Giáo án Lớp 4 - Tuần 6 - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Bích Ly

I/ Mục đích, yêu cầu:

- Đọc trôi chảy, rành mạch . Biết đọc với giọng kể nhẹ nhàng, bước đầu diễn tả được nội dung câu chuyện.

- Hiểu ý nghĩa: Khuyên học sinh không nói dối vì đó là một tính xấu làm mất lòng tin, sự trọng của mọi người dối với mình. ( trả lời được các câu hỏi trong SGK).

*KNS: - Tự nhận thức về bản thân.

 - Thể hiện sự thông cảm.

 - Xác định giá trị.

 - Lắng nghe tích cực.

II/ Phương tiện dạy học

Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK.

 III/ Các hoạt động dạy-học:

 

doc33 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 154 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 6 - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Bích Ly, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHIẾU BÁO GIẢNG TUẦN 06 Thứ Môn TCT TÊN BÀI GIẢNG Ghi chú 2 Đạo đức 06 Bày tỏ ý kiến (tiết 2) Tập đọc 11 Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca Toán 26 Luyện tập Thể dục Khoa học 11 Một số cách bảo quản thức ăn 3 Kể chuyện 06 Kể chuyện đã nghe, đã đọc Tiếng anh Toán 27 Luyện tập chung Âm nhạc LTVC 11 Danh từ chung và danh từ riêng 4 Tập đọc 12 Chị em tôi Toán 28 Luyện tập chung (tt) Thể dục TLV 11 Trả bài văn viết thư Địa lí 06 Tây Nguyên 5 LTVC 12 Mở rộng vốn từ : Trung thực – Tự trọng (tt) Tiếng anh Toán 29 Phép cộng Khoa học 12 Phòng một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng Lịch sử 06 Khởi nghĩa Hai Bà Trưng (năm 40) 6 TLV 12 Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện Chính tả 06 Nghe viết : Người viết truyện thật thà Toán 30 Phép trừ Mĩ Thuật Kỹ Thuật 06 Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường (tiết 1) Ngày soạn: 10/10/2019 Ngày dạy: Thứ 2 ngày 14 tháng 10 năm 2019 Môn: ĐẠO ĐỨC Bài: BIẾT BÀY TỎ Ý KIẾN (Tiết 2) TCT: 06 I/ Mục tiêu: Bước đầu biết bày tỏ ý kiến của bản thân và lắng nghe, tôn trọng ý kiến người khác. *KNS: -Kĩ năng trình bày ý kiến ở gia đình và lớp học. - Kĩ năng lắng nghe người khác trình bày ý kiến. - Kĩ năng kiềm chế cảm xúc. - Kỉ năng biết tôn trọng và thể hiện sự tự tin. * SDNLTKVHQ: - Biết bày tỏ, chia sẻ với mọi người xung quanh về sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng. - Vận động mọi người thực hiện sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng. Giảm tải: Không yêu cầu học sinh lựa chọn phương án phân vân trong các tình huống bày tỏ thái độ của mình về các ý kiến: tán thành, phân vân hay không tán thành mà chỉ có hai phương án: tán thành và không tán thành. - TN-MTB-HĐ ( Liên hệ ): Biết bày tỏ, chia sẻ với mọi người xung quanh về giữ gìn, bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, đảo Việt Nam. Vận động mọi người cùng thực hiện. II/ Phương tiện dạy học SGK – SGV. III/ Các hoạt động dạy-học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Giới thiệu: ( 1 phút) Trong tiết học này các em sẽ thực hành nói như thế nào nếu có những điều liên quan đến mình. 2/ Bài mới: ( 30 phút) * Hoạt động 1: Trò chơi: "Có-không" - Phát cho mỗi hs hai thẻ (xanh, đỏ) - Sau mỗi tình huống thầy nêu, các em hãy cho biết bạn nhỏ ở tình huống đó có được bày tỏ ý kiến hay không. Nếu có các em giơ thẻ đỏ, nếu không các em giơ thẻ xanh. * Tình