I. MỤC TIÊU
- HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu thêu.
- Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ (gút chỉ).
- Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động.
II. CHUẨN BỊ
- Một số mẫu vật liệu và dụng cụ cắt, khâu, thêu:
- Một số mẫu vải (vải sợi bông, vải sợi pha, vải hoá học, vải hoa, vải kẻ, vải trắng vải màu, ) và chỉ khâu, chỉ thêu các màu.
- Kim khâu, kim thêu các cỡ (kim khâu len, kim khâu, kim thêu).
- Kéo cắt vải và kéo cắt chỉ.
- Khung thêu tròn cầm tay, phấn màu dùng để vạch dấu trên vải, thước dẹt thước dây dùng trong cắt may, khuy cài khuy bấm.
- Một số sản phẩm may, khâu ,thêu.
122 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1280 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án kĩ thuật khối 4 (cả năm), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học kỳ i
Tuần 1
Khối 4
Ngày dạy: ………………
VậT LIệU, DụNG Cụ CắT, KHÂU THÊU
(2 tiết )
I. mục tiêu
- HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu thêu.
- Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ (gút chỉ).
- Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động.
Ii. Chuẩn bị
- Một số mẫu vật liệu và dụng cụ cắt, khâu, thêu:
- Một số mẫu vải (vải sợi bông, vải sợi pha, vải hoá học, vải hoa, vải kẻ, vải trắng vải màu,…) và chỉ khâu, chỉ thêu các màu.
- Kim khâu, kim thêu các cỡ (kim khâu len, kim khâu, kim thêu).
- Kéo cắt vải và kéo cắt chỉ.
- Khung thêu tròn cầm tay, phấn màu dùng để vạch dấu trên vải, thước dẹt thước dây dùng trong cắt may, khuy cài khuy bấm.
- Một số sản phẩm may, khâu ,thêu.
iii. Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
tg
1.ổn định: Kiểm tra dụng cụ học tập
2.Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài: Vật liệu dụng cụ cắt, khâu, thêu.
b) Hướng dẫn cách làm:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét về vật liệu khâu, thêu.
* Vải: Gồm nhiều loại vải bông, vải sợi pha, xa tanh, vải lanh, lụa tơ tằm, vải sợi tổng hợp với các màu sắc, hoa văn rất phong phú.
+ Bằng hiểu biết của mình em hãy kể tên 1 số sản phẩm được làm từ vải?
- Khi may, thêu cần chọn vải trắng vải màu có sợi thô, dày như vải sợi bông, vải sợi pha.
- Không chọn vải lụa, xa tanh, vải ni lông… vì những loại vải này mềm, nhũn, khó cắt, khó vạch dấu và khó khâu, thêu.
* Chỉ: Được làm từ các nguyên liệu như sợi bông, sợi lanh, sợi hoá học…. và được nhuộm thành nhiều màu hoậc để trắng.
- Chỉ khâu thường được quấn thành cuộn, còn chỉ thêu thường được đánh thành con chỉ.
+ Kể tên 1 số loại chỉ có ở hình 1a, 1b.
GV:Muốn có đường khâu, thêu đẹp phải chọn chỉ khâu có độ mảnh và độ dai phù hợp với độ dày và độ dai của sợi vải.
GV kết luận như SGK.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kéo:
* Kéo:
Đặc điểm cấu tạo:
- GV cho HS quan sát kéo cắt vải (H.2a) và kéo cắt chỉ (H.2b) và hỏi :
+ Nêu sự giống nhau và khác nhau của kéo cắt chỉ, cắt vải ?
- GV giới thiệu thêm kéo bấm trong bộ dụng cụ để mở rộng thêm kiến thức.
Sử dụng:
- Cho HS quan sát H.3 SGK và trả lời:
+ Cách cầm kéo như thế nào?
- GV hướng dẫn cách cầm kéo .
* Hoạt động 3: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét một số vật liệu và dụng cụ khác.
- GV cho HS quan sát H6 và nêu tên các vật dụng có trong hình.
- GV tóm tắt phần trả lời của HS và kết luận.
3.Nhận xét- dặn dò:
- Nhận xét về sự chuẩn bị, tinh thần học tập của HS.
- Chuẩn bị các dụng cụ may thêu để học tiết sau.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập.
