Giáo án mẫu giáo lớp 5 tuổi - Tuần 10

• Đón trẻ vào lớp, cho trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định, gọn gàng, ngăn nắp

• Trò chuyện với trẻ về chủ đề “gia đình”

• Điểm danh

 

doc41 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 9024 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 5 tuổi - Tuần 10, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH TUẦN 10 Chủ đề nhánh: KHÁM PHÁ ĐỒ DÙNG ĂN UỐNG Từ 04/11/2013 đến 08/11/2013 Thứ HĐ Thứ hai 04/11/2013 Thứ ba 05/11/2013 Thứ tư 06/11/2013 Thứ năm 07/11/2013 Thứ sáu 08/11/2013 HOẠT ĐỘNG SÁNG Đón trẻ Điểm danh Đón trẻ vào lớp, cho trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định, gọn gàng, ngăn nắp Trò chuyện với trẻ về chủ đề “gia đình” Điểm danh Thể dục sáng 1. Khởi động: Cho trẻ đi các kiểu đi. Hô hấp 2: “Thổi bóng bay” 2. Trọng động: - Tay vai 1: Tay đưa ra phía trước, gập trước ngực. - Chân 2: Ngồi khuỵu gối, tay đưa cao, ra trước. - Bụng – lườn 1: Đứng cúi gập người về phía trước, tay chạm ngón chân. - Bật 1: Bật tiến về phía trước. 3. Hồi tỉnh: - Cho trẻ chơi trò chơi “uống nước” vài lần. Hoạt động học PTTC VĐCB: Chạy 18m trong khoảng 10 giây TCVĐ: lăn bóng PTNN Chữ cái e, ê PTTM Trọng tâm: Vỗ tay theo nhịp: Bé quét nhà Nội dung kết hợp: NH: Chỉ có một trên đời TC ÂN: Ai đoán giỏi? PTNT Xác định phía trên – phía dưới, phía trước – phía sau của đối tượng khác (có sự định hướng trước sau). PT TC – KNXH Tiết kiệm trong sinh hoạt gia đình Hoạt động ngoài trời Quan sát tranh chủ đề TT: Chữ cái e, ê TC: Dọn về nhà mới Quan sát tranh chủ đề TT: Vỗ tay theo nhịp “Bé quét nhà” TC: Ai đoán giỏi? Quan sát tranh chủ đề TT: Xác định phía trên – phía dưới, phía trước – phía sau của đối tượng khác (có sự định hướng trước sau). TC: Về đúng chỗ Quan sát tranh chủ đề TT: Tiết kiệm trong sinh hoạt gia đình TC: Truyền tin Quan sát tranh chủ đề CC: Thơ “Giữa vòng gió thơm” TC: Bánh xe quay Làm quen Tiếng Việt - Quần áo - Nón - Giày/dép - Nĩa - Muỗng - Vá - Tủ lạnh - Ti vi - Đầu đĩa (DVD) - Bóng đèn - Bàn ủi (bàn là) - Quạt máy - Ôn tập các từ trong tuần Hoạt động chơi * Góc phân vai: Chơi những người bán hàng bán các đồ dùng phục vụ cho gia đình, đóng vai người thân trong gia đình nấu ăn cho cho mọi người, mẹ đưa con đi học, đi khám bệnh. cháu giúp bà xâu kim, chị chăm em cho ba mẹ đi làm…. * Góc xây dựng: Xây dựng vườn hoa gia đình, xây nhà, vườn rau của gia đình…. * Góc nghệ thuật: Vẽ, cắt xé dán tranh để trang trí trong nhà, tô màu, vẽ, nặn các đồ dùng trong gia đình. Hát các bài hát theo chủ đề. * Góc học tập: Sao chép tên các chữ cái đã học. Chơi lô tô, đôminô về chủ đề gia đình. Xem tranh, ảnh kể tên được những người trong gia đình… * Góc thiên nhiên: Tưới nước, lau lá cho cây, nhổ cỏ, chăm sóc cây xanh. HOẠT ĐỘNG CHIỀU Đón trẻ Điểm danh Đón trẻ vào lớp, cho trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định, gọn gàng, ngăn nắp Trò chuyện với trẻ về chủ đề “gia đình” Điểm danh Hoạt động học Củng cố PTTC VĐCB: Chạy 18m trong khoảng 10 giây TCVĐ: lăn bóng PTNN Thơ “giữa vòng gió thơm” PTTM Nặn cái chén (mẫu) Nghỉ Nghỉ Hoạt động chơi - Cho trẻ chơi các trò chơi “hãy đoán thử xem đó là đồ dùng gì?”