I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS biết được đặc điểm cấu tạo, dinh dưỡng, sinh sản của trùng roi xanh, khã năng hướng sáng
- Thấy được chuyển hoá từ ĐV đơn bào sang ĐV đa bào
- Mối quan hệ hhọ hàng giữa TV với động vật
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, kĩ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ: GD ý thức tự tìm tòi, yêu thích bộ môn
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của GV: Phiếu học tập, tranh H4.1 H 4.3 sgk
2. Chuẩn bị của HS: Xem bài , kẻ phiếu học tập
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ktbc
2. Bài mới: Chúng ta đã quan sát trùng roi bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu những đặc điểm chưa quan sát được qua bài học vào bài (1ph)
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 266 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Bài 4: Trùng roi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy : Tuần Tiết
Bài 4 : TRÙNG ROI
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
HS biết được đặc điểm cấu tạo, dinh dưỡng, sinh sản của trùng roi xanh, khã năng hướng sáng
Thấy được chuyển hoá từ ĐV đơn bào sang ĐV đa bào
Mối quan hệ hhọ hàng giữa TV với động vật
Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, kĩ năng hoạt động nhóm
Thái độ: GD ý thức tự tìm tòi, yêu thích bộ môn
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Chuẩn bị của GV: Phiếu học tập, tranh H4.1 àH 4.3 sgk
Chuẩn bị của HS: Xem bài , kẻ phiếu học tập
TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Ktbc
Bài mới: Chúng ta đã quan sát trùng roià bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu những đặc điểm chưa quan sát được qua bài học à vào bài (1ph)
Các hoạt động
Hoạt động 1: Môi trường sống của ĐVNS (1ph)
Hoạt động 2: Tìm hiểu TRÙNG ROI XANH (22ph)
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Treo bảng phụ ghi phiếu học tập, H 4.1,4.2
-Yêu cầuà
-Theo giỏi hoạt động của nhóm và giúp đở nhóm
-Gọi HS lên bảng hoàn thành bài tập
-GV treo đáp án đúng theo phiếu chuẩn kiến thức
-Đọc thông tin mục I tr17, 18 sgk, quan sát H4.1 và H4.2 àthảo luận nhóm hoàn thành vào phiếu học tập ( ở trong vở)
-HS lên bảng ghi kết quả của nhóm (Cấu tạo, di chuyển, dinh dưỡng, sinh sản)
-HS khác bổ sung
-HS so sánh kết qủầ nhận xét
Trùng roi xanh (HS ghi theo phiếu học tập)
Phiếu học tập tìm hiểu trùng roi
động vật
Đặc điểm
TRÙNG ROI XANH
Cấu tạo
Là 1 TB (0,05mm), hình thoi đầu tù, đuôi nhọn, có roi, điểm mắt, hạt diệp lục, hạt dự trữ, không bào co bóp, tiêu hóa
Di chuyển
Roi xoáy vào nước vừa tiến vừa soay
Dinh dưỡng
Dinh dưỡng: tự dưỡng, dị dưỡng
Hô hấp: TĐK qua màng cơ thể
Bài tiết nhờ không bào co bóp
Sinh sản
Vô tính bằng cách phân đôi cơ thể theo chiếu dọc
Họat động của GV Họat động của HS
?Trùng roi xanh có cấu tạo , di chuyển, dinh dưỡng, sinh sản ntn?
-Yêu cầu à
-Từ bảng GV nêu một số câu hỏi để mở rộng
?Thế nào là tự dưỡng, dị dưỡng
?Trùng roi xanh có gì giống với TV à em có nhận xét gì
?Tại sao gọi là trùng roi xanh
-Dựa vào bảngà nêu
-Hoàn thành bảng vào vở
-HS lần lượt các câu hỏi
3.3. Hoạt động 2: Tìm hiểu tính hướng sáng của trùng roi (9ph)
-Yêu cầu à
-Yêu cầu HS giải thích kết quả
?Trùng roi di chuyển về phía có ánh sáng nhờ đâu
3.4 Hoạt động 4: Tìm hiểu TẬP ĐOÀN TRÙNG ROI (6ph)
-GV yêu cầuà
-Gọi HS
-GV đặt câu hỏi
?Vì sao tập đoàn trùng roi dù có nhiều TB nhưng vẫn là ĐV đơn bào
?Em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa ĐV đa bào với đơn bào
-HS nghiên cứu thông tin, quan sát H4.3 trao đổi nhóm hoàn thành bài tập sgk
-HS trình bày kết quả àHS khác bổ sung
-HS trả lời
* Kết luận :
Tập đoàn trùng roi gồm nhiều tế bào có roi , liên kết lại với nhau tạo thành . Chúng gợi ra mối quan hệ về nguồn gốc giữa động vật đơn bào và động vật đa bào .
HS đọc ghi nhớ SGK ( trang 19 )
CŨNG CỐ: (6ph)
Tóm tắt nội dung bài
Trả lời câu hỏi sgk
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Học nội dung bài
Đọc mục em có biết
Kẻ phiếu học tập (giống ở trùng roi nhưng có 2 đại diện)
File đính kèm:
- giao_an_mon_sinh_hoc_lop_7_bai_4_trung_roi.doc