1.Phát triển thể chất
- phối hợp các bộ phận trên cơ thể 1 cách nhịp nhàng để tham gia các hoạt động như: bật, tung, bắt bóng và các trò chơi vận động, phát triển tố chất nhanh, khéo.
- trẻ biết hoạt động 1 ngày của bé, lợi ích của việc ăn uống đầy đủ hợp vệ sinh, ngủ đủ giấc
- Phát triển sự phối hợp của các giác quan: tay- mắt vận động nhịp nhàng, chính xác.
- biết giiữ gìn sức khỏe khi đi ra ngoài trời mùa hè
- Biết một số thực phẩm thông thường trong các nhóm thực phẩm và lợi ích của các món ăn đối với cơ thể.
- Thực hiện được một số thao tác vệ sinh, hành vi tốt khi được nhắc nhở.
2. Phát triển nhận thức
- Biết tên, địa chỉ của trường, lớp trẻ đang học, tên cô giáo và các bạn trong lớp mình.
-Biết các nhiệm vụ, chức năng của các phòng ban.
-Biết hoạt động, công việc của các cô bác trong trường
- Trẻ quan sát tích cực, so sánh, phân loại theo 1-2 dấu hiệu nổi bật
- Phát hiện được vài mối liên hệ đơn giản gần gũi:
- Diễn đạt sự hiểu biết: Nhận xét, trò chuyện, hoạt động chơi, âm nhạc, tạo hình
- Hiểu biết: + Về khái niệm toán: đếm theo khả năng, so sánh số lượng của 2 nhóm đối tượng trong phạm vi 5 và nói được các từ: bằng nhau, nhiều hơn, ít hơn
+ Các sự vật, hiện tượng xung quanh: mưa, nắng, ngày, đêm, mặt trời, mặt trăng, nước, không khí, đất, cát, sỏi
41 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1924 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề 1: Trường mầm non (Thời gian thực hiện: 4 tuần.), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thời gian thực hiện: 4 tuần.
Từ 6/9 đến 31/9/2010
MỤC TIÊU
1.Phát triển thể chất
- phối hợp các bộ phận trên cơ thể 1 cách nhịp nhàng để tham gia các hoạt động như: bật, tung, bắt bóng và các trò chơi vận động, phát triển tố chất nhanh, khéo.
- trẻ biết hoạt động 1 ngày của bé, lợi ích của việc ăn uống đầy đủ hợp vệ sinh, ngủ đủ giấc……
- Phát triển sự phối hợp của các giác quan: tay- mắt vận động nhịp nhàng, chính xác.
- biết giiữ gìn sức khỏe khi đi ra ngoài trời mùa hè
- Biết một số thực phẩm thông thường trong các nhóm thực phẩm và lợi ích của các món ăn đối với cơ thể.
- Thực hiện được một số thao tác vệ sinh, hành vi tốt khi được nhắc nhở.
2. Phát triển nhận thức
- Biết tên, địa chỉ của trường, lớp trẻ đang học, tên cô giáo và các bạn trong lớp mình.
-Biết các nhiệm vụ, chức năng của các phòng ban.
-Biết hoạt động, công việc của các cô bác trong trường
- Trẻ quan sát tích cực, so sánh, phân loại theo 1-2 dấu hiệu nổi bật
- Phát hiện được vài mối liên hệ đơn giản gần gũi:
- Diễn đạt sự hiểu biết: Nhận xét, trò chuyện, hoạt động chơi, âm nhạc, tạo hình
- Hiểu biết: + Về khái niệm toán: đếm theo khả năng, so sánh số lượng của 2 nhóm đối tượng trong phạm vi 5 và nói được các từ: bằng nhau, nhiều hơn, ít hơn
+ Các sự vật, hiện tượng xung quanh: mưa, nắng, ngày, đêm, mặt trời, mặt trăng, nước, không khí, đất, cát, sỏi…
3.Phát triển ngôn ngữ
- Biết lắng nghe và trả lời lễ phép với mọi người, biết bộc lộ suy nghĩ
- Hát, đọc thơ, kể chuyện rõ ràng không ngọng.
- Biết cách xem tranh và mô tả nội dung bức tranh bằng lời.
- Cảm nhận vần điệu, nhịp điệu của bài thơ, đồng dao diễn cảm
- Làm quen việc đọc viết: xem sách, kỹ năng cầm sách, thích vẽ, nhận ra một vài ký hiệu gần gũi, nhìn vào tranh gọi tên nhân vật trong truyện
4.Phát triển tình cảm xã hội
- Trẻ yêu quý trường, lớp mầm non, kính trọng cô giáo và các cô bác trong trường thân thiện hợp tác với các bạn trong lớp.
- Nhận biết vui, buồn, sợ hãi, tức giận, ngạc nhiên qua nét mặt, lời nói, cử chỉ.
