Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Tiết 1-17

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Trình bày được khái niệm dây dẫn điện

- Mô tả được cấu tạo của dây dẫn điện dùng trong mạng điện gia đình và đặc tính của chúng

- Sử dụng được dây dẫn điện phù hợp với công việc.

2. Kĩ năng

- Quan sát kích thước, màu sắc vỏ bọc phân biệt được các loại dây dẫn điện

- Lựa chọn được một số dây dẫn điện cần thiết cho việc lắp đặt mạch điện trong gia đình

3. Thái độ

- Say mê hứng thú ham thích môn học. Có ý thức tiết kiệm vật liệu trong quá trình sử dụng và sửa chữa cũng như việc tiết kiệm điện năng.

II. Đồ dùng dạy học

1. Giáo viên

- Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tham khảo, tranh ảnh, một số mẫu dây dẫn điện và cáp điện, một số vật liệu cách điện, dây dẫn điện và dây dẫn từ.

2. Học sinh

- Sách giáo khoa, vở ghi, học bài cũ, đọc và chuẩn bị bài mới, sưu tầm một số mẫu dây dẫn điện

III. Phương pháp

- Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm

IV. Tổ chức giờ học

*Khởi động

Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ. Tạo hứng thú học tập cho học sinh

 Thời gian: 5 phút

 

