I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi với người khác: biết thưa gửi, xưng hô phù hợp với quan hệ giữa mình với người khác.
2. Kỹ năng:
- Biết được quan hệ và tính cách nhân vật quan hệ qua lời đối đáp: biết cách hỏi trong những trường hợp tế nhị cần bày tỏ sự thông cảm.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức xưng hô khi giao tiếp.
II. Đồ dùng dạy học:
- HS: Phiếu nhóm, bút dạ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 320 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 15, Bài: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Luyện từ và câu Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 15
Tiết :
GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI ĐẶT CÂU HỎI
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Biết giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi với người khác: biết thưa gửi, xưng hô phù hợp với quan hệ giữa mình với người khác.
2. Kỹ năng:
Biết được quan hệ và tính cách nhân vật quan hệ qua lời đối đáp: biết cách hỏi trong những trường hợp tế nhị cần bày tỏ sự thông cảm.
3. Thái độ
Giáo dục ý thức xưng hô khi giao tiếp.
Đồ dùng dạy học:
HS: Phiếu nhóm, bút dạ.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- GV gọi HS lên bảng đặt câu có từ ngữ miêu tả tình cảm, thái độ của con ngời khi tham gia các trò chơi
- GV đánh giá
- 3 HS đặt câu
- Nhận xét
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở.
b. Dạy bài mới:
5’
Bài 1:
- GV gọi HS đọc yêu cầu, nội dung bài tập
+ Gạch chân từ ngữ thể hiện thái độ lễ phép?
- GV ghi câu hỏi: “Mẹ ơi con tuổi gì?”
+ Lời gọi trong câu hỏi này là gì? Thể hiện thái độ gì?
- 1 em đọc tiếng
- 2 HS trao đổi gạch dưới TN
- 2 HS nêu
- 2 HSTL
5’
Bài 2
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài
- GV yêu cầu HS đặt câu. Sau mỗi câu của HS, GV chú ý sửa lỗi dùng từ, đặt câu & cách diễn đạt.
- GV khen ngợi những HS có câu hỏi lịch sự phù hợp nội dung & đối tượng
- 1 em đọc
- HS nối tiếp đặt câu
- HS khác nhận xét
5’
Bài 3:
- GV nêu yêu cầu
+ Theo con, để giữ lịch sự, cần tránh những câu hỏi có nội dung như thế nào?
+ Lấy VD về những câu hỏi mà chúng ta không nên hỏi?
- GV chốt:
+ Để giữ phép lịch sự khi trò chuyện, hỏi chuyện với người khác, ta cần chú ý gì?
- GV gọi HS đọc ghi nhớ
- GV yêu cầu HS nêu ví dụ minh hoạ
- HS thảo luận & trả lời
- HS nêu VD
- 3 em đọc – lớp ghi vở
13’
Luyện tập:
Bài 1:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài
- GV yêu cầu HS tự làm bài
- GV nhận xét kết luận & chốt ý
- 1 HS đọc
- HS hoạt động nhóm 2
- 2 HS đọc nối tiếp
Bài 4:
- GV yêu cầu HS đọc đề
- GV yêu cầu HS tìm câu hỏi trong truyện
- GV gọi HS đọc câu hỏi
- GV chốt kết luận
- GV đánh giá
- HS đọc yêu cầu
- HS nối tiếp phát biểu
- Nhận xét
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- Chốt kiến thức bài học
- GV nhận xét giờ học
- Dặn dò bài sau
- 1, 2 HS nêu
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_15_bai_giu_phep_lich_su_k.docx