Giáo án Lịch sử và Địa lí Lớp 4 - Tuần 23 - Năm học 2018-2019

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS nắm được vị trí thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ.

- Hiểu được một số đặc điểm nổi bật của thành phố Hồ Chí Minh như : kinh tế, chính trị, dân số,.

- Biết cách tìm hiểu các kiến thức dựa vào bản đồ, tranh ảnh, bảng số liệu.

2. Kỹ năng:

- Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Hồ Chí Minh về: kinh tế, dân số, diện tích, khoa học,.

- Chỉ chính xác vị trí thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ.

3. Thái độ

- Giáo dục học sinh lòng yêu quê hương đất nước.

II. Đồ dùng dạy học:

- GV: Phấn màu, tranh ảnh minh hoạ.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

docx5 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 338 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử và Địa lí Lớp 4 - Tuần 23 - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Lịch sử Thứ ngày tháng năm 2019 Tuần: 23 Tiết : VĂN HỌC VÀ KHOA HỌC THỜI HẬU LÊ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu: Đến thời Hậu Lê văn học và khoa học phát triển rực rỡ hơn hẳn các triều đại khác. 2. Kỹ năng: Kể được tên một số tác phẩm và tác giả thời Hậu Lê. 3. Thái độ Giáo dục học sinh lòng tự hào dân tộc. Đồ dùng dạy học: GV: Phấn màu, phiếu học tập, tranh minh họa. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung HĐ dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1. Bài cũ: Hỏi: Giáo dục thời Hậu Lê như thế nào ? - Nhà Hậu Lê đã làm gì để khuyến khích việc học tập ? -> Nhận xét - 2,3 học sinh trả lời 2. Bài mới: 2’ a) Giới thiệu bài: - GV giới thiệu & ghi tên bài - Ghi vở b) Dạy bài mới: 14’ Hoạt động 1: Khoa học thời Hậu Lê Các tác giả, tác phẩm tiêu biểu thời Hậu Lê: Hỏi: Khoa học thời Hậu Lê gồm có các tác giả, tác phẩm tiêu biểu nào? -> GV nhận xét - HS đọc thầm đoạn 1 SGK - Các nhóm thảo luận - Đại diện 1 số nhóm trình bày - Nhận xét, bổ sung 14’ Hoạt động 2: Văn học thời Hậu Lê Các tác giả tác phẩm tiêu biểu: Hỏi: Văn học thời Hậu Lê gồm có các tác giả, tác phẩm tiêu biểu nào - GV chữa bài -> GV nhận xét -> HS đọc thầm đoạn còn lại trong SGK - Các nhóm HS thảo luận bài trên phiếu - Chữa bài - Nhận xét, bổ sung 5’ 3. Củng cố - Dặn dò: - Giáo viên nhấn mạnh nội dung bài - Nhận xét tiết học - Dặn dò bài sau - 1 học sinh nêu nội dung bài học SGK - Lắng nghe Môn : Địa lý Thứ ngày tháng năm 2019 Tuần: 23 Tiết : THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS nắm được vị trí thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ. Hiểu được một số đặc điểm nổi bật của thành phố Hồ Chí Minh như : kinh tế, chính trị, dân số,.... Biết cách tìm hiểu các kiến thức dựa vào bản đồ, tranh ảnh, bảng số liệu. 2. Kỹ năng: Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Hồ Chí Minh về: kinh tế, dân số, diện tích, khoa học,... Chỉ chính xác vị trí thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ. 3. Thái độ Giáo dục học sinh lòng yêu quê hương đất nước. Đồ dùng dạy học: GV: Phấn màu, tranh ảnh minh hoạ. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung HĐ dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1. Bài cũ: - Nêu những thuận lợi để đồng bằng nam bộ trở thành vùng sản xuất lúa gạo lớn nhất cả nước. - Kể tên một số ngành công nghiệp phát triển ở đồng bằng Nam Bộ - Nhận xét - 2 học sinh nêu, lớp theo dõi - 1 học sinh kể... 2. Bài mới: 2’ a) Giới thiệu bài: - GV giới thiệu & ghi bài - HS ghi vở b) Dạy bài mới: 13’ Hoạt động 1: Thành phố trẻ lớn nhất cả nước: - 300 trăm tuổi - Sài Gòn, Gia Định - Từ năm 1976 - Diện tích: 2090 km2; 5555 nghìn người - Giáo viên treo bản đồ và chỉ vị trí TP HCM trên bản đồ - Hỏi: Thành phố Hồ Chí Minh đã bao nhiêu tuổi? - Trước đây thành phố có tên gọi là gì? - Thành phố mang tên Bác từ khi nào? - Thành phố Hồ Chí Minh có diện tích bao nhiêu km2? Số dân bao nhiêu người? ->GV đưa kết luận - HS thảo luận nhóm 2 trả lời các câu hỏi. - Nhận xét,bổ sung - Học sinh đọc nội dung trong SGK 15’ Hoạt động 2: Trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học lớn - Điện, luyện kim, cơ khí, điện tử, hoá chất,... - Sân bay Tân Sơn Nhất - Thảo Cầm Viên, Đầm Sen, Suối Tiên - Hàng điện tử, hàng dệt may Nêu: TP. HCM là trung tâm công nghiệp lớn nhất cả nước Hỏi: Thành phố có các ngành công nghiệp nào? - Trong thành phố có sân bay lớn nào? - Hãy nêu các khu vui chơi giải trí ở TP.HCM - Kể tên các sản phẩm công nghiệp của TP.HCM - Giáo viên nhận xét và nhấn mạnh các hoạt động sôi nổi của TP.HCM - HS thảo luận nội dung bài theo nhóm 4 - Gọi đại diện các nhóm trình bày 5’ 3. Tổng kết - Dặn dò: - Nhấn lại nội dung bài học - Giáo viên nhận xét giờ học - Dặn dò bài sau - 2 học sinh đọc nội dung bài - Lắng nghe

File đính kèm:

  • docxgiao_an_lich_su_va_dia_li_lop_4_tuan_23_nam_hoc_2018_2019.docx
Giáo án liên quan