Giáo án Lịch sử Lớp 12 - Chương trình cả năm - Năm học 2018-2019

pdf146 trang | Chia sẻ: Khánh Linh 99 | Ngày: 10/04/2025 | Lượt xem: 22 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 12 - Chương trình cả năm - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết:1 Ngày soạn:29/8/2018 Phần một LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI TỪ NĂM 1945 ĐẾN NĂM 2000 Chương I SỰ HÌNH THÀNH TRẬT TỰ THẾ GIỚI MỚI SAU CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI (1945 - 1949) Bài 1 SỰ HÌNH THÀNH TRẬT TỰ THẾ GIỚI MỚI SAU CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI (1945 - 1949) I- MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: Giúp HS thấy được - Những sự kiện quan trọng của tình hình thế giới sau CTTG 2. + Sự hình thành trật thế mới sau chiến tranh thế giới thứ 2: Hội nghị Ian ta (2/1945). + Sự thành lập tổ chức Liên hợp quốc (mục đích, nguyên tắc hoạt động cơ bản ...). 2. Về kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng tư duy khái quát; biết nhận định, đánh giá những vấn đề lớn của LSTG 3. Về thái độ: - Giúp HS nhận thức rõ sau CTTG II tình hình thế giới diễn ra ngày càng căng thẳng, diễn biến phức tạp, đặc biệt giữa 2 phe. - Giúp HS liên hệ với CM VN thời kì này,đặc biệt là biết đặt CM VN trong mối liên hệ mật thiết với CM thế giới. 4. Năng lực hướng tới: Qua bài học HS thấy được quan hệ quốc tế sau CTTG2, Liên hợp quốc là tổ chức quốc tế có vị trí quan trọng trong việc gìn giữ hòa bình, an ninh thế giới , mối quan hệ giữa VN với LHQ ra sao? II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Láp tốp: tài liệu liên quan: Bản đồ thế giới hoặc bản đồ châu Âu và châu Á, sơ đồ tổ chức LHQ 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, tranh ảnh các tổng thư kí LHQ III. PHƯƠNG TIỆN, PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động tạo tình huống: a. Mục tiêu: Gây kích thích sự hứng thú cho học sinh, để các em sẵn sàng tiếp thu kiến thức mới. b. Phương pháp: thông qua kênh hình bằng TVHD.GV chọn tranh ảnh, hoặc 1 đoạn phim phù hợp. -Qua sự kiện này hình thành cho HS thấy được cục diện QHQT phức tạp sau CTTG 2, sự thành lập, mục đích, nguyên tắc hoạt động và vai trò của LHQ ra sao, mối quan hệ giữa VN với LHQ, qua mqh này VN cần làm gì để vừa bảo vệ vững chắc đất nước vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế hiệu quả - Giáo viên cho học sinh xem đoạn phim Mĩ thả bom nguyên tử xuống Nhật bản (6 hoặc 9/8/1945) www.thuvienhoclieu.com Trang 1 Sau đó giáo viên đặt câu hỏi. Qua đoạn phim em có suy nghĩ gì? HS trả lời: www.thuvienhoclieu.com Trang 2 - Sự tàn khốc của chiến tranh - Cần chấm dứt CT đưa LSTG sang một trang mới - Cần có một tổ chức Quốc tế có những nguyên tắc để bảo vệ thế giới c. Dự kiến sản phẩm: Sau đó GV bổ sung đưa ra vấn đề tìm hiểu bài học: 2. Hoạt động hình thành kiến thức: MỤC TIÊU, PHƯƠNG THỨC GỢI Ý SẢN PHẨM *Hoạt động 1: Hoạt động cá nhân Trước hết GV giúp HS làm rõ khái niệm “quan hệ quốc tế”, “trật tự thế giới” là gì? (có thể đặt câu hỏi gợi mở cho HS tìm hiểu khái niệm) I. Hội nghị Ianta (2 - 1945) và những thoả thuận của ba cường quốc. GV yêu cầu HS đọc mục 1 