Sinh hoạt tập thể
Chào cờ đầu tuần
Đạo đức
Bài 12: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo ( Tiếp )
A. Mục tiêu: Sau bài này, HS biết:
- Hiểu thế nào là hoạt động nhân đạo
- Hiểu vì sao cần tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo
- Biết thông cảm với những người gặp khó khăn, hoạn nạn
- Tích cực tham gia một số hoạt động nhân đạo ở lớp, ở trường, ở địa phương phù hợp với khả năng
B. Đồ dùng dạy học:
- Sách giáo khoa đạo đức 4
- Mỗi HS có 3 tấm bìa xanh, đỏ, trắng
- Phiếu điều tra theo mẫu
C. Các hoạt động dạy học:
157 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1478 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 27 đến 30, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27
Ngày soạn: 22/03/2013
Ngày dạy: Thứ hai ngày 25 tháng 03 năm 2013
Sinh hoạt tập thể
Chào cờ đầu tuần
--------------------------------------------------------
Đạo đức
Bài 12: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo ( Tiếp )
A. Mục tiêu: Sau bài này, HS biết:
- Hiểu thế nào là hoạt động nhân đạo
- Hiểu vì sao cần tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo
- Biết thông cảm với những người gặp khó khăn, hoạn nạn
- Tích cực tham gia một số hoạt động nhân đạo ở lớp, ở trường, ở địa phương phù hợp với khả năng
B. Đồ dùng dạy học:
- Sách giáo khoa đạo đức 4
- Mỗi HS có 3 tấm bìa xanh, đỏ, trắng
- Phiếu điều tra theo mẫu
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I- Kiểm tra:
-Trong cuộc sống chúng ta cần tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, vì sao?
-GV nhận xét, cho điểm
II- Bài mới:
1 Giới thiệu bài
2, Dạy- học bài mới
+ HĐ1: Thảo luận theo nhóm đôi
Bài tập 4:
-GV nêu yêu cầu của bài và cho HS thảo luận
- Đại diện các nhóm trình bày ý kiến
- GV kết luận
+ HĐ2: Xử lý tình huống
Bài tập 2:
- GV chia nhóm và giao tình huống
- Cho các nhóm thảo luận
- Đại diện các nhóm lên trình bày
- GV kết luận
+ HĐ3: Thảo luận nhóm
Bài tập 5:
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ
- Cho các nhóm thảo luận và ghi kết quả ra giấy
- Gọi đại diện các nhóm trình bày
- GV kết luận: Cần phải cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ những người khó khăn, hoạn nạn bằng cách tham gia những hoạt động nhân đạo phù hợp với khả năng
- Gọi HS đọc lại phần ghi nhớ
3. Củng cố- dặn dò
- Sau khi học xong bài này, em cần ghi nhớ gì?
- Thực hiện dự án giúp đỡ người khó khăn hoạn nạn
- 1 em trả lời
- Nhận xét và bổ sung
- HS thảo luận theo nhóm đôi để trả lời
- Việc làm nhân đạo là: b, c, e
- Việc không nhân đạo là: a, d
-Lắng nghe và nhận nhiệm vụ
- Mỗi nhóm thảo luận một tình huống
-Đại diện các nhóm trình bày , nhóm khác nhận xét, bổ sung
+ Tình huống a: Có thể đẩy xe lăn giúp bạn; hoặc quyên góp tiền giúp bạn mua xe nếu bạn chưa có
+ Tình huống b: Có thể thăm hỏi, trò chuyện với bà cụ, giúp đỡ bà công việc lặt vặt như quét nhà, nấu cơm,...
- Các nhóm thảo luận và ghi kết qủa ra giấy
- Đại diện các nhóm trình bày
- Nhận xét và bổ sung
- HS lắng nghe
- Vài em đọc lại ghi nhớ
Tập đọc
Dù sao trái đất vẫn quay
I- Mục đích, yêu cầu
1. Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các tên riêng nước ngoài Cô- péc- ních, Ga- li- lê. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể rõ ràng, chậm rãi.
2. Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Ca ngợi 2 nhà khoa học chân chính Cô- péc- ních, Ga- li- lê đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học.
II- Đồ dùng dạy- học
- Tranh chân dung Cô- péc- ních, Ga- li- lê trong SGK. Mô hình quả địa cầu.
III- Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
-GV nhận xét, ghi điểm
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Dạy - học bài mới
- Cho học sinh quan sát tranh chân dung2 nhà khoa học trong bài.
a) Luyện đọc
- GV gọi học sinh đọc bài
-Gọi hs đọc nối tiếp bài theo 3 đoạn
+Đ1: ...........chúa trời
+Đ2: ...........gần bảy chục tuổi
+Đ3: Còn lại
-GV ghi bảng: Cô- péc- níc, Ga- li- lê
-Y/c hs đọc nối tiếp lần 2 , hướng dẫn hs đọc câu cảm" Dù ....quay "
-HD hs đọc nối tiếp lần 3 kết hợp tìm hiểu nghĩa của một số từ ngữ mới
-Y/c hs luyện đọc theo cặp
- GV đọc diễn cảm cả bài
b) Tìm hiểu bài
*Y/c hs đọc thầm đoạn 1
- ý kiến của Cô- péc- ních có điểm gì khác với mọi người lúc đó?
- GV đưa ra mô hình địa cầu và hướng dẫn hs quan sát
*Y/c hs đọc đoạn 2
- Ga- li- lê viết sách làm gì?
- Vì sao toà án xử phạt ông?
*Y/c hs đọc thầm toàn bài
- Lòng dũng cảm của 2 nhà bác học thể hiện ở chỗ nào?
*Y/c hs đọc lướt toàn bài để nêu nội dung bài
c) Hướng dẫn đọc diễn cảm
-Gọi hs đọc tiếp nối 3 đoạn văn
-Y/c hs nêu cách đọc diễn cảm toàn bài
-GV treo bảng phụ đoạn văn
" Chưa đầy....vẫn quay"
+GV đọc mẫu
+HS nêu từ nhấn giọng
+Y/c hs luyện đọc diễn cảm theo cặp
+Gọi hs thi đọc diễn cảm
+Gọi hs nhận xét
3. Củng cố, dặn dò
-Y/c hs nhắc lại nội dung chính của bài?
- Dặn học sinh tiếp tục đọc kĩ bài.Chuẩn bị bài: Con sẻ
- 4 em đọc truyện Ga- vrốt ngoài chiến luỹ theo cách phân vai và trả lời câu hỏi nội dung bài
- Nghe, mở sách
- HS quan sát, đọc ghi chú
-1 hs giỏi đọc
-3 hs đọc
-2 hs luyện đọc
-3 hs đọc nối tiếp lần 2
-Nghe và luyện đọc
-3 hs đọc, cả lớp chú ý phần chú giải để trả lời
- HS luyện đọc theo cặp. 1 em đọc cả bài.
- HS nghe, theo dõi sách
- Thời đó người ta cho rằng trái đất là trung tâm của vũ trụ , đứng yên một chỗ còn mặt trời, mặt trăng và các vì sao quay xung quanh nó . Cô- péc- ních đã chứng minh ngược lại ông cho rằng trái đất là một hành tinh quay xung quanh mặt trời.
- Quan sát để hiểu ý kiến này đúng
- Ông ủng hộ Cô- péc- ních
- Cho rằng ông chống đối quan điểm của giáo hội, ý chúa trời.
- 2 ông dũng cảm bảo vệ chân lí đúng dù có nguy hại tính mạng.Ga- li- lê đã phải trải qua những năm tháng cuối đời trong cảnh tù đấy
-Mục I
- 3 em nối tiếp đọc 3 đoạn
-Giọng kể rõ ràng, chậm rãi, nhấn giọng từ ngữ : Trung tâm, đứng yên, bác bỏ, sai lầm, sửng sốt
+Lắng nghe
+1 hs nêu
+Các cặp luyện đọc
+2 hs thi đọc
+HS nhận xét
- Ca ngợi 2 nhà bác học chân chính, dũng cảm Cô- péc- ních, Ga- li- lê
Chính tả ( nhớ- viết)
Bài thơ về tiểu đội xe không kính
I- Mục đích, yêu cầu
1. Nhớ và viết lại đúng chính tả 3 khổ thơ cuối của bài: Bài thơ về tiểu đội xe không kính. Biết cách trình bày các dòng thơ theo thể tự do và trình bày các khổ thơ.
2. Tiếp tục luyện viết đúng các tiếng có âm, vần dễ viết sai chính tả: s/x; dấu hỏi/dấu ngã
II- đồ dùng dạy- học
- Bảng lớp viết nội dung bài 2a
- Bảng phụ viết nội dung bài 3b
III- Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
-GV nhận xét, ghi điểm
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài: nêu MĐ- YC
2. Hướng dẫn học sinh nhớ- viết
- ý chính của 3 khổ thơ này là gì?