- HS quan sát sản phẩm.
- HS quan sát màu sắc.
- HS kể tên một số sản phẩm được làm từ vải.
- HS quan sát một số chỉ.
- HS nêu tên các loại chỉ trong hình SGK.
- HS quan sát trả lời.
- Kéo cắt vải có 2 bộ phận chính là lưỡi kéo và tay cầm, giữa tay cầm và lưỡi kéo có chốt để bắt chéo 2 lưỡi kéo. Tay cầm của kéo thường uốn cong khép kín. Lưỡi kéo sắc và nhọn dần về phía mũi. Kéo cắt chỉ nhỏ hơn kéo cắt may. Kéo cắt chỉ nhỏ hơn kéo cắt vải.
- Ngón cái đặt vào một tay cầm, các ngón khác vào một tay cầm bên kia, lưỡi nhọn nhỏ dưới mặt vải.
- HS thực hành cầm kéo.
- HS quan sát và nêu tên : Thước may, thước dây, khung thêu tròn vầm tay, khuy cài, khuy bấm,phấn may.
- Theo di
- HS cả lớp.
2
30
3
Khối 5
NGày dạy:
Đính khuy hai lỗ
( tiết 1)
I. Mục tiêu:
Học sinh cần phải
- Biết cách đính khuy hai lỗ.
- Đính được khuy hai lỗ đúng qui trình, đúng kỹ thuật.
- Rèn luyện tính cẩn thận.
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu đímh khuy hai lỗ
- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ
- Bộ dụng cụ, vật liệu cắt, khâu,thêu
III.Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của hs
tg
A .Kiểm tra bài cũ.
- GV kiểm tra đồ dùng học tập: khuy 2 lỗ, vải, kim, chỉ khâu, kéo, phấn vạch..
3
B .Bài mới :
1 .Giới thệu bài: Khi chơi đùa các em thường hay bị đứt khuy áo thường phải nhờ bà, mẹ đính hộ. Bài học hôm nay cô giúp các con tự đính khuy áo của mình qua bài “ Đính khuy hai lỗ”.
2 . Nội dung hoạt động.
Hoạt động1:
Quan sát và nhận xét mẫu.
Nội dung chính của hoạt động 1: Khuy được đính vào vải bằng các đường khâu qua 2 lỗ khuy để nối với vải (dưới khuy). Trên 2 nẹp áo, vị trí của khuy ngang bằng với vị trí của lỗ khuyết. Khuy được cài qua khuyết để gài 2 nẹp của sản phẩm vào nhau.
Hoạt động 2:
Hướng dẫn thao tác kỹ thuật
- GV hướng dẫn HS đọc lướt các nội dung ở mục 2 (SGK) và đặt câu hỏi yêu cầu HS nêu tên các bước trong qui trình đính khuy.
-GV hướng dẫn lần khâu đính lần thứ nhất( lên kim qua lỗ khuy thứ nhất, xuống kim qua lỗ khuy thứ hai).
- GV đặt câu hỏi để học sinh nêu cách quấn chỉ quanh chân khuy và kết thúc đính khuy.
- Hướng dẫn HS thực hiện thao tác quấn chỉ quanh chân khuy.Sau đó yêu cầu HS kết hợp quan sát khuy đựơc đính trên sản phẩm.
- Chốt lại các bước đính khuy rồi yêu cầu HS rút ra ghi nhớ.
C. Củng cố , dặn dò.
- Nhận xét sự chuẩn bị học tập của học sinh.
- Dặn dò học sinh chuẩn bị cho bài thực hành đính khuy hai lỗ.
- Gv nêu mục đích tiết học, ghi tên bài.
- Học sinh quan sát một số mẫu khuy 2 lỗ.
- GV giới thiệu một số mẫu đính khuy 2 lỗ.
- Tổ chức cho HS quan sát khuy đính trên sản phẩm may mặc như: áo, vỏ gối. và đặt câu hỏi để HS nêu nhận xét về khoảng cách giữa các khuy. So sánh vị trí của các khuy và lỗ khuyết trên hai nẹp áo.
- Hỏi đáp.
- GVgọi học sinh lên bảng thực hiện thao tác.
