I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố những kiến thức về đặc điểm của bài văn kể chuyện. Kể được câu chuyện theo đề tài cho trước.
2. Kỹ năng:
- Trao đổi với bạn để hiểu nội dung, ý nghĩa, nhân vật & mở bài, kết bài.
3. Thái độ
- Giáo dục tính kiên trì vượt khó, mạnh dạn, tự tin.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bảng phụ ghi những kiến thức cơ bản của văn kể chuyện.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 265 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kể chuyện Lớp 4 - Tuần 13, Bài: Ôn tập văn kể chuyện - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập làm văn Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 13
Tiết :
ÔN TẬP VĂN KỂ CHUYỆN
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Củng cố những kiến thức về đặc điểm của bài văn kể chuyện. Kể được câu chuyện theo đề tài cho trước.
2. Kỹ năng:
Trao đổi với bạn để hiểu nội dung, ý nghĩa, nhân vật & mở bài, kết bài.
3. Thái độ
Giáo dục tính kiên trì vượt khó, mạnh dạn, tự tin.
Đồ dùng dạy học:
GV: Bảng phụ ghi những kiến thức cơ bản của văn kể chuyện.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- GV kiểm tra phần chữa lỗi giờ trước
- HS nêu
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu:
GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
7’
b) Dạy bài mới:
Bài 1:
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài
- GV yêu cầu HS thảo luận: đề nào là thuộc loại văn kể chuyện? Vì sao?
- GV gọi HS phát biểu
- GV đánh giá, chốt ý & kết luận
Đề 1: Viết thư
Đề 2: Kể chuyện: Kể 1 chuỗi các sự vật có liên quan
Đề 3: Tả: chiếc váy
- 1 HS đọc, 3 HS đọc nt
- HS thảo luận nhóm 2
- 1 vài HS phát biểu
- HS nhận xét
Bài 2:
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu
- GV nêu yêu cầu & chia nhóm
+ Hãy dựa vào gợi ý ở bài tập 2, 3 hãy lựa chọn đề tài để kể 1 câu chuyện hoàn chỉnh.
- GV gợi ý: + Văn kể chuyện là gì?
+ Nhân vật trong văn kể chuyện cần được kể đến những chi tiết gì?
+ Cốt truyện trong văn kể chuyện có những phần nào?
+ MB, KB trong văn kể chuyện theo những hướng nào?
- GV đưa phiếu nhóm viết sẵn các nội dung như gợi ý SGK
-1, 2 em đọc yêu cầu bài
- 4 em đọc nối tiếp bài 2
- 4 em đọc nối tiếp bài 3
- HSTL
- 1 vài em đọc
10’
Kể theo nhóm:
- GV đến từng nhóm gợi ý hướng dẫn HS
- GV gợi ý: + Trong câu chuyện cần nêu bật tính cách nhân vật & bám sát đề tài
+ Tả hình dáng n/v kĩ hơn ở đề tài: “Chiến thắng bệnh tật”
+ Lời đối thoại của nhân vật cần kể đúng giọng nhân vật
- HS kể nhóm 2
10’
Kể trước lớp:
- GV gọi HS lần lượt kể
- GV tổ chức cho HS giao lưu, nhận xét & bình chọn:
+ Nội dung câu chuyện bạn kể nói về gì?
+ Nhân vật trong câu chuyện thể hiện đặc tính, phẩm chất, hay tính cách gì?
+ Kiểu mở bài, kết bài theo hướng nào?
+ Hiểu ý nghĩa, câu chuyện như thế nào?
- 3, 4 em lên kể
- Lớp giao lưu về nội dung, ý nghĩa, nhân
vật
- 3,4 HS trả lời
3) Tổng kết- dặn dò:
- GV chốt kiến thức
- Nhận xét
- Dặn dò
- HS nghe.
File đính kèm:
- giao_an_ke_chuyen_lop_4_tuan_13_bai_on_tap_van_ke_chuyen_nam.docx