- Bài thơ thuộc thể loại thơ gì?
- Cách trình bày như thế nào?
- HS viết từ khó
- Yêu cầu học sinh viết bài
- GV chấm 10 bài, nhận xét
3.Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả
Bài tập 2( lựa chọn)
- GV chọn cho học sinh làm bài 2a
- Gợi ý cho học sinh hiểu đúng yêu cầu
a) Chỉ viết với s không viết với x
b) Chỉ viết với x không viết với s
Bài tập 3(lựa chọn)
- GV chọn cho học sinh làm phần b
- GV treo bảng phụ,
- Gọi học sinh chữa bài
- Lời giải đúng: Đáy biển- thung lũng
- Đoạn văn gợi cho em cảm xúc gì?
4. Củng cố- dặn dò
-Nhận xét giờ học, chuẩn bị bài sau
- 1 em đọc, 2 em viết bảng lớp, cả lớp viết vào nháp các từ ngữ bắt đầu bằng l/n hoặc có vần in/inh
- 1 em đọc yêu cầu
- 2-3 em đọc thuộc 3 khổ thơ cuối bài: Bài thơ về tiểu đội xe không kính.
- Tình động đội, đồng chí giữa những người lính lái xe thật cảm động, chân tình.
- Thơ tự do
- Đầu dòng viết sát lề, viết hoa.
- Giữa 2 khổ thơ viết cách 1 dòng
- HS viết: xoa mắt đắng, đột ngột, ùa vào, sa, ướt…
- HS gấp sách tự viết bài vào vở
- Đổi vở, soát lỗi
- 1 em nêu yêu cầu, lớp đọc thầm
- HS làm bài cá nhân vào VBT
- Sản, sàn, sáu
- Xác, xẵng, xem
HS đọc thầm đoạn văn, xem tranh, làm phần b vào vở
- HS làm bảng
- 1 em đọc đoạn văn đã hoàn chỉnh
- Thế giới dưới nước thật đẹp và kì diệu.
Toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu
-Giúp hs ôn tập một số nội dung cơ bản về phân số : Khái niệm ban đầu về phân số , rút gọn phân số, QĐMS , phân số bằng nhau
-Rèn kĩ năng giải toán có lời văn
II. Lên lớp
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của hs
1. Kiểm tra bài cũ
-Gọi hs lên bảng làm lại bài tập 5 của tiết trước
-GV nhận xét và ghi điểm
2. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b, Dạy- học bài mới
Bài 1
-GV y/c hs tự rút gọn sau đó so sánh để tìm các phân số bằng nhau
-GV chữa bài trên bảng sau đó y/c hs kiểm tra bài lẫn nhau
Bài 2
-GV y/c hs đọc đề bài
-Y/c hs làm bài
-Gọi hs nhận xét
Bài 3
-Y/c hs đọc đề bài
-Bài toán cho biết gì?
-Bài y/c ta làm gì?
-Làm thế nào để tính được số ki- lô- mét còn phải đi
-Vậy trước hết chúng ta phải tính gì?
-GV y/c hs làm bài
-Gọi hs nhận xét
-GV chữa bài của hs trên bảng
Bài 4
-GV y/c hs đọc đề bài
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán y/c chúng ta làm gì?
-Làm thế nào để tính được số lít xăng có trong kho lúc đầu?
-Vậy trước hết ta phải tính gì?
