I – MỤC TIÊU:
- Phân tích và đánh giá được sản phẩm mĩ thuật ở mức độ đơn giản: Nêu được nội dung chủ đề, hình ảnh, màu sắc của bức tranh và cảm nhận về bức tranh đó.
- Kể ra được các hoạt động đặc trưng của các em trong mùa hè. Lựa chọn các hoạt động yêu thích và tạo hình được dáng người phù hợp với hoạt động đó.
- Giới thiệu nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II – PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp:
+ Liên kết học sinh với tác phẩm
+ Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau và tạo hình 3D
- Hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III - ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
* Giáo viên:
- Tranh vẽ cảnh mùa hè, giấy cứng, keo,
- Tranh thiếu nhi.
- Bài vẽ của học sinh
* Học sinh:
- Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Giấy vẽ, bìa cứng, giấy màu, keo, chì, tẩy
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
10 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 226 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến Khối 5 - Tuần 2 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỐI 1. TUẦN 2
BÀI 1: CUỘC DẠO CHƠI CỦA ĐƯỜNG NÉT
I. MỤC TIÊU:
- Nhận ra và nêu được đặc điểm của các đường nét cơ bản
- Vẽ được các nét và tạo ra sự chuyển đọng của các đường nét khác nhau theo ý thích.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình
II. PHUƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: Gợi mở, trực quan, luyện tập thực hành.
- Hình thức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
GV chuẩn bị:
Sách Mĩ thuật lớp 1
Hình ảnh hoặc hình vẽ, nét thẳng, nét nghiêng, nét gấp khúc, nét cong, nét đứt, nét chấm...
Một số bài vẽ mẫu của HS ( nếu có)
HS chuẩn bị:
Sách học Mĩ thuật lớp 1
- Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 2
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
*Khởi động: Cho HS hát.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS thực hành
- Yêu cầu HS vẽ kín tờ giấy
- GV quan sát hướng dẫn HS.
Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm.
- Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
- Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của nhóm mình. Gợi ý các HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Đặt câu hỏi gợi mở để HS khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá
3. Nhận xét- đánh giá
- GV yêu cầu HS nhận xét, đánh giá.
- GV đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực, động viên, khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài
- GV yêu cầu HS tự đánh giá và ghi nhận xét, đánh giá của GV
*Tổng kết - Dặn dò:
- Vận dụng - Sáng tạo: Gợi ý HS sử dụng các loại nét vừa học để tạo thành bức tranh và vẽ màu theo ý thích.
- Dặn dò:
- Dặn HS chuẩn bị giấy vẽ, màu vẽ, keo dán, bìa, kéo để học chủ đề sau.
- Cả lớp hát.
- HS tiếp tục thực hành vẽ vào giấy A4.
- Trưng bày sản phẩm theo nhóm.
- Đại diện nhóm thuyết trình sản phẩm của nhóm mình và trả lời câu của các nhóm khác.
- Các nhóm khác đặt câu hỏi.
- HS nhận xét đánh giá lẫn nhau
- HS tự nhận xét, đánh giá vào vở MT.
- Ghi nhận xét của GV vào vở MT
- HS về nhà thực hiện
KHỐI 2
BÀI 1: MÙA HÈ CỦA EM
( 3 Tiết)
I – MỤC TIÊU:
- Phân tích và đánh giá được sản phẩm mĩ thuật ở mức độ đơn giản: Nêu được nội dung chủ đề, hình ảnh, màu sắc của bức tranh và cảm nhận về bức tranh đó.
- Kể ra được các hoạt động đặc trưng của các em trong mùa hè. Lựa chọn các hoạt động yêu thích và tạo hình được dáng người phù hợp với hoạt động đó.
- Giới thiệu nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II – PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp:
+ Liên kết học sinh với tác phẩm
+ Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau và tạo hình 3D
- Hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III - ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
* Giáo viên:
- Tranh vẽ cảnh mùa hè, giấy cứng, keo,
- Tranh thiếu nhi.