- Giáo viên hướng dẫn lần khâu đính thứ nhất (lên kim qua lỗ khuy thứ nhất, xuống kim qua lỗ khuy thứ hai), các lần khâu đính còn lại giáo viên goi học sinh lên bảng thực hiện thao tác.
- Hướng dẫn nhanh lần thứ hai các bước đính khuy.
- Gọi 1-2 HS thực hiện thao tác đính khuy 2 lỗ.
- Giáo viên quan sát uốn nắn những học sinh thao tác chưa đúng.
2
28
2
Tuần 2
Khối 4
Ngày dạy: …………………
VậT LIệU, DụNG Cụ CắT, KHÂU THÊU
(Tiếp)
i. mục tiêu
- HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu thêu.
- Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ (gút chỉ).
- Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động.
ii. chuẩn bị
- Một số mẫu vật liệu và dụng cụ cắt, khâu, thêu:
- Một số mẫu vải (vải sợi bông, vải sợi pha, vải hoá học, vải hoa, vải kẻ, vải trắng vải màu,…) và chỉ khâu, chỉ thêu các màu.
- Kim khâu, kim thêu các cỡ (kim khâu len, kim khâu, kim thêu).
- Kéo cắt vải và kéo cắt chỉ.
- Khung thêu tròn cầm tay, phấn màu dùng để vạch dấu trên vải, thước dẹt thước dây dùng trong cắt may, khuy cài khuy bấm.
- Một số sản phẩm may, khâu ,thêu.
iii. hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
tg
1.ổn định lớp: Kiểm tra dụng cụ học tập của HS.
2.Dạy bài mới:
a)Giới thiệu bài: Vật liệu dụng cụ cắt, khâu, thêu.
b)Hướng dẫn cách làm:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kim.
- GV cho HS quan sát H4 SGK và hỏi :em hãy mô tả đặc điểm cấu tạo của kim khâu.
- GV nhận xét và nêu đặc điểm chính của kim:Kim khâu và kim thêu làm bằng kim loại cứng, nhiều cỡ to, nhỏ khác nhau, mũi kim nhọn, sắc, đuôi kim dẹt có lỗ để xâu kim.
- Hướng dẫn HS quan sát H5a, b, c SGK để nêu cách xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ.
- GV nhận xét, bổ sung.
- GV nêu những đặc điểm cần lưu ý và thực hiện minh hoạ cho HS xem.
- GV thực hiện thao tác đâm kim đã xâu chỉ vào vải để HS thấy tác dụng của vê nút chỉ.
* Hoạt động 2: Thực hành xâu kim và vê nút chỉ.
+ Hoạt động nhóm: 2 - 4 em/ nhóm để giúp đỡ lẫn nhau.
- GV quan sát, giúp đỡ những em còn lúng túng.
- GV gọi một số HS thực hiện các thao tác xâu kim, nút chỉ.
- GV đánh giá kết quả học tập của HS.
3.Nhận xét- dặn dò:
- Nhận xét về sự chuẩn bị, tinh thần học tập của HS.
- Chuẩn bị vật liệu, dụng cụ để học bài “Cắt vải theo đường vạch dấu”.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập.
- HS quan sát H.4 SGK và trả lời:Kim khâu, kim thêu có nhiều cỡ to, nhỏ khác nhau nhưng đều có cấu tạo giống nhau.
- HS quan sát hình và nêu.
- HS thực hiện thao tác này.
- Cả lớp theo dõi và nhận xét.
- HS đọc cách làm ở cách làm ở SGK.
- HS thực hành.
- HS thực hành theo nhóm.
- HS nhận xét thao tác của bạn.
-HS cả lớp.
2
31
2
Khối 5
Ngày dạy:……………………
Đính khuy hai lỗ
( Tiết 2)
I. Mục tiêu:
Học sinh cần phải :
- Biết cách đính khuy hai lỗ.
- Đính được khuy hai lỗ đúng qui trình, đúng kỹ thuật.
- Rèn luyện tính cẩn thận.
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu đímh khuy hai lỗ
- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ
- Bộ dụng cụ, vật liệu cắt, khâu,thêu
III. Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của hs
tg
A. Kiểm tra bài cũ:
HS nhắc lại cách đính khuy 2lỗ.
GV nhận xét và nhắc lại một số điểm cần lưu ý khi đính khuy 2 lỗ
B.Bài mới:
Hoạt động3:HS thực hành.
- GV kiểm tra thực hành ở tiết 1.
- GV nêu yêu cầu và thời gian thực hành: Mỗi học sinh đính 2 khuy trong thời gian khoảng 5 phút. Hướng dẫn HS đọc yêu cầu cần đạt của sản phẩm ở cuối bài để các em theo đó thực hiện cho đúng.
- HS hoàn thành sản phẩm của mình, GV đánh giá sản phẩm của HS .
+GV nêu các yêu cầu của sản phẩm
+ GV nhận xét đánh giá kết quả thực hành của HS theo 2 mức: Hoàn thành (A) và chưa hoàn thành (B) . Những HS hoàn thành sớm, đính khuy đúng kỹ thuật , chắc chắn và vượt mức qui định được đánh giá ở mức hoàn thành tốt (A+)
C. Củng cố , dặn dò.
- GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS.
- Dặn dò HS chuẩn bị vải , khuy 4 lỗ, kim, chỉ khâu để học bài “Thêu dấu nhân”.
-Hỏi đáp
- Học sinh thực hiện thao tác.
- GV có thể tổ chức cho HS thực hiện theo nhóm để các em trao đổi , học hỏi , giúp đỗ lẫn nhau.
- GV quan sát uốn nắn cho những HS thực hiện thao tác chưa đúng hoặc hướng dẫn thêm cho những HS còn lúng túng.
- Học sinh trưng bày sảnphẩm ( một HS hoặc một nhóm).
- GV ghi các yêu cầu của sản phẩm lên bảng để HS dựa vào đó đánh giá.
- Cử 1-2 HS đánh giá sản phẩm của bạn theo các yêu cầu đã nêu.
- 2 nhóm HS trao đổi sản phẩm cho nhau và đánh giá sản phẩm.
- GV có thể tổ chức thi
- HS giỏi đại diện cho 4 tổ lên thao tác trên bảng trong thời gian 7- 10 phút .
Cả lớp quan sát và đánh giá bình chọn sản phẩm. Đánh giá thi đua.
2
31
2’
Tuần 3
Khối 4
Ngày dạy: 05/09/2012
Tuần 3
CắT VảI THEO ĐƯờNG VạCH DấU
i. mục tiêu
- HS biết cách vạch dấu trên vải và cắt vải theo đường vạch dấu.
- Vạch được dấu trên vải và cắt được vải theo đường vạch dấu đúng quy trình, đúng kỹ thuật.
- Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động.
ii. chuẩn bị
- Tranh quy trình cắt vải theo đường vạch dấu.
- Mẫu một mảnh vải đã được vạch dấu đường thẳng, đường cong bằng phấn may và cắt dài khoảng 7- 8cm theo đường vạch dấu thẳng.
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
- Một mảnh vải có kích thước 15cm +30cm.
- Kéo cắt vải.
- Phấn vạch trên vải, thước may (hoặc thước dẹt có chia cm).
iii. hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của hs
tg
1.ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập.
3.Dạy bài mới:
a)Giới thiệu bài: GV giới thiệu và nêu mục tiêu của bài học.
b)Hướng dẫn cách làm:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu.
- GV giới thiệu mẫu, hướng dẫn HS quan sát, nhận xét hình dạng các đường vạch dấu, đường cắt vải theo đường vạch dấu.
- Gợi ý để HS nêu tác dụng của đường vạch dấu trên vải và các bước cắt vải theo đường vạch dấu.
-GV: Vạch dấu là công việc được thực hiện khi cắt,khâu, may 1 sản phẩm. Tuỳ yêu cầu cắt, may, có thể vạch dấu đường thẳng, cong.Vạch dấu để cắt vải được chính xác, không bị xiên lệch .
* Hoạt động 2: GV hướng dẫn HS thao tác kĩ thuật
* Vạch dấu trên vải:
- GV hướng dẫn HS quan sát H1a,1b để nêu cách vạch dấu đường thẳng, cong trên vải.
- GV đính vải lên bảng và gọi HS lên vạch dấu.
- GV lưu ý :
+ Trước khi vạch dấu phải vuốt phẳng mặt vải.