-Y/c hs làm bài
-Gọi hs nhận xét
3. Củng cố- dặn dò
-Nhận xét giờ học
-VN ôn lại bài
-1 hs lên bảng
-2 hs lên bảng làm bài. HS cả lớp làm bài vào vở
Rút gọn
;
;
Các phân số bằng nhau
;
-Theo dõi bài chữa của gv sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau
-1 hs đọc
-Cả lớp làm bài vào vở, 1 hs lên bảng
-HS nhận xét và chữa bài theo lời giải đúng
a, 3 tổ chiếm 3/4 số hs cả lớp
b,3 tổ có số hs là
32 x 3/4 = 24 ( HS )
-1 hs đọc đề bài
-Quãng đường dài 15 km, đã đi 2/3 quãng đường
-Tìm xem còn phải đi bao nhiêu ki- lô- mét nữa
-Lấy cả quãng đường trừ đi số ki- lô- mét đã đi
-Tính số ki- lô- mét đã đi
-1 hs lên bảng làm, cả lớp làm vào vở
-HS nhận xét và chữa bài
-2 hs đọc
-Lần đầu lấy ra 32 850 l , lần sau lấy bằng 1/3 lần đầu . Còn lại 56 200l
-Tìm số lít xăng có trong kho lúc đầu
-Lấy số lít xăng 2 lần đã lấy cộng với số lít xăng đã có trong kho
-Phải tính được lần thứ hai lấy bao nhiêu lít xăng
-1 hs lên bảng, cả lớp làm bài vào vở
-Nhận xét và chữa bài theo lời giải đúng
-Lắng nghe
-Thực hiện
Ngày soạn: 23/03/2013
Ngày dạy: Thứ ba ngày 26 tháng 03 năm 2013
Toán
Kiểm tra định kỳ (giữa học kỳ 2)
A. Mục tiêu:
-Kiểm tra các kiến thức đã học về phân số : Kĩ năng trình bày, kĩ năng thực hiện các phép tính về phân số
B. Các hoạt động dạy học
1. GV ghi đề bài lên bảng
Bài 1: Tính
a, c, e,
b, d,
Bài 2: Tính
a, b,3- c, d, 3 :
Bài 3
a, Rút gọn rồi tính
b. Tính rồi rút gọn
Bài 4 Viết các phân số sau theo thứ tự từ bé đến lớn
Bài 5
Một thửa ruộng hình chữ nhật có chiều dài là 36 m , chiều rộng bằng 3/4 chiều dài
. Tính chu vi và diện tích của thửa ruộng
Bài 6
Lớp 4A có số HS xếp loại học lực giỏi , 1/3 số hs xếp loại học lực khá . Còn lại là hs xếp loại TB . Hỏi số hs xếp loại TB bằng bao nhiêu phần HS cả lớp
2. Nhắc nhở hs trước khi làm bài
-Y/c hs trình bày bài sạch sẽ , đọc kĩ bài . Toán đố lưu ý câu trả lời và danh số
3. HS làm bài
4. Thu bài
5. Nhận xét, đánh giá giờ học
Biểu điểm
Bài 1( 1,5 đ ): mỗi ý đúng 0,3 đ
Bài 2 ( 2 đ ): mỗi ý đúng 0,5 đ
Bài 3 ( 1 đ ): mỗi phần 0,5 đ
Bài 4 ( 1 đ )
Bài 5 ( 2 đ ) Tính chiều rộng 0,5 đ
Tính chu vi 0,5 đ
Tính diện tích 0,5 đ
ĐS: 0,5 đ
Bài 6 ( 1,5 đ ) Tính được số phần học sinh giỏi và khá : 0,5 đ
Tính được số phần hs xếp loại TB ( 0,75 đ )
ĐS: 0,25 đ
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
Luyện từ và câu
Câu khiến
I- Mục đích, yêu cầu
1. Nắm đựơc cấu tạo và tác dụng của câu khiến.
2. Biết nhận dạng câu khiến, đặt câu khiến.
II- Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ viết câu khiến ở bài 1( nhận xét)
- Bảng lớp viết các đoạn văn ở bài 1 ( luyện tập)
III- Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
-Nhận xét và cho điểm hs
B. Bài mới
1.Giới thiệu bài: Nêu MĐ-YC tiết học
2. Phần nhận xét
- Bài tập 1-2
- Gọi học sinh đọc bài
- GV nhận xét chốt lời giải đúng đã ghi bảng
- Mẹ mời sứ giả vào đây cho con!
(Dùng để nhờ mẹ mời sứ giả vào. Dấu chấm than ở cuối câu).
Bài tập 3
- GV yêu cầu học sinh hoạt động theo cặp
- GV nhận xét từng cặp lên bảng thể hiện
- Khi viết câu nêu y/c đề nghị , mong muốn, nhờ vả ,....của mình với người khác , ta có thể đặt ở cuối câu dấu gì ?
-Những câu dùng để yêu cầu, đề nghị , nhờ vả....người khác làm việc gì đó gọi là câu khiến
3. Phần ghi nhớ
4. Phần luyện tập
Bài tập
-Gọi hs đọc y/c
-Y/c hs làm bài
-GV ghi bảng các câu khiến
a, Hãy gọi ....cho ta !
b, Lần sau... nhé!....tàu!
c, Nhà vua ... vương!
d, Con đi ... cho ta.
