Giáo án Mĩ thuật 4 - Bài: Ngày Tết, lễ hội và mùa xuân (4 tiết) - Trần Mạnh Đức
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 4 - Bài: Ngày Tết, lễ hội và mùa xuân (4 tiết) - Trần Mạnh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGÀY TẾT, LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN
Thời lượng: 4 tiết
I. Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết được đặt điểm hình dáng, môi trường sống của các con
vật.
- Thể hiện con vật bằng hình thức vẽ, xé dán, tạo hình ba chiều.
- Tạo được bối cản, không gian, chủ đề câu chuyện cho nhóm sp.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được sản phẩm của mình, của bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức
- Phương pháp: Có thể vận dụng các quy trình
+ Vẽ cùng nhau; Xây dựng cốt truyện.
+ Tạo hình ba chiều – Tiếp cận theo chủ đề.
+ Tạo hình con rối nghệ thuật biểu diễn.
- Hình thức tổ chức
+ Hoạt động cá nhân
+ Hoạt động nhóm
III. Đồ dùng và phương tiện
Giáo viên:
- Sách học Mĩ thuật lớp 4.
- Tranh minh họa mô hình sp phù hợp nd chủ đề.
Học sinh:
- Sách học Mĩ thuật lớp 4.
- Giấy vẽ A4, giấy màu, giấy báo, bìa, kéo, hồ, keo
IV . Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
TIÊT 1
*Nội dung
1. Khởi động:
2- Hướng dẫn tìm hiểu
- Giáo viên yêu cầu Trưởng ban văn - Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát
nghệ bắt nhịp bài hát đầu tiết. “ Sắp cho cả lớp cùng hát đầu tiết.
đến Tết rồi”
- Giáo viên giới thiệu chủ đề “Ngày - Học sinh lắng nghe, cảm nhận.
Tết, lễ hội, mùa xuân”.
- Hướng dẩn hs hoạt động theo nhóm - HS hoạt động theo nhóm
- Cho hs xem tranh giáo viên chuẩn bị - Hs xem tranh giáo viên chuẩn bị
hoặc hình minh họa trong sách giáo
khoa và yêu cầu học sinh quan sát .
- Giáo viên đặt một số câu hỏi gợi ý - Học sinh thảo luận
học sinh thảo luận tìm hiều .
+ Em quan sát thấy những hình ảnh - Đại diện nhóm trả lời gì? Đó là hoạt động nào? Diễn ra ở
đâu? Khi nào?
+ Không khí cảnh vật, màu sắc trong
hình như thế nào ?
+ Em hãy kể tên một số lễ hội mà em
biết? Kể tên những hoạt động?
+ Em thích nhất những hoạt động nào?
Giáo viên tóm tắt:
- Giáo viên cho hs xem SGK hình 6.2 - hs xem SGK hình 6.2 hoặc đồ dùng hay
hoặc đồ dùng hay vẽ trực tiếp gợi mở vẽ trực tiếp gợi mở để học sinh quan sát
để học sinh quan sát nhận biết về chất nhận biết về chất liệu, nội dung chủ đề “
liệu, nội dung chủ đề “ Ngày Tết, lễ Ngày Tết, lễ hội, mùa xuân”.
hội, mùa xuân”.
- Gợi mở:
+ Em thích sp nào nhất? hoạt động gì?
+ Hình ảnh chính, phụ trong sp là gì?
+ Hình ảnh phụ có phù hợp với hình
ảnh chính không? Chất liệu gi? các
hình ảnh được sắp xếp như thế nào ?
* Giáo viên tóm tắt: - HS nghe
3- Hướng dẫn thực hiện
- YC nhóm lựa chọn hình thức - Nhóm lựa chọn hình thức
- GV minh họa để học sinh tư duy.
- YC học sinh xem hình 6.3 để hiểu - học sinh xem hình 6.3 để hiểu thêm
thêm cách thể hiện từng chất liệu khác cách thể hiện từng chất liệu khác nhau
nhau qua chủ đề “Ngày Tết, lễ hội, qua chủ đề “Ngày Tết, lễ hội, mùa
mùa xuân”. xuân”.
4- Hướng dẫn thực hành
-Thực hành cá nhân. - Cá nhận thực hành tạo hình từ vật tìm
- YC vẽ, xé/ cắt dán hoặc nặn, tạo hình được theo ND đã chọn
từ vật tìm được theo nd đã chọn.
+ Căn cứ trên vật liệu tìm được, hướng
dẫn hs lựa chon tạo hình cho phù hợp.
+ GV quan sát hướng dẫn phù hợp
từng cá nhân.
* Nhận xét, dặn dò
- GV nhận xét chung tiết học.
- Hướng dẫn học sinh hoàn thiện sp
chuẩn bị tiết 2.
TIẾT 2
*Khởi động
* Nội dung
- Thực hành nhóm. - HS thảo luận nhóm thực hành. - Vui chơi văn nghệ . - Cho cả lớp hát bài
- Yc HS hợp tác nhóm, tạo sp tập thể: - HS hợp tác nhóm, tạo sp tập thể
+ Lựa chọn các hình ảnh, sắp xếp bố
cục bức tranh.
+ Thêm một số nhân vật hoặc hình ảnh
khác vào bối cảnh để tăng thêm sinh
động, phong phú cho sp.
- GV nhận xét chung tiết học.
- Hướng dẫn học sinh hoàn thiện sp - Học sinh hoàn thiện sp
chuẩn bị tiết 3.
TIẾT 3
*Khởi động
* Nội dung
- Gợi ý câu chuyện cho sp của nhóm - HS nghe
VD: Mùa xuân đã về, bầu trời buổi
sớm sương găng dầy đặt, từng cánh
hoa mai còn động làn sương mỏng.
Bạn Hoa thức sớm đi chợ cùng Mẹ ..
- HS thảo luận: xây dựng câu chuyện, - HS thảo luận nhóm sưu tầm câu chuyện
phân chia nhân vật, lời thoại mang tính hoặc sáng tác phân vai cho các bạn phù
cách nhân đặc điểm nhân vật . hợp để câu chuyện thêm hấp dẫn
- GV quan sát giúp đỡ. - HS xem lại sp chỉnh sữa hoàn thiện.
- YC HS xem lại sp chỉnh sữa hoàn - HS chú ý
thiện.
GV nhận xét từng nhóm, nêu những
ưu điểm, hạn chế, hướng khắc phục.
- Sẵn sàng cho tiết 4.
TIẾT 4
*Khởi động
* Nội dung
4- Tổ chức trưng bày, giới thiệu và
đánh giá sản phẩm
- Lần lược 4 tổ lên trình diễn bày
* GV hỏi gợi mở:
- HS đại diện tổ nhóm giới thiệu sản - Chọn bạn lên giới thiệu sp hoặc nhóm
phẩm của mình hoặc nhóm thể hiện trình diễn nghệ thuật.
màn biểu diễn nghệ thuật.
*Nhận xét, đánh giá
Tổng kết chủ đề
- Sau khi các nhóm trình bày xong GV - HS nhận xét bài của các nhóm
ra hiệu cho các em nhận xét.
- GDKNS Nhận xét tuyên dương, động viên, - HS nghe
khuyến khích.
Vận dụng sáng tạo: Dựa vào sp viết
một đoạn văn ngắn, hoặc trình diễn
sắm vai, theo nội dung phù hợp.
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_4_bai_ngay_tet_le_hoi_va_mua_xuan_4_tiet_tr.doc