doc50 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 02/07/2022 | Lượt xem: 333 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Tiết 1-17, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: / /2011 Ngày giảng::9a: / /2011 ; 9b: / /2011 Tiết 1- Bài 1 Giới thiệu nghề điện dân dụng I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Biết được đặc điểm, yêu cầu, triển vọng của nghề điện dân dụng đối với đời sống và sản xuất, thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng, một số biện pháp an toàn lao động trong nghề điện dân dụng. 2. Kĩ năng: Quan sát, tìm hiểu và phân tích 3. Thái độ: Yêu thích công việc lắp đặt mạng điện. Có ý thức vận dụng kiến thức được học vào thực tế đời sống, tiết kiệm điện trong sửa chữa sử dụng điện năng. II. Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên - Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tham khảo, tranh ảnh 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi, một số bài thơ ca ngợi nghề điện III. Phương pháp - Thuyết trình, vấn đáp IV. Tổ chức giờ học *Khởi động Mục tiêu: Để tạo cho hs một tâm thế vui vẻ, thoải mái và hứng khởi trước khi vào bài học Thời gian: 10 phút Cách tiến hành: GV Chia lớp thành những nhóm khoảng 6hs, chỉ định nhóm trưởng. Tổ chức chơi trò chơi thi hát, đọc thơ hoặc các hành động về nghề điện giữa các nhóm. Nhóm nào có nhiều thành tích nhóm đó giành phần thắng. Giới thiệu bài: Trong nền kinh tế quốc dân, nghề điện góp phần đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hoá xã hội chủ nghĩa, người thợ điện có mặt ở các cơ sở sản xuất và sửa chữa cơ khí, thiết bị điệntừ quy mô lớn. Sản phẩm của nghề điện chiếm một tỉ lệ cao trong thực tiễn. Chính vì vậy, nghề điện có vị trí then chốt và quyết định trong nghành điện nói chung, nó có điều kiện phát triển không những ở thành phố mà còn ở nông thôn, miền núi. Với đặc điểm và tầm quan trọng của nghề điện như vậy, chúng ta cùng nhau nghiên cứu bài: Giới thiệu nghề điện dân dụng Hoạt động 1 : Tìm hiểu nội dung vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống: Mục tiêu:Biết được vị trí vai trò của nghề điện dân dụng đối với đời sống, sảnxuất Thời gian: 5 phút Cách tiến hành: Hoạt động của thầy và trò Phần ghi bảng GV Cho học sinh đọc thông tin SGK – 5 H Vai trò và vị trí của nghề điện trong sản xuất và đời sống như thế nào ? HS Sau khi đọc thông tin và nghiên cứu câu hỏi và trả lời Gv Chốt kiến thức I. Vai trò và vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống: - Vai trò và vị trí: Nghề điện dân dụng rất đa dạng hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực sử dụng điện năng phục vụ cho đời sống, sinh hoạt và lao động sản xuất của các hộ tiêu dùng điện. Hoạt động 2 : Tìm hiểu về đặc điểm, yêu cầu của nghề điện dân dụng Mục tiêu: Biết được thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng, một số biện pháp an toàn lao động trong nghề điện dân dụng. Thời gian: 25 phút Cách tiến hành: Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV cho học sinh đọc bản mô tả về nghề điện trong sách giáo khoa H Đối tượng lao động của nghề điện là gì ? HS Sau khi đọc thông tin và nghiên cứu câu hỏi và trả lời, hs khác nhận xét và kết luận H Theo em nội dung lao động của nghề điện dân dụng bao gồm những lĩnh vực nào cho ví dụ? HS Thảo luận nhóm và cử đại diện nhóm phát biểu ? GV So sánh các ý kiến của nhóm sau đó bổ sung và đưa ra kết luận. Yêu cầu hs lấy ví dụ minh hoạ Hs Lấy ví dụ, hs khác nhận xét, bổ xung Ví dụ1 : Lắp trạm biến áp, phân xưởng, xây lắp đường dây hạ áp. Ví dụ2 : Lắp đặt động cơ điện, máy điều hòa nhiệt độ.... Ví dụ3 : Khi