huống: - Bố mẹ định mua cho An một chiếc xe đạp mới và hỏi ý kiến của An - Bố mẹ quyết định cho Hoa sang ở nhà bác để Hoa được đi học ở trường điểm mà Hoa không biết. - Anh trai của Mai vứt bỏ đồ chơi của Mai đi mà Mai không biết. - Giải thích và nhận xét câu trả lời của hs - Tại sao trẻ em cần được bày tỏ ý kiến về các vấn đề có liên quan đến trẻ em? - Em cần thực hiện quyền đó như thế nào? Kết luận: Các em cần phải mạnh dạn bày tỏ ý kiến của mình với mọi người xung quanh nhưng không được đưa ra các ý kiến vô lí, sai trái. * Hoạt động 2: Em sẽ nói như thế nào? *KNS: - Kĩ năng kiềm chế cảm xúc. - Treo bảng phụ viết sẵn 4 tình huống - Y/c hs thảo luận nhóm 4 cách giải quyết các tình huống trên Tình huống 1: Bố mẹ em muốn chuyển em tới học ở một ở một ngôi trường mới nhưng em không muốn đi vì không muốn xa các bạn cũ. Em sẽ nói như thế nào với bố mẹ Tình huống 2: Bố mẹ muốn em chỉ tập trung vào học không muốn cho em tham gia đội văn nghệ của trường. Em rất muốn tham gia, em sẽ nói với bố mẹ như thế nào? Tình huống 3: Bố mẹ cho em tiền để mua 1 chiếc cặp mới nhưng em muốn dùng số tiền đó để ủng hộ các bạn nạn nhân chất độc da cam. Em sẽ nói như thế nào? Tình huống 4: Em và các bạn rất muốn có sân chơi ở nơi em sống. Em sẽ nói như thế nào với bác tổ trưởng dân phố. - Gọi các nhóm nêu cách giải quyết của nhóm mình, nhóm khác nhận xét. - Khi bày tỏ ý kiến, các em phải có thái độ như thế nào? Kết luận: Đối với những việc có liên quan đến mình, các em hãy thẳng thắn bày tỏ ý kiến để người khác hiểu và có thể sẽ đáp ứng lại mong muốn của mình. Nhưng cần phải nhẹ nhàng, lễ phép, tôn trọng khi bày tỏ. Hoạt động 3: Trò chơi "phóng viên" *KNS: - Kỉ năng biết tơn trọng và thể hiện sự tự tin. - Gọi 2 hs đóng vai phóng viên để phỏng vấn các bạn các câu hỏi sau: + Bạn hãy giới thiệu một bài hát, bài thơ bạn thích nhất. + Những hoạt động bạn muốn được tham gia + Những công việc bạn muốn nhận làm + Dự định của bạn trong hè này. Kết luận: Trẻ em có quyền có ý kiến và trình bày ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em. Ý kiến của trẻ em cần được tôn trọng, tuy nhiên không phải ý kiến nào của trè em cũng phải được thực hiện mà chỉ có những ý kiến phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của gia đình, của đất nước và có lợi cho sự phát triển của trẻ em. Trẻ em cũng cần biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác 3/ Củng cố, dặn dò: ( 6 phút) - Gọi hs đọc lại ghi nhớ/9 SGK SDNLTKVHQ - Tham gia ý kiến với cha mẹ, anh chị, thầy cô giáo về những về những vấn đề có liên quan đến bản thân em, gia đình em - Lắng nghe, tôn trọng ý kiến của những người xung quanh Nhận xét tiết học. - Lắng nghe - HS nhận thẻ - lắng nghe - HS giơ thẻ sau mỗi tình huống GV nêu ra - Để những vấn đề phù hợp với các em - Em cần nêu ý kiến thẳng thắng, mạnh dạn nhưng cũng tôn trọng và lắng nghe ý kiến người lớn. Không đưa ra ý kiến vô lí sai trái. - Lắng nghe - 1 hs đọc - HS thảo luận nhóm 4 - Các nhóm lần lượt nêu cách giải quyết + Em nói em không muốn xa các bạn, có bạn thân em sẽ học tốt hơn + Em nói với bố mẹ cho em tham gia để được vui chơi, em vẫn giữ kết quả học tập tốt . +Em nói với bố mẹ em rất thương các bạn và muốn chia sẻ với các bạn, còn cặp em sẽ để dành tiền mẹ cho