SGK, rút ra - 4 - 11/2/1945, Hội nghị quốc tế được triệu tập ở những vấn đề cơ bản: Ianta (Liên Xô), với sự tham dự của nguyên thủ 3 ?Hội nghị Ianta được triệu tập trong bối cường quốc: Tổng thống Mĩ Ru dơ ven, HĐBT cảnh lịch sử nào Liên Xô Xít ta lin, Thủ tướng Anh Sớc sin, hội GV gọi cá nhân HS trình bày từng vấn nghị đã đưa ra những quyết định quan trọng: đề. GV nhận xét, chốt ý GV sử dụng H1 SGK: Thủ tướng Anh - Sơcxin, Tổng thống Mĩ - Ph.Rudơven, Chủ tịch hội đồng bộ trưởng Liên Xô - I.Xtalin tại hội nghị Ianta. +Nhanh chóng tiêu diệt tận gốc CNPX Đức và ? Theo em, từ hoàn cảnh LS trên việc giải CNQP Nhật. quyết những yêu cầu đó được thưc hiện như + Thành lập tổ chức Liên hợp quốc. thế nào ? + Phân chia phạm vi ảnh hưởng giữa 3 cường GV tiếp tục gọi HS trả lời vấn đề. GV quốc ở châu Âu và châu Á. chốt ý. GV sử dụng bản đồ TG để chỉ các khu vực đóng quân, phạm vi thế lực của LX, Mỹ và đồng minh của Mỹ ở châu Âu và châu Á.(Có thể gọi 1 em HS trình bày trên bản đồ) GV liên hệ với tình hình CM VN thời kì này sau khi CM tháng Tám thành công GV: có thể đặt thêm câu hỏi: Vì sao lại có thể phân chia như vậy? Căn cứ vào đâu? Gọi HS trình bày quan điểm của mình và GV chốt ý: Căn cứ vào vị trí, sức mạnh và sự đóng góp của mỗi bên trong cuộc chiến. GV: Căn cứ vào nội dung trên của Hội nghị, em hãy cho biết thực chất của hội nghị Ianta là gì? Ý nghĩa của hội nghị đó? - Những quyết định của Hội nghị Ian ta cùng Thế nào là trật tự hai cực Ianta? những thoả thuận sau đó của 3 cường quốc đã trở GV gọi đại diện nhóm trình bày vấn đề, thành khuôn khổ của trật tự thế giới mới- trật tự 2 nhóm khác bổ sung, sau đó GV nhận xét và cực Ian ta. (thường đựơc gọi là Trật tự 2 cực Ian ta chốt ý: Đó là sự sắp xếp, cân bằng quyền lực do Mĩ và LX đứng đầu mỗi cực giữa những nước lớn(cụ thể là 2 nước: Liên Xô và Mĩ) trên cơ sở thoả thuận tại Hội nghị www.thuvienhoclieu.com Trang 3 Ianta. *Hoạt động 2: Hoạt động nhóm: GV dẫn dắt vấn đề: Trong những thoả thuận đó, có 1 nội dung hết sức quan trọng đó chính là phải thành lập 1 tổ chức mang tầm quốc tế nhằm duy trì hoà bình và an ninh thế giới - tổ chức Liên hợp quốc ra đời II. Sự thành lập Liên hợp quốc. - 25/4 – 26/6/1945: hội nghị quốc tế 50 nước họp GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm tìm tại Xanphranxixcô (Mĩ) quyết định thành lập tổ hiểu các vấn đề thứ tự như sau: chức LHQ. ? Sự thành lập tổ chức LHQ? - 24/10/1945: LHQ họp phiên đầu tiên, bản Hiến ? Mục đích? chương chính thức có hiệu lực ngày LHQ ? Nguyên tắc hoạt động? * Mục đích: ? Các cơ quan chính của LHQ? -Duy trì hoà bình và an ninh thế giới. GV gọi HS đại diện các nhóm trình bày, -Phát triển mqh hữu nghị giữa các dân tộc các nhóm khác bổ sung. -Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các quốc gia, trên cơ sở tôn trọng quyền bình đẳng và tự quyết. *Nguyên tắc hoạt động: 5 nguyên tắc - Bình đẳng chủ quyền giữa các quốc gia và quyền tự quyết của các dân tộc. - Tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và độc lập chính trị Sau khi các HS trình bày xong GV bổ sung của tất cả các nước. và chốt từng vấn đề rồi cho các em ghi và có - Không can thiệp