I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Thế nào là câu kể & nắm được tác dụng của câu kể.
- Biết đặt câu kể để tả, trình bày ý kiến, nội dung có hình ảnh sáng tạo
2. Kỹ năng:
- Tìm câu kể trong đoạn văn qua dấu hiệu về nội dung & hình thức
3. Thái độ
- Giáo dục: Có ý thức nói, viết câu kể đúng ngữ pháp, đúng mục đích.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bảng phụ viết lời giải bài tập.I.2 & 3. Bảng nhóm viết những câu văn để HS làm bài tập.III.1
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 337 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 16, Bài: Câu kể - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Luyện từ và câu Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 16
Tiết :
CÂU KỂ
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Thế nào là câu kể & nắm được tác dụng của câu kể.
Biết đặt câu kể để tả, trình bày ý kiến, nội dung có hình ảnh sáng tạo
2. Kỹ năng:
Tìm câu kể trong đoạn văn qua dấu hiệu về nội dung & hình thức
3. Thái độ
Giáo dục: Có ý thức nói, viết câu kể đúng ngữ pháp, đúng mục đích.
Đồ dùng dạy học:
GV: Bảng phụ viết lời giải bài tập.I.2 & 3. Bảng nhóm viết những câu văn để HS làm bài tập.III.1
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4’
1. Bài cũ:
- GV đặt câu hỏi cho HS trả lời
+ Chúng ta đã được học loại câu gì?
+ Câu hỏi có mục đích gì? Cho ví dụ?
- 1 HS TL
- 2 HSTL & đặt VD
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở.
b. Dạy bài mới:
10’
Tìm hiểu ví dụ
Bài 1:
- GV gọi HS đọc yêu cầu & nội dung
+ Hãy đọc câu được in đậm
+ Câu: “Những kho báu ấy ở đâu?” là kiểu câu gì? Nó được dùng để làm gì?
+ Cuối câu có dấu hiệu gì?
- 1 em đọc yêu cầu BT
- 1 em đọc
- HS thảo luận nhóm 2 để TLCH 1-2 em phát biểu
- Nhận xét - bổ sung
Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu BT
+ Những câu còn lại trong đoạn văn dùng để làm gì?
- GV kết luận
+ Cuối mỗi câu có dấu hiệu gì?
- HS thảo luận N2 để TLCH
- 1 - 4 HS phát biểu
Bài 3:
- GV yêu cầu HS đọc nội dung bài
- GV yêu cầu HS thảo luận TLCH
- GV kết luận - nhận xét câu trả lời
+ Vậy câu kể dùng để làm gì?
+ Dấu hiệu nào để nhận biết câu kể?
- HS thảo luận & nối tiếp nhau TLCH – HS khác n/x
- HSTLCH
5’
Ghi nhớ:
- GV gọi HS đọc ghi nhớ
- GV củng cố giải thích & yêu cầu HS nêu ví dụ minh hoạ
- HS đọc ghi nhớ & ghi vở
- 5, 7 HS đọc nt câu kể
14’
Luyện tập:
Bài 1:
- GV gọi HS đọc nội dung bài
- GV cho HS hoạt động nhóm, phát phiếu & nêu yêu cầu:
+ Ghi lại các câu kể trong đoạn văn
- GV cho HS trình bày kết quả
- GV hỏi củng cố kiến thức: Các câu kể đó kể về điều gì?
- 1 em đọc
- HS hoạt động theo tổ
- HS dán phiếu
- Đọc các câu kể - HS khác
nhận xét - bổ sung
Bài 2:
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài
- GV yêu cầu lớp tự làm bài tập
- GV đánh giá & lưu ý HS đặt câu kể có sử dụng từ ngữ gợi tả, sáng tạo đúng ngữ pháp, mục đích
- 1 HS đọc
- HS làm vào vở
- 5 - 7 em trình bày
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
+ Câu kể là gì? Khi nói hoặc viết câu kể, con cần lưu ý gì?
+ Cuối câu có dấu hiệu gì?
-Chốt kiến thức trọng tâm
- GV nhận xét giờ học
- 2 HSTL
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_16_bai_cau_ke_nam_hoc_201.docx