mạng điện bị mất điện người thợ điện phải nhanh chóng tìm ra nguyên nhân để khắc phục sự cố, làm cho mạng điện có điện nhanh chóng càng tốt. GV Cho học sinh làm câu hỏi trong SGK – 6 dựa theo câu hỏi vừa trả lời. H Theo em người thợ điện làm việc trong điều kiện nào ? HS Thảo luận nhóm, mỗi nhóm trả lời sau đó giáo viên kết luận lai về điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng. GV Cho học sinh hoạt động các nhân làm câu hỏi trong SGK – 6 GV Cho học sinh đọc hiểu được thông tin phần 4, 5, 6, 7 trong SKG – 7, 8. H Yêu cầu đơi với nghề điện? Triển vọng của nghề điện? Những nơi nào đào tạo nghề?Những nơi nào hoạt động nghề? HS Trả lời lần lượt các câu hỏi, hs khác nhận xét, bổ xung và kết luận II. Đặc điểm yêu cầu của nghề điện 1. Đối tượng lao động của nghề điện dân dụng: - Đối tượng lao động của nghề điện dân dụng bao gồm: + Thiết bị bảo vệ đóng cắt và lấy điện. + Nguồn điện một chiều và xoay chiều điện áp thấp dưới 380V. + Thiết bị đo lường điện + Vật liệu và dụng cụ làm việc của nghề điện. + Các loại đồ dùng điện 2. Nội dung lao động của nghề điện - Nội dung lao động của nghề điện dân dụng bao gồm những lĩnh vực: + Lắp mạng điện sản xuất và sinh hoạt: + Lắp đặt trang thiết bị và đồ dùng điện. + Bảo dưỡng vận hành, sữa chữa, khắc phục sự cố xảy ra trong mạng điện, các thiết bị điện. 3. Điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng. - Điều kiện làm việc của nghề điện bao gồm: + Việc lắp đặt đường dây, sửa chữa trong mạng thường phải tiến hành ngoài trời, trên cao, lưu động, gần khu vực có điện nên rất nguy hiểm. + Công tác lắp đặt đường dây sửa chữa, hiệu chỉnh các thiết bị và sản xuất chế tạo các thiết bị điện thường phải tiến hành trong nhà trong điều kiện bình thường. - Điền dấu (X) vào ô trống. a. (X) d. ( ) b. (X) e. ( ) c. (X) g. (X) 4. Yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao động: Phải có sức khoẻ, tốt nghiêp THCS, hiểu biết về ngề điện, yêu nghề. Luôn có ý thức tiết kiệm điện trong sửa chữa sử dụng điện năng. 5. Triển vọng nghề: Rất có triển vọng ở hiện tại và tương lai 6. Những nơi đào tạo nghề: Các trường dạy nghề,hướng nghiệp, trung cấp nghề.. 7. Những nơi hoạt động nghề: Các nhà máy, xí nghiệp chế biến, công nghiệp, mạng điện sinh hoạt V. Tổng kết và hướng dẫn học bài 5 phút 1. Tổng kết - Gv khái quát lại toàn nội dung bài - Hs đọc nội dung phần ghi nhớ H Em hãy cho biết nội dung lao động của nghề điện dân dụng là gì ? H Điều kiện làm việc của nghề điện ? 2. Hướng dẫn học bài - Học bài theo SKG, vở ghi, trả lời các câu ? ở cuối bài - Chuẩn bị bài sau, sưu tầm các mẫu dây dẫn điện, dây cáp điện. Ngày soạn: / /2011 Ngày giảng::9a: / /2011 ; 9b: / /2011 Tiết 2 – Bài 2 Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Trình bày được khái niệm dây dẫn điện - Mô tả được cấu tạo của dây dẫn điện dùng trong mạng điện gia đình và đặc tính của chúng - Sử dụng được dây dẫn điện phù hợp với công việc. 2. Kĩ năng - Quan sát kích thước, màu sắc vỏ bọc phân biệt được các loại dây dẫn điện - Lựa chọn được một số dây dẫn điện cần thiết cho việc lắp đặt mạch điện trong gia đình 3. Thái độ - Say mê hứng thú ham thích môn học. Có ý thức tiết kiệm vật liệu trong quá trình sử dụng và sửa chữa cũng như việc tiết kiệm điện năng. II. Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên - Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tham khảo, tranh ảnh, một số mẫu dây dẫn điện và cáp điện, một số vật liệu cách điện, dây dẫn điện và dây dẫn từ. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi, học bài cũ, đọc và chuẩn bị bài mới, sưu tầm một số mẫu dây dẫn điện III. Phương pháp - Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm IV. Tổ chức giờ học *Khởi động Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ. Tạo hứng thú học tập cho học sinh Thời gian: 5 phút Cách tiến hành: Giáo viên đặt câu hỏi (?) Em hãy lấy ví dụ về các vật liệu dẫn điện và vật liệu cách điện mà em đã học ? TL : - Vật liệu dẫn điện : Đồng, nhôm, vàng, bạc..... - Vật liệu cách điện : Cao su, nhựa, gỗ khô..... Giới thiệu bài : Lớp 8 ta đã được học các vật liệu kỹ thuật điện vậy vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà gồm có các vật liệu nào ? chúng được phân ra làm mấy loại chúng ta sẽ đi tìm hiểu nội dung bài học ngày hôm nay: Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà . Hoạt động 1 : Tìm hiểu nội dung về dây dẫn điện Mục tiêu: Biết được một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện Thời gian: 10 phút Đồ dùng: SGK , hình 2.1, bảng 2.1, mẫu dây: Dây dẫn trần, Dây dẫn bọc cách điện, Dây dẫn lõi nhiều sợi, Dây dẫn lõi 1 sợi ,bảng phụ Cách tiến hành Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV Đưa cho học sinh một số dây điện và treo tranh hình 2.1 SGK . H Em hãy kể tên một số loại dây dẫn điện mà em biết ? HS Hoạt động cá nhân và trả lời câu hỏi trên. GV Cho học sinh làm việc theo nhóm làm bài tập phân loại dây dẫn điện theo bảng 2.1 SKG. HS Làm bài tập theo nhóm sau đó đưa bài tập các nhóm so sánh, nhận xét chéo nhau GV Kết luận lại bài tập trên bằng cách treo bảng phụ cho học sinh so sánh kết quả,tự đánh giá được kết quả của nhóm mình, nhóm bạn GV Để trách học sinh nhầm lẫn giữa khái niện lõi và sợi giáo viên đặt câu ? H Em hãy phân biệt lõi và sợi của dây dẫn điện ? GV Cho học sinh làm bài tập điền từ vào chỗ trống : HS Làm bài cá nhân theo khái niện phân biệt lõi và sợi. I. Dây dẫn điện. 1. Phân loại - Có loại dây dẫn trần, dây dẫn bọc cách điện, dây dẫn lõi nhiều sợi, dây dẫn lõi 1 sợi. Dây dẫn trần Dây dẫn bọc cách điện Dây dẫn lõi nhiều sợi Dây dẫn lõi 1 sợi d a,b,c b,c a - Lõi là phần trong của dây, lõi có thể có 1 sợi hay nhiều sợi. Điền từ thích hợp vào chỗ trống : +....Bọc cách điện +....nhiều.....nhiều..... Hoạt động 2. Cấu tạo dây dẫn điện được bọc cách điện. Mục tiêu: Nắm được cấu tạo, công dụng tính năng và tác dụng của dây dẫn điện được bọc cách điện. Thời gian: 15 phút Đồ dùng: SGK, hình 2-2, mẫu vật, Bảng 1 Cách tiến hành Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV Treo tranh hình 2-2 SGK và mẫu vật kết hợp cho học sinh đọc thông tin. HS Đọc thông tin và quan sát tranh vẽ. H Dây dẫn điện được bọc cách điện có cấu tạo như thế nào ? GV có thể dẫn dắt hoc sinh rút ra kết luận về cấu tạo dây dẫn điện gồm có : Lõi dây, phần cách điện và vỏ bọc cơ học. GV Đặt câu hỏi mở rộng: em hãy cho biết tại sao lớp vỏ cách điện thường có màu sắc khác nhau ? HS Thảo luận và đưa ra ý kiến sau đó giáo viên kết luận lại. GV Treo bảng phụ cho học sinh tham khảo đặc điểm 1 số loại dây dẫn điện và dây cáp điện được kí hiệu trên dây dẫn theo thứ tự từ trái sang phải. 2. Cấu tạo dây dẫn điện được bọc cách điện. - Gồm 2 phần : + Lõi : thường làm bằng đồng hoặc nhôm, được chế tạo 1 sợi hoặc nhiều sợi. + Vỏ cách điện : gồm 1 lớp hoặc nhiều lớp thường làm bằng cao su hoặc chất cách điện tổng hợp (PVC) Ngoài lớp cách điện một số loại dây dẫn còn có thêm lớp vỏ bảo vệ chống va đập cơ học, ảnh hưởng của độ ẩm, nước và các chất hóa học. - Vỏ cách điện của dây dẫn điện thường có mài sắc khác nhau để rễ phân biệt và trong khi sử dụng. Bảng 1 stt kí hiệu ý nghĩa kí hiệu Kiểu (xê si ) U H A N - Cáp theo tiêu chuẩn UTE - Xêsi - Xêsi thông dụng - Xêsi khác Loại lõi