Giáo án Mĩ thuật 4 - Chủ đề: Chúng em với thế giới động vật (4 tiết) - Trần Mạnh Đức
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 4 - Chủ đề: Chúng em với thế giới động vật (4 tiết) - Trần Mạnh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÚNG EM VỚI THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT
Thời lượng: 4 tiết
I / MỤC TIÊU
* Nhận biết và nêu được một số hình dáng , môi trường sống của một số vật
nuôi.
* Thể hiện được hình ảnh con vật bằng hình thức vẽ xé dáng hoặc tạo hình
3D.
* Tạo dựng được bối cảnh, không gian, chủ đè câu chuyện cho nhóm sản
phẩm.
* Giới thiệu, nhân xét và neu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình,
nhóm bạn.
II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- phương pháp : Vẽ cùng nhau và xây dựng cốt truyện.
- hình thức tổ chức : hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III/ ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
GV chuẩn bị :
- SGK, tranh ảnh , mô hình sản phẩm về các con vật.
HS chuẩn bị :
- SGK , màu, giấy vẽ, giấy báo, bìa, giấy màu, kéo, hồ dán, đất nặn, các đồ
vật như vỏ hộp, chai , lọ,....
IV/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
A. khởi động : cho HS hát một số bài - HS khởi động
hát về con vật, Cá vàng bơi , chú ếch - HS hát một số bài hát về con vật
con, chú voi con ở Bản Đôn..
B. nội dung chính :
1/ Hướng dẫn tim hiểu :
- Tổ chức HS hoạt động theo nhóm.
- Yêu cầu HS Quan sát hình 2.1 SGK và - HS quan sát thảo luận và trả lời câu
thảo luận hỏi.
* Trong hình là những con vật gì, thức
ăn của chúng là gi?
* Những con vật đó có những đặc điểm
gì nổi bật?
* Con vật thường có nhứng hoạt động
gì? Môi trường sống của chúng như thế
nào ?
GV chốt:
Các con vật sống ở các môi trường khác - Hs nghe
nhau: trên cạn, dưới nước, trong rừng
hay trong gia đình hoặc trang trại,
mỗi loài vật có đặc điểm riêng về hình dáng với các hoạt động khác nhau. Khi
tạo hình các con vật cần lưu ý tới những
đặc điểm đó.
- Yêu cầu HS quan sát hình 2.2 SGK - HS quan sát hình 2.2 SGK thảo luận
thảo luận
* Em quan sát thấy những hình ảnh gì
trong mỗi sản phẩm ?
* Hình dáng, màu sắc của các con vật
trong các sản phẩm như thế nào?
* Các sản phẩm có thể được thực hiện
bằng những hình thức, chất liệu gì ?
GV chốt: - Hs nghe
- Mỗi con vật có đặc điểm về môi
trường sống, hình dáng, hoạt động,
khác nhau
- Có nhiều hình thức tạo hình sản phẩm
con vật với các chất liệu khác nhau. Có
thể vẽ, xé/cắt dán, nặn, tạo hình từ vỏ
hộp, dây kim loại, khi tạo hình cần
chú ý đến đặc điểm về hình dáng, hoạt
động của các con vật.
Hoạt động dạy Hoạt động học
Tiết 2
2/hướng dẫn thực hiện
- Yêu câu HS lựa chọn con vật và hình - HS lựa chọn con vật và hình thức thể
thức thể hiện con vật đó qua sự hướng hiện con vật
dẫn của GV.
* Em sẽ chon con vật nào đẻ tạo hình ? - Hs trả lời
* Con vật đó có đặc điểm gì, sống ở đâu
?
* Em thể hiện con vật bằng chất liệu gì,
bằng cách nào ?
2.1/ Vẽ , xé dán
- Yêu cầu HS tham khảo hình 2.3SGK - HS tham khảo hình 2.3SGK tìm hiểu
tìm hiểu và nhận biết cách vẽ, xé dán và nhận biết cách vẽ, xé dán bức tranh
bức tranh về con vật. về con vật.
2.2/ nặn
- GV yêu cầu HS quan sát hình 2.4SGK - HS quan sát hình 2.4SGK tìm hiểu
tìm hiểu cách nặn con vật cách nặn con vật
– GV làm mẫu bằng 2 cách nặn cho HS
quan sát
* cách 1 : nặn từng bộ phận rồi ghép lại
* cách 2 : từ một thỏi đất, nặn, vê, vuốt tạo hình khối chính của con vật, sau đó
thêm các chi tiết phụ.
2.3/ Tạo hình từ vật liệu tìm được
* Dựa vào vật liệu tìm được của HS –
GV gợi ý cho HS tạo con vật theo ý
thích.
CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
Tiết 3+4
3/hướng dẫn thực hành
3.1/ hoạt động cá nhân
- yêu cầu HS suy nghĩ chọn con vật yêu - HS HS suy nghĩ chọn con vật yêu
thích để thực hiện xây dưng kho hình thích để thực hiện xây dưng kho hình
ảnh ảnh
3.2/ hoạt động nhóm
- Yêu cầu HS hợp tác nhóm, tạo sản - HS vẽ tranh cùng nhau
phẩm tập thể:
+ Lựa chọn các con vật trong kho hình
ảnh, sắp xếp bố cục bức tranh.
+ Sáng tạo thêm các chi tiết khác để tạo
không gian cho bức tranh sinh động.
- Gợi ý xây dựng cho câu chuyện của
nhóm :
+ Tưởng tượng các con vật thành các
nhân vật có tính cách : các nhân vật đó
đang làm gì, ở đâu? Các nhân vật đó
đang tham gia hoạt động gì, sự kiện
gì?...
+ Có thể viết lời thoại cho các nhân vật
để xây dựng câu chuyện, tiểu phẩm.
-Hướng dẫn HS thảo luận thống nhất -HS cùng nhau thảo luận xây dựng tiểu
câu chuyện, tiểu phẩm của nhóm, phân phẩm của nhóm, phân công nhiệm vụ
công nhiệm vụ cho các thành viên trong cho các thành viên trong nhóm: sắm
nhóm: sắm vai nhân vật, thuyết trình, vai nhân vật, thuyết trình, dẫn
dẫn chuyện.... chuyện....
4/ Trưng bày, giới thiệu và đánh giá
sản phẩm :
-Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm - HS trưng bày sản phẩm
-Hướng dẫn HS thuyết trình về sản - HS thuyết trình về sản phẩm của
phẩm của nhóm mình qua câu hỏi gợi nhóm mình
mở :
*Em có thấy thích khi làm bài này
không, em có cảm nhận gì về sản phẩm
của mình? *Em đã thể hiện như thế nào cho sản
phẩm của mình?
* Em thích sản phẩm nào nhất trong lớp
mình? Hãy nêu nhận xét của mình về
sản phẩm này?
*Em đã học được gì từ sản phẩm của
các bạn?
C/ TỔNG KẾT CHỦ ĐỀ
- GV đánh giá giờ học, tuyên dương HS - HS nghe
tích cực , động viên, khuyến khích các
em HS chưa hoàn thành bài.
VẬN DỤNG – SÁNG TẠO
Gợi ý HS sử dụng kiến thức về vẽ, nặn,
tạo dáng con vật từ vật liệu tìm được để
sáng tạo linh hoạt ở các bài học mỹ
thuật khác và áp dụng vào đời sống thực
tế như trang trí góc học tập, nhà cửa, lớp
học... của em.
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_4_chu_de_chung_em_voi_the_gioi_dong_vat_4_t.doc