Giáo án môn Công nghệ Lớp 7 - Tuần 1

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức: Nêu được vai trò quan trọng của trồng trọt trong nền kinh tế của nước ta.

Biết được nhiệm vụ của trồng trọt trong giai đoạn hiện nay. Xác định được những biện

pháp để thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt.

 2. Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng( Quan sát và nhìn nhận vấn đề, vận dụng kiến thức vào đời sống thực tiễn).

II. CHUẨN BỊ:

 1. Giáo viên:

 - Hình 1- SGK trang 5: Vai trò của trồng trọt.

 - Bảng phụ lục về nhiệm vụ và biện pháp để thực hiện nhiệm vụ trồng trọt.

 2. Học sinh: Xem trước bài 1:Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt.

III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 1.Ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số.

 2.Kiểm tra bài cũ:

 3.Bài mới:

 a.Giới thiệu bài mới:

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 17/06/2022 | Lượt xem: 347 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 7 - Tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:1 Tiết:1 PHẦN 1: TRỒNG TRỌT CHƯƠNG I:ĐẠI CƯƠNG VỀ KĨ THUẬTTRỒNG TRỌT BÀI 1: VAI TRÒ, NHIỆM VỤ CỦA TRỒNG TRỌT I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Nêu được vai trò quan trọng của trồng trọt trong nền kinh tế của nước ta. Biết được nhiệm vụ của trồng trọt trong giai đoạn hiện nay. Xác định được những biện pháp để thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt. 2. Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng( Quan sát và nhìn nhận vấn đề, vận dụng kiến thức vào đời sống thực tiễn). II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Hình 1- SGK trang 5: Vai trò của trồng trọt. - Bảng phụ lục về nhiệm vụ và biện pháp để thực hiện nhiệm vụ trồng trọt. 2. Học sinh: Xem trước bài 1:Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt. III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1.Ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số. 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới: a.Giới thiệu bài mới: b.Vào bài mới: * Hoạt động 1: Vai trò của trồng trọt. Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV: Treo hình 1-SGK trang 5(Vai trò của trồng trọt) và yêu cầu HS quan sát. GV:Trồng trọt có vai trò gì trong nền kinh tế? GV: Giảng giải cho HS hiểu thế nào là cây lương thực, thực phẩm, cây nguyên liệu cho công nghiệp. GV: Yêu cầu HS hãy kể một số loại cây lương thực, thực phẩm, cây công nghiệp trồng ở địa phương. GV: Chúng ta phải trồng nhiều cây xanh vì trồng trọt có vai trò rất lớn trong việc điều hòa không khí, cải tạo môi trường. HS: Chú ý quan sát. HS: Vai trò của trồng trọt là: - Cung cấp lương thực, thực phẩm cho con người.(hình a) - Cung cấp thức ăn cho ngành chăn nuôi.(hình b) - Cung cấp nguyên liệu cho ngành công nghiệp. (hình c) - Cung cấp nông sản xuất khẩu. (hình d) HS: Lắng nghe. HS: Cho ví dụ. I. Vai trò của trồng trọt: Trồng trọt cung cấp lương thực, thực phẩm cho con người, thức ăn cho chăn nuôi, nguyên liệu cho công nghiệp và nông sản xuất khẩu. * Hoạt động 2: Nhiệm vụ của trồng trọt. GV: Yêu cầu HS chia nhóm và tiến hành thảo luận để xác định nhiệm vụ nào là nhiệm vụ của trồng trọt? GV: Tại sao nhiệm vụ 3,5 không phải là nhiệm vụ trồng trọt? GV: Giảng rõ thêm về từng nhiệm vụ của trồng trọt. HS: Chia nhóm, thảo luận và trả lời: Đó là các nhiệm vụ 1,2,4,6 HS: Vì trong trồng trọt không cung cấp được những sản phẩm đó: + Nhiệm vụ 3: Thuộc lĩnh vực chăn nuôi. + Nhiệm vụ 5: Thuộc lĩnh vực lâm nghiệp. HS: Lắng nghe. II. Nhiệm vụ của trồng trọt: Nhiệm vụ của trồng trọt là đảm bảo lương thực, thực phẩm cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. * Hoạt động 3: Để thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt, cần sử dụng những biện pháp gì? GV: Yêu cầu HS theo nhóm cũ, quan sát bảng và hoàn thành bảng trong SGK trang 6. GV: Sử dụng các biện pháp trên có ý nghĩa gì? GV: Có phải ở bất kỳ vùng nào ta cũng sử dụng các biện pháp đó không? Vì sao? HS: Thảo luận nhóm và hoàn thành bảng. + Khai hoang, lấn biển: tăng diện tích đất canh tác. + Tăng vụ trên đơn vị diện tích: tăng sản lượng nông sản. + Áp dụng đúng biện pháp kỹ thuật trồng trọt: tăng năng suất cây trồng. HS: Sản xuất ra nhiều nông sản cung cấp cho tiêu dùng. HS: Không phải vùng nào ta cũng sử dụng được 3 biện pháp đó vì mỗi vùng có điều kiện khác nhau. III. Để thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt, cần sử dụng những biện pháp gì? Các biện pháp để thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt là khai hoang, lấn biển, tăng vụ trên đơn vị diện tích và áp dụng các biện pháp kĩ thuật tiên tiến. 4. Củng cố: -Trồng trọt và vai trò gì trong nền kinh tế của nước ta? -Trồng trọt có những nhiệm vụ nào? Và cách sử dụng các biện pháp đểthực hiện nhiệm vụ của trồng trọt. 5. Nhận xét – Dặn dò: - Nhận xét về thái độ học tập của HS. - Dặn dò: về nhà học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài và xem trước bài 2: Khái niệm về đất trồng và thành phần của đất trồng. Tuần: 1 Tiết: 2 BÀI 2: KHÁI NIỆM VỀ ĐẤT TRỒNG VÀ THÀNH PHẦN CỦA ĐẤT TRỒNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Hiểu được đất trồng là gì và vai trò của đất trồng đối với cây trồng. Biết được các thành phần của đất trồng. 2. Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng quan sát, phân tích, trao đổi nhóm, khả năng phân tích đất qua từng thao tác thực hành. II. CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: - Sơ đồ 1 SGK trang 7: Thành phần của đất trồng. - Chuẩn bị 2 khay thí nghiệm và phiếu học tập cho HS. 2.Học sinh:Xem trước bài 2: Khái niệm về đất trồng và thành phần của đất trồng. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tố chức lớp: Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới: a. Giới thiệu bài mới: b. Vào bài mới: * Hoạt động 1: Khái niệm về đất trồng. Hoạt động của GV- HS Hoạt động của HS GV: Theo em lớp than đá tơi xốp có phải là đất trồng hay không? Tại sao? GV: Đất trồng do đá biến đổi thành. Vậy đất trồng và đá có khác nhau không? Nếu khác thì khác ở chổ nào? GV: Yêu cầu HS chia nhóm quan sát hình 2 và thảo luận xem 2 hình có điểm nào giống và khác nhau? GV: Đất có tầm quan trọng như thế nào với cây trồng? GV: Cây ở chậu (a) có gì khác với cây ở chậu (b)? GV: Nếu như môi trường đất bị ô nhiễm (nhiều hóa chất độc hại, nhiều kim loại nặng, nhiều vi sinh vật có hại,) sẽ ảnh hưởng không tốt tới sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng, làm giảm năng suất, chất lượng nông sản, từ đó ảnh hưởng gián tiếp tới vật nuôi và con người. HS: Lớp than đá không phải là đất trồng vì thực vật không thể sống trên lớp than đá được. HS: Đất trồng khác với đá ở chổ đất trồng có độ phì nhiêu. HS: Thảo luận nhóm và cử đại diện trả lời... HS: Đất cung cấp nước, chất dinh dưỡng, oxi cho cây và giúp cho cây đứng vững. HS: Cây ở chậu (a) sẽ phát triển nhanh hơn, khỏe mạnh hơn cây ở chậu (b). vì cây (a) có đất cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn. I. Khái niệm về đất trồng: 1.Đất trồng là gì? Đất trồng là lớp bề mặt tơi xốp của vỏ Trái Đất, trên đó thực vật có thể sinh sống và tạo ra sản phẩm. 2.Vai trò của đất trồng: Đất có vai trò đặc biệt đối với đời sống cây trồng vì đất là môi trường cung cấp nước, chất dinh dưỡng, oxi cho cây và giữ cho cây đứng thẳng. * Hoạt động 2: Thành phần của đất trồng. GV: Giới thiệu sơ đồ 1(thành phần của đất trồng). GV: Đất trồng gồm những thành phần gì? Kể ra. GV: Trong không khí có những chất khí nào? GV: Oxi có vai trò gì trong đời sống cây trồng? GV: Cho biết phần rắn chứa những chất gì? GV: Chất khoáng và chất mùn có vai trò gì đối với cây trồng? GV: Phần lỏng có những chất gì? GV: Nước có vai trò gì đối với đời sống cây trồng? GV: Theo nhóm cũ thảo luận và điền vào bảng thành phần của đất trồng: GV: Nhận xét, bổ sung. GV: Phối hợp cung cấp 3 phần trên cho cây trồng có ý nghĩa gì? HS: Chú ý quan sát. HS: Đất trồng bao gồm: phần khí, phần lỏng và phần rắn (chất hữu cơ và vô cơ). HS: Khí oxi, khí cacbonic, khí nitơ..... HS: Oxi cần cho quá trình hô hấp của cây. HS: Chất khoáng, chất mùn. HS: Cung cấp chất dinh dưỡng cho cây. HS: Phần lỏng chính là nước trong đất. HS: Có tác dụng hòa tan các chất dinh dưỡng giúp cây dễ hấp thu. HS: Thảo luận và đại diện nhóm trả lời..... HS: Lắng nghe. HS: Giúp cho cây sinh trưởng, phát triển mạnh và cho năng suất cao. II. Thành phần của đất trồng: Gồm 3 phần: phần rắn , phần khí, phần lỏng. - Phần khí cung cấp oxi cho cây. - Phần rắn cung cấp chất dinh dưỡng cho cây. - Phần lỏng cung cấp nước cho cây. 4. Củng cố: - Hãy cho biết thế nào là đất trồng? Đất trồng có vai trò như thế nào đối với đời sống cây trồng? - Đất trồng có những thành phần nào? Nêu vai trò của từng thành phần đó đối với cây trồng? 5. Nhận xét- Dặn dò: - Nhận xét về thái độ học tập của HS. - Dặn dò: Về nhà học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài và xem trước bài 3: Một số tính chất chính của đất trồng. .. / .. / 2012 KÝ DUYỆT

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_cong_nghe_lop_7_tuan_1.doc