vào công việc nội bộ của bất kì thể hỏi thêm: nước nào. - Giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng phương GV sử dụng H2 SGK: Lễ kí Hiến chương pháp hoà bình. LHQ tại Xanphranxixcô. - Chung sống hoà bình và sự nhất trí giữa 5 nước lớn: Anh, Mĩ, Pháp LX (nay LB Nga), TQ. * Hiến chương LHQ còn quy định bộ máy của HS có thể đọc ở SGK. LHQ gồm 6 cơ quan Đại hội đồng, Hội đồng Bảo GV sử dụng sơ đồ tổ chức LHQ an, Hội đồng Kinh tế và Xã hội, Hội đồng Quản thác, Toà án Quốc tế và Ban Thư kí ? Tổ chức LHQ có những vai trò gì mà em * Vai trò: biết qua sách, báo, đài ? Hãy liên hệ với - Duy trì hoà bình và an ninh thế giới. thực tế? - Thúc đẩy việc giải quyết các vụ tranh chấp, xung đột ở nhiều khu vực. ? Hiện nay LHQ có những tổ chức nào trên - Thúc đẩy các mối quan hệ hữu nghị và hợp tác thế giới? quốc tế. HS liệt kê: WHO, UNESCO, UNICEF, - Giúp đỡ các dân tộc về kinh tế, văn hoá, giáo FAO, vv dục, y tế, nhân đạo... ? Mối quan hệ giữa Việt Nam và LHQ thể hiện như thế nào? *Việt Nam - LHQ: -GV tiếp tục gọi HS trả lời vấn đề. GV chốt - 20/9/1977: VN gia nhập LHQ - thành viên 149. ý. - 2007: VN là uỷ viên không thường trực Hội - Liên hệ tình hình Việt Nam tháng 5/2014 đồng Bảo an LHQ (nhiệm kì 2008 - 2009). (giàn khoan 981 ) www.thuvienhoclieu.com Trang 4 Phần III. Sự hình thành hai hệ thống xã III. Sự hình thành hai hệ thống xã hội đối lập hội đối lập (Không dạy) 3. Hoạt động luyện tập: Yêu cầu HS phải vận dụng những kiến thức vừa học được để giải quyết những nhiệm vụ cụ thể: GV nhấn mạnh lại vấn đề đã học hôm nay: Câu 1: Sau CTTG II, 1 trật tự TG mới được xác lập, với đặc trưng lớn nhất là gì? HS: TG chia làm 2 phe, 2 cực là TBCN và XHCN. Câu 2: VN phải làm gì để giành độc lập và XD phát triển đất nước? HS: suy nghĩ trả lời: 2 ý: - Giành độc lập thời kì chống Pháp, Mĩ (1945-1975). - XD phát triển đất nước (1975-2000). 4. Hoạt động vận dụng, mở rộng: Thống kê và tìm hiểu về một số tổ chức LHQ hoạt động tại VN, tổ chức VH-GD đã giúp đỡ nước ta như thế nào, tìm hiểu và đánh giá tác động. V. HƯỚNG DẪN HS TỰ HỌC - Vẽ sơ đồ tổ chức LHQ - Học bài cũ, tìm hiểu trước bài 2: Phần thành tựu công cuộc XDCNXH ở Liên Xô từ 1945 đến nửa đầu những năm 70. LIÊN XÔ VÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU (1945 - 1991), LIÊN BANG NGA (1991 - 2000), phần I Duyệt của tổ chuyên môn ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tiết:2 Ngày soạn:29/8/2018 Chương II: LIÊN XÔ VÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU (1945 - 1991), LIÊN BANG NGA (1991 - 2000) Bài 2 LIÊN XÔ VÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU (1945 - 1991), LIÊN BANG NGA (1991 - 2000) I- MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Những nét lớn về công cuộc XD CNXH của Liên Xô từ 1945 đến giữa những năm 70: Khó khăn của Liên Xô sau chiến tranh thế giới thứ 2; công cuộc khôi phục kinh tế từ 1945 - 1950; công cuộc xây dựng CNXH. 2. Kĩ năng: - Phân tích, tổng hợp, đánh giá sự kiện lịch sử. 3. Thái độ: - Khâm phục tinh thần lao động, tự lực, tự cường của nhân dân Liên Xô. - Thấy được ưu điểm của nhà nước XHCN và những hạn chế nhất định trong vấn đề