí dụ: * * Thí dụ: IV. Củng cố – rút kinh nghiệm: Củng cố: Hs học bài và chuẩn bị bài tập phần còn lại Hs làm một số câu hỏi trắc nghiệm SGK và SBT. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_11_tiet_54_he_thong_hoa_ve_hidrocacbon_b.doc