- Mạnh dạn, tự tin, tự lực
- Thực hiện qui định ở trường, lớp:cất gọn gàng đồ chơi sau khi chơi xong, ko vứt rác, bẻ cây…
5.Phát triển thẫm mỹ
- Giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
-Cảm nhận vẽ đẹp: vỗ tay, sd từ nói lên cảm xúc, chú ý nghe, tỏ ra thích thú, ngắm nhìn, chỉ, sờ…
- Thể hiện cảm xúc, sáng tạo qua hoạt động âm nhạc, tạo hình:
- Yêu thích, hào hứng tham gia vào các hoạt động âm nhạc, tạo hình, thơ, truyện.
NỘI DUNG
CHỦ ĐỀ : TRƯỜNG MẦM NON
( 4 tuần- từ 06/09 đến 31/9/2010 )
LVPT
NỘI DUNG
1.Phát triển thể chất
-Luyện tập phát tiên các nhóm cơ, hô hấp.
rèn luyện kỹ năng đi, chạy, nhảy,…..
vận động tĩnh: tập thở và tập khởi động và điều khiển các ngón tay qua các trò chơi vận động, qua các công việc tự phục vụ như đeo giầy dép, cài cúc áo, xâu hột hạt, vận động âm nhạc ……
- Đảm bảo chế độ ăn, ngủ đầy đủ
- Mang dép trong lớp, sắp xếp gọn gàng.Đi vệ sinh đúng nơi qui định. Bỏ rác đúng nơi qui định
- Không được ra khỏi trường hki không được phép của cô giáo.
2. Phát triển nhận thức
- Tên, địa chỉ của trường, lớp. Tên, công việc của cô giáo và các thành viên trong trường. Họ tên, đặc điểm của các bạn, hoạt động của trẻ ở trường
- Đặc điểm, công dụng và cách sử dụng của đồ dùng, đồ chơi. So sánh sự khác nhau và giống nhau của 2-3 đồ dùng, đồ chơi.Phân loại đồ dùng, đồ chơi theo 1-2 dấu hiệu.Mối liên hệ giữa đặc điểm cấu tạo với cách sử dụng của đồ dùng, đồ chơi quen thuộc.
- Đóng vai: cô giáo, bác cấp dưỡng, … XD: xây dựng Trường mầm non
- So sánh nhận biết sự bằng nhau, nhiều hơn, ít hơn về số lượng của 2 nhóm đồ vật. Đếm theo khả năng các đối tượng
- Quan sát bầu trời: mưa, nắng, gió
- Hoạt động khám phá: gió nhẹ, mạnh, cách tạo ra gió.
3.Phát triển ngôn ngữ
Hiểu được các từ khái quát
Biết bày tỏ nhu cầu mong muốn, suy nghĩ của mình bằng lời nói.
Biết lắng nghe cô và các bạn nói, biết đặt câu hỏi và trả lời các câu hỏi của người lớn, cô giáo và bạn bè.
Biết đọc thơ, kể chuyện diễn cảm về trường lớp mâm non và ngày tết trung thu.
4.Phát triển tình cảm xã hội
- Trò chuyện, điểm danh hàng ngày
- Quan sát, trò chuyện, đóng vai….
- Tham gia vào hoạt động, trả lời câu hỏi
- Thực hiện công việc đơn giản được giao ( chia giấy, sắp xếp đồ dùng, đồ chơi đúng qui định )
- Biết chào hỏi lễ phép, cám ơn, xin lỗi, chú ý nghe cô, bạn nói, biết chờ đến lượt, quan tâm, chia sẽ với cô/ bạn khi bạn ốm, khi buồn…
- Cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi qui định, giờ ngủ không làm ồn
5.Phát triển thẫm mỹ
Kỹ năng: hát đúng giai điệu, lời ca và thể hiện sắc thái , tình cảm của bài hát, điệu múa.
Vận động nhịp nhàngtheo đúng giai điệu, nhịp điệu bài hát.
Biết nghe và vận động theo nhạc 1 cách nhịp nhàng…
Lựa chọn, sử dụng, biết phối hợp các nguyên liệu sẵn có cũng như kỹ năng tạo hình vẽ, xé, dán, xếp hình để tạo nên sản phẩm.
Nhận xét sản phẩm của mình, của bạn.
Sáng tạo: nói lên ý tưởng của mình.
Đặt tên cho sản phẩm của mình.
MẠNG NỘI DUNG
Tuần 1:Lớp học của bé
( từ 06/ 09 đến 10/09/10 )
Tuần 2: Trường Sao Mai
( từ 13/09 đến 17/9/10 )
TRƯỜNG MẦM NON
( Từ 06/09 ->
1/ 10/10 )
Tuần 4:đồ dung đồ chơi
( từ 27/09 đến 31/10/ 10 )
Tuần 3:Tết trung thu
( từ 20/09 đến 24/09/ 10 )
KẾ HOẠCH LỄ HỘI TẾT TRUNG THU
Chuẩn bị:
Thông báo thời gian cho cháu biết , thứ tư ngày 22/9/2010 lễ hội trung thu.
Làm lồng đèn, dây xúc xích…
Lên thực đơn.
