Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Bài 4: Trùng roi

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- HS biết được đặc điểm cấu tạo, dinh dưỡng, sinh sản của trùng roi xanh, khã năng hướng sáng

- Thấy được chuyển hoá từ ĐV đơn bào sang ĐV đa bào

- Mối quan hệ hhọ hàng giữa TV với động vật

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, kĩ năng hoạt động nhóm

3. Thái độ: GD ý thức tự tìm tòi, yêu thích bộ môn

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1. Chuẩn bị của GV: Phiếu học tập, tranh H4.1 H 4.3 sgk

2. Chuẩn bị của HS: Xem bài , kẻ phiếu học tập

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Ktbc

2. Bài mới: Chúng ta đã quan sát trùng roi bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu những đặc điểm chưa quan sát được qua bài học vào bài (1ph)

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 266 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Bài 4: Trùng roi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy : Tuần Tiết Bài 4 : TRÙNG ROI MỤC TIÊU: Kiến thức: HS biết được đặc điểm cấu tạo, dinh dưỡng, sinh sản của trùng roi xanh, khã năng hướng sáng Thấy được chuyển hoá từ ĐV đơn bào sang ĐV đa bào Mối quan hệ hhọ hàng giữa TV với động vật Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, kĩ năng hoạt động nhóm Thái độ: GD ý thức tự tìm tòi, yêu thích bộ môn ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Chuẩn bị của GV: Phiếu học tập, tranh H4.1 àH 4.3 sgk Chuẩn bị của HS: Xem bài , kẻ phiếu học tập TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: Ktbc Bài mới: Chúng ta đã quan sát trùng roià bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu những đặc điểm chưa quan sát được qua bài học à vào bài (1ph) Các hoạt động Hoạt động 1: Môi trường sống của ĐVNS (1ph) Hoạt động 2: Tìm hiểu TRÙNG ROI XANH (22ph) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Treo bảng phụ ghi phiếu học tập, H 4.1,4.2 -Yêu cầuà -Theo giỏi hoạt động của nhóm và giúp đở nhóm -Gọi HS lên bảng hoàn thành bài tập -GV treo đáp án đúng theo phiếu chuẩn kiến thức -Đọc thông tin mục I tr17, 18 sgk, quan sát H4.1 và H4.2 àthảo luận nhóm hoàn thành vào phiếu học tập ( ở trong vở) -HS lên bảng ghi kết quả của nhóm (Cấu tạo, di chuyển, dinh dưỡng, sinh sản) -HS khác bổ sung -HS so sánh kết qủầ nhận xét Trùng roi xanh (HS ghi theo phiếu học tập) Phiếu học tập tìm hiểu trùng roi động vật Đặc điểm TRÙNG ROI XANH Cấu tạo Là 1 TB (0,05mm), hình thoi đầu tù, đuôi nhọn, có roi, điểm mắt, hạt diệp lục, hạt dự trữ, không bào co bóp, tiêu hóa Di chuyển Roi xoáy vào nước vừa tiến vừa soay Dinh dưỡng Dinh dưỡng: tự dưỡng, dị dưỡng Hô hấp: TĐK qua màng cơ thể Bài tiết nhờ không bào co bóp Sinh sản Vô tính bằng cách phân đôi cơ thể theo chiếu dọc Họat động của GV Họat động của HS ?Trùng roi xanh có cấu tạo , di chuyển, dinh dưỡng, sinh sản ntn? -Yêu cầu à -Từ bảng GV nêu một số câu hỏi để mở rộng ?Thế nào là tự dưỡng, dị dưỡng ?Trùng roi xanh có gì giống với TV à em có nhận xét gì ?Tại sao gọi là trùng roi xanh -Dựa vào bảngà nêu -Hoàn thành bảng vào vở -HS lần lượt các câu hỏi 3.3. Hoạt động 2: Tìm hiểu tính hướng sáng của trùng roi (9ph) -Yêu cầu à -Yêu cầu HS giải thích kết quả ?Trùng roi di chuyển về phía có ánh sáng nhờ đâu 3.4 Hoạt động 4: Tìm hiểu TẬP ĐOÀN TRÙNG ROI (6ph) -GV yêu cầuà -Gọi HS -GV đặt câu hỏi ?Vì sao tập đoàn trùng roi dù có nhiều TB nhưng vẫn là ĐV đơn bào ?Em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa ĐV đa bào với đơn bào -HS nghiên cứu thông tin, quan sát H4.3 trao đổi nhóm hoàn thành bài tập sgk -HS trình bày kết quả àHS khác bổ sung -HS trả lời * Kết luận : Tập đoàn trùng roi gồm nhiều tế bào có roi , liên kết lại với nhau tạo thành . Chúng gợi ra mối quan hệ về nguồn gốc giữa động vật đơn bào và động vật đa bào . HS đọc ghi nhớ SGK ( trang 19 ) CŨNG CỐ: (6ph) Tóm tắt nội dung bài Trả lời câu hỏi sgk HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Học nội dung bài Đọc mục em có biết Kẻ phiếu học tập (giống ở trùng roi nhưng có 2 đại diện)

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_sinh_hoc_lop_7_bai_4_trung_roi.doc