để mua sau. + Bác tổ trưởng ơi, các cháu rất muốn có sân chơi để luyện tập thể thao, bác có thể làm cho tụi cháu sân chơi được không ạ? - Các nhóm khác nhận xét - Lễ phép, nhẹ nhàng, tôn trọng người lớn - Lắng nghe -Hs nêu -Hs nêu -Hs nêu - Mùa hè này, mình muốn được đi Đà Lạt, mình nghe nói Đà Lạt rất đẹp cho nên mình rất muốn đế Đà Lạt một lần ..... Cảm ơn bạn -2 hs đọc lại ghi nhớ Rút kinh nghiệm:................................................................................................................ .......................................................................................................................................... Môn: TẬP ĐỌC Bài: Nỗi dằn dặt của An-đrây-ca TCT: 11 I/ Mục tiêu: - Đọc rành mạch, trôi chảy. Biết đọc với giọng kể chậm rãi, tình cảm, bước đầu biết phân biệt lời nhân vật với lời người kể chuyện. - Hiểu nội dung: Nỗi dằn dặt của An-đrây-ca thể hiện trong tình yêu thương, ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực và sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân. ( trả lời được các câu hỏi trong SGK ). *KNS: - Giao tiếp: ứng xử lịch sự trong giao tiếp. - Thể hiện sự thông cảm. - Xác định giá trị. II/ Phương tiện dạy học Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK III/ Các hoạt động dạy-học: Hoạt động dạy Hoạt động học A/ KTBC: ( 5 phút) Gà Trống và Cáo - Gọi hs lên bảng đọc thuộc lòng và nêu nội dung bài. Nhận xét B/ Dạy-học bài mới: ( 30 phút) 1. Giới thiệu bài: Treo tranh minh họa và hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì? - Cậu bé đang suy nghĩ về trận bóng đá mà cậu đã tham gia. Tại sao cậu bé này khóc? cậu ân hận về điều gì? Ở cậu có những phẩm chất gì đáng quý? Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu điều đó. 2/ HD đọc và tìm hiểu bài: a. Luyện đọc: - Gọi hs nối tiếp nhau đọc 3 đoạn của bài. (3 lượt) - HD luyện phát âm các từ khó: An-đrây-ca, hoảng hốt, vun trồng - Gọi hs đọc lượt 2 kết hợp giảng nghĩa từ - Y/c HS luyện đọc trong nhóm 4 - Gọi 2 hs đọc cả bài - GV đọc diễn cảm *KNS: - Giao tiếp: ứng xử lịch sự trong giao tiếp. b. Tìm hiểu bài: - Y/c hs đọc thầm đoạn 1 và TLCH: + Khi câu chuyện xảy ra, An-đrây-ca mấy tuổi, hoàn cảnh gia đình em lúc đó thế nào? + Khi mẹ bảo An-đrây-ca đi mua thuốc cho ông, thái độ của cậu thế nào? + An-đrây-ca đã làm gì trên đường đi mua thuốc cho ông? + Đoạn 1 kể với em chuyện gì? Chuyển ý: An-đrây-ca mải chơi nên mua thuốc về nhà muộn, chuyện gì sẽ xảy ra với cậu và gia đình, các em hãy đọc tiếp đoạn 2 - Gọi hs đọc đoạn: Bước vào phòng ...hết bài + Chuyện gì xảy ra khi An-đrây-ca mang thuốc về nhà. + Thái độ của An-đrây-ca lúc đó thế nào? + An-đrây-ca tự vằn vặt mình như thế nào? - Câu chuyện cho thấy An-đrây-ca là một cậu bé như thế nào? - Đoạn 2 nói lên điều gì? -Nội dung bài này nói lên điều gì? *KNS: - Thể hiện sự thông cảm. - Xác định giá trị. c. Đọc diễn cảm: - Gọi hs đọc 2 đoạn của bài - Y/c cả lớp theo dõi, nhận xét, tìm ra cách đọc đúng. - GV đọc mẫu , gọi 2 hs đọc đoạn luyện đọc - Y/c hs luyện đọc diễn cảm theo nhóm 4 (theo cách phân vai:người dẫn chuyện, mẹ, ông, An-đrây-ca) - Thi đọc diễn cảm trước lớp - Thi đọc toàn truyện -Nhận xét, tuyên dương 3/ Củng cố, dặn dò: ( 5 phút) - Nếu đặt tên khác cho truyện, em sẽ đặt tên câu chuyện này là gì? - Nếu gặp An-đrây-ca em sẽ nói gì với bạn? - Về nhà đọc lại bài, chú ý luyện đọc diễn cảm - Bài sau: Chị em tôi -Giáo dục tư tưởng. Nhận xét tiết học. - 2 hs lên bảng đọc thuộc lòng nêu nội dung: Khuyên con người hãy cảnh giác và thông minh như Gà Trống, chớ tin những lời mê hoặc ngọt ngào của những kẻ xấu xa như Cáo. - Bức tranh vẽ cảnh một cậu bé đang ngồi khóc bên gốc cây, bên cạnh là các bạn đang đá bóng. - Lắng nghe - 2 hs nối tiếp nhau đọc theo trình tự + Đoạn 1: An-đrây-ca ...mang về nhà + đoạn 2: Tiếp ...an ủi em + Đoạn 3: Phần còn lại - HS luyện phát âm - 3 hs đọc trước lớp, hs lần lượt giảng nghĩa từ ở phần chú giải. - HS luyện đọc trong nhóm 4 - 2 hs đọc cả bài - Lắng nghe. - HS đọc thầm đoạn 1 + An-đrây-ca 9 tuổi. Em sống với mẹ và ông đang bị ốm nặng + nhanh nhẹn, đi ngay + Gặp mấy cậu bạn đang đá bóng và rủ nhập cuộc. Mải chơi nên cậu quên lời mẹ dặn. Mãi sau mới nhớ ra, cậu vội chạy một mạch đến cửa hàng mua thuốc mang về nhà. + An-đrây-ca mãi chơi quên lời mẹ dặn - Lắng nghe - 1 hs đọc to trước lớp + An-đrây-ca hoảng hốt thấy mẹ đang khóc nấc lên. Ông của cậu đã qua đời. + cậu ân hận vì mình mải chơi, mang thuốc về chậm mà ông mất. cậu òa khóc, dằn vặt kể cho mẹ nghe + An-đrây-ca òa khóc khi biết ông qua đời, cậu cho rằng đó là lỗi của mình + Dù mẹ đã an ủi nói rằng cậu không có lỗi nhưng An-đrây-ca cả đêm ngồi khóc dưới gốc cây táo ông trồng. Mãi khi lớn, cậu vẫn tự dằn dặt mình. + Rất yêu thương ông, cậu không thể ta thứ cho mình vì chuyện mải chơi mà mua thuốc về muộn để ông mất. Cậu rất có ý thức trách nhiệm về việc làm của mình. Cậu rất trung thực, cậu đã nhận lỗi với mẹ và rất nghiêm khắc với bản thân về lỗi lầm của mình. - Nỗi dằn dặt của An-đrây-ca thể hiện tình cảm yêu thương và ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực, sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân. - 2 hs đọc 2 đoạn của bài - Cả lớp tìm ra cách đọc đúng: + Lời của ông đọc với giọng mệt nhọc, yếu ớt. Lời mẹ đọc với giọng thông cảm, an ủi, dịu dàng. ý nghĩ của An-đrây-ca đọc với giọng buồn day dứt. + Toàn bài đọc với giọng trầm buồn, xúc động. - HS lắng nghe, 2 hs đọc. - HS đọc trong nhóm 4 - 3 nhóm thi đọc diễn cảm - Chú bé trung thực, Tự trách mình, Chú bé giàu tình cảm + Bạn đừng ân hận nữa, ông bạn chắc sẽ hiểu bạn mà + Mọi người hiểu cậu mà, đừng tự dằn vặt mình như thế. Rút kinh nghiệm:................................................................................................................ .......................................................................................................................................... Môn: TOÁN Bài: LUYỆN TẬP TCT: 26 I/ Mục tiêu: Đọc được một số thông tin trên biểu đồ. * Bài 3 dành cho Học sinh khá giỏi. II/ Đồ dùng dạy-học: SGK – SGV. III/ Các hoạt động dạy-học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Giới thiệu bài: ( 1 phút) 2/ HD luyện tập: ( 35 phút) Bài 1: Gọi hs đọc đề bài - Đây là biểu đồ biểu diễn gì? - Y/c hs đọc kĩ biểu đồ và tự làm bài - Chữa bài + Số mét vải hoa tuần 2 cửa hàng bán nhiều hơn tuần 1 là bao nhiêu? + Điền đúng hay sai vào ý thứ năm? + Nêu ý kiến của em về ý thứ 5? Bài 2: Các em quan sát biểu đồ trong SGK - Biểu đồ biểu diễn gì? - Các