+ Khi vạch dấu đường thẳng phải dùng thước có cạnh thẳng. Đặt thước đúng vị trí đánh dấu 2 điểm theo độ dài cần cắt.
+ Khi vạch dấu đường cong cũng phải vuốt thẳng mặt vải. Sau đó vẽ vị trí đã định.
* Cắt vải theo đường vạch dấu:
-GV hướng dẫn HS quan sát H.2a, 2b (SGK) kết hợp quan sát tranh quy trình để nêu cách cắt vải theo đường vạch dấu.
- GV nhận xét, bổ sung và nêu một số điểm cần lưu ý:
+ Tì kéo lên mặt bàn để cắt cho chuẩn.
+ Mở rộng hai lưỡi kéo và luồn lưỡi kéo nhỏ hơn xuống dưới mặt vải để vải không bị cộm lên.
+ Khi cắt, tay trái cầm vải nâng nhẹ lên để dễ luồn lưỡi kéo.
+ Đưa lưỡi kéo cắt theo đúng đường vạch dấu.
+ Chú ý giữ an toàn, không đùa nghịch khi sử dụng kéo.
- Cho HS đọc phần ghi nhớ.
* Hoạt động 3: HS thực hành vạch dấu và cắt vải theo đường vạch dấu.
- Kiểm tra vật liệu dụng cụ thực hành của HS.
- GV nêu yêu cầu thực hành:HS vạch 2 đường dấu thẳng , 2 đường cong dài 15cm. Các đường cách nhau khoảng 3-4cm. Cắt theo các đường đó.
- Trong khi HS thực hành GV theo dõi,uốn nắn.
* Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập.
- GV đánh giá sản phẩm thực hành của HS theo tiêu chuẩn:
+ Kẻ, vẽ được các đường vạch dấu thẳng và cong.
+ Cắt theo đúng đường vạch dấu.
+ Đường cắt không bị mấp mô, răng cưa.
+ Hoàn thành đúng thời gian quy định.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS .
4.Nhận xét- dặn dò:
- Nhận xét về sự chuẩn bị,tuyên dương tinh thần học tập và kết quả thực hành.
- GV hướng dẫn HS về nhà luyện tập cắt vải theo đường thằng, đường cong, đọc trước và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK để học bài”khâu thường”.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập.
- HS quan sát sản phẩm.
- HS nhận xét, trả lời.
- HS nêu.
- HS quan sátvà nêu.
- HS vạch dấu lên mảnh vải
- HS lắng nghe.
- HS quan sát.
- HS lắng nghe.
- HS đọc phần ghi nhớ.
- HS thực hành vạch dấu và cắt vải theo đường vạch dấu.
- HS chuẩn bị dụng cụ.
- HS trưng bày sản phẩm
- HS tự đánh giá sản phẩm của mình
- HS cả lớp.
1
2
30
2
Khối 5
Tuần 3
Ngày dạy: 05/09/2012
Thêu dấu nhân
(Tiết 1)
I. Mục tiêu :
HS cần phải:
Biết cách thêu dấu nhân
Thêu được các mũi thêu dấu nhân đúng kỹ thuật, đúng qui trình.
yêu thích , tự hào với sản phẩm mình làm được.
II.Đồ dùng dạy học :
Mẫu thêu dấu nhânđược thêu bằng len, sợi được thêu trên vải hoặc các tờ bìa khác màu. Kích thước mũi thêu khoảng 3-4 cm.
Một số sản phẩm may mặc đựợc trang trí bằng mũi thêu dấu nhân.
Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
+ Một mảnh vải trắng hoặc màu, kích thước 35x35cm
+ Kim khâu len
+ Len (hoặc sợi khác màu vải).
+ Phấn màu, bút màu, thước kẻ, kéo, khung thêu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của hs
tg
A.Kiểm tra bài cũ:
B.Bài mới :
1.Giới thiệu bài .
Trên một số sản phẩm may mặc như: Váy, áo, vỏ gối , khăn tay... người ta thường trang trí bằng cách thêu dấu nhân cho đẹp. tiết học này cô hướng dẫn cho các em cách thêu dấu nhân.
2. Nội dung hoạt động.
* Hoạt động1:
Quan sát nhận xét mẫu:
- GV giới thiệu mẫu thêu dấu nhân.
