1.Mục tiêu:
a.Kiến thức:
-HS biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, môi trường và công việc
-Biết cách bảo quản và trang phục đúng kĩ thuật để giữ vẻ đẹp, độ bền và tiết kiệm chi tiêu cho may mặc
b.Kĩ năng:
-HS biết cách mặc phối hợp giữa áo và quần hợp lí, đạt yêu cầu thẩm mĩ, bảo quản trang phục đúng kĩ thuật
c.Thái độ:
-Giáo dục HS ý thức sử dụng và bảo quản trang phục
2.Chuẩn bị:
a.Giáo viên: SGK + giáo án
b.Học sinh: SGK + nghiên cứu bài trước ở nhà
3.Trọng tâm:
Phần I
4.Tiến trình:
4.1 Ổn định, kiểm diện HS: Điểm danh
4.2 Kiểm tra miệng: Không kiểm tra
4.3 Bài mới:
Sử dụng và bảo quản trang phục là việc làm thường xuyên của con người. Cần biết cách sử dụng trang phục hợp lí làm cho on người luiôn đẹp trong mọi hoạt động và biết cách bảo quản đúng kĩ thuật. “Của bền tại người” câu nói đó rất có ý nghĩa với nội dung bài học hôm nay
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 333 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 7: Sử dụng và bảo quản trang phục - Nguyễn Duy Lâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC
Tuần: 4
Tiết PPCT:7 Bài4:
ND://
1.Mục tiêu:
a.Kiến thức:
-HS biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, môi trường và công việc
-Biết cách bảo quản và trang phục đúng kĩ thuật để giữ vẻ đẹp, độ bền và tiết kiệm chi tiêu cho may mặc
b.Kĩ năng:
-HS biết cách mặc phối hợp giữa áo và quần hợp lí, đạt yêu cầu thẩm mĩ, bảo quản trang phục đúng kĩ thuật
c.Thái độ:
-Giáo dục HS ý thức sử dụng và bảo quản trang phục
2.Chuẩn bị:
a.Giáo viên: SGK + giáo án
b.Học sinh: SGK + nghiên cứu bài trước ở nhà
3.Trọng tâm:
Phần I
4.Tiến trình:
4.1 Ổn định, kiểm diện HS: Điểm danh
4.2 Kiểm tra miệng: Không kiểm tra
4.3 Bài mới:
Sử dụng và bảo quản trang phục là việc làm thường xuyên của con người. Cần biết cách sử dụng trang phục hợp lí làm cho on người luiôn đẹp trong mọi hoạt động và biết cách bảo quản đúng kĩ thuật. “Của bền tại người” câu nói đó rất có ý nghĩa với nội dung bài học hôm nay
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
HĐ1. Tìm hiểu cách sử dụng trang phục
PP vấn đáp, thảo luận nhóm
GV:Nêu hệ thống câu hỏi:
+ Hãy kể các hoạt động của em trong một ngày?
+ Khi đi học em mặc loại trang phục nào?
Khi lao động em mặc như thế nào? Giải thích sự lựa chọn đó?
HS: Trình bày
-Các hoạt động trong ngày: học tập, vui chơi, nghỉ ngơi, giải trí
+ Đi học mặc đồng phục HS
+Đi lao động mặc quần áo màu tối, vải thấm mồ hôi vì khi lao động dễ vấy bẩn, đổ mồ hôi
GV:Qua nội dung vừa thảo luận em rút ra được nhận xét gì?
HS: Phải chọn trang phục phù hợp với hoạt động
GV: Gọi 1 HS làm bài tập điền vào chỗ trống ở SGK
HS: làm bài
+Vải sợi bông vì vải sợi bông mặc thoáng mát, thấm mồ hôi tốt
+Màu sẫm ít bị dơ
+ Đơn giản, rộng cho dễ hoạt động
GV: cho HS quan sát một số tranh ảnh về trang phục lễ hội
+ Em hãy mô tả trang phục lễ hội mà em biết?
+ Khi đi dự các buổi sinh hoạt văn nghệ, liên hoan em thường ăn mặc như thế nào ?
HS: trả lời
GV: gọi 1 HS đọc bài: “Bài học về trang phục của Bác”
HS: đọc SGK
GV: yêu cầu HS dựa vào nội dung bài, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi sau:
+ Khi đi thăm Đền Đô năm 1946 Bác Hồ ăn mặc như thế nào?
+ Vì sao khi tiếp khách quốc tế Bác bắt các đồng chí cùng đi phải về mặc com-lê, cà vạt nghiêm chỉnh?
+Khi đón Bác về Đền Đô bác Ngô Từ Vân ăn mặc như thế nào?
+ Vì sao Bác Hồ nhắc nhở bác Ngô “từ nay về sau chỉ nâu sòng thôi nhé” ?
HS: các nhóm trình bày, nhận xét
GV: Qua phần a và b, có thể rút ra kết luận gì về cách sử dụng trang phục?
HS: trả lời
HĐ2. Tìm hiểu cách phối hợp trang phục
PP trực quan, vấn đáp
GV:Hướng dẫn HS quan sát H1.11 Nêu nguyên tắc phối hợp vải hoa văn với vải trơn ?
HS: nghiên cứu SGK trả lời
GV: Hướng dẫn HS quan sát H1.12 Nêu nguyên tắc phối hợp màu sắc?
HS:trả lời
GV: Việc phối hợp trang phục hợp lí có ý nghĩa như thế nào?
HS: trả lời
I. Sử dụng trang phục:
1/Cách sử dụng trang phục:
a)Trang phục phù hợp với hoạt động :
-Trang phục đi học
-Trang phục lao động
-Trang phục lễ hội, lễ tân
b)Trang phục phù hợp với môi trường và công việc
*Sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, công việc và hoàn cảnh xã hội có ý nghĩa rấùt quan trọng đến hiệu quả công việc và thiện cảm của mọi người đến với mình
2/Cách phối hợp trang phục:
a) Phối hợp vải hoa văn với vải trơn
b)Phối hợp màu sắc
* Biết mặc thay đổi, phối hợp áo quần hợp lí về màu sắc, hoa văn sẽ làm phong phú hơn trang phục hiện có.
4.4 Câu hỏi, bài tập củng cố:
Qua kiến thức đã học em có thể ghép thành mấy bộ quần áo từ 6 sản phẩm sau:
a)áo sơ mi đỏ và trắng b)áo màu trắng
c)áo màu đen d)váy màu đỏ
e)quần jean màu xanh g)quần âu màu đen
Đáp án:
Bộ 1: a+d Bộ 2: a+g
Bộ 3: a+d Bộ 4: b+e
Bộ 5: b+g Bộ 6: c+d
Bộ 7: c+e Bộ 8: c+g
4.5 Hướng dẫn HS tự học:
-Học thuộc bài
-Xem trước phần II của bài
-Tìm hiểu qui trình giặt, phơi, là quần áo
-Sưu tầm các mảnh vải nhỏ ghi kí hiệu giặt là
5.Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- giao_an_mon_cong_nghe_lop_6_tiet_7_su_dung_va_bao_quan_trang.doc