Bài tập 2
- GV nêu yêu cầu
- Tổ chức cho học sinh thi tiếp sức
- Gọi các nhóm làm trên bảng
-GV cùng hs nhận xét . GV cho điểm nhóm tìm được nhiều câu nhất
Bài tập 3
- GV gọi hs đọc y/c
-Lưu ý : Đặt câu khiến phải phù hợp với đối tượng mình y/c , đề nghị, mong muốn
-Gọi hs đọc các câu khiến đã đặt
5. Củng cố, dặn dò
- Tác dụng của câu khiến, cuối câu khiến có dấu gì?
- Dặn học sinh học thuộc ghi nhớ.
- 1 em làm lại bài tập 4 trong bài mở rộng vốn từ dũng cảm.
- Nghe, mở sách
- 1 em đọc yêu cầu bài 1-2
- HS suy nghĩ, nêu ý kiến
- Chỉ bảng nêu câu khiến, tác dụng của câu khiến, dấu hiệu cuối câu.
- HS đọc yêu cầu bài 3
- Chia nhóm theo cặp, thảo luận, lần lượt nói câu khiến để mượn vở
- Từng cặp lên bảng thể hiện
-Dấu chấm hoặc dấu chấm than
-Lắng nghe và nhắc lại
- 3 học sinh đọc ghi nhớ
- 1 em lấy ví dụ minh hoạ.
- 1 hs đọc yêu cầu bài 1
- HS làm bài cá nhân,gạch dưới câu khiến trong VBT
-4 hs nối tiếp nhau đọc
- Đọc thầm yêu cầu
- Mỗi tổ cử 4 em thi tiếp sức
- Viết thật nhanh các câu khiến lên bảng.
- HS đọc yêu cầu
- Lần lượt đọc câu vừa đặt.
- Dùng để yêu cầu, đề nghị, nhờ vả…cuối câu khiến có dấu chấm than.
Kể chuyện
Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
I- Mục đích, yêu cầu
1. Rèn kĩ năng nói:
- HS chọn được 1 câu chuyện về lòng dũng cảm được chứng kiến hoặc tham gia.
- Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện. Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện.
- Lời kể tự nhiên, chân thực, có thể kết hợp lời kể với cử chỉ, điệu bộ.
2. Rèn kĩ năng nghe:
- Lắng nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
II- Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ trong SGK.
- Bảng lớp viết đề bài, dàn ý của bài kể chuyện.
III- Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
-Nhận xét, cho điểm hs
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài:
- GV kiểm tra việc chuẩn bị của học sinh
2. Hướng dẫn học sinh hiểu yêu cầu đề bài
- GV mở bảng lớp
-Gạch dưới từ ngữ quan trọng( Kể một câu chuyện về lòng dũng cảmmà em được chứng kiến hoặc tham gia)
- Yêu cầu học sinh xem tranh minh hoạ
- Gọi học sinh đọc gợi ý
- Gọi học sinh nêu câu chuyện định kể
3. Thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
a) Kể theo cặp
b) Thi kể chuyện
4. Củng cố, dặn dò
- GV nêu nhận xét về các nội dung học sinh vừa kể, biểu dương HS chuẩn bị bài tốt.
- Dặn xem trước bài Đôi cánh của Ngựa Trắng.
- 2 học sinh lần lượt kể câu chuyện về lòng dũng cảm đã được nghe hoặc đọc, nêu ý nghĩa của chuyện.
- Nghe, mở sách
- Đưa ra các chuyện đã chuẩn bị
- 1 em đọc yêu cầu đề bài ( Sgk )
- 2 em đọc bảng lớp
- Xem tranh minh hoạ
- 4 em đọc gợi ý
- Nhiều học sinh nêu
- Các bàn tập kể theo cặp cho nhau nghe, trao đổi về ý nghĩa của chuyện.
- Các nhóm cử đại diện lên thi kể, nêu ý nghĩa của chuyện .
- Lớp nhận xét, chọn bạn kể hay nhất
- Nghe, rút kinh nghiệm
- Thực hiện.