- Nội dung chính của hoạt động1: Thêu dấu nhân là cách thêu để tạo thành các mũi thêu giống như dấu nhân nối nhau liên tiếp giữa hai đường thẳng song song ở mặt phải đường thêu. Thêu dấu nhân được ứng dụng để thêu trang trí hoặc thêu chữ trên các sản phẩm may mặc như váy, áo, vỏ gối, khăn ăn,khăn trải bàn.
*Hoạt động 2:
Hướng dẫn thao tác kỹ thuật:
- Hướng dẫn vạch dấu thêu dấu nhân
So sánh sự giống và khác nhau của thêu dấu nhân và thêu chữ V: (Giống nhau: vạch 2 đuờng dấu song song cách nhau 1cm. Khác nhau: thêu chữ V vạch dấu các điểm theo trình tự từ trái sang phải, còn vạch dấu các điểm thêu dấu nhân theo chiều từ phải sang trái, các điểm vạch dấu thêu chữ V nằm so le nhau trên 2 đường vạch dấu, còn các điểm vạch dấu để thêu dấu nhân nằm thẳng hàng với nhau trên 2 đường vạch dấu.
- Hướng dẫn thao tác bắt đầu thêu.
Hướng dẫn thêu mũi thứ nhất, thứ hai. Khi hướng dẫn GV lưu ý:
+ Các mũi thêu được luân phiên thực hiện trên 2 đường kẻ cách đều
+ Khoảng cách xuống kim và lên kim ở đường dấu thứ 2 dài gấp đôi khoảng cách lên kim và xuống kim ở đường dấu thứ nhất.
+ Sau khi lên kim cần rút chỉ từ từ, chặt vừa phải để mũi thêu không bị dúm
C. Củng cố , dặn dò :
- Đọc lại ghi nhớ SGK.
- Dặn dò về thao tác lại.
- Chuẩn bị vải, kim chỉ cho buổi học lần sau
- GV kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ của HS.
- GV thuyết trình.
- Giới thiệu bài và nêu mục đích bài học, ghi tên bài trên bảng, HS chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ.
- GV đặt câu hỏi định hướng quan sát để HS nêu nhận xét về đặc điểm của đường thêu dấu nhânở mặt phải và mặt trái đường thêu.
- HS quan sát, so sánh đặc điểm mẫu thêu dấu nhân với mẫu thêu chữ V.
- Giới thiệu một số sản phẩm được thêu trang trí bằng mẫu thêu dấu nhân và đặt câu hỏi để - - HS nêu ứng dụng của thêu dấu nhân.
- Hướng dẫn đọc nội dung mục 2 SGK để nêu các bước thêu dấu nhân.
Đặt câu hỏi yêu cầu HS dựa vào nội dung của mục 1 và quan sát hình 2(SGK) để nêu cách vạch dấu đường thêu dấu nhân. Có thể yêu cầu HS so sánh cách vạch dấu đường thêu dấu nhân với cách vạch dấu đường thêu chữ V.
- Gọi HS lên bảng thực hiện các thao tác vạch dấu đường thêu dấu nhân. GV và HS khác quan sát nhận xét.
- Hướng dẫn HS đọc mục 2a và quan sát hình 3 SGK để nêu cách bắt đầu thêu. GV căng vải đã vạch dấu lên khung thêu và hướng dẫn cách bắt đầu thêu.
Lưu ý HS : Lên kim để bắt đầu thêu tại điểm vạch dấu thứ 2 phía bên phải đường dấu.
- Gọi HS đọc mục 2b,2cvà quan sát 4a,4b,4c,4d(SGK) để nêu cách thêu mũi dấu nhân thứ nhất, thứ hai. GV hướng dẫn chậm các thao tác thêu mũi thêu dấu nhân thứ nhất, thứ hai.
- Yêu cầu HS lên bảng thực hiện thao tác các mũi thêu tiếp theo. GV quan sát và uốn nắn những thao tác chưa đúng.
- Hướng dẫn HS quan sát hình 5 (SGK ) và nêu cách kết thúc đường thêu dấu nhân. Sau đó gọi HS lên bảng thực hiện thao tác kết thúc đường thêu dấu nhân.GV quan sát uốn nắn.
