I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Biết được:
- Bản chất của phản ứng xảy ra trong dung dịch các chất điện li là phản ứng giữa các ion.
- Để xảy ra phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li phải có ít nhất một trong các điều kiện:
+ Tạo thành chất kết tủa.
+ Tạo thành chất điện li yếu.
+ Tạo thành chất khí.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng vận dụng điều kiện xảy ra phản ứng giữa các ion trong dd chất điện li.
- Rèn luyện kĩ năng viết phương trình ion đầy đủ và ion thu gọn.
- Rèn luyện kĩ năng giải toán có liên quan đến pH và môi trường axit, trung tính hay kiềm .
3. Thái độ, tình cảm: Rèn luyện cho học sinh lòng yêu thích học tập bộ môn.
4. Trọng tâm:
- Tính pH của dd.
- Viết pt ion rút gọn
- P/ư trao đổi ion.
II. Chuẩn bị:
GV: Hệ thống các câu hỏi gợi ý và bài tập
HS: Nắm vững lý thuyết.
III. Phương pháp:
Thuyết trình, đàm thoại gợi mở, phát huy tính tích cực của học sinh.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 05/07/2022 | Lượt xem: 343 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 5: Bám sát 5. Bài tập - Nguyễn Hải Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bám sát 5: BÀI TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Biết được:
- Bản chất của phản ứng xảy ra trong dung dịch các chất điện li là phản ứng giữa các ion.
- Để xảy ra phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li phải có ít nhất một trong các điều kiện:
+ Tạo thành chất kết tủa.
+ Tạo thành chất điện li yếu.
+ Tạo thành chất khí.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng vận dụng điều kiện xảy ra phản ứng giữa các ion trong dd chất điện li.
- Rèn luyện kĩ năng viết phương trình ion đầy đủ và ion thu gọn.
- Rèn luyện kĩ năng giải toán có liên quan đến pH và môi trường axit, trung tính hay kiềm .
3. Thái độ, tình cảm: Rèn luyện cho học sinh lòng yêu thích học tập bộ môn.
4. Trọng tâm:
- Tính pH của dd.
- Viết pt ion rút gọn
- P/ư trao đổi ion.
II. Chuẩn bị:
GV: Hệ thống các câu hỏi gợi ý và bài tập
HS: Nắm vững lý thuyết.
III. Phương pháp:
Thuyết trình, đàm thoại gợi mở, phát huy tính tích cực của học sinh.
IV. Tổ chức hoạt động dạy – học:
1. Ổn định lớp: 1’
2. Bài tập:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1
Viết phương trình phân tử và ion rút gọn của các phản ứng sau (nếu có) xảy ra trong dung dịch:
a. KNO3 + NaCl
b. NaOH + HNO3
c. Mg(OH)2 + HCl
d. Fe2(SO4)3 + KOH
e. FeS + HCl
f. NaHCO3 + HCl
g. NaHCO3 + NaOH
h. K2CO3 + NaCl
i. Al(OH)3 + HNO3
a. KNO3 + NaCl à không p/ứ
b. NaOH + HNO3 à NaNO3 + H2O
pt ion: H+ + OH- à H2O
c. Mg(OH)2 + 2HCl à MgCl2 + 2H2O
pt ion: Mg(OH)2 + 2H+ à Mg2+ + H2O
d. Fe2(SO4)3 + 6KOH à 2Fe(OH)3 + 3K2SO4
pt ion: Fe3+ + 3OH- à Fe(OH)3
e. FeS + 2HCl à FeCl2 + H2S
pt ion: S2- + 2H+ à H2S
h. K2CO3 + NaCl à không p/ứ
Hoạt động 2
có tồn tại các dd chứa đồng thời các ion sau đây không? Tại sao?
a. Ca2+ , Na+ , HCO32-
b. Mg2+ , K+ , CO32-
c. Ba2+ , OH- , HCO3-
d. Mg2+ , H+ , SO42-
a. được
b. không được, MgCO3 kết tủa
c. không được, BaCO3 kết tủa
d. không được MgSO4 kết tủa
Hoạt động 3
Xây dựng các pt p/ư phân tử có phương trình ion như sau:
a. H+ + OH- à H2O
b. CO2 + 2OH- à CO32- + H2O
c. HCO3- + OH- à CO32- + H2O
d. HCO3- + H+ à CO2 + H2O
e. CaCO3 + 2H+ à Ca2+ +CO2 + H2O
f. ZnS + 2H+ à Zn2+ + H2S
a. HCl + NaOH à NaCl + H2O
b. CO2 + 2NaOH à Na2CO3 + H2O
c. NaHCO3 + NaOH à Na2CO3 + H2O
d. NaHCO3 + HCl à NaCl + CO2 + H2O
e. CaCO3 + 2HCl à CaCl2 + CO2 + H2O
f. ZnS + 2HCl à ZnCl2 + H2S
Hoạt động 4
Viết các pt p/ư dạng phân tử và ion thu gọn khi cho các chất sau tác dụng với nhau:
Fe(OH)3 và dd HCl
Fe p/ư với dd CuSO4
Dd HCl và dd CH3COONa
Dd Ba(OH)2 và dd H2SO4
a. Fe(OH)3 + 3HCl à FeCl3 + 3H2O
Fe(OH)3 + 3H+ à Fe3+ + 3H2O
b/ Fe + CuSO4 à FeSO4 + Cu
Fe + Cu2+ à Fe2+ + Cu
c/ HCl + CH3COONa à NaCl + CH3COOH
H+ + CH3COO- à CH3COOH
d/ Ba(OH)2 + H2SO4 à BaSO4 + 2H2O
Ba2+ + SO42- à BaSO4
File đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_11_tiet_5_bam_sat_5_bai_tap_nguyen_hai_l.doc