… - Hoạt động góc theo ý thích. An Hảo, ngày tháng năm 2013 PHT. Duyệt Giáo viên Nguyễn Thị Hà Trần Thị Phương Diễm Thứ hai, ngày 04 tháng 11 năm 2013 HỌP MẶT ĐÓN TRẺ Cô đón trẻ vào lớp cho trẻ cất đồ dùng đúng nơi qui định, gọn gàng, ngăn nắp. Cô cho các cháu hát bài “cả nhà thương nhau” ngồi ở giữa lớp, sau đó cô cùng trò chuyện với các cháu: Hôm nay ai đưa con đi học? Gia đình con có bao nhiêu người, gồm những ai? Địa chỉ nhà con ở đâu? Con là con thứ mấy trong gia đình? Bố mẹ con làm nghề gì vậy? Con thường làm những công việc gì để giúp mọi người trong gia đình? Cô chuẩn bị các hoạt động trong ngày. TIÊU CHUẨN BÉ NGOAN Đi học đúng giờ, mang khăn, mang dép. Không nói chuyện trong giờ học. Không nói tục, nói leo Đi tiêu tiểu đúng nơi quy định. THỂ DỤC SÁNG Khởi động: Cho trẻ đi các kiểu đi. Hô hấp 2: “Thổi bóng bay” TTCB: Đứng chân rộng bằng vai, tay thả xuôi. TH: Đưa 2 tay khum trước miệng và thổi mạnh, đồng thời đưa 2 tay ra ngang (tưởng tượng bóng to dần). 2. Trọng động: - Tay vai 1: Tay đưa ra phía trước, gập trước ngực (vòng) CB: Đứng thẳng, khép chân, tay cầm vòng để dọc thân người. + Nhịp 1: Bước chân trái lên một bước nhỏ, chân phải kiễng gót, tay đưa ra phía trước. + Nhịp 2: Hai tay gập trước ngực, khuỷu tay ngang vai. + Nhịp 3: Như nhịp 1. + Nhịp 4: Về tư thế chuẩn bị. Nhịp 5,6,7,8: Thực hiện như trên. - Chân 2: Ngồi khuỵu gối, tay đưa cao, ra trước. CB: Đứng thẳng, tay thả xuôi. + Nhịp 1: Tay đưa lên cao, kiễng chân. + Nhịp 2: Ngồi khuỵu gối (thẳng lưng) tay đưa ra phía trước, không kiễng chân. + Nhịp 3: Như nhịp 1. + Nhịp 4: Về tư thế chuẩn bị. Nhịp 5,6,7,8: Thực hiện như trên. - Bụng – lườn 1: Đứng cúi gập người về phía trước, tay chạm ngón chân. CB: Đứng thẳng, khép chân, tay thả xuôi. + Nhịp 1: Bước chân trái sang bên một bước, tay đưa lên cao + Nhịp 2: Cúi gập người về phía trước (chân thẳng tay chạm ngón chân) + Nhịp 3: Như nhịp 1. + Nhịp 4: Về tư thế chuẩn bị. Nhịp 5,6,7,8: Đổi chân và thực hiện như trên - Bật 1 : Bật tiến về phía trước (bật vào vòng tròn) CB: Đứng khép chân, tay chống hông. + Thực hiện: Bật 2 chân vào vòng, bật ra ngoài. Sau đó, quay sau, bật vào vòng và bật về chỗ cũ. 3. Hồi tỉnh: * Cho trẻ chơi trò chơi “uống nước” vài lần. HOẠT ĐỘNG HỌC: PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT ĐỀ TÀI: VĐCB: CHẠY 18M TRONG KHOẢNG 10 GIÂY TCVĐ: LĂN BÓNG I. Mục đích yêu cầu: - Dạy trẻ biết chạy theo hướng thẳng, khi chạy đầu không cúi, biết phối hợp chân tay nhịp nhàng, hơi thở đều hòa. - Rèn khả năng tập trung chú ý cho trẻ, phát triển cơ chân và khả năng phối hợp các vận động, phát triển cơ bắp. - Giáo dục các cháu thái độ học tập nghiêm túc, siêng tập thể dục cho cơ thể phát triển cân đối, biết yêu thương, quan tâm đến người thân của mình. II. Chuẩn bị: - Sân rộng bằng phẳng - Trống lắc, nhạc - Vạch xuất phát, đích đến (từ mức đến đích cách 18m) - Rối Thỏ. - 4 quả bóng nhỏ. Vẽ 1 vòng tròn có đường kính 70 - 100cm, từ vòng tròn vạch 