- Hướng dẫn nhanh lần thứ hai toàn bộ thao tác thêu dấu nhân
( thêu 2-3 mũi thêu).
- Yêu cầu HS cách thêu dấu nhân và nhận xét.
- Kiểm tra sự chuẩn bị thực hành của HS và tổ chức cho HS tập thâu dấu nhân trên giấy kẻ ô ly.
2
31
2
Tuần 4
Khối 4
Ngày dạy: 12/09/2012
Tuần 4
KHÂU THƯờNG
i. mục tiêu
- HS biết cách cầm vải, cầm kim, lên kim, xuống kim khi khâu và đặc điểm mũi khâu, đường khâu thường.
- Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường theo đường vạch dấu.
- Rèn luyện tính kiên trì, sư khéo léo của đôi bàn tay.
ii. chuẩn bị
- Tranh quy trình khâu thường.
- Mẫu khâu thường được khâu bằng len trên các vải khác màu và một số sản phẩm được khâu bằng mũi khâu thườmg.
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
+ Mảnh vải sợi bông trắng hoặc màu kích 20 – 30cm.
+ Len (hoặc sợi) khác màu với vải.
+ Kim khâu len (kim khâu cỡ to), thước may, kéo, phấn vạch.
iii. hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
tg
1.ổn định: Kiểm tra dụng cụ học tập.
2.Dạy bài mới:
a)Giới thiệu bài: Khâu thường.
b)Hướng dẫn cách làm:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu.
- GV giới thiệu mẫu khâu mũi thường và giải thích: các mũi khâu xuất hiện ở mặt phải là mũi chỉ nổi, mặt trái là mũi chỉ lặn.
- GV bổ sung và kết luận đặc điểm của mũi khâu thường:
+ Đường khâu ở mặt trái và phải giống nhau.
+ Mũi khâu ở mặt phải và ở mặt trái giống nhau, dài bằng nhau và cách đều nhau.
-V ậy thế nào là khâu thường?
* Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kỹ thuật.
- GV hướng dẫn HS thực hiện một số thao tác khâu, thêu cơ bản.
- Đây là bài học đầu tiên về khâu, thêu nên trước khi hướng dẫn khâu thường HS phải biết cách cầm vải , kim, cách lên xuống kim.
- Cho HS quan sát H1 và gọi HS nêu cách lên xuống kim.
- GV hướng dẫn 1 số điểm cần lưu ý:
+ Khi cầm vải, lòng bàn tay trái hướng lên trên và chỗ sắp khâu nằm gần đầu ngón tay trỏ. Ngón cái ở trên đè xuống đầu ngón trỏ để kẹp đúng vào đường dấu.
+ Cầm kim chặt vừa phải, không nên cầm chặt quá hoặc lỏng quá sẽ khó khâu.
+ Cần giữ an toàn tránh kim đâm vào ngón tay hoặc bạn bên cạnh.
- GV gọi HS lên bảng thực hiện thao tác.
GV hướng dẫn kỹ thuật khâu thường:
- GV treo tranh quy trình, hướng dẫn HS quan sát tranh để nêu các bước khâu thường.
- Hướng dẫn HS quan sát H.4 để nêu cách vạch dấu đường khâu thường.
- GV hướng dẫn HS đường khâu theo 2cách:
+ Cách 1: dùng thước kẻ, bút chì vạch dấu và chấm các điểm cách đều nhau trên đường dấu.
+ Cách 2: Dùng mũi kim gẩy 1 sợi vải cách mép vải 2cm, rút sợi vải ra khỏi mảnh vải dược đường dấu. Dùng bút chì chấm các điểm cách đều nhau trên đường dấu.
- Hỏi :Nêu các mũi khâu thường theo đường vạch dấu tiếp theo ?
- GV hướng dẫn 2 lần thao tác kĩ thuật khâu mũi thường.
- GV hỏi: khâu đến cuối đường vạch dấu ta cần làm gì?
- GV hướng dẫn thao tác khâu lại mũi và nút chỉ cuối đường khâu theo SGK.
- GV lưu ý :
+ Khâu từ phải sang trái.
+ Trong khi khâu, tay cầm vải đưa phần vải có đường dấu lên, xuống nhip nhàng.
+ Dùng kéo để cắt chỉ sau khi khâu. Không dứt hoặc dùng răng cắn chỉ.