- Bài vẽ của học sinh
* Học sinh:
- Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Giấy vẽ, bìa cứng, giấy màu, keo, chì, tẩy
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Ổn định tổ chức
Khởi động: GV cho HS hát.
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành
3. 1- Hoạt động cá nhân:
- GV gợi ý cách vẽ dáng người thể hiện rõ động tác của hoạt động thể hiện được tư thế của đầu, mình, tay, chân...
3.2- Hoạt động nhóm:
- HD HS Tìm hiểu cách thực hiện bức tranh/sp tạo hình của nhóm:
- GV cho HS thảo luận theo nhóm
- GV cho HS quan sát tiếp tranh vẽ chủ đề mùa hè, đặt câu hỏi.
- Tranh vẽ các bạn đang chơi những trò chơi gì?
- Hình ảnh nào là hình ảnh chính? Hình ảnh nào là hình ảnh phụ?
- Bố cục trong tranh được sắp xếp như thế nào?
- Màu sắc trong tranh vẽ có đẹp không?
- GV hướng dẫn cho các em biết cách vẽ theo nhóm đồng thời chỉ ra cho các em biết cách dựa vào các hình dáng mà các em đã vẽ ở tiết 1 để vẽ thành một chủ đề.
- GV hướng dẫn cho HS cách vẽ tranh theo nhóm.
- Nhắc các em sẽ lựa chọn những hình ảnh mình vẽ ở tiết trước để thể hiện nội dung nhóm.
- Cách sắp xếp hình ảnh chính phụ trong bức tranh.
- Vẽ thêm khung cảnh và vẽ màu cho tranh sinh động.
- GV quan sát và hướng dẫn thêm cho HS để các em làm bài tốt hơn.
* Củng cố - Dặn dò:
- GV chốt nhận xét chung tiết học.
- Dặn dò HS chuẩn bị tiết sau.
- Cả lớp hát.
- HS tiếp tục vẽ tranh vào giấy A4
- Cắt rời hình vẽ dáng người ra khỏi tờ giấy để tạo kho hình ảnh.
- HS quan sát hình ảnh, thảo luận tìm ra cách thực hiện sản phẩm.
- Tranh vẽ các bạn đang chơi thả diều, đá bóng,..
- Hình ảnh các bạn đang chơi là hình ảnh chính, hình ảnh phụ: cây cối, dãy núi...
- Bố cục được sắp xếp cân đối.
- Màu sắc đẹp hài hòa, tươi sáng...
- HS làm bài theo nhóm
KHỐI 3.
BÀI 1: NHỮNG CHỮ CÁI ĐÁNG YÊU
I. MỤC TIÊU:
- Nhận ra và nêu được đặc điểm của kiểu chữ nét đều, vẻ đẹp của chữ trang trí.
- Tạo dáng và trang trí được chữ theo ý thích.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHUƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: Gợi mở,trực quan,luyện tập, thực hành.
- Hình thức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
* Giáo viên:
- SGK, bộ bút màu, hộp màu, tranh vẽ .
* Học sinh:
- Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu SGK
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Khởi động:
- Kiểm tra đồ dùng của HS.
Cho HS hoàn thành bài vẽ ở tiết 1
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS thực hành:
*Hướng dẫn HS thực hành nhóm:
- Gợi ý HS mỗi nhóm ghép các chữ cái đã tạo dáng và trang trí thành cụm từ có nghĩa
Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm.
- Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
- Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của nhóm mình. Gợi ý các HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Đặt câu hỏi gợi mở để HS khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá:
+ Các chữ cái của nhóm em được tạo dáng và trang trí như thế nào?
+ Em có nhận xét gì về các nét trong chữ cái?
+ Cụm từ được ghép của nhóm em có ý nghĩa gì? Các chữ cái được ghép đã đẹp chưa?
+ Em thích bài tập của nhóm nào? Hãy nhận xét về cách tạo dáng chữ, đường nét, màu sắc trong các chữ cái của nhóm bạn. Em học hỏi được điều gì từ bài vẽ của nhóm bạn?