4 đường dài 3m. Đặt 4 quả bóng trong vòng tròn cho trẻ chơi trò chơi. III. Tiến hành hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Ổn định, giới thiệu, khởi động. * Cả lớp hát bài “mẹ đi vắng” - Rối Thỏ: Chào các bạn, các bạn có nhớ mình là ai không? - À đúng rồi, mình là Thỏ Hồng, hôm nay mẹ mình đi vắng 1 tí nên mình hỏi mẹ cho mình sang đây chơi cùng các bạn đấy! - Các bạn có biết họ nhà thỏ của mình có biệt tài nào không? - À để mình kể cho các bạn nghe câu chuyện về họ nhà thỏ của mình nhé! - Ngày xưa rất xưa, cụ tổ của mình và cụ tổ họ nhà rùa tranh cãi với nhau xem ai nhanh hơn. Và họ quyết định giải quyết định việc tranh luận bằng cuộc thi chạy đua. Họ đồng ý lộ trình và bắt đầu đua. Cụ tổ của mình chạy nhanh như bắn và chạy thục mạng 1 hồi và sau khi đã thấy bỏ khá xa bạn rùa, cụ nghỉ mệt dưới tán cây bên đường và thư giản trước khi tiếp tục cuộc đua. Cụ thỏ ngồi dưới bóng cây và tiếp tục ngủ thiếp đi, cụ rùa từ từ vượt qua mặt cụ thỏ và sớm kết thúc đường đua, dành chiến thắng. Cụ thỏ giật mình thức giấc và nhận ra mình đã thua. Kể từ đó không còn cuộc tranh luận ai thắng, ai thua nữa. Thế là từ đó họ trở thành những người bạn thân thiết với nhau. - Dòng họ nhà mình biết chạy từ rất bé nhưng mình không biết các bạn ở lớp có biết chạy hay không? - Vậy hôm nay chúng ta hãy nhờ cô tổ chức cho chúng ta thi chạy để xem ai chạy nhanh nhất nhé! - Để bước vào cuộc thi, cô mời các con cùng khởi động. * Khởi động: - Cho trẻ đi vòng tròn kết hợp các kiểu đi,chayàbằng mũi bàn chân à đi bình thường à đi bằng gót chân à đi bình thường. + Hô Hấp 2: “Thổi bóng bay” Hoạt động 2: Trọng động. A. Bài tập phát triển chung: (Động tác nhấn mạnh: Chân 2). - Tay vai 1: Tay đưa ra phía trước, gập trước ngực (vòng) - Chân 2: Ngồi khuỵu gối, tay đưa cao, ra trước. - Bụng – lườn 1: Đứng cúi gập người về phía trước, tay chạm ngón chân. - Bật 1 : Bật tiến về phía trước (bật vào vòng tròn) B. Vận động cơ bản: * Trẻ về đội hình hai hàng ngang đối diện. - Để biết xem các con ai sẽ là người chạy nhanh nhất thì hôm nay cô sẽ cho các con “chạy 18 mét trong 10 giây” nhé! - Cô làm mẫu lần 1 không giải thích. - Cô làm mẫu lần 2 kết hợp phân tích: Bạn nào lên thực hiện sẽ đứng trước vạch chuẩn, đứng chân trước chân sau, người hơi cúi về trước để lấy đà chuẩn bị. Khi có tiếng gõ trống của cô các con sẽ chạy tới đích 18 mét trong vòng 10 giây, bằng cách nghe tiếng đếm từ 1 tới 10 của cô và bạn, xem bạn nào thực hiện đúng theo thời gian qui định của cô nha! * Cô nhờ 1, 2 cháu khá lên làm mẫu. Cô nhận xét. * Trẻ thực hành: * Cô cho lần lượt từng trẻ lên thực hiện (2 lần) * Cho những trẻ thực hiện chưa tốt lên thực hiện lại. - Các bạn ơi mình rất thương mẹ mình thế còn các bạn thì sao? * Tổ chức thi đua: - Vậy bây giờ các bạn hãy chọn 1 món quà để tặng mẹ đi nhé! - Mình cần 2 đội, mỗi đội 4 bạn. - Thỏ Hồng đã chuẩn bị cho các bạn một số món quà đặt trong rổ để ở đích phía trước. Nhiệm vụ của các bạn là chạy thật nhanh về đích, chọn những món quà mang về để tặng mẹ của mình. Đội nào chạy nhanh và mang quà về