A-MỤC TIÊU : -Sau khi học xong bài HS
+ Về kiến thức : Hiểu được nguyên tắc xây dựng thực đơn
+ Về kỹ năng : Khái niệm thực đơn.
+ Về thái độ : -Giáo dục HS biết xây dựng thực đơn để đi chợ nhanh và đủ thực phẩm.
B-CHUẨN BỊ : Giáo viên : Giấy thực đơn một bữa tiệc, một quán ăn.
C-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Trực quan, thảo luận nhóm, đàm thoại, vấn đáp.
D-TIẾN TRÌNH :
1/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS
2/ Kiểm tra bài cũ :
Nêu và cho ví dụ minh họa cho các nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lí trong gia đình?
3/ Giảng bài mới :
* GV giới thiệu bài: để việc thực hiện bữa ăn được tiến hành tốt đẹp, cần bố trí sắp xếp công việc cho hợp lý theo quy trình công nghệ nhất định.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/06/2022 | Lượt xem: 359 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 54: Quy trình tổ chức bữa ăn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 22 / 3 / 2010
Ngày dạy : 27 / 3 / 2010( 6 C,D)
Tiết : 54
QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN
A-MỤC TIÊU : -Sau khi học xong bài HS
+ Về kiến thức : Hiểu được nguyên tắc xây dựng thực đơn
+ Về kỹ năng : Khái niệm thực đơn.
+ Về thái độ : -Giáo dục HS biết xây dựng thực đơn để đi chợ nhanh và đủ thực phẩm.
B-CHUẨN BỊ : Giáo viên : Giấy thực đơn một bữa tiệc, một quán ăn.
C-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Trực quan, thảo luận nhóm, đàm thoại, vấn đáp.
D-TIẾN TRÌNH :
1/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS
2/ Kiểm tra bài cũ :
Nêu và cho ví dụ minh họa cho các nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lí trong gia đình?
3/ Giảng bài mới :
* GV giới thiệu bài: để việc thực hiện bữa ăn được tiến hành tốt đẹp, cần bố trí sắp xếp công việc cho hợp lý theo quy trình công nghệ nhất định.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
* GV cho HS xem những mẫu thực đơn đã được phóng to trên giấy bìa cứng.
* HS quan sát mẫu thực đơn trả lời
+Các món ăn ghi trong thực đơn có cần phải bố trí, sắp xếp hợp lý không ?( Có vì:
Trình tự sắp xếp món ăn trong thực đơn phản ánh phần nào phong tục tập quán về ăn uống của từng vùng, miền và thể hiện sự dồi dào, phong phú về thực phẩm)
+ Thực đơn là gì ?( Thực đơn là bảng ghi lại tất cả những món ăn dự định sẽ phục vụ trong bữa tiệc, cổ, liên hoan, hay bữa ăn thường ngày)
+ Việc xây dựng thực đơn cần phải tuân thủ theo nguyên tắc nào ?
+ HS trả lời ( 3 nguyên tắc)
- Nguyên tắc 1:
+ Mỗi ngày em ăn mấy bữa ? ( 3 bữa chính : Sáng , trưa , tối )
+ Bữa ăn thường khác gì so với bữa ăn tiệc/ liên hoan, sinh nhật? ( Khác về số món và chất lượng)
- Nguyên tắc 2:
+ Bữa cơm thường ngày em ăn những món gì ?( 3 – 4 món ăn. : Cơm, canh, kho/ xào)
+ Những bữa liên hoan họp mặt, tiệc sinh nhật, tiệc cưới thường dùng những món gì ? ( tiệc mặn/ tiệc ngọt; Tiệc mặn thì nhiều món : Nếu bữa tiệc dọn từng món lên bàn.
+ Món khai vị ( súp, nộm )
-Món ăn sau khai vị nguội, xào, rán
-Món ăn chính ( món mặn nấu hoặc hấp, nướng . . . )
-Món ăn thêm rau, canh.
-Món tráng miệng.
-Đồ uống.
+ Nếu bữa ăn có các món được dọn cùng một lúc lên bàn, các loại món ăn và hình thức tổ chức sẽ tùy thuộc vào tập quán ăn uống của từng địa phương)
- Nguyên tắc 3:
+Đảm bảo dinh dưỡng: Đủ 4 nhóm thực phẩm.
+ Đảm bảo hiệu quả kinh tế : Tùy điều kiện kinh tế của gia đình mà chọn lựa thực phẩm.
A-Xây dựng thực đơn.
1/ Thực đơn là gì ?
(SGK)
2/ Nguyên tắc xây dựng thực đơn
a-Thực đơn có số lượng và chất lượng món ăn phù hợp với tính chất của bữa ăn
( SGK)
Số lượng và chất lượng món ăn tùy thuộc tính chất là bữa ăn hàng ngày hay là cỗ, tiệc.
b-Thực đơn phải đủ các loại món ăn chính theo cơ cấu của bữa ăn.
Bữa ăn thường ngày
Bữa ăn liên hoan, tiệc, cỗ...
c-Thực đơn phải đảm bảo yêu cầu về mặt dinh dưỡng của bữa ăn và hiệu quả kinh tế.
4/ Củng cố và luyện tập :
-Thực đơn là gì ?
- Nêu các nguyên tắc xây dựng thực đơn.
5/ Hướng dẫn HS tự học ở nhà :
-Về nhà học thuộc bài. Làm bài tập 2 trang 112 SGK.
-Chuẩn bị bài mới : Lưạ chọn thực phẩm cho thực đơn; Đối với thực đơn thường ngày, liên hoan chiêu đãi; Sơ chế, chế biến món ăn.
V-RÚT KINH NGHIỆM :
File đính kèm:
- giao_an_mon_cong_nghe_lop_6_tiet_54_quy_trinh_to_chuc_bua_an.doc