Củng cố - dặn dò:
- GV đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực, động viên, khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài
- GV yêu cầu HS tự đánh giá và ghi nhận xét, đánh giá của GV
- Vận dụng - Sáng tạo: Gợi ý HS tạo dáng và trang trí chữ dưới nhiều hình thức và vật liệu khác để làm bưu thiếp.
- Dặn HS chuẩn bị giấy vẽ, màu vẽ, keo dán, bìa, kéo để học chủ đề sau.
- Nhóm trưởng kiểm tra , báo cáo.
- HS hoàn thành bài cá nhân
- HS thực hành theo nhóm ghép các chữ cái đã tạo thành từ có nghĩa.
- Trưng bày sản phẩm theo nhóm.
- Đại diện nhóm thuyết trình sản phẩm của nhóm mình và trả lời câu của các nhóm khác.
- Các nhóm khác đặt câu hỏi.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện ghi nhận xét vào vở MT
- HS thực hiện theo sự lựa chọn chất liệu.
KHỐI 4.
Bài 1: NHỮNG MẢNG MÀU THÚ VỊ
TIẾT 2
I . MỤC TIÊU:
- Nêu được sự phong phú của màu sắc trong thiên nhiên và vai trò của màu sắc trong đời sống.
- Nhận ra và nêu được các cặp màu bổ túc,màu nóng,màu lạnh.
- Vẽ được các mảng màu cơ bản ,các cặp màu bổ túc ,màu nóng,màu lạnh tạo sản phẩm trang trí hoặc bức tranh biểu cảm.
-Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHUƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
-Phương pháp: Vận dụng quy trình: Vẽ cùng nhau.Vẽ theo nhạc. Vẽ biểu cảm
-Hình thức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
* GV chuẩn bị:
- Sách học Mĩ thuật 4.
- Tranh ảnh, đồ vật có màu sắc phù hợp nội dung bài học
- Tranh vẽ biểu cảm của HS
* Học sinh chuẩn bị.
- Sách học Mĩ thuật lớp 4.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo, băng dán, kéo)
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Khởi động:
Cho HS hoàn thành bài vẽ màu chưa xong ở tiết 1.
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
* Tìm hiểu cách thực hiện bức tranh sản phẩm tạo hình của nhóm:
- Cho HS quan sát lại sp của từng cá nhân HS ở tiết 1.
- Yêu cầu HS chỉnh sửa lại cho đẹp.
* GV HD HS bằng một số câu hỏi gợi mở:
+ Em đã sử dụng những đường nét và màu sắc như thế nào trong bài vẽ của mình?
+ Các hình ảnh khác trong bức tranh của nhóm đã phù hợp với nhau chưa? Em muốn vẽ thêm hay lược bớt hình ảnh nào?
+ Em hãy tưởng tượng một câu chuyện về sản phẩm của nhóm.
*Thực hành sản phẩm theo nhóm:
- GV hướng dẫn HS hoàn thiện tranh bằng các câu hỏi gợi mở ở trên.
- Yêu cầu HS hoàn thiện tranh theo nhóm sau đó HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình.
Hoạt động 4. Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm
- Yêu cầu HS trưng bày bài vẽ của nhóm mình lên bảng và giới thiệu trước lớp.
- GV nhận xét bài hoàn thành và chưa hoàn thành, khuyến khích động viên HS có sản phẩm đẹp.
* Tổng kết chủ đề, liên hệ thực tế .
Dặn dò: Chuẩn bị cho chủ đề tiếp theo
- Hoàn thiện sản phẩm của tiết 1.
- HS xem lại sản phẩm và chỉnh sửa.
- Quan sát hình ảnh, thảo luận, tìm ra cách thực hiện sản phẩm nhóm.
- HS chỉnh sửa tranh cho phù hợp.
- HS nêu cách sử dụng đường nét, màu sắc trong bài vẽ của mình.
- HS nêu ý kiến của mình.
- HS nêu ý tưởng về một câu chuyện mà mình định kể.
- HS trả lời và rút ra cách chỉnh sửa để hoàn thiện sản phẩm nhóm.