Sưu tầm bài thơ, bài hát, câu chuyện về ngày hội trung thu
Tập văn nghệ, tập múa lân.
Tổ chức hội thi xếp mâm quả
Trang trí:
- Tranh ảnh về tết trung thu
- Mâm quả ngày tết
- Xúc xích, bong bóng, treo lồng đèn.
3. Trong lễ hội:
- Cho cháu văn nghệ lễ hội.( hát , đọc thơ, kể chuyện…)
- Cho cháu múa lân, đón chị Hằng, chú cuội.
- Cho cháu làm nước chanh, làm bánh phật linh
- Chơi các trò chơi dân gian, (theo khối)
- Cho cháu ăn bánh trung thu , uống nước chanh.
4. Sau Lễ hội:
- Vẽ lại bánh trung thu, bánh bía
- Cho cháu kể lại diễn biến của lễ hội.
- Tổ chức cho cháu kễ lại chuyện “ Chú cuội và chị hằng”
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG MẦM NON, TẾT TRUNG THU
Thời gian: 4 tuần ( Từ 06/09/ 10 đến 31/9/ 10 )
1/ Mở chủ đề:
- Sưu tầm hình ảnh, trang trí theo chủ đề trường mầm non, tết trung thu
- Trò chuyện, đàm thoại với trẻ về trường, lớp, các khu vực trong trường, lớp mầm non, lễ hội trung thu
- Tạo tranh chủ đề nhánh
- Làm các bài tập góc, 1 số đồ chơi phục vụ chủ đề
- Mở chủ đề nhánh: Cô giáo
2/ Các hoạt động khám phá:
* Tìm hiểu khám phá các hoạt động
- Tham quan, dạo chơi, khám phá các khu vực, vườn trường, lớp trong trường mầm non, các đồ dùng đồ chơi trong sân trường, lớp.
- Trò chuyện về công việc, nơi làm việc của các cô chú trong trường mầm non
- Trò chuyện đưa ra những câu hỏi khuyến khích trẻ mô tả về trường, lớp: Vì sao ? Như thế nào ?
- Tổ chức cho trẻ nghe các câu chuyện, bài hát, thơ về trường, lớp, cô giáo và các bạn…
- Tổ chức các góc chơi đa dạng với các loại bài tập mở để giúp trẻ khám phá.
- Chơi các trò chơi vận động, học tập, TCA6N, KPKH,….
- Tổ chức cho trẻ thực hiện các hoạt động tự phục vụ như: cất dọn đồ dùng, đồ chơi, chuẩn bị giờ học...
* Các ngày lễ hội:Ngày hội đến trường và tết trung thu
- Trang trí dây hoa, băng gôn, biểu ngữ để trang trí lớp, hình ảnh của trẻ.
- Tập một số bài hát, thơ, trò chơi để tham gia lễ hội
- Tập dợt văn nghệ
* Sự kiện phát sinh:
- Giáo dục trẻ cùng hưởng ứng tháng ATGT
- Phòng dịch cúm A ( H1N1 )
- Tập các động tác TD, đội hình.
3/ Đóng chủ đề:
- Đóng các chủ đề nhỏ hàng tuần
- Đàm thoại với trẻ về nội dung chủ đề đã học.
- Tham gia sinh hoạt tập thể: trình diễn các sản phẩm, diễn văn nghệ, đọc thơ, kể chuyện…. liên quan đến chủ đề đã học
- Trò chuyện về chủ đề mới
- Sắp xếp và trưng bày các hình ảnh về chủ đề mới ( bản thân )
- Giao nhiệm vụ cho trẻ: sưu tầm hình ảnh về chủ đề, làm 1 số đồ chơi nộp cho lớp.
- Phối hợp phụ huynh trong việc thực hiện chủ đề mới.
LỊCH HOẠT ĐỘNG CHUNG
Tuần
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
1
KPKH:
- Trẻ nhận biết được tình cảm của cô chăm sóc thương yêu.
- Trẻ nhận biết và trẻ nói được các công việc của cô giáo mầm non
PTNN:
- Giúp trẻ chú ý lắng nghe, nhận rõ giọng điệu của các nhân vật trong truyện như Cún đốm, Gấu Xù, Mèo khoang, cô giáo Hươu Sao….
PTTM
- Trẻ hát và vận động nhịp nhàng theo giai điệu bài hát , biết vận động phối hợp với nhạc cụ( phách tre, lục lạc, trống lắc.
PTTC:
- Phát triển: cơ chân cho trẻ, biết giữ thăng bằng cơ thể khi đi trên ghế băng thể dục
PTTM:
- Cách cầm bút vẽ, vẽ các nét đơn giản ( nét cong tròn, nét thẳng..) tạo thành bánh hình tròn, hình vuông,hình chữ nhật.
2
KPXH:
- Trẻ nhận biết và trẻ nói được các công việc của cô cấp dưỡng
PTTC:
- Trẻ nhún chân để bật nhảy tại chỗ, bật tiến về trước.
