Giáo án môn Đại số 8 (chuẩn) - Trường THCS Bắc Sơn - Tiết 11: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử

I - Mục tiêu.

? Kiến thức: Nắm được phương pháp phân tích đa thức thành nh.tử bằng cách nhóm các hạng tử.

? Kỹ năng: Phát hiện được các hạng tử cần nhóm, phân tích được đa thức.

? Thái độ: Nghiêm túc, linh hoạt.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 869 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 8 (chuẩn) - Trường THCS Bắc Sơn - Tiết 11: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD & ĐT an Dương Trường THCS Đại Bản Tổ khoa học tự nhiên - Nhóm Toán 8 Tiết thứ 11 Ngày soạn : 11/10/2006 Tuần thứ 06 Ngày dạy : 13/10/2006 Đ8 - phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử I - Mục tiêu. Kiến thức: Nắm được phương pháp phân tích đa thức thành nh.tử bằng cách nhóm các hạng tử. Kỹ năng: Phát hiện được các hạng tử cần nhóm, phân tích được đa thức. Thái độ: Nghiêm túc, linh hoạt. II - Chuẩn bị. 1. Giáo viên: + Nghiên cứu bài dạy & các tài liệu liên quan. + Bảng phụ. 2. Học sinh: + Nghiên cứu bài học. + Ôn tập kiến thức về các phương pháp đã học. III - Thực hiện tiết dạy. 1. ổn định tổ chức lớp. Kiểm tra vệ sinh, sỹ số học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ (). Việc 1 - Phân tích đa thức thành nhân tử: a) x3 - y3 b) x2 + xy + y2 c) x(2 - y) - 3(y - 2) 3. Bài giảng. * Giáo viên đặt vấn đề vào bài. H.động của thầy H.động của trò Kiến thức cần đạt Hoạt Động 1 - ví dụ Yêu cầu: Phân tích đa thức sau thành nhân tử. x2 - 3x + xy - 3y Yêu cầu: - Tìm ra được các hạng tử có nhân tử chung để nhóm thành nhóm. - Trong tương lai phải có nhân tử chung nhất. GV cách làm như trên gọi là phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử. Câu hỏi: Cách thực hiện ntn? GV đưa khái quát. Yêu cầu: Thực hiện cách thứ hai. Yêu cầu: - Tìm ra các hạng tử có nhân chung để nhóm. - Tím ra nhân tử chung nhất. GV hướng dẫn hs thực hiện. Yêu cầu: Trình bày KQ. HS: Thực hiện yêu cầu. HS: Thực hiện yêu cầu. HS: … HS: Thực hiện. HS: … HS: - Trình bày. - Nhận xét. 1. Ví dụ. Ví dụ 1: Phân tích đa thức sau thành nhân tử. x2 - 3x + xy - 3y Giải Cách 1: x2 - 3x + xy - 3y = (x2 - 3x) + (xy -3y) = x(x - 3) + y(x - 3) = (x -3)(x + y) Cách 2: x2 - 3x + xy - 3y = (x2 + xy) - (3x + 3y) = x(x + y) - 3(x - y) = (x + y)(x - 3) Ví dụ 2: Phân tích đa thức sau thành nhân tử. 2xy + 3z + 6y + xz Cách 1: = (2xy + 6y) + (3z + xz) = 2y(x + 3) + z(3 + x) = (x + 3)(2y + z) Cách 2: = (2xy + xz) + 3z + 6y) = x(2y + z) + 3(z + 2y) = (2y + z)(x + 3) Hoạt động 2 - Vận dụng () Yêu cầu: Thực hiện yêu cầu SGK. GV gợi ý giúp hs. - Tìm ra các hạng tử có nhân tử chung đểnhóm. - Cần dự đoán nhân tử chung nhất trong tương lai. Yêu cầu: - Trình bày KQ. - Nhận xét. Yêu cầu: Nghiên cứu ?2 sau đó đưa ra kết luận của mình. HS: Thực hiện. HS: - Trình bày KQ. HS:… 2. áp dụng. ?1 Tính nhanh: 15.64 + 25.100 + 36.15 + 60.100 = 15(64 + 36) + 100(25 + 60) = 15.100 + 100(25 + 60) = 100.(15 + 25 + 60) = 100.100 ?2 Hoạt động 3 - Luyện tập () Yêu cầu: Thực hiện bài tập 47-SGK. Yêu cầu: - Phát hiện các hạng tử có nhận tử chung. GV hướng dẫn hs phân tích đa thức để nhóm các hạng tử. Câu hỏi: Trong các đa thức trên đa thức nào có thể phân tích được bằng nhiều cách. Yêu cầu: Thực hiện các cách còn lại. HS: Nghiên cứu và thực hiện bài tập. HS: - Thực hiện. - Báo cáo KQ. HS:… HS:… Bài tập 47-SGK. Phân tích các đa thức sau thành nhân tử. a) x2 - xy + x - y = … b) xz + yz - 5(x + y) = … c) 3x2 - 3xy - 5x + 5y = … 4. Củng cố: Câu hỏi: Để phân tích một đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử cần làm những gì? GV: Đánh giá, nhận xét và kết luận. 5. Hướng dẫn về nhà. - Ghi nhớ các HĐT đã học. - Ghi nhớ các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học. - Làm các bài tập: 48 đến 50 SGK, các bài tập trong SBT. - Nghiên cứu và chuẩn bị bài Đ9.

File đính kèm:

  • doctiet11.doc
Giáo án liên quan