nhiều nhất sẽ là đội chiến thắng. - Cô cho trẻ chơi 2 – 3 lần. C. Trò chơi “lăn bóng” - Cô cho trẻ đọc ca dao “công cha như núi……” chuyển đội hình thành vòng tròn. - Cô giới thiệu luật chơi. - Khi cô lăn bóng đến bạn nào thì cô yêu cầu bạn đó phải nói tên của 1 người thân trong gia đình mà cháu thích. - Cô cho trẻ chơi. *3. Hoạt động 3: Hồi tỉnh. - Cho trẻ chơi trò chơi “uống nước” (2 lần) * Nhận xét – cắm hoa. * Cả lớp hát. - Thỏ Hồng. - Chạy nhanh. * Trẻ lắng nghe cô kể. - Biết. - Được. - Di chuyển vòng tròn - 2 lần x 8 nhịp - 4 lần x 8 nhịp - 2 lần x 8 nhịp - 2 lần x 8 nhịp - 2 hàng ngang đối diện - Trẻ chú ý lắng nghe và quan sát bạn làm mẫu - Trẻ thực hiện. * Trẻ thực hành. - Cũng thương mẹ. * Trẻ thi đua. * Trẻ xung phong chơi. - Trẻ vừa đọc ca dao vừa chuyển đội hình vòng tròn. - Trẻ chơi. - Trẻ cắm hoa. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI I. Mục đích yêu cầu: - Dạy trẻ nhận biết được chữ cái e, ê, phát âm đúng tên chữ cái, nhận ra được chữ cái có trong từ, trong tranh. - Phát triển khả năng quan sát, so sánh. - Giáo dục trẻ biết sử dụng cẩn thận các đồ dùng trong gia đình, vui chơi ngoan. II. Chuẩn bị: - Thẻ chữ cái e, ê của cô và đủ cho từng trẻ. - Một số tranh lô tô về đồ dùng trong gia đình. - Trống lắc. Ngôi nhà bằng hộp giấy. - Loa hát nhạc, nhạc nền bài hát “nhà của tôi”. III. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Quan sát. + Cả lớp hát “nhà của tôi”. - Cho các cháu quan sát tranh về đồ dùng trong gia đình, các chữ cái có trong tranh từ. - Giới thiệu chữ e, ê. 2. Hoạt động 2: Truyền thụ. * Cô cho trẻ làm quen chữ “e”: - Cô giới thiệu chữ cái mới “e” và gắn thẻ chữ “e” lên bảng. - Cô phát âm 3 lần “chữ e âm e” + Cho cả lớp đọc lại theo cô. + Tổ đọc. + Cá nhân đọc. - Phân tích nét : Chữ e in thường gồm có 1 ngang nối liền với 1 nét cong hở phải - Cô gắn thẻ chữ “ e” lên góc trái bảng * Cô cho trẻ làm quen chữ “ê”: - Cô giới thiệu chữ cái mới “ê” và gắn thẻ chữ “ê” lên bảng. - Cô phát âm 3 lần “ê” + Cho cả lớp đọc lại theo cô. + Tổ đọc. + Cá nhân đọc. * Phân tích nét : Chữ ê in thường gồm 1 nét ngang nối liền với 1 nét cong hở phải và 1 dấu mũ trên đầu. * So sánh chữ “e” và “ê” - Giống nhau: đều có một nét ngang nối liền với 1 nét cong hở phải. - Khác nhau: Chữ “ê” có dấu mũ trên đầu, chữ “e” không có. 3. Hoạt động 3. Trò chơi “Dọn về nhà mới?” - Cách chơi: Chơi theo nhóm, 2 cháu ngồi cùng chiều (mỗi cháu xếp 2 nhà). + Cô giới thiệu cho trẻ biết có một khu nhà mới xây xong, các cháu hãy giúp đỡ mọi người xếp đồ dùng (các quân lô tô) vào nhà mới, đúng nhà, đúng tầng. + Ví dụ: Xếp cho cô cái chén vào tầng 1 của nhà E, cái ghế vào tầng 5 của nhà V. + Cô cho lần lượt từng cháu xếp. Cháu nào xếp sai là mất lượt chơi * Nhận xét - cắm hoa - Lớp hát. - Cả lớp đọc - Tổ đọc. - Cá nhân đọc. -Trẻ quan sát cô viết mẫu. - Cả lớp đọc - Tổ đọc. - Cá nhân đọc. - Trẻ so sánh. - Trẻ chơi. - Trẻ cắm hoa. HOẠT ĐỘNG “TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT” ĐỀ TÀI: - QUẦN/ÁO - NÓN - GIÀY/DÉP I. Mục đích – yêu cầu: - Trẻ biết các từ : Quần áo, nón, giầy, dép. - Trẻ nghe hiểu và nói được tròn câu : Mẹ may quần áo cho bé. Đi nắng phải đội nón, Đi học phải mang giầy/dép. - Giáo dục các cháu biết giữ gìn các đồ dùng cá nhân của mình. II. Chuẩn bị: - Vật thật: cái nón, quần áo đồng phục của các cháu, 1 đôi giầy, 1 đôi dép. III. Tiến hành: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ 1. Hoạt động 1: Ổn định – giới thiệu. - Cô cháu hát “Nhà của tôi”. - Gia đình con có những đồ dùng gì? - Ngoài những đồ dùng các con vừa kể ra, còn có những loại đồ dùng rất cần thiết cho đời sống chúng ta nữa đó các con. Hôm nay cô sẽ giới thiệu cho các con biết về chúng nhé! 2. Hoạt động 2: Truyền thụ . - Cô có một món quà muốn tặng các con, các con nhìn xem, đây là quà gì nhé! - Cô từ từ mở chiếc hộp ra cho trẻ xem. - Gì thế các con? - Sao con biết đây là bộ đồ đồng phục?’ - Bộ đồ này có màu gì? - Bộ đồ đồng phục gồm 1 cái quần và 1 cái áo. - Cái quần có đặc điểm gì? - Còn cái áo có đặc điểm gì? - Các con lặp lại theo cô “Quần áo” (3 lần). - Ở nhà thường thì ai là người may đồ cho các con? - Đúng rồi! Thường thì mẹ sẽ là người may đồ cho các con. Hay mẹ sẽ dẫn các con đến các cô thợ may để may quần áo nếu mẹ bận. - Các con thấy cô có tranh gì đây? - Các con nói lại theo cô “Cô thợ đang may quần áo”. - Đây là tranh cô thợ may đang may quần áo cho khách. Cô may rất chăm chỉ, cẩn thận. Để may được 1 bộ quần áo rất là mất thời gian, vì thế các con phải biết giữ vệ sinh áo quần, không được vùi bẩn nhà các con. - Cô đố! Cô đố! “Cái gì bằng lá Chóp nhọn vành tròn Người lớn trẻ con Nắng mưa đều đội. Đố bé là gì?” - Đúng rồi! đó là cái nón lá dùng để đi mưa, đi nắng. Nhưng các con biết không, nón có nhiều loại nón, như nón lá, nón kết, nón tai bèo, nón bảo hiểm… nhưng chúng đều giúp cho con người che mưa, che nắng khi đi ngoài trời. - Các con lặp lại theo cô “cái nón” (3 lần) - Cái nón dùng để làm gì? - Các con lặp lại theo cô “Cái nón dùng để đội” (3 lần). - Khi đi đâu các con nên nhớ đội nón, vì đội nón sẽ giúp các con tránh nắng, không bị bệnh, các con nhớ chưa? - Còn 1 thứ rất là quan trọng khi đi đường nữa, các con đoán thử, đó là cái gì nhé? “Anh em sinh đôi, Tuy hai mà một Anh đi một bước Em vội theo liền. Đó bé là cái gì?” - Đôi dép có mấy chiếc? - Các con lặp lại theo cô “đôi dép” (3 lần). - Đôi dép dùng để làm gì? - Đôi dép giúp chúng ta đi lại dễ dàng, bảo vệ đôi bàn chân không dính bẩn. Các con phải nhớ là luôn mang dép khi đi lại, dù gần hay xa để bảo vệ đôi chân của mình. 3. Hoạt động 3: Cũng cố từ cho trẻ - Cho trẻ chơi đặt câu với các từ vừa học. + Ví dụ: Từ “quần áo”. Trẻ đặt câu: “Mẹ may quần áo cho em” - Mẹ giặt áo cho con. - Mẹ vá áo cho em. + Ví dụ: Từ “Giầy/ dép” - Bé phải mang dép khi đi học. - Cha đang làm việc. + Tương tự như thế cô cho các cháu đặt nhiều câu với các từ. * Nhận xét cắm hoa - Cháu hát cùng cô. - Trẻ kể. - Dạ. - Một bộ đồ đồng phục. - Nó giống đồ các con đang mặc. - Màu cam. - Có 2 ống quần. - Có cổ áo, tay áo… - Trẻ lặp lại theo cô. - Mẹ. - Tranh may áo. - Dạ. - Đố gì? Đố gì? - Trẻ trả lời: cái nón lá. - Trẻ lặp lại theo cô. - Dùng để đội. - Trẻ lặp lại 3 lần. - Dạ nhớ. - Đôi dép. - 2 chiếc. - Trẻ nói theo cô. - Để mang vào chân. - Trẻ cắm hoa. HOẠT ĐỘNG CHƠI. I. Mục đích - Yêu cầu: - Dạy trẻ có ý thức thực hiện các hoạt động phù hợp với vai ba, mẹ, con, bác sĩ. Trẻ thực hiện tốt các hoạt động phối hợp trong công trình xây dựng nhà ở. Biết tô chữ, làm sách tranh truyện về gia đình,đồ dùng gia đình. Làm tốt các hoạt động nghệ thuật về chủ điểm như: vẽ, tô màu, cắt dán đồ dùng gia đình, hát múa theo chủ đề. - Phát triển tính sáng tạo, sự phối hợp trong khi chơi, phát triển ngôn ngữ và các tố chất vận động thông qua vui chơi. - Giáo dục trẻ phải biết phối hợp với nhau trong quá trình chơi, chơi xong biết để đồ chơi ngăn nắp đúng nơi quy định. II. Chuẩn bị: - Góc phân vai: đồ chơi nấu ăn, đồ chơi vật dụng gia đình, đồ chơi bác sĩ. - Góc xây dựng lắp ráp: Vật liệu xây dựng, hàng rào, đồ lắp ráp, cây cảnh,… - Góc học tập: Tập tô, vở bé làm quen với toán, sách tranh ảnh về gia đình. - Góc nghệ thuật: bút màu, giấy vẽ, đất nặn,… - Góc thiên nhiên: Cây xanh III. Tổ chức hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Ổn định, giới thiệu. - Cô tập trung trẻ lại gần cô. - Cô đố! Cô đố! “Thân tôi bằng sắt Chân mắc trần nhà Tôi có ba tay Thay trời làm gió” Là cái gì? - Tại sao con biết đó là quạt trần? “Có chân mà chẳng biết đi, Có mặt phẳng lì cho bé ngồi lên” Là cái gì? - Cái ghế dùng để làm gì? - Các con giỏ quá, vậy nghe cô đố tiếp nha! “Cái gì kết bằng sợi đay Đung đưa cho bé ngủ say trưa hè” - À! Vậy những đồ dùng như là quạt trần, cái ghế, cái võng được gọi là gì vậy các con? - Ngoài những thứ đó ra thì trong gia đình các con có những đồ dùng gì nữa không? - Nhà của các con gồm những ai? - Các con thật là giỏi. Vỗ tay khen lớp mình đi. - Đã đến giờ vui chơi rồi, thế cô đố các con tuần này chúng ta chơi theo chủ đề gì? - Đúng rồi! Tuần này chúng ta sẽ chơi theo chủ đề gia đình thân yêu. Các con nói cho cô biết xem lớp mình có bao nhiêu góc chơi vậy? - Đó là những góc nào? - Bạn nào có thể giới thiệu các góc chơi cho các bạn của mình biết? - Cô sẽ giới thiệu kĩ hơn cho các con nghe nội dung chơi ở các góc nhé! 2. Hoạt động 2: Cô giới thiệu các góc chơi. * Góc phân vai: Cô cho các cháu chơi những người bán hàng bán các đồ dùng phục vụ cho gia đình, đóng vai những người thân trong gia đình nấu ăn cho cho mọi người. Đóng vai mẹ đưa con đi học, đi khám bệnh. Đóng vai cháu giúp bà xâu kim, chị chăm em cho ba mẹ đi làm…. * Góc xây dựng: Cô cho các cháu xây nhà. * Góc nghệ thuật: Cô cho các cháu vẽ, cắt xé dán tranh để trang trí trong nhà, tô màu, vẽ, nặn các đồ dùng trong gia đình. Hát các bài hát theo chủ đề. * Góc học tập: Cho các cháu sao chép tên các chữ cái đã học. Chơi lô tô, đôminô về chủ đề gia đình. Xem tranh, ảnh kể tên được những người trong gia đình… * Góc thiên nhiên: Cho các cháu tưới nước, lau lá cho cây, nhổ cỏ, chăm sóc cây xanh. - Khi chơi, các con phải chơi như thế nào? - Chơi xong, chúng ta phải làm sao? + Quá trình chơi. * Cô cho các cháu đọc thơ “đồ chơi của lớp” về góc