PTNT:
- Biết so sánh nhận xét sự bằng nhau của 2 nhóm đồ vật, biết ghép tương ứng 1: 1
PTTM:
- Trẻ hát được rõ lời bài hát “ Vui đến trường”, vận động nhịp nhàng theo bài hát “ Vui đến trường” có kết hợp sử dụng các loại nhạc cụ trẻ thích
PTNN:
- Trẻ hiểu nội dung truyện, biết được nguyên nhân vì sao chú Cuội bay lên cung Trăng
- Trẻ có cảm nhận những hối tiếc về việc làm của vợ chú Cuội.
3
KPXH:
- Trẻ biết ngày tết Trung thu là ngày rằm tháng 8, biết một số hoạt động diễn ra trong ngày Tết Trung thu
- Trẻ trả lời tròn câu, nói rõ lời.
PTTM:
- Biết tên gọi, đặc điểm những chiếc lồng đèn bằng nguyên vật liệu khác nhau.
TRUNG THU
PTNT:
- SS- NB nhiều hơn, ít hơn về số lượng của 2 nhóm đồ vật.
PTTC:
- Trẻ nhún chân để bật nhảy tại chỗ, bật tiến về trước.
4
KPXH:
- Trẻ nhận biết về tên và cách sử dụng một số đồ dùng, đồ chơi
- Phát triển ngôn ngữ tròn câu, nói rõ ràng
- Trẻ có ý thức bảo vệ các đồ dùng, đồ chơi trong lớp.
PTNN:
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ: biết cách chơi và giúp đỡ nhau khi chơi bập bênh
- Trẻ hiểu và đọc thơ diễn cảm, có kết hợp điệu bộ phù hợp, nhẹ nhàng.
PTTM:
- Trẻ hát đúng, nhịp nhàng, vui tươi bài “ Đêm trung thu”, vận động nhịp nhàng theo bài hát “ Đêm trung thu”
PTTM:
- Cách cầm bút vẽ, vẽ các nét đơn giản ( nét cong tròn, nét thẳng..) tạo thành chùm bóng
PTNN:
- Phân biệt những ngày Trăng tròn, Trăng khuyết
KẾ HOẠCH RÈN NỀ NẾP- VỆ SINH
CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG MẦM NON
( 4 tuần- từ 06/09 đến 31/09/2010 )
1/ Lễ giáo:
- Đi học không khóc nhè
- Cháu biết chào hỏi ba, mẹ, cô giáo khi đến lớp, kính trọng cô giáo, các Bác trong trường, mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp.
- Yêu quí trường lớp, giữ gìn đồ dùng, đồ chơi
2/ Nề nếp, thói quen
- Hướng dẫn các thao tác vệ sinh: rửa tay bằng xà phòng, lau tay, rửa mặt. lau mặt, đánh răng….
- Nề nếp học: chăm giơ tay phát biểu, mạnh dạn trả lời câu hỏi
- Nếp chơi: biết lấy và cất đồ dùng, đồ chơi đúng nơi qui định, không tranh giành đồ chơi vơi bạn
- Ăn: biết sử dụng các đồ dùng cá nhân đúng ký hiệu, tự xúc cơm ăn, ăn nhanh, đảm bảo hết khẩu phần ăn của trẻ
+ Không làm cơm rơi, nếu có cơm rơi biết nhặt bỏ vào dĩa
+ Khi bới canh, cháu biết bỏ muỗng lại tại dĩa để cơm rơi
3/ Vệ sinh, BVMT:
- Biết giữ vệ sinh trường lớp, không bôi bẩn tường, ….
- Biết nhặt rác bỏ vào thùng rác
- Biết rửa tay bằng xà phòng khi tay bẩn và rửa nhiều lần trong ngày
- Nhặt lá cây bỏ vào thùng rác khi ra sân chơi
- Biết vặn nước nhỏ khi rửa tay và biết tắt nước khi rửa tay xong
4/ Nhiệm vụ của cô:
- Thực hiện chương trình GDMN theo chỉ đạo
- Ổn định nhóm/ lớp, đưa chàu vào nề nếp các hoạt động
- Đầu tư tiết dạy, dự giờ có chất lượng
- Xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động, phù hợp chủ đề
- Thực hiện đúng chế độ sinh hoạt 1 ngày của bé, đảm bảo tách nhóm cháu theo cô
- Hoàn thành các loại hồ sơ, sổ sách của cô và cháu kịp thời
- Xây dựng các loại kế hoạch năm học đầy đủ: KHNH ( lớp, cá nhân ), KH phối hợp PH, KH ph/ trào thi đua “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực”
- Thực hiện đầy đủ nội dung của bảng tuyên truyền PH.
KẾ HOẠCH TRỢ GIÚP PHÁT TRIỂN TRÒ CHƠI
CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG MẦM NON: ( từ 06/09/10 đến 31/09/10 )
Các mặt PT
TCĐV
TCXD
TCHT
TCVĐ
1/ Nội dung.