tháng được biểu diễn là những tháng nào? - Các em hãy hoạt động nhóm đôi, bạn này hỏi, bạn kia trả lời và ngược lại. - Gọi nhóm lần lượt hỏi và trả lời trước lớp (mỗi nhóm 1 câu) + Tháng 7 có bao nhiêu ngày mưa? + Tháng 8 mưa nhiều hơn tháng 9 bao nhiêu ngày? + Trung bình mỗi tháng có bao nhiêu ngày mưa? 3/ Củng cố, dặn dò: ( 4 phút) - Về tập đọc biểu đồ. - Bài sau: Luyện tập chung Nhận xét tiết học - 1 hs đọc y/c - Biểu diễn số vải hoa và vải trắng đã bán trong tháng 9 - Dùng bút chì làm vào SGK + Tuần 2 bán được 100m x 3 = 300 m vải hoa, vậy tuần 2 bán được nhiều hơn tuần 1 là 300 m - 200 m = 100 m vải hoa + Điền đúng +Hs nêu ý kiến riêng - Biểu diễn số ngày có mưa trong 3 tháng của năm 2004 - Tháng 7, 8, 9 - HS hoạt động nhóm đôi. - Các nhóm lần lượt hỏi, trả lời. + Có 18 ngày mưa + Tháng 8 mưa nhiều hơn tháng 9 12 ngày + Trung bình mỗi tháng có 15 ngày mưa (18 + 15 + 12 ) : 3 = 15 ngày ) Rút kinh nghiệm:................................................................................................................ .......................................................................................................................................... Thể dục GIÁO VIÊN CHUYÊN DẠY Môn: KHOA HỌC Bài: MỘT SỐ CÁCH BẢO QUẢN THỨC ĂN TCT: 11 I/ Mục tiêu: - Kể tên một số các bảo quản thức ăn : làm khô, ướp lạnh, ướp mặn, đóng hộp. - Thực hiện một số biện pháp bảo quản thức ăn ở nhà. II/ Phương tiện dạy học Hình trang 24,25 SGK III/ Các hoạt động dạy-học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. KTBC: ( 6 phút) Ăn nhiều rau và quả chín. Sử dụng thực phẩm sạch và an toàn. Gọi hs lên bảng trả lời - Thế nào là thực phẩm sạch và an toàn? - Chúng ta cần làm gì để vệ sinh an toàn thực phẩm? - Vì sao hàng ngày cần ăn nhiều rau và quả chín? Nhận xét 2. Dạy-học bài mới: ( 30 phút) *.Giới thiệu bài: - Muốn giữ thức ăn lâu, không bị hỏng, gia đình em làm thế nào? - Đó là các cách thông thường để bảo quản thức ăn. Chúng ta phải chú ý điều gì trước khi bảo quản thức ăn và khi sử dụng thức ăn đã bảo quản? Các em cùng tìm hiểu điều này qua bài học hôm nay. * Hoạt động 1: Các cách bảo quản thức ăn - Các em hãy quan sát các hình trong SGK/58,59 và nói các cách bảo quản thức ăn trong từng hình. - Hãy thảo luận nhóm đôi để TLCH: Các cách bảo quản thức ăn đó có lợi ích gì? - Gọi đại diện nhóm trả lời. Kết luận: Có nhiều cách để giữ thức ăn được lâu, không bị mất chất dinh dưỡng và ôi thiu. Các cách thông thường có thể làm ở gia đình là: cho vào tủ lạnh, phơi sấy khô hoặc ướp muối. * Hoạt động 2: Những lưu ý trước khi bảo quản và sử dụng thức ăn - Đặt tên cho 4 nhóm là: Nhóm phơi khô, nhóm ướp muối, nhóm ướp lạnh, nhóm cô đặc với đường. - Y/c hs hoạt động nhóm và TL 2 câu hỏi sau: 1. Hãy kể tên một số loại thức ăn được bảo quản theo tên của nhóm? 2. Chúng ta cần lưu ý điều gì trước khi bảo quản và sử dụng thức ăn theo cách đã nêu ở tên của nhóm. - Gọi đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Kết luận: Trước khi đưa thức ăn vào bảo quản phải chọn loại còn tươi, loại bỏ phần dập nát, úa sau đó rửa sạch và để ráo nước Trước khi nấu nướng phải rửa sạch, nếu cần ngâm cho bớt mặn 3/ Củng cố, dặn dò: ( 4phút) - Vì sao chúng ta phải bảo quản thức ăn? - Bài sau: Phòng