phát triển kinh tế. 4. Năng lực hướng tới: www.thuvienhoclieu.com Trang 5 - Thấy được những thành tựu XDCNXH ở Liên Xô là vô cùng to lớn, có tác động tích cực đến vị thế của LX trên trường quốc tế. Liên xô thực sự là thành trì của CNXH. -VN vận dụng cơ hội trong quan hệ quốc tế như thế nào để giành độc lập và XD đất nước. II- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Máy tính, bản đồ Liên Xô và các nước Đông Âu từ năm 1945 - 1991 - Tranh ảnh về các nhân vật quan trọng: Gagarin, Stalin... 2. Chuẩn bị của học sinh: - Xem sách giáo khoa, tìm hiểu các tư liệu về chuyến bay đầu tiên của Gagarin.. III- PHƯƠNG TIỆN, PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: Thuyết trình, phát vấn, hoạt động khác IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Hoạt động khởi động: a. Mục tiêu: Gây kích thích sự hứng thú cho học sinh, thông qua kênh hình bằng TVHD. -Qua sự kiện này hình thành cho HS được những thành tựu XDCNXH ở Liên Xô là vô cùng to lớn, có tác động tích cực đến vị thế của LX trên trường quốc tế. Liên xô thực sự là thành trì của CNXH. -Vào bài giáo viên cho học sinh xem 2 đoạn phim (2 bức tranh): - Hậu quả của chiến tranh đối với Liên Xô - Liên Xô Phóng vệ tinh nhân tạo hoặc nhà du hành vũ trụ Gagarin, hoặc hình ảnh các nhà du hành Liên Xô và Bác Phạm Tuân bay vào vũ trụ a. Phương pháp: Giáo viên đặt câu hỏi. Qua đoạn phim (bức tranh)em có suy nghĩ gì? GV cho biết: giai đoạn LS những năm 60-70 của TKXX HS suy nghĩ có thể trả lời: - Thành tựu KHKT vĩ đại - Tác động đến cục diện TG c. Dự kiến sản phẩm: Sau đó GV bổ sung đưa ra vấn đề tìm hiểu bài học 2. Hoạt động hình thành kiến thức: MỤC TIÊU, PHƯƠNG THỨC GỢI Ý SẢN PHẨM *Hoạt động 1: Hoạt động cá nhân: I. Liên Xô: GV: nhắc lại hoặc mời HS nêu lại kiến thức LS a. Liên Xô (1945 - 1950) 11 về Liên bang CHXHCN Xô Viết: thành lập - Gánh chịu hậu quả chiến tranh rất nặng nề: 1922, gồm 13 bang: Nga, Ucraina, Bêla rút, (lLS 11 trang 56) khoảng 27 triệu người chết, 1710 thành phố, GV giúp HS nhớ lại vai trò của LX trong CTTG 7 vạn làng mạc, 32000 xí nghiệp bị tàn phá.... II (trụ cột), sau đó đặt câu hỏi - Tinh thần tự lực, tự cường nhân dân Liên Xô ? Cuộc chiến tranh thế giới thứ II đã để lại cho đã hoàn thành kế hoạch 5 năm khôi phục kinh tế Liên Xô những hậu quả gì? (1946 - 1950) (27 triệu người chết; 1.710 thành phố bị tàn phá; * Thành tựu: hơn 7 vạn làng mạc; gần 32.000 nhà máy xí - Hoàn thành kế hoạch khôi phục kinh tế trước nghiệp...) thời hạn (4 năm 3 tháng) => Nhiệm vụ đề ra là phải khôi phục kinh tế, - 1950: Sản lượng công nghiệp tăng 73% so với www.thuvienhoclieu.com Trang 6 hàn gắn vết thương chiến tranh, tiếp tục xây trước chiến tranh. dựng CNXH. - 1950 :Sản xuất nông nghiệp đã đạt mức trước ? Vậy Đảng và nhà nước Liên Xô phải làm gì để chiến tranh hoàn thành nhiệm vụ đó? - 1949: Chế tạo thành công bom nguyên tử. -Thực hiện kế hoạch 5 năm (1946 - 1950) -?Trong 5 năm 1946 – 1950 nhân dân LX đã giành được những thành tựu gì? => Phá thế độc quyền bom nguyên tử của Mĩ GV: Việc hoàn thành thắng lợi kế hoạch 5 năm khôi phục kinh tế có ý nghĩa hết sức quan trọng, là nền tảng vững chắc để ND LX tiến