- Cô cùng cháu tập các động tác TD, đọc thơ
- Các Bác CD nấu bếp và ra chợ mua một số thực phẩm về nấu ăn cho các cháu
- Cô bán hàng sắp xếp các loại hoa, quả mùa thu, bánh trung thu và rao bán
- Cháu dùng các khối gỗ, chai sữa, … xếp xen kẽ làm hàng rào, xếp chồng làm cổng trường và dùng que, các khối xếp hoặc ráp thành nhiều nhà nhỏ làm các phòng lớp trong trường, ráp đồ chơi…., sắp xếp đủ các khu vực trong trường….
- Thực hiện các bài tập góc phù hợp theo chủ điểm: Đếm theo khả năng, So sánh số lượng của 2 nhóm đồ vật, nói đúng từ: bằng nhau, ít hơn, nhiều hơn
- Bổ sung thêm các loại sách theo chủ đề, sách có nhiều hình ảnh đẹp gây hứng thú cho trẻ.
- Đi nhanh lấy đúng đồ vật
- Về đúng nhà
- Truyền tin
2/ Kỹ năng chơi
- Dự kiến tình huống: Hôm nay lớp chúng mình sẽ tổ chức lễ hội gì ? hay tiệc sinh nhật ?, Mình sẽ chuẩn bị những gì ? Bác cấp dưỡng sẽ làm những gì để tổ chứ lễ hội hay sinh nhật ?
- Muốn tổ chức trung thu ta cần gì?
- Dự kiến tình huống: Xây hết gạch rồi chúng ta đi đâu để mua gạch đây ? và đi bằng gì để chở gạch về?
- Chỉ vào đối tượng để đếm theo khả năng.
- Cầm sách đúng chiều, giở từng trang xem, nhìn vào tranh gọi tên nhân vật trong truyện
- Nhìn tranh kể chuyện theo khả năng trẻ có sự giúp đỡ GV
- Trẻ tham gia vui vẻ vào trò chơi, nhắc trẻ không la hét to, hãy chú ý cổ vũ cho bạn qua các TCVĐ
- Vật thay thế: Do cô gợi ý
- Phân vai: tập cho trẻ thỏa thuận trước khi chơi, để phân vai chơi.
3/ Knăng phối hợp với bạn
- Cô gợi ý cho cháu chơi khi cháu không biết
- Cháu chơi cạnh bạn và hưởng ứng theo bạn khi chơi
4/ Tự lực, sáng tạo
- Tự chơi trong môi trường đồ chơi có sẳn
- Chơi xong thu dọn đồ chơi với sự nhắc nhỡ của giáo viên
CHUẨN BỊ
- Tranh ảnh, truyện, sách về trường, lớp, các hoạt động của trẻ, của cô, của các thành viên trong trường mầm non….
- Lựa chọn một số trò chơi, bài hát, câu chuyện….. liên quan đến chủ đề.
- Bút màu sáp, đất nặn, giấy vẽ, giấy báo, giấy lịch…. Để trẻ vẽ, nặn, cắt dán……
- Đồ dùng, đồ chơi lắp ráp các mô hình xây dựng.
- Bộ đồ chơi đóng vai “ Cô giáo”, “ bác cấp dưỡng”… cho các trò chơi đóng vai “ Cô giáo”, “ lớp học”, “ nấu ăn”…..
- Dụng cụ vệ sinh, trang trí trường, lớp, làm lồng đèn……
- Cây cảnh, các dụng cụ chăm sóc cây.
- Phối hợp với phụ huynh sưu tầm đồ dùng, đồ chơi, tranh ảnh, nguyên vật liệu, lồng đèn các loại…. liên quan đến chủ đế.
KẾ HOẠCH HƯỚNG DẪN TRÒ CHƠI MỚI
CHỦ ĐỀ TRƯỜNG MẦM NON ( từ 06/09/10 đến 31/10/10 )
1/ TCĐV:
a/ Cô giáo:
- Yêu cầu: Bước đầu trẻ biết vẽ nhóm để chơi theo nhóm, biết nhận vai, nắm được một số việc của vai chơi
- Chuẩn bị: Một số đồ dùng, đồ chơi cho trò chơi “ Cô giáo” như: Sách, vở, bút, bàn, ghế….
- Tiến hành: Đóng vai cô giáo dạy trẻ trong một hoạt động cụ thể ở trường mầm non
b/ Bác Cấp Dưỡng:
- Yêu cầu: Bước đầu trẻ biết vẽ nhóm để chơi theo nhóm, biết nhận vai, nắm được một số việc của vai chơi
- Chuẩn bị: Một số đồ dùng, đồ chơi cho trò chơi “ bác cấp dưỡng” như: nồi, chảo, dao…..
- Tiến hành: Đóng vai bác cấp dưỡng chế biến món ăn tổ chức bửa ăn cho cháu ở trường mầm non
2/ TCXD: Trường mầm non
- Yêu cầu: Trẻ sử dụng các vật liệu khác nhau để xây dựng trường mầm non
- Chuẩn bị: Vật liệu XD: gạch, sỏi, các loại cây cỏ, mô hình đồ chơi ngoài trời ( cầu trượt, bập bênh… ), hàng rào, cây nhựa, hoa, đá, que, hột, hạt….