Khoa học
Các nguồn nhiệt
A. Mục tiêu : sau khi học học sinh có thể
- Kể tên và nêu được vai trò các nguồn nhiệt thường gặp trong cuộc sống
- Biết thực hiện các quy tắc đơn giản phòng tránh rủi ro, nguy hiểm khi sử dụng các nguồn nhiệt
- Có ý thức tiết kiệm khi sử dụng các nguồn nhiệt trong cuộc sống hàng ngày
B. Đồ dùng dạy học
- Chuẩn bị chung : hộp diêm, nến, bàn là, kính lúp.
- Nhóm : tranh ảnh về việc sử dụng các nguồn nhiệt trong sinh hoạt.
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I- Kiểm tra :
-Kể tên những vật dẫn nhiệt tốt và dẫn nhiệt kém
II- Bài mới
1. Giới thiệu bài
2.Dạy- học bài mới
* HĐ1: Nói về các nguồn nhiệt và vai trò của chúng
-Cho học sinh quan sát hình ở trang 106 và tìm hiểu về các nguồn nhiệt, vai trò của chúng
-HD hs phân loại các nguồn nhiệt thành các nhóm theo vai trò của nguồn nhiệt
* HĐ2: Các rủi ro nguy hiểm khi sử dụng các nguồn nhiệt
- Cho học sinh thảo luận nhóm theo 2 vấn đề : những rủi ro nguy hiểm có thể xảy ra và cách phòng tránh
- Giáo viên hướng dẫn học sinh vận dụng các kiến thức đã biết về dẫn nhiệt, cách nhiệt....
* HĐ3: Tìm hiểu về việc sử dụng các nguồn nhiệt trong sinh hoạt, lao động sản xuất ở gia đình. Thảo luận có thể làm gì để thực hiện tiết kiệm khi sử dụng các nguồn nhiệt
- Cho học sinh làm việc theo nhóm để nêu cách sử dụng và thực hiện tiết kiệm các nguồn nhiệt
- Các nhóm báo cáo kết quả
- Giáo viên nhận xét và bổ sung
3. Củng cố- dặn dò
-Nhận xét giờ học, chuẩn bị bài sau
- Hai em trả lời
- Nhận xét và bổ sung
- Học sinh quan sát hình ở trang 106 và báo cáo kết quả : Mặt trời, bàn là, để phơi khô, sấy khô; bếp củi, bếp ga để đun nấu
- Mặt trời làm bốc hơi nước để sản xuất muối
- Ngọn lửa đốt cháy các vật để đun nấu
- Bàn là sử dụng điện để sấy khô
-HS thảo luận, ghi kết quả , đại diện các nhóm báo cáo kết quả trước lớp . Cả lớp nhận xét, bổ sung
( VD: Bị bỏng: Tránh xa các nguồn nhiệt
+Cháy quần áo: Khi không là nữa phải để nghiêng bàn là ....)
- Học sinh nêu: VD: Không để lửa quá to, tắt điện khi không dùng
- Nhận xét và bổ sung
- Học sinh lắng nghe
Tập đọc
Con sẻ
I- Mục đích, yêu cầu
1. Đọc lưu loát, trôi chảy cả bài, biết ngắt nghỉ hơi đúng.Biết đọc diễn cảm bài văn, chuyển giọng linh hoạt phù hợp diễn biến câu chuyện.
2. Hiểu được nội dung, ý nghĩa bài: Ca ngợi hành động dũng cảm xả thân vì con của sẻ mẹ.
II- Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ bài đọc SGK. Bảng phụ chép câu, từ cần luyện đọc
III- Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
-Nhận xét, ghi điểm
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài:
2. Dạy- học bài mới
a) Luyện đọc
-Gọi 1 hs đọc toàn bài
-Y/c hs đọc nối tiếp theo 5 đoạn của bài
( Mỗi lần xuống dòng là một đoạn )
+Ghi bảng: Tuồng như, sẻ non, mõm
-Y/c hs đọc nối tiếp lần 2 , kết hợp tìm hiểu nghĩa của từ ngữ mới
-Y/c hs luyện đọc theo cặp
-1 hs đọc cả bài
- GV đọc diễn cảm cả bài
b) Tìm hiểu bài
*Gọi hs đọc đoạn 1
- Trên đường đi con chó thấy gì, nó định làm gì?
*Y/c hs đọc thầm đoạn 2
- Việc gì xảy ra khiến con chó phải lùi lại?
*Y/c hs đọc thầm đoạn 3
- Hình ảnh dũng cảm của sẻ mẹ được miêu tả như thế nào?