- Cho HS đọc ghi nhớ
- GV tổ chức HS tập khâu các mũi khâu thường cách đều nhau một ô trên giấy kẻ ô li.
3.Nhận xét- dặn dò:
- Nhận xét lớp và dặn dò tiết sau.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập.
- HS quan sát sản phẩm.
- HS quan sát mặt trái mặt phải của H.3a, H.3b (SGK) để nêu nhận xét về đường khâu mũi thường.
- HS đọc phần 1 ghi nhớ
- HS quan sát H.1 SGK nêu cách cầm vải, kim.
- HS theo dõi.
- HS thực hiện thao tác.
- Theo di.
- Hs quan s#t H.4 v# n#u c#ch th#u
- HS đọc phần b mục 2, quan sát H.5a, 5b, 5c (SGK) và trả lời.
- HS theo dõi.
- HS quan sát H6a, b,c và trả lời câu hỏi.
- HS theo dõi.
-HS đọc ghi nhớ cuối bài.
-HS thực hành.
- Theo dõi và ghi nhớ
2
31
2
Khối 5
Tuần 4
Ngày dạy: 12/09/2012
Thêu dấu nhân
( Tiết 2 )
I. Mục tiêu :
HS cần phải:
Biết cách thêu dấu nhân
Thêu được các mũi thêu dấu nhân đúng kỹ thuật, đúng qui trình.
yêu thích , tự hào với sản phẩm mình làm được.
II.Đồ dùng dạy học:
Mẫu thêu dấu nhânđược thêu bằng len, sợi được thêu trên vải hoặc các tờ bìa khác màu. Kích thước mũi thêu khoảng 3-4 cm.
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
+ Một mảnh vải trắng hoặc màu, kích thước 35x35cm
+ Kim khâu len
+ Len (hoặc sợi khác màu vải).
+ Phấn màu, bút màu, thước kẻ, kéo, khung thêu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của hs
TG
A.Kiểm tra bài cũ :
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài :
2. Nội dung hoạt động:
*Hoạt động 3: HS thực hành.
- GV lưu ý thêm: Trong thực tế kích thước của mũi thêu dấu nhân chỉ bằng 1/2 hoặc 1/3 kích thước của mũi thêu các em đang học. Do vậy, sau khi học thêu dấu nhân ở lớp, nếu thêu trang trí trên áo, váy, túi ...các em nên thêu mũi thêu có kích thước nhỏ để đường thêu đẹp
- Nêu các yêu cầu của sản phẩm (ở mục 3 SGK)và thời gian thực hành .
Hoạt động 4: Đánh giá sản phẩm.
Tiêu chí đánh giá sản phẩm:
-Thêu được các mũi thêu dấu nhân theo hai đường vạch dấu.
- Các mũi thêu dấu nhân bằng nhau.
- Đường thêu không bị dúm .
C. Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét -dặn HS chuẩn bị bài: Một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình
*Phương pháp kiểm tra và đánh giá.
- Kiểm tra sự chuẩn bị bài cũ của học sinh.
- Giới thiệu bài và nêu mục đích bài học, ghi tên bài trên bảng, HS chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ.
*Phương pháp thực hành.
- Gọi HS nhắc lại cách thêu dấu nhân. Có thể yêu cầu HS thực hiện thao tác thêu 2 mũi thêu dấu nhân.- GV nhận xét và hệ thống lại cách thêu dấu nhân. Có thể hướng dẫn nhanh một số thao tác trong những điểm cần lưu ý khi thêu dấu nhân.
- HS thực hành thêu dấu nhân. Có thể tổ chức cho HS thực hành theo nhóm , theo cặp để các em trao đổi, học hỏi lẫn nhau.Trong quá trình HS thực hành GV quan sát, uốn nắn cho những em còn lúng túng.
- GV tổ chức cho các nhóm hoặc chỉ định một số HS trưng bày sản phẩm.
- GV nêu yêu cầu đánh giá ( ghi trong SGK)
- Cử 2-3 HS đánh giá sản phẩm được trưng bày.
- GV nhận xét đánh giá kết
File đính kèm:
- Giao an Ki Thuat 45 theo tuan dep 3 cot ca nam.doc