hành công cuộc xây dựng CNXH trong những năm tiếp theo *Hoạt động 2: Cả lớp và cá nhân b.Liên Xô (1950 đến nửa đầu những năm 70) - GV:Sau khi hoàn thành kế hoạch khôi phục * Công nghiệp: kinh tế,Liên Xô vẫn là một nước nông nghiệp + Đến giữa những năm 70, LX trở thành cường lạc hậu, kĩ thuật chưa được áp dụng nhiều vào quốc công nghiệp thứ 2 thế giới (sau Mỹ) sản xuất. Các ngành công nghiệp nặng chưa + Đi đầu trong công nghiệp vũ trụ, công nghiệp phát triển mạnh. Liên Xô vẫn tiếp tục công điện hạt nhân: 1957: phóng thành công vệ tinh cuộc xây dựng CNXH nhân tạo; 1961: phóng con tàu Phương Đông ? Để xây dựng CNXH, Đảng và nhà nước Liên bay vòng quanh trái đất do phi công Ga ga rin... Xô đã đề ra những biện pháp gì? - Nông nghiệp: Sản lượng trung bình hàng năm - Thực hiện các kế hoạch 5 năm (1951 - 1955) tăng 16% (những năm 60) và (1956 - 1960), kế hoạch 7 năm (1959 - 1965). ? Trình bày những thành tựu mà ND Liên Xô đạt được trong thời gian này? - Chính trị, xã hội: + Tương đối ổn định - Sản lượng công nghiệp chiếm 20% sản lượng công nghiệp thế giới. - Nông nghiệp: Năm 1970 đạt 186 triệu tấ- ¾ dân số có trình độ trung học và đại học ? GV hỏi:Hãy cho biết chính sách đối ngoại của Liên Xô trong thời kì này? ? Theo em,những thành tựu LX đạt được trong -Đối ngoại: LX chủ trương hoà bình anh ninh công cuộc khôi phục kinh tế và xây dựng CNXH thế giới, ủng hộ PTGPDT, giúp đỡ các nước có ý nghĩa như thế nào? XHCN. - Đối với trong nước? - Đối với quốc tế? HS suy nghĩ trả lời, GV bổ sung ý kiến và kết www.thuvienhoclieu.com Trang 7 thúc bài học Tiết thứ 2 MỤC TIÊU, PHƯƠNG THỨC GỢI Ý SẢN PHẨM II. Liên Xô và các nước Đông Âu từ giữa những năm GV: Hướng dẫn HS đọc thêm phần II.1-2 70 đến năm 1991: 1. Sựkhủng hoảng củachế độ XHCN ở LX 2. Sự khủng hoảng của chế độ XHCN ở các nước Đông Âu GV: Việc tìm hiểu về công cuộc xây dựng CNXH ở Liên 3. Nguyên nhân tan rã của chế độ XHCN ở Xô và các nước Đông Âu, em hãy rút ra nguyên nhân sụp LX và các nước Đông Âu đổ của CNXH ở Liên Xô và các nước Đông Âu? - Mô hình CNXH đã xây dựng có nhiều khuyết HS: tật và thiếu sót; đường lối lãnh đạo mang tính - Chủquan? chủ quan, duy ý chí; cơ chế quan liêu ,bao cấp - Khách quan? - Không bắt kịp bước phát triển của KHKT GV bổ sung và rút ra Kết luận: - Khi cải tổ thì mắc sai lầm -Đâylà sự sụp đổ về một mô hình XD CNXH chưa đúng - Sự chống phá của các thế lực thù địch trong đắn, khoa học và ngoài nước -GV: Liên hệ công cuộc XD CNXH ở Trung Quốc và Việt Nam để HS hiểu thêm. Chuyển mục =>Đây là sự sụp đổ về một mô hình XD CNXH chưa đúng đắn, khoa học. III. Liên bang Nga từ năm 1991 đến năm 2000 GV: giới thiệu nét chung về LBN: Dân số: 143.782.338 - Từ 1991, LBN là quốc gia kế tục Liên Xô. (2004) - Trong thập kỉ 90, dưới thời tổng thống En xin Diện tích: tổng S:17.075.200 km2. Diện tích đất: tình hình khó khăn và khủng hoảng k.tế, tranh 16.995.800 km2. (2004) chấp sắc tộc... GV hướng dẫn HS quan sát Liên bang Nga trên - 1996- 2000, từng bước phục hồi và tăng lược đồ và giới thiệu khái quát Sau đó GV nêu trưởng câu hỏi: Em hãy nêu những nét chính về tình - Đối ngoại: CS ngả về phương Tây ko đạt được hình Liên