Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 16 - Tiết: 47 - Bài 6: Tính chất của phép cộng các số nguyên

I. Mục tiêu :

 1. Kiến thức

- HS nắm được bốn tính chất cơ bản của phép cộng các số nguyên: giao hoán, kết hợp, cộng với số 0, cộng với số đối,

 2. Kỹ năng

- Biết và tính đúng tổng cùa nhiều số nguyên

 3. Thái độ

- Bước đầu hiểu và có ý thức vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng các số nguyên.

II. Chuẩn bị :

- GV: Phấn màu, thước thẳng.

- HS: Làm bài tập, xem bài trước, thước thẳng.

III. Tiến trình dạy học :

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 986 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 16 - Tiết: 47 - Bài 6: Tính chất của phép cộng các số nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 16 Ngày soạn: 21/11/2011 Tiết: 47 Ngày dạy: 28/11/2011 Bài 6: TÍNH CHẤT CỦA PHÉP CỘNG CÁC SỐ NGUYÊN I. Mục tiêu : 1. Kiến thức - HS nắm được bốn tính chất cơ bản của phép cộng các số nguyên: giao hoán, kết hợp, cộng với số 0, cộng với số đối, 2. Kỹ năng - Biết và tính đúng tổng cùa nhiều số nguyên 3. Thái độ - Bước đầu hiểu và có ý thức vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng các số nguyên. II. Chuẩn bị : - GV: Phấn màu, thước thẳng. - HS: Làm bài tập, xem bài trước, thước thẳng. III. Tiến trình dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, tạo tình huống (7 phút) - Ổn định lớp - Gọi lần lượt 1 HS lên bảng: + Phát biểu các tính chất của phép cộng các số tự nhiên + Tính: (-2)+(-3) và (-3)+(-2) (-5)+(+7) và (+7)+(-5) (-8)+(+4) và (+4)+(-8) - Đánh giá, cho điểm. - Đặt vấn đề: Xem phép cộng các số nguyên có những tính chất gì?=> vào bài mới - Lớp trật tự - 1 HS thực hiện: phát biểu tính chất và làm bài tập. =>Thực hiện phép tính và rút ra nhận xét: phép cộng các số nguyên cũng có tính chất giao hoán Bài 6: TÍNH CHẤT CỦA PHÉP CỘNG CÁC SỐ NGUYÊN Hoạt động 2: Tính chất giao hoán (5 phút) - Từ bài làm của HS, GV giới thiệu tính chất giao hoán của số nguyên. - Cho HS lấy thêm ví dụ minh hoạ. - Yêu cầu HS phát biểu nội dung tính chất giao hoán của phép cộng các số nguyên. - Yêu cầu HS nêu công thức. - 2 HS cho 2 ví dụ. - HS: Tổng hai số nguyên không đổi nếu ta đổi chỗ các số hạng - Nêu công thức 1. Tính chất giao hoán a+b = b+a Hoạt động 3: Tính chất kết hợp (11 phút) - Cho HS ?2 - Yêu cầu HS nêu thứ tụ thực hiện phép tính trong từng biểu thức. - Từ đó yêu cầu HS phát biều tính chất kết hợp của phép cộng của các số nguyên. - Gọi HS nêu công thức. - Giới thiệu phần chú ý SGK trang 78 - HS làm ?2 - HS: Muốn cộng một tổng hai số với số thứ ba, ta có thể lấy số thứ nhất cộng với tồng của số thứ hai và số thứ ba. - Nêu công thức tổng quát. - HS ghi chú ý 2. Tính chất kết hợp ?2 [(-3)+4]+2=1+2=3 (-3)+(4+2)=(-3)+6=3 [(-3)+2]+4 = -1+4=3 Vậy [(-3)+4]+2=(-3)+(4+2=[(-3)+2]+4 (a+b)+c – a+(b+c) *Chú ý (SGK) (a + b) + c = a + (b + c) = a + b + c Kết quả trên gọi là tổng củ 3 số a, b, c và viết a + b + c Hoạt động 4: Cộng với số 0. (3 phút) - Gợi ý: Khi một số nguyên cộng với số 0 thì kết quả sẽ như thế nào? Cho ví dụ - Yêu cầu HS nêu công thức tổng quát. - HS: Một số khi cộng với số 0 thì kết quả sẽ bằng chính nó. Vd: 3 + 0 =3 (-10) + 0 = (-10) - HS nêu công thức 3. Cộng với số 0 a+0 = 0+a = a Hoạt động 5: Cộng với số đối (12 phút) - Số đối của a ký hiệu là -a - Số đối của -a là a Vậy: -(-a) = a - Yêu cầu HS thực hiện phép tính: (-3) + (+3) 10 + (-10) - Cho HS nhận xét tổng của hai số nguyên đối nhau thì như thế nào? - Vậy a + (-a) = ? - Ngược lại: nếu có a + b = 0 thì a và b la hai số như thế nào của nhau? - Cho HS làm ?3 + Tìm số nguyên a + Tính tổng - Chú ý - 2 HS thực hiện trên bảng. (-3) + (+3) =0 10 + (-10) = 0 - HS: Hai số nguyên đối nhau có tổng bằng 0. => a + (-a) = 0 => a và b là hai số đối nhau => 1 HS tìm a, sau đó 1 HS lên bảng tính tổng 4. Cộng với số đối Số đối của a kí hiệu là -a Số đối của -a là -(-a) = a Ví dụ: a= 17 thì (-a) = -17 a= -5 thì (-a)= 5 a=0 thì (-a)=0 - Tổng của hai số nguyên đối nhau luôn bằng 0. a + (-a) = 0 ?3 Các số nguyên a thoả mãn -3 < a < 3 là -2;-1;0;1;2 và tổng của chúng: (-2)+(-1)+0+1+2 =(-2+2)+(-1+1) +0 = 0 Hoạt động 6: Củng cố (5 phút) - Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: + Nêu tính chất của phép cộng các số nguyên. + So sánh với tính chất của phép cộng số tự nhiên - Cho HS làm bài tập 36 SGK tr 78 - Nhận xét bài làm các nhóm, cho điểm nhóm làm nhanh và đúng - Lần lượt các HS trả lời. - HS hoạt động nhóm làm bài tập, đại diện nhóm trình bài, HS nhóm khác nhận xét Kết quả hoạt động nhóm: a. 126 + (-20) + 2004 + (-106) = 126 + [(-20) + (-106)] +2004 = 126 + (-126) + 2004 = 0 + 2004 = 2004 b. (-199) + (-200) + (-201) = [(-199) + (-201)] + (-200) = (-400) + (-200) = -600 Hoạt động 7: Hướng dẫn về nhà (2 phút) Học thuộc các tính chất của phép cộng các số nguyên. Làm bài tập 37, 39, 40, 41, 42 SGK trang 78, 79. Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docTiet 47.doc