một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng Nhận xét tiết học - 3 hs lên bảng trả lời - SGK/23 - Vì ăn nhiều rau, quả chín để cơ thể có đủ loại vi-ta-min, chất khoáng cần thiết. Các chất xơ trong rau, quả còn giúp chống táo bón. - Bỏ vào tủ lạnh, phơi khô, uớp muối,... - HS nối tiếp nhau trả lời: phơi khô, đóng hộp, để vào tủ lạnh, ướp lạnh, làm mắm, làm mứt, ướp muối. - Đại diện nhóm trả lời trước lớp: Giúp cho thức ăn để được lâu, không bị mất chất dinh dưỡng và ôi thiu - Lắng nghe - Ghi nhớ tên của nhóm mình * Nhóm phơi khô: 1/ Tên thức ăn: cá, tôm, mực, củ cải, măng,... 2/ Trước khi bảo quản cần rửa sạch, bỏ phần ruột, măng, củ cải cần chọn loại còn tươi, bỏ phần giập nát, úa, rửa sạch để ráo nước và trườc khi sử dụng phải rửa lại * Nhóm ướp muối: 1/ tên thức ăn: thịt, cá,mực,.. 2/ Trước khi bảo quản phải chọn loại còn tươi, bỏ phần ruột, khi sử dụng phải rửa lại hoặc ngâm nước cho bớt mặn * Nhóm đóng hộp: 1/ tên thức ăn: thịt, cá, tôm 2/ Trước khi bảo quản, chọn loại còn tươi, loại bỏ ruột * Nhóm cô đặc với đường: 1/ tên thức ăn: mứt dâu, mứt nho, mức chanh,.. 2/ Trước khi bảo quản chọn quả tươi, không dập, rửa sạch để ráo nước. - HS lắng nghe - Để thức ăn không bị ôi,thiu và không cho vi sinh vật có môi trường hoạt động và ngăn không cho các vi sinh vật xâm nhập vào thức ăn. - HS lắng nghe Rút kinh nghiệm:................................................................................................................ .......................................................................................................................................... Ngày soạn: 10/10/2019 Ngày dạy: Thứ 3 ngày 15 tháng 10 năm 2019 Môn: KỂ CHUYỆN Bài: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC TCT: 06 Đề bài: Kể một câu chuyện về lòng tự trọng mà em đã được nghe, được đọc I/ Mục đích, yêu cầu: Dựa vào gợi ý (SGK), biết chọn và kể lại câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về lòng tự trọng. II/ Phương tiện dạy học SGK –SGV. III/ Các hoạt động dạy-học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ KTBC: ( 5 phút) Gọi 1 hs lên bảng kể một câu chuyện mà em đã nghe, đã đọc về tính trung thực -Nhận xét 2/ Bài mới: ( 30 phút) Giới thiệu bài: b. Tìm hiểu đề bài: - Gọi hs đọc đề và phân tích đề - Gạch chân những từ ngữ quan trọng bằng phấn màu: Lòng tự trọng, được nghe, được đọc - Gọi hs nối tiếp nhau đọc phần gợi ý. - Thế nào là lòng tự trọng? - Em đã đọc những câu chuyện nào nói về lòng tự trọng? - Em đọc những câu chuyện đó ở đâu? - Gọi hs nêu câu chuyện của mình. - Treo gợi ý 3 lên bảng, gọi hs đọc c. Kể chuyện trong nhóm: - Các em hãy kể cho nhau nghe trong nhóm 4, trao đổi với nhau về nội dung câu chuyện. - GV gợi ý để hs hỏi lẫn nhau - Bây giờ các em sẽ thi kể, các bạn đánh giá câu chuyện của bạn mình qua các tiêu chí sau: (đính các tiêu chí đánh giá lên bảng) gọi 1 hs đọc.) - Gọi hs lần lượt thi nhau kể - GV ghi nhanh tên truyện, xuất xứ, ý nghĩa, giọng kể, trả lời/đặt câu hỏi của từng hs vào từng cột trên bảng - Gọi hs nhận xét bạn kể theo các tiêu chí đã nêu. - Cho điểm, bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, bạn kể hấp dẫn nhất. - Tuyên dương cho hs vừa đạt giải 3/ Củng cố, dặn dò: ( 5 phút) - Về nhà kể những câu chuyện