- Tiến hành: Xây dựng trường mầm non với các lớp học, sân chơi ngoài trời, có cây cảnh, hoa…
Hướng dẫn trẻ lắp ráp các mô hình: lớp, cấu trượt, bập bênh… Tiếp tục gợi ý trẻ xếp hàng rào, lớp học, sân chơi, bồn hoa, thảm cỏ….
3/ TCHT:
- Yêu cầu: Biết tô màu các hình ảnh rổng, trẻ xem tranh ảnh về mùa thu, ngày tết trung thu, về trường mầm non.
- Chuẩn bị: Bút sáp, giấy cho trẻ tô, góc để trẻ nằm xem sách, tranh lô tô về hoa, quả, đồ dùng, đồ chơi trong trường mầm non, các loại sách tranh truyện về trường mầm non.
- Tiến hành: Chơi lô tô đồ dùng, đồ chơi, hoa, quả, tập phân loại theo đặc điểm khác nhau
+ Tô, vẽ hoa, quả…
+ Ghép tranh vẽ trường MN, đồ dùng trong lớp, Trang trí, cắt dán lồng đèn
+ Cháu xem tranj và kể theo hình ảnh trong truyện
4/ TCVĐ: Thi xem tổ nào đi nhanh ( đi trên dây trên sàn nhà)
- Cách chơi: chia ra làm 2 đội thi đua xem đội nào đi trên dây không bị ngã, tới đích trước và lấp cờ chạy về đưa cho bạn kế tiếp, bạn kế tiếp đi lên đổi cờ màu khác và tiếp tục như thế cho đến hết các cháu trong 1 đội.
- Luật chơi: Biết chờ đến lư
5/ Thiên nhiên:
- Yêu cầu: Hứng thú tham gia hoạt động lau lá cây và chăm sóc cây
- Chuẩn bị: góc thiên nhiên có nhiều cây xanh, khăn lau ẩm để trẻ lau lá cây, bình nước để trẻ tự chăm sóc cây.
- Tiến hành: hằng ngày, cho trẻ tưới, xới cây, lau lá cho sạch bụi. Hướng dẫn trẻ nhặt lá vàng.
6/ Nghệ thuật:
- Yêu cầu: Trẻ biết cầm bút đúng cách, biết chọn màu tô cho bức tranh nổi bật
- Chuẩn bị: Giấy màu, bút vẽ, đất nặn, bảng, tranh vẽ về trường MN, hoạt động trường MN, hột hạt, que, giấy báo, vải vụn, len vụn, lá cây…
- Tiến hành: Tô, vẽ, xếp hình…. Về trường, đồ chơi…. Dùng lá cây làm đồ chơi…
MẠNG HOẠT ĐỘNG
Chủ đề nhánh 1: Lớp học của bé.
( Từ 06/09/10 đến 10/09/10 )
Khám phá
khoa học
- Trò chuyện nói về tình cảm của trẻ với trường lớp, cô giáo, các bạn trong lớp và các cô bác trong trường.
- Hợp tác với các bạn giúp đỡ bạn, giúp đỡ cô giáo.
Văn học
kể chuyện diễn cảm bài “ Món quà cô giáo”.
- Quan sát trò chuyện về các khu vực, các hoạt động của trường lớp mầm non.
- Đặt và trả lời các câu hỏi về trường lớp.
Tạo hình
- Nặn đồ dùng đồ chơi.
Âm nhạc
- Hát múa vận động theo nhạc bài “ Cô và mẹ”
- Nghe hát “ Cô giáo”.
- Trò chơi âm nhạc: “ ai nhanh nhất”
Phát triển nhận thức
Phát triển
TCXH
Phát triển
Thể chất
Phát triển
Thẩm mĩ
Phát triển
Ngôn ngữ
Lớp Học
Của Bé
Dinh dưỡng-sức khoẻ
Ăn hết suất, chấp nhận ăn nhiều món ăn khác nhau. Rửa tay sạch trước khi ăn
Có nề nếp trong vệ sinh thân thân thể
Thể dục
- Đi Trên ghế thể dục
- Tìm hiểu về đồ dùng đồ chơi ở lớp.
- Sắp xếp đồ dùng đồ chơi gọn gàng sau khi chơi xong
MỞ CHỦ ĐỀ NHÁNH TUẦN 1: LỚP HỌC CỦA BÉ
Thời gian: Từ 6/9/2010 đến 10/9/2010
1/ MỞ CHỦ ĐỀ:
Sưu tầm hình ảnh, trang trí lớp theo chủ đề “lớp học của bé”
Trò chuyện đàm thoại với trẻ về các loại đồ dùng ,đồ chơi trong lớp.
Tạo tranh chủ đề nhánh.
