I - MỤC TIÊU
ã Giúp HS hiểu được thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ. Hiểu được tác dụng của các phương pháp này.
ã Biết vận dụng kiến thức bài học vào thực tế địa phương
ã Thái độ: Yêu quí lao động nông nghiệp
II - ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
GV:- Nghiên cứu kĩ SGK và SGV đọc thêm tài liệu có liên quan. Tìm hiểu thực tế địa phương để xây dựng kế hoạch bài dạy
- Phóng to hình vẽ SGK và sưu tầm tranh ảnh có liên quan.
- Sưu tầm tranh ảnh có liên quan đến bài học
HS: - Làm BT và trả lời các câu hỏi trong SGK vào vở BT
III - TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra: Câu 1, câu 2 và câu 3/ 49 SGK
3. Bài mới: Giới thiệu bài: So với độc canh, luân canh, xen canh là những phương thức canh tác tiến bộ có tác dụng hạn chế được sâu, bệnh phá hại tăng độ phì nhiêu của đất. Do vậy mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chúng ta cùng nghiên cứu để nắm vững và áp dụng trong sản xuất.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 346 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 7 - Tiết 17, Bài 21: Luân canh, xen canh, tăng vụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/10/2007
Tiết 17 – bài 21
Luân canh, xen canh, tăng vụ
I - Mục tiêu
Giúp HS hiểu được thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ. Hiểu được tác dụng của các phương pháp này.
Biết vận dụng kiến thức bài học vào thực tế địa phương
Thái độ: Yêu quí lao động nông nghiệp
II - Đồ dùng dạy – học :
GV:- Nghiên cứu kĩ SGK và SGV đọc thêm tài liệu có liên quan. Tìm hiểu thực tế địa phương để xây dựng kế hoạch bài dạy
Phóng to hình vẽ SGK và sưu tầm tranh ảnh có liên quan.
Sưu tầm tranh ảnh có liên quan đến bài học
HS: - Làm BT và trả lời các câu hỏi trong SGK vào vở BT
III - Tổ chức hoạt động dạy – học
ổn định lớp
Kiểm tra: Câu 1, câu 2 và câu 3/ 49 SGK
Bài mới: Giới thiệu bài: So với độc canh, luân canh, xen canh là những phương thức canh tác tiến bộ có tác dụng hạn chế được sâu, bệnh phá hại tăng độ phì nhiêu của đất. Do vậy mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chúng ta cùng nghiên cứu để nắm vững và áp dụng trong sản xuất.
Phương pháp
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu câc khái niệm về luân canh, xen vụ, tăng vụ
- GV : Trên ruộng nhà em đang gieo trồng cây gì ?Sau khi thu hoạch sẽ trồng cây gì tiếp ?
- HS trả lời
ị Nhận xét : Trong một năm trên mảnh ruộng nhà em đã luân phiên trồng (Lúa màu – Rau – Lúa chiêm). Đó chính là hình thức luân canh
- GV tổng kết và đưa ra khái niệm Luân canh (SGK)
- GV : Nêu một số loại hình luân canh (VD)
Chú ý : Sắp xếp cây trồng theo CT luân canh phải chú ý đến 2 yếu tố : + Mức độ tiêu thụ chất dinh dưỡng
+ Sức chống chịu với sâu bệnh
- Hãy nêu ví dụ về loại hình luân canh cây trồng mà em biết
- HS suy nghĩ và trả lời
- GV đưa ra ví dụ : Trồng lạc ở giữa luống, trồng đỗ xanh ở mép luống (cúng 1 vụ)
Trồng lúa màu – lúa chiêm/1năm
Trồng lúa xuân – lúa hè thu – rau/1năm
(1-5) (5-8) (8-1)
- Em hiểu thế nào là tăng vụ ?
- HS trả lời khái niệm tăng vụ.
I. Luân canh, xen canh, tăng vụ
1/ Luân canh :
K/n : SGK
- Loại hình luân canh :
+ LC giữa các cây trồng cạn với nhau (Ngô - Đậu tương)
+ LC giữa cây trồng cạn với cây trồng nước (Ngô đỗ – Lúa màu)
2/ Xen canh
K/n : SGK
3/ Tăng vụ
- K/n : SGK
Hoạt động 2: Tìm hiểu về tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ
- HD HS làm BT SGK theo nhóm
- HS thảo luận nhóm và ghi vào bảng nhóm
- GV cùng HS chữa lỗi ị KL đúng
II. Tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ
- Luân canh làm cho đất tăng độ phì nhiêu, điều hoà dinh dưỡng và giảm sâu bệnh
- Xen canh, sử dụng hợp lí đất đai, ánh sáng và giảm sâu bệnh
- Tăng vụ góp phần tăng thêm sản phẩm thu hoạch.
Hoạt động 3: Tổng kết – Dặn dò
- Học sinh đọc phần Ghi nhớ
- Trả lời câu hỏi 1-2/51 SGK
- Học bài theo câu hỏi SGK
- Ôn tập phần trồng trọt
File đính kèm:
- giao_an_mon_cong_nghe_lop_7_tiet_17_bai_21_luan_canh_xen_can.doc