“ một sức mạnh vô hình” được nói đến trong câu là sức mạnh gì?
*Y/c 1 hs đọc đoạn cuối
- Vì sao tác giả lại tỏ lòng kính phục con sẻ mẹ nhỏ bé?
*Y/c hs đọc lướt toàn bài để nêu nội dung của bài
c) Hướng dẫn đọc diễn cảm
-Gọi hs đọc nối tiếp bài
-Y/c hs nêu cách đọc từng đoạn
-GV treo bảng phụ đoạn 2,3
+Gọi 1 hs đọc
+Y/c hs luyện đọc theo cặp
+Tổ chức cho hs thi đọc
+Gọi hs nhận xét
3. Củng cố, dặn dò
- Nhắc lại nội dung chính của bài?
- Dặn học sinh luyện đọc nhiều lần.
- 2 em đọc bài Dù sao trái đất vẫn quayvà trả lời: Hai nhà bác học đã dũng cảm như thế nào?
- Nghe, mở sách
-1 hs giỏi đọc
-5 hs đọc nối tiếp
-3 hs luyện đọc
-5 hs luyện đọc, cả lớp theo dõi phần chú giải để trả lời
-HS luyện đọc
-1 hs đọc
-Lắng nghe
- Con chó đánh hơi thấy một con sẻ non rơi từ tổ xuống đất.Nó tiến đến gần con sẻ
- Con sẻ mẹ lao xuống với vẻ hung dữ khiến con chó phải dừng lại và lùi vì cảm thấy trước mặt nó có một sức mạnh làm nó phải ngần ngại
- Nó lao xuống như hòn đá rơi,lông dựng ngược, miệng rít lên,lấy thân mình phủ kín sẻ con.
- Đó là sức mạnh của tình mẹ con khiến sẻ mẹ bất chấp nguy hiểm
- Vì hành động dũng cảm cứu con của sẻ mẹ.
-Mục I
- Học sinh nối tiếp nhau đọc 5 đoạn
- Đ1:Giọng kể khoan thai giọng hồi hộp, tò mò
-Đ2,3: Giọng hồi hộp, căng thẳng
-Đ4,5: Giọng chậm rãi, thán phục
+1 hs đọc
+HS luyện đọc
+2-3 hs thi đọc
+HS nhận xét bình chọn bạn đọc hay nhất
-1 hs nhắc lại
-Thực hiện
Ngày soạn: 24/03/2013
Ngày dạy: Thứ tư ngày 27 tháng 03 năm 2013
Toán
Hình thoi
A. Mục tiêu: Giúp HS:
- Hình thành biểu tượng hình thoi.
- Nhận biết một số đặc điểm của hình thoi từ đó phân biệt được hình thoi với một số hình đã học.
- Thông qua hoạt động vẽ và gấp hình để củng cố kỹ năng nhận dạng hình thoi thể hiện một số đặc điểm của hình thoi .
B. Đồ dùng dạy học:
- Bộ đồ dùng toán 4(hình thoi); bảng phụ vẽ một số hình đã học.
- Giấy kẻ ô thước kẻ, kéo.
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra:
-Kể tên các hình đã học
2.Bài mới
a, Hình thành biểu tượng hình thoi
- GV và HS cùng lắp ghép mô hình vuông.
- Xô lệch hình vuông để được một hình mới. GV giới thiệu: Đây là hình thoi.
-Y/c hs đặt hình thoi lên giấy và vẽ theo đường nét của mô hình
-Y/c hs quan sát hình đường diềm trong Sgk và y/c các em chỉ hình thoi có trong đường diềm
b.Nhận biết một số đặc điểm của hình thoi.
-Y/c hs quan sát hình thoi ABCD lên bảng
-Kể tên các cặp cạnh song song với nhau có trong hình thoi ABCD
-Hãy dùng thước đo độ dài các canh của hình thoi
-Độ dài các cạnh của hình thoi ntn với nhau
- GV kết luận: Hình thoi có hai cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau
c.Thực hành
Bài 1
- Cho HS quan sát các hình vẽ trên bảng phụ và nhận ra đâu là hình thoi?
Bài 2
-Y/c hs quan sát hình thoi ABCD trên bảng
-GV nêu và nối hai đường chéo AC và BD
- Dùng ê ke để kiểm tra hai đường chéo của hình thoi có vuông góc với nhau không
- Hai đường chéo có cắt nhau ở trung điểm của mỗi đường không?