mà em nghe các bạn kể cho người thân nghe. Xem trước các bức tranh minh hoạ truyện Lời thề ước dưới trăng và gợi ý dưới tranh để chuẩn bị bài sau Nhận xét tiết học. - 1 hs lên bảng kể - 1 hs đọc đề - 1 hs phân tích đề bằng cách nêu những từ ngữ quan trọng trong đề. - 4 hs nối tiếp nhau đọc to trước lớp - Tự trọng là tự tôn trọng bản thân mình, giữ gìn phẩm giá, không để ai coi thường mình. + Truyện kể về cậu bé Nen-li trong câu chuyện Buổi học thể dục, cậu bé quyết tâm vươn lên không chịu thua kém bạn bè.Truyện kể về Mai An Tiêm trong truyện cổ tích Sự tích quả dưa hấu. Chàng Mai An Tiêm sống bằng nghề của mình không dựa dẫm vào người khác. - Em đọc trong truyện cổ tích VN, Truyện đọc lớp 4, SGK TV 4,... - HS nối tiếp nhau nêu - 2 hs đọc - HS kể trong nhóm 4 - HS kể hỏi: + Trong câu chuyện mình kể bạn thích nhân vật nào? Vì sao? + Chi tiết nào trong truyện bạn cho là hay nhất? + Câu chuyện mình kể muốn nói với mọi người điều gì? - HS nghe kể hỏi: + Cậu thấy nhân vật chính có đức tính gì đáng quý? + Qua cậu chuyện, bạn muốn nói với mọi người điều gì? - 1 hs đọc to các tiêu chí: + Nội dung câu chuyện đúng chủ đề: + Câu chuyện ngoài SGK + Cách kể: hay, hấp dẫn, điệu bộ, cử chỉ: + Nêu đúng ý nghĩa của truyện: + Trả lời được câu hỏi của bạn hoặc đặt được câu hỏi cho bạn.: - Hs lần lượt thi nhau kể, hs khác lắng nghe để hỏi lại bạn hoặc trả lời câu hỏi của bạn. - Nhận xét bạn kể - Bình chọn bạn kể hay, có câu chuyện hay. - Lắng nghe, ghi nhớ. Rút kinh nghiệm:................................................................................................................ .......................................................................................................................................... Tiếng Anh GIÁO VIÊN CHUYÊN DẠY Môn: TOÁN Bài: LUYỆN TẬP CHUNG TCT:27 I/ Mục tiêu: Viết, đọc, so sánh các số tự nhiên; nêu được giá trị của chữ số trong một số. Đọc được thông tin trên biểu đồ cột. Xác định được một năm thuộc thế kỉ nào. Giảm tải: Không làm bài tập 2 II/ Phương tiện dạy học SGK – SGV. III/ Các hoạt động dạy-học: Hoạt động học Hoạt động dạy 1/ Giới thiệu bài: ( 1 phút) Tiết học toán hôm nay, các em sẽ làm các bài tập củng cố các kiến thức về dãy số tự nhiên và biểu đồ 2/ HD luyện tập: ( 35 phút) Bài 1: Gọi hs đọc y/c - Gọi 1 hs lên bảng viết, cả lớp viết vào vở nháp. - Muốn tìm số liền sau ta làm sao? - Muốn tìm số liền trước ta làm sao? c) Ghi lần lượt từng số lên bảng, gọi hs đọc rồi nêu giá trị của chữ số 2 Bài 3: Treo biểu đồ lên bảng, y/c hs quan sát - Biểu đồ biểu diễn gì? - Gọi 1 hs lên bảng điền vào chỗ chấm, các em còn lại làm vào SGK (câu d HS làm vào vở nháp Bài 4: Gọi hs đọc y/c - Hỏi lần lượt từng câu, hs trả lời. a) Năm 2000 thuộc thế kỉ nào? b) Năm 2005 thuộc thế kỉ nào? 3 Củng cố, dặn dò: ( 4 phút) - Nêu các bước đọc biểu đồ. - Về nhà xem lại bài. - Bài sau: Luyện tập chung Nhận xét tiết học - Lắng nghe - 1 hs đọc y/c - 1 hs lên bảng viết a) STN liền sau số 2 835 917 là : 2 835 918 b) STN liền trước của số 2 835 917 là: 2 835 916 + Ta lấy số đó + 1 + ta lấy số đó trừ đi 1 - Giá trị của chữ số 2 trong số 82 260 945 là: 2.000.000 vì chữ số 2 đứng ở hàng triệu - 7 238 096: Giá trị của chữ số 2 là: 200000 (vì chữ số 2 đứng ở hàng trăm nghìn) - 1 547 