chơi và phân công công việc. * Cô lắc trống cho các cháu bắt đầu chơi và cùng tham gia chơi với các cháu. * Trong khi các cháu chơi ở các góc thì cô cho 4 trẻ chơi trò chơi “Oẳn tù tì (đồng dao)”: - Cách chơi: Hai người đứng đối diện nhau. Hát “Búp bê nhảy. Búp bê xoay. Nghe điện thoại. Xin chữ ký. Không biết gì” * Khi đến từ “nhảy”, “xoay” thì ta nhảy lên và xoay 1 vòng. * Từ “nghe điện thoại” thì đưa tay lên tai làm ra vẻ như nghe điện thoại. * Từ “xin chữ ký” thì bàn tay làm sổ, tay kia làm bút ghi ghi lên sổ. * “Không biết gì” thì ta tú xì bình thường. - Luật chơi: Ai tú xì và làm không đúng điệu bộ như vậy thì thua và bị lò cò 1 vòng. 3. Hoạt động 3: Nhận xét góc chơi. * Cô đến từng góc chơi quan sát, hướng dẫn trẻ chơi. - Hết giờ, cô nhận xét từng góc chơi và cho trẻ chơi ngoan cắm hoa. - Trẻ cất đồ chơi. - Đố gì? Đố gì? - Quạt trần. * Trẻ nói theo suy nghĩ. - Cái ghế. - Dùng để ngồi. - Cái võng. - Đồ dùng gia đình. - Trẻ kể. - Gia đình thân yêu. - Có 5 góc chơi. - Trẻ kể. - Trẻ kể theo hiểu biết. - Chơi ngoan, không giành đồ chơi của bạn… - Cất đồ chơi gọn gàng ngay ngắn… - Trẻ vui chơi. - Trẻ vui chơi. - Trẻ cắm hoa. -------------------------------------------------------- CHIỀU ĐÓN TRẺ HOẠT ĐỘNG HỌC CỦNG CỐ PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT ĐỀ TÀI: VĐCB: CHẠY 18M TRONG 10 GIÂY TCVĐ: LĂN BÓNG I. Mục đích yêu cầu: - Củng cố cho trẻ chạy theo hướng thẳng, khi chạy đầu không cúi, biết phối hợp chân tay nhịp nhàng, hơi thở đều hòa. - Rèn khả năng tập trung chú ý cho trẻ, phát triển cơ chân và khả năng phối hợp các vận động, phát triển cơ bắp. - Giáo dục các cháu thái độ học tập nghiêm túc, đồng thời giáo dục các cháu biết yêu thương, quan tâm đến người thân của mình. II. Chuẩn bị: - Sân rộng bằng phẳng. Trống lắc, nhạc. Rối Thỏ. - Vạch xuất phát, đích đến (từ mức đến đích cách 18m) - 4 quả bóng nhỏ. Vẽ 1 vòng tròn có đường kính 70 - 100cm, từ vòng tròn vạch 4 đường dài 3m. Đặt 4 quả bóng trong vòng tròn cho trẻ chơi trò chơi. III. Tiến hành hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Ổn định, giới thiệu, khởi động. - Cả lớp hát bài “mẹ đi vắng” - Các con ơi! Hôm nay mẹ của bạn Lan đi chợ có mua một số đồ dùng cho gia đình, do đồ dùng nhiều quá nên mẹ Lan còn đặt ở chợ, thế các con hãy giúp mẹ Lan mang những đồ dùng đó về nhé! Để cho nhanh thì các con hãy chạy thật nhanh đến nơi và mang những đồ dùng đó về nhà. Sáng nay các con đã được cô dạy cho các con bài tập gì rồi? - Thế các con hãy chạy 18m trong 10 giây và mang giúp đồ dùng cho mẹ Lan nhé! - Cho trẻ đi vòng tròn kết hợp các kiểu đi,chayàbằng mũi bàn chân à đi bình thường à đi bằng gót chân à đi bình thường. + Hô Hấp 2: “Thổi bóng bay” 2. Hoạt động 2: Trọng động. A. Bài tập phát triển chung: (Động tác nhấn mạnh: Chân 2). - Tay vai 1: Tay đưa ra phía trước, gập trước ngực (vòng) - Chân 2: Ngồi khuỵu gối, tay đưa cao, ra trước. - Bụng – lườn 1: Đứng cúi gập người về phía trước, tay chạm ngón chân. - Bật 1 : Bật tiến về phía trước (bật vào vòng tròn) B. Vận động cơ bản: - Cô nhờ 1, 2 cháu khá