- HS thực hành, hoàn thiện sản phẩm theo nhóm.
- Trưng bày sp của nhóm theo hướng dẫn của GV
- Đại diện nhóm lên giới thiệu sản phẩm của nhóm mình.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân - đại diện nhóm trả lời câu hỏi gợi ý của GV, bổ sung nhận xét.
KHỐI 5
BÀI 1: CHÂN DUNG TỰ HỌA
(2 tiết)
I . MỤC TIÊU
- Nhận ra đặc điểm riêng, sự cân đối của các bộ phận trên khuôn mặt.
- Thể hiện được tranh chân dung tự họa bằng nhiều hình thức và các chất liệu khác nhau.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHUƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
Phương pháp: + Gợi mở, trực quan.
+ Thực hành, luyện tập.
Hình thức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
* GV chuẩn bị:
- Sách học Mĩ thuật 5.
- Chân dung phù hợp vớ nội dung chủ đề.
- Sản phẩm của HS về tranh chân dung tự họa.
* Học sinh chuẩn bị.
- Sách học Mĩ thuật lớp 5.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo gián, bìa, gương, ảnh làm chân dung, vải, hoa, lá.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Khởi động:
- Kiểm tra đồ dùng của HS.
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
Cho HS hoàn thành bài tạo hình chân dung chưa xong ở tiết 1.
*Tìm hiểu cách thực hiện bức tranh tạo hình của nhóm
- Cho HS quan sát lại sp bản thân của từng cá nhân HS ở tiết 1.
- Yêu cầu HS chỉnh sửa lại cho đẹp.
*GV HD HS bằng một số câu hỏi gợi mở:
+ Em đã sử dụng những đường nét và màu sắc như thế nào trong bài vẽ của mình?
+ Các hình ảnh chân dung của nhóm đã phù hợp với nhau chưa? Em muốn vẽ thêm hay lược bớt chi tiết nào?
+ Em hãy tưởng tượng một câu chuyện và giới thiệu về chân dung các bạn trong nhóm.
*Thực hành sản phẩm nhóm
- GV cho HS làm bài theo nhóm.
- GV hướng dẫn HS hoàn thiện tranh bằng các câu hỏi gợi mở ở trên.
- Yêu cầu HS hoàn thiện tranh theo nhóm
Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm
- Yêu cầu HS lên trưng bày bài và giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình.
- GV nhận xét bài hoàn thành và chưa hoàn thành, khuyến khích động viên HS có sản phẩm đẹp.
* Tổng kết chủ đề:
- Đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực, động viên, khuyến khích HS hoàn thành bài.
Vận dụng - sáng tạo:
Gợi ý HS thực hành tự họa chân dung của mình hoặc của người thân bàng chất liệu khác như đất nặn, giấy màu, sợi len, vải, hoa,lá,...
Dặn dò: Chuẩn bị cho chủ đề tiếp theo (chủ đề 2).
- Nhóm trưởng kiểm tra , báo cáo.
- Hoàn thiện sản phẩm của tiết 1.
- Quan sát hình ảnh, thảo luận, tìm ra cách thực hiện sản phẩm nhóm, lựa chọn vật liệu
- HS chỉnh sửa tranh cho phù hợp.
- HS lắng nghe và trả lời.
- HS nêu cách chỉnh sửa sản phẩm nhóm mình.
- HS tự tưởng tưởng ra một câu chuyện về chân dung các bạn trong nhóm.
-Thực hiện sản phẩm nhóm
- HS thực hành, hoàn thiện sản phẩm theo nhóm.
- Trưng bày và giới thiệu sp của nhóm theo hướng dẫn của GV
- Đại diện nhóm lên giới thiệu sản phẩm của nhóm mình.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS tích vào ô hoàn thành hoặc chưa hoàn thành theo đánh giá riêng của bản thân.
- HS thực hiện theo sự lựa chọn chất liệu.
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_khoi_1_den_khoi_5_tuan_2_nam_hoc_2017_2018.doc