Giáo án Mĩ thuật 4 - Chủ đề: Chúng em với thế giới động vật (4 tiết) - Trần Mạnh Đức

doc4 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 04/08/2025 | Lượt xem: 27 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 4 - Chủ đề: Chúng em với thế giới động vật (4 tiết) - Trần Mạnh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÚNG EM VỚI THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT Thời lượng: 4 tiết I / MỤC TIÊU * Nhận biết và nêu được một số hình dáng , môi trường sống của một số vật nuôi. * Thể hiện được hình ảnh con vật bằng hình thức vẽ xé dáng hoặc tạo hình 3D. * Tạo dựng được bối cảnh, không gian, chủ đè câu chuyện cho nhóm sản phẩm. * Giới thiệu, nhân xét và neu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC - phương pháp : Vẽ cùng nhau và xây dựng cốt truyện. - hình thức tổ chức : hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III/ ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN GV chuẩn bị : - SGK, tranh ảnh , mô hình sản phẩm về các con vật. HS chuẩn bị : - SGK , màu, giấy vẽ, giấy báo, bìa, giấy màu, kéo, hồ dán, đất nặn, các đồ vật như vỏ hộp, chai , lọ,.... IV/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 A. khởi động : cho HS hát một số bài - HS khởi động hát về con vật, Cá vàng bơi , chú ếch - HS hát một số bài hát về con vật con, chú voi con ở Bản Đôn.. B. nội dung chính : 1/ Hướng dẫn tim hiểu : - Tổ chức HS hoạt động theo nhóm. - Yêu cầu HS Quan sát hình 2.1 SGK và - HS quan sát thảo luận và trả lời câu thảo luận hỏi. * Trong hình là những con vật gì, thức ăn của chúng là gi? * Những con vật đó có những đặc điểm gì nổi bật? * Con vật thường có nhứng hoạt động gì? Môi trường sống của chúng như thế nào ? GV chốt: Các con vật sống ở các môi trường khác - Hs nghe nhau: trên cạn, dưới nước, trong rừng hay trong gia đình hoặc trang trại, mỗi loài vật có đặc điểm riêng về hình dáng với các hoạt động khác nhau. Khi tạo hình các con vật cần lưu ý tới những đặc điểm đó. - Yêu cầu HS quan sát hình 2.2 SGK - HS quan sát hình 2.2 SGK thảo luận thảo luận * Em quan sát thấy những hình ảnh gì trong mỗi sản phẩm ? * Hình dáng, màu sắc của các con vật trong các sản phẩm như thế nào? * Các sản phẩm có thể được thực hiện bằng những hình thức, chất liệu gì ? GV chốt: - Hs nghe - Mỗi con vật có đặc điểm về môi trường sống, hình dáng, hoạt động, khác nhau - Có nhiều hình thức tạo hình sản phẩm con vật với các chất liệu khác nhau. Có thể vẽ, xé/cắt dán, nặn, tạo hình từ vỏ hộp, dây kim loại, khi tạo hình cần chú ý đến đặc điểm về hình dáng, hoạt động của các con vật. Hoạt động dạy Hoạt động học Tiết 2 2/hướng dẫn thực hiện - Yêu câu HS lựa chọn con vật và hình - HS lựa chọn con vật và hình thức thể thức thể hiện con vật đó qua sự hướng hiện con vật dẫn của GV. * Em sẽ chon con vật nào đẻ tạo hình ? - Hs trả lời * Con vật đó có đặc điểm gì, sống ở đâu ? * Em thể hiện con vật bằng chất liệu gì, bằng cách nào ? 2.1/ Vẽ , xé dán - Yêu cầu HS tham khảo hình 2.3SGK - HS tham khảo hình 2.3SGK tìm hiểu tìm hiểu và nhận biết cách vẽ, xé dán và nhận biết cách vẽ, xé dán bức tranh bức tranh về con vật. về con vật. 2.2/ nặn - GV yêu cầu HS quan sát hình 2.4SGK - HS quan sát hình 2.4SGK tìm hiểu tìm hiểu cách nặn con vật cách nặn con vật – GV làm mẫu bằng 2 cách nặn cho HS quan sát * cách 1 : nặn từng bộ phận rồi ghép lại * cách 2 : từ một thỏi đất, nặn, vê, vuốt tạo hình khối chính của con vật, sau đó thêm các chi tiết phụ. 2.3/ Tạo hình từ vật liệu tìm được * Dựa vào vật liệu tìm được của HS – GV gợi ý cho HS tạo con vật theo ý thích. CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Tiết 3+4 3/hướng dẫn thực hành 3.1/ hoạt động cá nhân - yêu cầu HS suy nghĩ chọn con vật yêu - HS HS suy nghĩ chọn con vật yêu thích để thực hiện xây dưng kho hình thích để thực hiện xây dưng kho hình ảnh ảnh 3.2/ hoạt động nhóm - Yêu cầu HS hợp tác nhóm, tạo sản - HS vẽ tranh cùng nhau phẩm tập thể: + Lựa chọn các con vật trong kho hình ảnh, sắp xếp bố cục bức tranh. + Sáng tạo thêm các chi tiết khác để tạo không gian cho bức tranh sinh động. - Gợi ý xây dựng cho câu chuyện của nhóm : + Tưởng tượng các con vật thành các nhân vật có tính cách : các nhân vật đó đang làm gì, ở đâu? Các nhân vật đó đang tham gia hoạt động gì, sự kiện gì?... + Có thể viết lời thoại cho các nhân vật để xây dựng câu chuyện, tiểu phẩm. -Hướng dẫn HS thảo luận thống nhất -HS cùng nhau thảo luận xây dựng tiểu câu chuyện, tiểu phẩm của nhóm, phân phẩm của nhóm, phân công nhiệm vụ công nhiệm vụ cho các thành viên trong cho các thành viên trong nhóm: sắm nhóm: sắm vai nhân vật, thuyết trình, vai nhân vật, thuyết trình, dẫn dẫn chuyện.... chuyện.... 4/ Trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm : -Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm - HS trưng bày sản phẩm -Hướng dẫn HS thuyết trình về sản - HS thuyết trình về sản phẩm của phẩm của nhóm mình qua câu hỏi gợi nhóm mình mở : *Em có thấy thích khi làm bài này không, em có cảm nhận gì về sản phẩm của mình? *Em đã thể hiện như thế nào cho sản phẩm của mình? * Em thích sản phẩm nào nhất trong lớp mình? Hãy nêu nhận xét của mình về sản phẩm này? *Em đã học được gì từ sản phẩm của các bạn? C/ TỔNG KẾT CHỦ ĐỀ - GV đánh giá giờ học, tuyên dương HS - HS nghe tích cực , động viên, khuyến khích các em HS chưa hoàn thành bài. VẬN DỤNG – SÁNG TẠO Gợi ý HS sử dụng kiến thức về vẽ, nặn, tạo dáng con vật từ vật liệu tìm được để sáng tạo linh hoạt ở các bài học mỹ thuật khác và áp dụng vào đời sống thực tế như trang trí góc học tập, nhà cửa, lớp học... của em.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_4_chu_de_chung_em_voi_the_gioi_dong_vat_4_t.doc