lên làm mẫu. Cô nhận xét. * Trẻ thực hành: * Cô cho lần lượt từng trẻ lên thực hiện (2 lần) * Cho những trẻ thực hiện chưa tốt lên thực hiện lại. * Tổ chức thi đua: - Bạn Lan đã chuẩn bị cho các bạn một số món quà đặt trong rổ để ở đích phía trước. Nhiệm vụ của các bạn là chạy thật nhanh về đích, chọn những món quà mang về để tặng mẹ của mình. Đội nào chạy nhanh và mang quà về nhiều nhất sẽ là đội chiến thắng. - Cô cho trẻ chơi 2 – 3 lần. C. Trò chơi “lăn bóng” - Chơi như buổi sáng. 3. Hoạt động 3: Hồi tỉnh. - Cho trẻ chơi trò chơi “uống nước” (2 lần) * Nhận xét – cắm hoa. * Cả lớp hát. - Thỏ Hồng. - Chạy 18m trong 10 giây. - Di chuyển vòng tròn - 2 lần x 8 nhịp - 4 lần x 8 nhịp - 2 lần x 8 nhịp - 2 lần x 8 nhịp - 2 hàng ngang đối diện - Trẻ chú ý lắng nghe và quan sát bạn làm mẫu - Trẻ thi đua. - Trẻ cắm hoa. HOẠT ĐỘNG CHƠI I. Mục đích yêu cầu: - Thông qua trò chơi học tập “Hãy đoán thử xem là đồ dùng gì?” khơi gợi sự tò mò, ham hiểu biết, phát triển các giác quan. - Phát triển ngôn ngữ cho các cháu, tập kĩ năng hợp tác trong khi chơi. - Giáo dục trẻ có ý thức trong khi chơi, không nói chuyện ồn ào, không tranh giành đồ chơi với nhau. Chơi xong trẻ biết cất dọn đồ chơi gọn gàng đúng nơi quy định. II. Chuẩn bị: - 1 túi vải đẹp. 1 số đồ dùng vệ sinh trong gia đình: Lược, gương, khăn mặt, khăn tay, bàn chải đánh răng, bấm móng tay. - Nghệ thuật: giấy, giấy màu, kéo, hồ dán, đất nặn viết chì, viết màu và các vật liệu tự nhiên cho trẻ tạo hình, nhạc cụ cho trẻ hát múa về các bài hát. - Phân vai: đồ dùng nấu ăn, đồ dùng gia đình, đồ dùng cà nhân… - Xây dựng: Hàng rào, gạch, nhà, cổng, cây xanh, bàn ghế - Học tập: Tập tô, tranh đôminô, tranh ghép hình, bảng thun học toán, viết chì, gom… - Góc thiên nhiên: Cây xanh, nước tưới, bình tưới, sọt rác, chổi. III. Tổ chức hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Trò chơi “Hãy thử đoán xem là đồ dùng gì?” - Cách chơi: Trẻ không nhìn vào túi vẫn lấy được đồ vật theo yêu cầu của giáo viên. + Trẻ ngồi xung quanh. Giáo viên cầm túi và nói: “Cô có một cái túi rất đẹp. Nhưng không biêt trong này có cái gì. Đố ai không nhìn vào túi mà biết được mới tài”. + Cô gọi lần lượt từng trẻ lên sờ vào trong túi và gọi tên trước khi giơ cho cả lớp cùng kiểm tra. Giáo viên hỏi trẻ: “Đây là cái gì? Màu gi? Làm bằng gì? Dùng để làm gi?”. Sau khi cho trẻ lấy hết đồ chơi trong túi ra bày lên bàn, giáo viên yêu cầu trẻ đếm xem có tất cả bao nhiêu đồ vật, đồ dùng. 2. Hoạt động 2: Trẻ chơi các góc. - Cô cho các cháu đọc thơ “đồ chơi của lớp” về góc chơi và phân công công việc. - Cô lắc trống cho các cháu bắt đầu chơi và cùng tham gia chơi với các cháu. - Cô đến từng góc chơi quan sát, hướng dẫn trẻ chơi. - Hết giờ, cô nhận xét từng góc chơi và cho trẻ chơi ngoan cắm hoa. - Trẻ cất đồ chơi. - Trẻ chơi. - Trẻ cắm hoa. NÊU GƯƠNG Cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan. Chấm vào sổ cho các cháu đạt 3 - 5 hoa. Động viên các cháu đạt 1, 2 hoa Hát “Đi học về”. Đánh giá trẻ hằng ngày …………………………………

File đính kèm:

  • doctuan 10 gia dinh nam 2013.doc