I. Mục tiêu:
Học sinh biết:
- Nhà Hậu Lê rất quan tâm đến giáo dục; tổ chức dạy học, thi cử, nội dung dạy học dưới thời Hậu Lê.
- Tổ chức giáo dục ở thời Hậu Lê quy củ, nề nếp hơn.
- Coi trọng sự tự học.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: SGK trang 49, 50.
- HS: phiếu học tập, bút.
III. Hoạt động dạy học:
5 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 45 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 4 - Bài 18: Trường học thời Hậu Lê - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm, ngày 21 tháng 2 năm 2019
GIÁO ÁN
LỊCH SỬ – LỚP 4
Bài 18: TRƯỜNG HỌC THỜI HẬU LÊ
Mục tiêu:
Học sinh biết:
Nhà Hậu Lê rất quan tâm đến giáo dục; tổ chức dạy học, thi cử, nội dung dạy học dưới thời Hậu Lê.
Tổ chức giáo dục ở thời Hậu Lê quy củ, nề nếp hơn.
Coi trọng sự tự học.
Đồ dùng dạy học:
GV: SGK trang 49, 50.
HS: phiếu học tập, bút.
Hoạt động dạy học:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định lớp:
HS hát
Kiểm tra bài cũ: Trò chơi hái lộc đầu năm để chọn câu hỏi.
Nhà Hậu Lê ra đời vào thời gian nào? Ai lập nên? Tên nước là gì? Đóng đô ở đâu?
Bộ luật Hồng Đức có những nội dung cơ bản nào ?
Những điều gì thể hiện uy quyền tuyệt đối vào thời Hậu Lê?
- có 3 hs chọn đi hái lộc, 1 bao lì xì có 1 câu hỏi và quà tặng đi kèm.
- Năm 1428. Lê Lợi là người lập nên.Tên nước là Đại Việt. Đóng đô ở Thăng Long.
- Bảo vệ quyền lợi của vua, quan lại, địa chủ.
- Bảo vệ chủ quyền quốc gia.
- Khuyến khích phát triển kinh tế.
- Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
- Bảo vệ một số quyển lợi của phụ nữ.
- Mọi quyền hành tập trung vào tay vua, vua trực tiếp chỉ huy quân đội.
.
.
Bài mới:
Giới thiệu bài mới:
Gv giới thiệu hình ảnh
- Gv giới thiệu cho hs biết về trường Quốc Tự Giám.
- Gv giới thiệu bài học hôm nay: Trường học thời Hậu Lê
- Gv cho hs xem clip vể trường Quốc Tự Giám.
- hs nhìn hình đoán địa danh trường Quốc Tự Giám.
- hs lắng nghe
-3 hs nhắc lại tựa bài.
- hs chú ý xem
Hoạt động 1: Tìm hiểu về giáo dục thời Hậu Lê có sự thay đổi như thế nào về tổ chức trường học và người đươc đi học
* Mục tiêu: HS nắm được Văn Miếu Quốc Tự Giám có từ thời nhà Lý. Nền giáo dục ở thời Hậu Lê có sự thay đổi như thế nào về tổ chức trường học và người đươc đi học
* Cách tiến hành:
-Gv mời 1 hs đọc đoạn 1 và 2 Sgk trang 49.
-Gv cho hs thảo luận nhóm 4 để giải quyết 3 vấn đề về sự thay đổi tổ chức trường học và người đi học trong giáo dục thời Hậu Lê.
+ Về Văn Miếu Quốc Tự Giám
+ Trường học ở các địa phương
+ Người được đi học
GV kết luận:
+ Về Văn Miếu Quốc Tự Giám:
-Xây dựng lại Quốc Tự Giám, dựng thêm nhà thái học, có chỗ ở cho hs và cả kho sách
+ Trường học ở các địa phương:
-Trường học không chỉ nhận con cháu của vua, quan lại mà còn cả người dân thường.
+ Người được đi học:
-Ngoài trường Văn Miếu Quốc Tự Giám còn có thêm nhiều trường công và trường tư của các thầy đồ ở mỗi địa phương.
- hs lắng nghe.