Làm bài tập góc, 1 số đồ chơi phục vụ chủ đề.
2/ Các hoạt động cho trẻ khám phá chủ đề:
Trò chuyện đàm thoại, đưa ra những câu hỏi gợi mở khuyến khích trẻ tự giới thiệu về sự hiểu biết của mình về đồ dùng đồ chơi. Cho trẻ nghe các câu chuyện có lien quan đến chủ đề đưa ra câu hỏi “ vì sao?” như thế nào? Để kích thích trerbieeur lộ cảm xúc của trẻ .
Tạo tình huống qua các trò chơi để trẻ tự trải nghiệm, khám phá đặc điểm, tên gọi…về đồ dùng đồ chơi.
Tổ chức cho trẻ nghe, xem sách, tranh chuyện về các loại đồ dùng đồ chơi.
Trẻ hát múa, chơi các trò chơi âm nhạc về đồ dùng đồ chơi, cô giáo các bạn.
Tổ chức các hoạt động PTNN: Truyện “món quà cô giáo”
Chơi đóng vai về các loại đồ dùng, đồ chơi, đống vai cô giáo và các bạn.
Sưu tầm, làm album về các loại đồ dùng, đồ chơi.
3/ ĐÓNG CHỦ ĐỀ: “ Lớp học của bé”
Đóng các chủ đề nhỏ hang tuần
Đàm thoại với trẻ về nội dung đã học
Tham gia sinh hoạt tập thể: trình diễn các sản phẩm, diễn văn nghệ, đọc thơ, kể chuyện…liên quan đến nội dng đã học
Trao đổi và trò chuyện về chủ đề mới
Sắp xếp trưng bài những hình ảnh về chủ đề
Thông tin với PH việc thực chủ đề mới.
KẾ HOẠCH TUẦN 1: LỚP HỌC CỦA BÉ
( từ 06/09/2010 đến 10/09/2010 )
Thời điểm
Thứ hai
Thứ ba
Thứ tư
Thứ năm
Thứ sáu
Đón trẻ
- Nhắc nhở trẻ chào cha mẹ, chào cô trước khi vào lớp
- Phối hợp PH: Trao đổi về sức khỏe, học tập của trẻ.
TDS
Bài tập 1
Hoạt động sáng
- Điểm danh: Tổ trưởng điểm danh-> báo cáo với cô. Quan tâm đến bạn vắng.
- Thời gian + Thời tiết: Gở lịch, gắn băng từ thứ, ngày, tháng. QS và nhận xét bầu trời
- Giới thiệu sách truyện mới: “ Món quà cô giáo”
- Tâm trạng: vui, buồn, ngạc nhiện-> trẻ nêu được vì sao vui, buồn, ngạc nhiên.
- Thông tin trên báo, đài…
Hoạt động chung
MTXQ:
- Trò chuyện về tên, công việc của cô giáo .
Văn học:
- Truyện: “ Món quà cô giáo”
Âm Nhạc:
- DH: đi học về- Nghe hát: em đi mẫu giáo.
- TCÂN: Ai nhanh nhất
PTTC:
- Đi trên ghế TD
Tạo Hình:
- Vẽ đồ chơi trong lớp tặng bạn
HĐNT
- QS: Cổng trường, bản tin, Văn phòng Hiệu trưởng, Phòng cô hiệu phó, Phòng y tế…….
- TCVĐ: Thi xem tổ nào đi nhanh, Trốn tìm, Mèo đuổi chuột ………….
- TC dân gian: Chi chi chành chành, Lộn cầu vồng, Kéo cưa lừa xẻ……….
- Chơi tự do: vẽ tự do trên sân, các đồ chơi ngoài trời, cát, nước, nhặt lá cây, nhổ cỏ cho hoa………….
HĐVC
- Đóng vai:Cô giáo
- Âm nhạc: Hát, vận động bài “ Cô và mẹ”, Nghe “ Cô giáo”
- Xây dựng: Trường mầm non
- Tạo hình: Tô tranh cô giáo, trường MN
- Học tập: Lô tô, Tìm dụng cụ cho cô….
- Thư viện: truyện “ món quà cô giáo”
- Khám phá: chăm sóc cây, trồng thêm cây xanh
- TH: Tạo ra những con số ngộ nghĩnh
- Đóng vai: Bán hàng
- Học tập: Lập bảng sở thích của cô và bé
Hoạt động chiều
- Chơi ở các góc thực hiện và hoàn thành sản phẩm
- Rèn thao tác vệ sinh đúng cách: Rửa tay bằng xà phòng, lau mặt, đánh răng
- Chơi TCVĐ: Mèo đuổi chuột
- Dinh dưỡng: “ Tìm thực phẩm cùng nhóm.”