238: Giá trị của chữ số 2 là 200 (vì chữ số 2 đứng ở hàng trăm) - HS nhận xét sau câu trả lời của bạn - 1 hs đọc y/c - Cả lớp thực hiện vào vở - HS quan sát biểu đồ - Biểu diễn số HSG toán khối lớp Ba trường TH Lê Quí Đôn năm học 2004 - 2005 - Cả lớp điền vào SGK a) Khối lớp Ba có 3 lớp. Đó là các lớp: 3A, 3B, 3C b) Lớp 3A có 18 HSG toán, lớp 3B có 27 HSG toán, lớp 3C có 21 HSG toán c) Trong khối lớp Ba: Lớp 3B có nhiều HSG giỏi toán nhất, lớp 3A có ít HSG toán nhất. - HS nhận xét bài làm của bạn, đối chiếu với bài làm của mình - 1 hs đọc y/c a) Năm 2000 thuộc thế kỉ XX b) Năm 2005 thuộc thế kỉ XXI - Đọc tên bảng đồ, xem tên hàng ngang dưới, xem tên và các số ghi bên trái cột biểu đồ. Xem độ cao thấp và các số ghi trên cột biểu đồ. Rút kinh nghiệm:................................................................................................................ .......................................................................................................................................... Âm nhạc GIÁO V IÊN CHUYÊN DẠY Môn: LUYỆN TỪ VÀ CÂU Bài: DANH TỪ CHUNG DANH TỪ RIÊNG TCT: 11 I/ Mục đích, yêu cầu: - Hiểu được khài niệm DT chung và DT riêng ( ND Ghi nhớ ) - Nhận biết được DT chung và DT riêng dựa trên dấu hiệu về ý nghĩa khái quát của chúng (BT1, mục III); nắm được quy tắc viết hoa và bước đầu vận dụng được quy tắc đó vào thực tế (BT2). II/ Phương tiện dạy học SGK – SGV. III/ Các hoạt động dạy-học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. KTBC: ( 6 phút) Danh từ - Gọi hs lên bảng và trả lời câu hỏi: + Danh từ là gì? Cho ví dụ + Tìm các danh từ trong đoạn thơ sau: Vua Hùng một sáng đi săn Trưa tròn bóng nắng nghỉ chân chốn này Dân dâng một quả xôi đầy Bánh chưng mấy cặp, bánh giầy mấy đôi 2. Bài mới: ( 30 phút) a/ Giới thiệu bài: b/ Tìm hiểu phần nhận xét: Bài 1: Gọi hs đọc y/c và nội dung - Các em hãy thảo luận nhóm đôi để tìm từ đúng. - Gọi hs trả lời - Treo bản đồ TNVN vừa nói vừa chỉ trên bản đồ các con sông đặc biệt là sông Cửu Long chảy qua nhiều tỉnh phía Nam nước ta. - Giới thiệu: Vua Lê Lợi, người đã có công đánh đuổi giặc Minh , lập ra nhà hậu Lê ở nước ta. Bài 2: Gọi hs đọc y/c - Các em hãy thảo luận nhóm 4 nói với nhau nghe nghĩa của các từ tìm được ở BT 1 - Gọi đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét, bổ sung Kết luận: Những từ chỉ tên chung của một loại sự vật như sông, vua được gọi là DT chung. Những tên riêng của một sự vật nhất định như Cửư Long, Lê Lợi gọi là DT riêng. Bài 3: Gọi hs đọc y/c - Cách viết các từ trên có gì khác nhau? (So sánh a với b. - So sánh c với d - Từ bài tập trên, em rút ra kết luận gì? - Nội dung của bài học hôm nay được đúc rút trong phần ghi nhớ /57 - Gọi hs đọc ghi nhớ 3/ Luyện tập: Bài 1: Gọi hs đọc y/c - Y/c cả lớp làm vào VBT, 2 nhóm đôi làm trên phiếu - Gọi 2 nhóm dán phiếu và trình bày kết quả - cả lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung - Vì sao em xếp từ "dãy" vào DT chung? - Vì sao em xếp từ "Thiên Nhẫn" vào DT riêng? Bài 2: Gọi hs đọc y/c - Họ và tên các bạn là DT chung hay DT riêng? Vì sao? - Y/c hs viết vào VBT - Gọi HS lên bảng viết, lớp nhận xét - Nhắc HS: Luô

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_4_tuan_6_nam_hoc_2019_2020_nguyen_bich_ly.doc