- hs thảo luận nhóm 4
- hs các nhóm trình bày và bổ sung cho nhau
- hs lắng nghe
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung học tập và nề nếp thi cử ở thời Hậu Lê
*Mục tiêu: Hs biết được nội dung học tập cũng như cách thức thi cử ở thời Hậu Lê.
*Cách tiến hành:
- GV cho hs đọc đoạn 3 và 4 Sgktrang 50
- Gv đặt câu hỏi:
1/ Ở thời Lý nội dung học tập là gì?
2/ Ở thời Hậu Lê nội dung học tập là gì?
3/ Nho giáo là gì?
-Gv giảng cho hs hiểu rộng thêm về nho giáo thời Hậu Lê.
-Gv giáo dục kỹ năng sống cho hs thông qua nho giáo ngày xưa vẫn còn được lưu giữ trong học tập và trong cuộc sống.
+ Với nội dung học tập như vậy thì nề nếp thi cử ở thời Hậu Lê rất qui củ như thế nào?
-Gv cho hs thảo luận nhóm 2 để giải quyết 4 câu hỏi và chọn đáp án : Đ/S
-Gv đưa ra đáp án đúng.
- Gv mời hs giải thích thế nào là thi Hương, Thi Hội, Thi Đình.
- Gv chốt ý: Ở thời Hậu Lê trường học dạy Nho giáo, lịch sử các triều đại phương Bắc.Triều đình tổ chức các kì thi Hương, thi Hội, thi Đình để chọn người tài . Và đặc biệt các kì Đình đều được diễn ra ở sân nhà thái học do đích thân nhà vua ra đề.
- HS trả lời: phật giáo
- HS trả lời: nho giáo
- HS trả lời: ...( theo hiểu biết)
- hs lắng nghe
- hs hoạt động nhóm 2.
-hs các nhóm nhận xét.
- HS lắng nghe.
Hoạt động 3: Những biện pháp khuyến khích học tập ở thời Hậu Lê:
*Mục tiêu: Hs biết được việc làm của thời Hậu Lê khuyến khích học tập
* Cách tiến hành:
- GV cho học sinh thi đua chọn từ đúng điền vào ô trống.
- Mỗi dãy sẽ chọn ra 3 bạn để thi đua
- Nhóm nào làm nhanh sẽ chiến thắng.
* Kết luận: Thời Hậu Lê rất khuyến khích các sĩ tử, người có tài sẽ đỗ cao. Khi được đỗ cao sẽ được xướng danh cho mọi người biết và trở về quê cả làng trọng vọng. Người đỗ tiến sĩ sẽ được khắc tên vào bia đá đặt ở trường Quốc Tử Giám.
-Gv cho hs xem đoạn clip
- Câu cuối cùng trong đoạn clip:
“ Hiền tài là nguyên khí của quốc gia” cũng chính là câu nói mà cô cũng muốn nhắn nhủ với các bạn. Một quốc gia muốn giàu mạnh và phát triển thì cần phải có những người tài giỏi không những về kiến thức mà còn về đạo đức.
-Gv giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh qua lời dạy của Bác Hồ dành cho hs.
- Gv cho xuất hiện ghi nhớ
-
-HS làm theo dãy.
- HS thi đua
- HS lắng nghe
- HS chú ý xem.
- HS đọc lời dạy của Bác “ Non sông Việt Nam.”.
- 3 HS đọc to ghi nhớ
Củng cố, dặn dò:
- Gv đặt câu hỏi
- Giáo dục thời Hậu Lê như thế nào?
-Gv cho hs liên hệ thực tế mình là hs thì phải làm gì để xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp hơn
- Gv giáo dục kỹ năng sống cho học sinh: phải biết yêu quê hương đất nước ra sức học tập để xây dựng đất nước.
-GV nhận xét tiết học.
- Về nhà các em hãy xem lại bài học và nắm kỹ kiến thức vừa học.
- Chuẩn bị bài sau “Văn học và khoa học thời Hậu Lê”.
.
HS trả lời
- 2 HS trả lời.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_4_bai_18_truong_hoc_thoi_hau_le_nam_hoc.doc