- Tập dợt văn nghệ chuẩn bị tổng kết chủ đề
- Tổng kết chủ đề: hát, múa
- Trưng bày sản phẩm của chủ đề tuần
- Mở chủ đề mới: Trường Sao Mai
Trả trẻ
-Trao đổi với phụ huynh những trẻ có biểu hiện bất thường trong ngày
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG SÁNG
( Từ 06/09/2010 đến 10/09/2010 )
I/ Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết tên các bạn trong tổ. Quan tâm đến thông tin thời sự
- Cùng chia sẽ với cô và bạn
- Chú ý lắng nghe cô và bạn nói
II/ Chuẩn bị: Các loại bảng biểu ( điểm danh, thời tiết, thời gian, chế độ sinh hoạt, thông tin … )
III/ Tổ chức hoạt động:
1/ Điểm danh: Tập cho các tổ trưởng kiểm tra xem tổ mình có vắng bạn nào không? Báo cáo cho cô và các bạn cùng nghe => Sau đó các tổ trưởng lên gắn hình bạn vắng
- Cả lớp cùng đếm xem có bao nhiêu bạn vắng
2/ Thời tiết- Thời gian:
+ Bầu trời hôm nay như thế nào? Gió mạnh hay gió nhẹ? Tại sao con biết? => cháu lên gắn biểu tượng thời tiết
+ Hôm qua thứ mấy? ngày? Tháng? => Cháu lên gở lịch và chỉ vào lịch nói tô “ hôm nay thứ mấy? ngày mấy? tháng mấy? năm? => Cháu gắn thứ, ngày, tháng
3/ Trò chuyện đầu tuần: Hỏi xem thứ bảy, chủ nhật ở nhà cháu làm gì? Đi đâu chơi? Và nhắc nhở tiêu chuẩn bé ngoan
4/ Thông tin- Giới thiệu sách:
+ Cháu sưu tầm thông tin trên báo mang vào lớp, gắn vào bảng thông tin. Gọi cháu lên chỉ vào hình ảnh và nói theo sự hiểu biết của mình.
+ Giới thiệu sách mới, trẻ biết tên, không đọc mà khuyến khích trẻ tìm đọc ở góc sách
5/ Tâm trạng- Chế độ sinh hoạt :
+ Vui, buồn, ngạc nhiên…. Vì sao ?
+ Cháu gắn biểu tượng về hoạt động có chủ đích trong mỗi ngày
Kết thúc: Trò chơi “ Dung dăng dung dẻ”
Thứ hai, ngày 06 tháng 09 năm 2010
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
I/ Mục đích yêu cầu:
- Biết công dụng của cổng trường
- Tham gia tích cực vào trò chơi, cùng bạn chơi vui vẻ.
- Không được ra khỏi cổng trường khi không có sự cho phép của cô
II/ Chuẩn bị:
- Cô: hệ thống câu hỏi gợi mở, phải thuộc bài đồng dao
- Trẻ: 4-6 cây cờ cho trò chơi, cát, nước, các chai to- nhỏ khác nhau, các dụng cụ để đông nước.
III/ Tổ chức hoạt động:
1/ Quan sát: Cổng trường
- Trẻ tự khám phá xem cổng trường được làm bằng gì? Làm như thế nào? Ai làm ra cái cổng? Và cổng dùng để làm gì? Hình dáng? Cách sử dụng như thế nào?
- Mỗi cháu đặt 1 câu về cái cổng
2/ TCVĐ: Thi xem tổ nào đi nhanh ( đi trên dây trên sàn nhà)
- Cách chơi: chia ra làm 2 đội thi đua xem đội nào đi trên dây không bị ngã, tới đích trước và lấp cờ chạy về đưa cho bạn kế tiếp, bạn kế tiếp đi lên đổi cờ màu khác và tiếp tục như thế cho đến hết các cháu trong 1 đội.
- Luật chơi: Biết chờ đến lượt
3/ TCDG: Chi chi chành chành
- Cách chơi:
+ Lần 1: Cô và các cháu cùng chơi, vừa chơi vừa đọc bài đồng dao “ chi chi chành chành”
+ Chia nhóm nhỏ, các cháu tự chơi, cô quan sát giúp đỡ
4/ Chơi tự do: Đồ chơi ngoài trời, chơi cát, đong nước
Thứ hai, ngày 06 tháng 09 năm 2010
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ XÃ HỘI
Đề tài: Trò chuyện về tên, công việc của cô giáo
I/ Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết trong trường có rất nhiều các cô các bác, mỗi người làm 1 công việc khác nhau nhưng đều là để chăm sóc các cháu.
Trẻ biết tên cô và 1 số bạn thân.
- trẻ trả lời đủ câu, diễn đạt mạch lạc, không nói ngọng.
- Lễ phép với cô và biết yêu quí, kính trọng các cô bác trong trường
II/ Chuẩn bị:
- Cô: Một số hình ảnh về công việc của cô ở trường mầm non
+ Băng nhạc: bài “ Cô và mẹ”
- Trẻ: Một số hình ảnh trong chế độ sinh hoạt
III/ Tổ chức hoạt động:
1/ Hoạt động 1: Trò chuyện
- Ổn định: Mở nhạc cho trẻ hát theo bài “ T
File đính kèm:
- GIAO AN(24).doc