Bài 3
-Gọi hs đọc đề bài
-Tổ chức cho hs thi cắt hình thoi để xếp thành ngôi sao
-Tuyên dương hs cắt nhanh , đẹp
3. Củng cố- dặn dò
-Y/c 1 hs nhắc lại các đặc điểm của hình thoi
-Nhận xét giờ học
- 2, 3 em nêu:
-- HS lắp ghép mô hình theo sự hướng dẫn của GV.
-HS tạo mô hình hình thoi
-HS vẽ theo mô hình
-HS chỉ theo cặp
-HS quan sát
-Cạnh AB song song với cạnh DC
Cạnh BC song song với cạnh AD
-HS thực hiện đo độ dài các cạnh
-Độ dài các cạnh của hình thoi bằng nhau
-Lắng nghe và nhắc lại
- Cả lớp quan sát trong SGK và nêu:
- Hình 1, hình 3 là hình thoi.Hình 2 là hình chữ nhật.
-HS quan sát
- Hai đường chéo hình thoi vuông góc với nhau.
- Hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường.
-1 hs đọc
- Cả lớp gấp và cắt tờ giấy theo hình vẽ để tạo hình thoi sau đó cắt hình thoi để xếp thành hình ngôi sao
-1 hs nhắc lại
Tập làm văn
Miêu tả cây cối (kiểm tra viết)
I- Mục đích, yêu cầu
- Học sinh thực hành viết hoàn chỉnh một bài văn miêu tả cây cối sau giai đoạn học về văn miêu tả cây cối. Bài viết đúng yêu cầu của đề bài, có đủ 3 phần( mở bài, thân bài, kết bài), diễn đạt thành câu, lời tả sinh động, tự nhiên.
II- Đồ dùng dạy- học
- ảnh cây cối SGK, 1 Số tranh ảnh cây cối trong bộ tranh tập làm văn 4
- Bảng lớp viết đề bài và dàn ý bài văn miêu tả cây cối.
- Học sinh chẩn bị bút, giấy kiểm tra.
III- Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra
- GV kiểm tra việc chuẩn bị của học sinh
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài:
-GV nêu MĐ- YC tiết học
2. Hướng dẫn học sinh làm bài kiểm tra
- GV đọc, chép đề bài lên bảng lớp
Đề 1: Tả một cây có bóng mát.
Đề 2: Tả một cây hoa mà em thích.
Đề 3: Tả một luống rau hoặc vườn rau.
Đề 4: Tả một cây ăn quả.
-Y/c hs chọn 1 trong 4 đề bài để làm bài
-Y/c hs dựa vào dàn ý chung của bài văn mêu tả cây cối để làm bài
-GV thu bài chấm
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét ý thức làm bài của học sinh
- Nghe, mở sách
- 2-3 em lần lượt đọc đề bài
-HS nêu đề bài mình lựa chọn
-HS làm bài
Biểu điểm
-Bài viết đủ 3 phần , diễn đạt thành câu , lời tả sinh động, tự nhiên ( 9- 10 đ )
-Bài viết đủ 3 phần, diễn đạt thành câu, lời tả sinh động, còn một số lỗi chính tả(7-8đ
-Bài viết đủ 3 phần, lời tả chưa hay , chưa sát hợp, sinh động ( 5-6 đ)
-Bài viết đủ 3 phần, diễn đạt còn lủng củng , nhiều lỗi chính tả (3-4 đ )
-Bài viết chưa đủ 3 phần , mắc nhiều lỗi chính tả, diễn đạt lủng củng ( 1-2đ )
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
Lịch sử
Thành thị ở thế kỉ XVI – XVII
A. Mục tiêu:
Học xong bài này học sinh biết :
- ở thế kỉ XVI – XVII nước ta nổi lên 3 thành thị lớn : Thăng Long, Phố Hiến, Hội An.
- Sự phát triển của thành thị chứng tỏ sự phát triển của nền kinh tế đặc biệt là thương mại.
B. Đồ dùng dạy học
- Bản đồ Việt Nam
- Tranh vẽ cảnh Thăng Long và Phố Hiến ở thế kỉ XVI – XVII.
- Phiếu học tập của học sinh.
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I- Kiểm tra :
-Cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong có tác dụng đối với việc phát triển nông nghiệp như thế nào ?
-GV
File đính kèm:
- buoi 1.docx