bang Nga từ năm 1991- 2000. Tình mong muốn, về sau khôi phục và phát triển mối hình chung của nước Nga hiện nay như thế quan hệ với các nước châu Á nào? -Từ năm 2000, Putin lên làm Tổng thống, từng + Về kinh tế? bước đưa LBN thoát khỏi khó khăn và khủng + Về chính trị, xã hội? hoảng, k.tế p. triển, chính trị ổn định vị trí quốc + Về đối ngoại? tế được nâng cao để trở lại vị thế cường quốc ở GV bổ sung và Kết luận châu Âu-Á. - Khó khăn: Xung đột sắc tộc 3. Hoạt động luyện tập: Yêu cầu HS phải vận dụng những kiến thức vừa học được để giải www.thuvienhoclieu.com Trang 8 quyết những nhiệm vụ cụ thể: www.thuvienhoclieu.com Trang 9 GV nhấn mạnh lại vấn đề đã học hôm nay: Câu 1: Cho biết những thành tựu XDCNXH ở Liên Xô? Tác dụng trong nước quốc tế? Câu 2: VN học tập được gì để giành độc lập và XD phát triển đất nước? HS: suy nghĩ trả lời: 2 ý: - Giành độc lập thời kì chống Pháp, Mĩ (1945-1975): viện trợ vũ khí hiện đại: xe tăng, máy bay, tên lửa Sam1,2 bắn hạ B52 - XD phát triển đất nước (1975-2000): xây dựng thủy điện Hòa Bình . Câu 3: Hướng dẫn HS khái quát nội dung cơ bản nguyên nhân sụp đổ của Đông Âu và Liên Xô nhấn mạnh: Đây ko phải là CNXH sụp đổ mà chỉ là sựsụpđổvề một mô hình XDCNXHchưa đúngđắn, khoahọc - Nét nổi bậc của Liên Bang Nga 1996 đến 2000, kể về một số câu chuyện về TT Putin... 4. Hoạt động vận dụng, mở rộng: -Sưu tầm một số tranh ảnh, phim về sự giúp đở của LX đối với VN: thời kì chống Pháp, Mĩ (1945-1975) và XD phát triển đất nước (1975-1991) -Tìm đọc một số tác phẩm về công cuộc XDCNXH ở Liên Xô: tác phẩm: Thép đã tôi tế đấy, Sông đông êm đềm một số bài hát về nước Nga lời Việt: Đôi bờ, chiều bến cảng V. HƯỚNG DẪN HS TỰ HỌC Học bài cũ chuẩn bị bài mới bài 3 CÁC NƯỚC ĐÔNG BẮC Á, soạn và nghiên cứu kĩ phần II.3 Duyệt của tổ chuyên môn ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tiết: 4 Ngày soạn: 09/9/2018 Chương III CÁC N ƯỚC Á, PHI VÀ M Ĩ LA TINH (1945-2000) Bài 3 CÁC NƯỚC ĐÔNG BẮC Á. I- MỤC TIÊU: 1. Kiến thức. - Biết được những biến đổi lớn lao của khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, bán đảo Triều Tiên) sau Chiến tranh thế giới thứ hai. - Trình bày được nét nổi bậc về đường lối đổi mới của Trung quốc từ 12-1978. 2. Kỹ năng. - Rèn luyện về kĩ năng tổng hợp và hệ thống hóa các sự kiện lịch sử. - Biết khai thác các tranh ảnh, biểu đồ để hiểu nội dung các sự kiện lịch sử. 3. Thái độ. - Nhận thức được sự ra đời của nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa và hai nhà nước trên bán đảo Triều Tiên không chỉ là thành quả đấu tranh của nhân dân các nước này mà còn là thắng lợi chung của các dân tộc bị áp bức trên thế giới. - Nhận thức rõ quá trình xây dựng CNXH diễn ra không theo con đường thẳng tắp, bằng phẳng mà gập ghềnh, khó khăn. 4. Năng lực hướng tới: - Giúp học sinh thấy được KV Đông Bắc Á là khu vực có tiềm lực về kinh tế - chính trị trong những năm cuối TK 20 đầu 21. - Đông Bắc Á, là KV năng động quan trọng ở châu á nói riêng và TG nói chung. www.thuvienhoclieu.com Trang 10

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lich_su_lop_12_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2018_2019.pdf