Không có chữ A S - Lõi đồng cứng hoặc mền - Nhôm - Lõi mền Vỏ cách điện V R X - PVC - Cao su lưu hóa - Polyetylene mạng Điện cáp định mức 250 300/300V 300/500V 0.6/1KV - 250V - 03KV - 05KV - 01KV Vỏ bảo vệ cơ học phi kim loại V R 2 N P F - PVC - Cao su lưu hóa - Vỏ bảo vệ dây - Polychioloroperene - Vỏ chì - Lá thép Dạng cáp Không có chữ M - Cáp tròn - Cáp dẹt Hoạt động 3. Sử dụng dây dẫn điện Mục tiêu: Biết cách sử dụng một số vật liệu điện thông dụng một cách hợp lý. Thời gian: 10 phút Đồ dùng : SGK, kí hiệu dây dẫn điện của bản vẽ thiết kế mạng điện:M(2x1,5), A(2x2) Cách tiến hành Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV Cho học sinh nghiên cứu thông tin trong SKG H Việc lựa chọn dây dẫn cần tuân thủ theo nguyên tắc nào ? HS Qua nghiên cứu thông tin trên trả lời GV Bổ xung: Việc lựa chọn dây dẫn điện trong nhà phù hợp với công suất tiêu thụ tránh được tổn hao năng lượng điện vì nhiệt trên dây dẫn, tiết kiệm được nguyên liệu chế tạo dây dẫn điện, gián tiếp tiết kiệm năng lượng. H Hãy đọc kí hiệu dây dẫn điện của bản vẽ thiết kế mạng điện : M(2x1,5), A(2x2) HS Tự làm bài cá nhân để đọc được kí hiệu trên dựa theo ví dụ của bài. GV Muốn đọc được thêm một số kí hiệu khác các em cần nắm vững các ký hiệu và ý nghĩa của bảng 1 mà giáo viên cho. H Trong quá trình sử dụng ta cần chú những điểm gì ? H Có phải càng dùng nhiều dây dẫn điện càng thuận lợi trong quá trình sử dụng không ? vì sao? HS Trả lời, hs khác nhận xét Gv Chốt kiến thức 3. Sử dụng dây dẫn điện - Việc lựa chọn dây dẫn cần tuân thủ theo bảng thiết kế, trong thiết kế dây dẫn thường được lựa chọn theo những tiêu chuẩn nhất định. Ví dụ : Dây dẫn bọc cách điện thường là M(nxF) trong đó : M là lõi đồng, n là số lõi dây, F là tiết diện của dây lõi (mm2) - Đọc kí hiệu dây dẫn điện của bản vẽ thiết kế mạng điện : M(2x1,5), A(2x2) - Lựa chọn dây dẫn điện phù hợp với công suất tiêu thụ tránh được tổn hao năng lượng vì nhiệt trên dây dẫn, tiết kiệm được nguyên liệu chế tạo dây diện, ginán tiếp tiết kiệm năng lượng. V. Tổng kết và hướng dẫn học bài (5 phút) 1. Tổng kết Gv khái quát lại toàn nội dung bài, yêu cầu hs trả lời 1 số câu hỏi sau (?) Em hãy nêu cấu tạo của dây dẫn điện được bọc cách điện ? (?) Em hãy cho biết tạo sao lớp vỏ cách điện thường có màu sắc khác nhau ? (?) Trong quá trình sử dụng ta cần chú ý những điểm gì ? 2. Hướng dẫn học bài - Học bài theo SKG, vở ghi, trả lời các câu ? ở cuối bài, tìm và đọc thêm một số thông tin ở dây điện điện dựa theo bảng 1, chuẩn bị bài sau dây cáp điện, sưu tầm các mẫu dây cáp điện. _______________________________________________ Ngày soạn: / /2011 Ngày giảng::9a: / /2011 ; 9b: / /2011 Tiết 3 – Bài 2 Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Trình bày được khái niệm dây cáp điện, vật liệu cách điện - Mô tả được cấu tạo của dây cáp điện và vật liệu cách điện thông dụng dùng trong mạng điện gia đình và đặc tính của chúng - Sử dụng một số vật liệu điện thông dụng phù hợp với công việc. 2. Kĩ năng - Quan sát kích thước, màu sắc vỏ bọc phân biệt được các loại dây cáp điện và vật liệu cách điện - Lựa chọn được một số vật liệu cần thiết cho việc lắp đặt mạch điện trong gia đình 3. Thái độ - Say mê hứng thú ham thích môn học. Có ý thức tiết kiệm vật liệu trong quá trình sử dụng và sửa chữa cũng như việc tiết kiệm điện năng. II. Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên - Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tham khảo, tranh ảnh, cáp điện, một số vật liệu cách điện, dây dẫn điện và dây dẫn từ. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi, học bài cũ, đọc và chuẩn bị bài mới, sưu tầm một số mẫu cáp điện, một số vật liệu cách điện III. Phương pháp - Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, trực quan IV. Tổ chức giờ học *Khởi động Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ. Tạo hứng thú học tập cho học sinh Thời gian: 5 phút Cách tiến hành: Giáo viên đặt câu hỏi (?) Em hãy cấu tạo của dây dẫn điện được bọc cách điện? TL : - Gồm 2 phần : + Lõi : thường làm bằng đồng hoặc nhôm, được chế tạo 1 sợi hoặc nhiều sợi. + Vỏ cách điện : gồm 1 lớp hoặc nhiều lớp thường làm bằng cao su hoặc chất cách điện tổng hợp (PVC) lớp cách điện một số loại dây dẫn còn có thêm lớp vỏ bảo vệ chống va đập cơ học, ảnh hưởng của độ ẩm, nước và các chất hóa học Bài mới: Ngoài những dây dẫn điện mà các em đã được tìm hiểu thì trong tiết học này sẽ cùng tìm hiểu tiếp về dây cáp điện và một số vật liệu cách điện. Hoạt động 1 : Tìm hiểu về Dây cáp điện Mục tiêu: Nắm được cấu tạo, công dụng tính năng và tác dụng của dây cáp điện Thời gian: 20 phút Đồ dùng: SGK , hình 2- 3, hình 2 – 4, bảng 2.2, mẫu dây cáp điện Cách tiến hành Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV Treo tranh hình 2-3, bảng 2 - 2 SGK và mẫu vật kết hợp cho học sinh đọc thông tin. HS Đọc thông tin và quan sát tranh vẽ, vật mẫu. H Dây cáp điện có cấu tạo như thế nào ? vật liệu làm bộ phận đó ? HS Trả lời H Em hãy phân biệt dây dẫn và cáp ? HS Thảo luận nhóm, sau đó từng nhóm trả lời và giáo viên kết luận lại. H Cáp được dùng ở đâu ? GV gợi ý cho HS nhớ lại những hiểu biết về đường dây tai điện, cáp ngầm. GV bổ sung và đưa ra kết luận. GV Treo hình 2 – 4 lên bảng và giải thích cho học sinh về mạng cung cấp điện vào nhà dùng cáp bọc PVC. H Qua đó em hãy cho biết cấu tạo và phạm vi sử dụng của cáp đối với mạng điện trong nhà như thế nào ? HS Trả lời GV Chốt lại và kết luận. II. Dây cáp điện 1. Cấu tạo - Gồm có các bộ phận chính sau: + Lõi cáp : thường làm bằng đồng hoặc nhôm. + Vỏ cáp thường làm bằng cao su tự nhiên, cao su tổng hợp, chất polyvinylchride(PVC).... + Vỏ bảo vệ được chế tạo phù hợp với môi trường lắp đặt cáp khác nhau như vỏ chịu nhiệt, chịu mặn, chịu ăn mòn......Cáp điện trong nhà thường có lớp vỏ bảo vệ mềm chịu được nắng, mưa. - Cáp điện bao gồm nhiều dây dẫn điện được bọc cách điện bên ngoài là vỏ bảo vệ mềm. - Cáp dùng để truyền tải điện, cáp tải điện từ nhà máy phát điện cho những hộ đông người: truyền biến áp, truyền điện cho những hộ đông người.... 2. Sử dụng cáp điện - Với mạng điện trong nhà cáp được dùng để lắp đặt đường dây hạ áp dẫn điện từ lưới điện phân phối gần nhất đến mạng điện trong nhà. - Lựa chọn dây cáp phù hợp với mạng điện sử dụng. Hoạt động 2: Tìm hiểu về vật liệu cách điện Mục tiêu: Nhằm tái hiện lại và khắc sâu kiến thức về vật liệu cách điện Thời gian: 15 phút Đồ dùng: SGK , bảng phụ phần bài tập, vật liệu cách điện Cách tiến hành Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV Gợi ý nhắc lại kiến thức cũ cho học sinh về khái niện vật liệu cách điện ( học môn công nghệ 8 ) H Vật liệu cách điện là gì ? HS Trả lời H Vật liệu cách điện phải đảm bảo những yêu cầu gì ? HS Trả lời GV Qua đó giáo viên cho học sinh trả lời yêu cầu trong SGK - 12 GV Để củng cố phần này giáo viên nêu một số câu ? cho học sinh trả lời nhằm khắc sâu kiến thức đã học. H Tại sao trong lắp đạt mạng điện lại phải dùng vật liệu cách điện? HS Thảo luận và trả lời GV Rút ra kết luận III. Vật liệu cách điện - Vật liệu cách điện : Là vật liệu dùng để cách ly các phần điện với nhau và giữa phần dẫn điện và phần không mang điện. - Độ cách điện cao, chịu nhiệt tốt, chống ẩm tốt và có độ bền cơ học cao. Hãy gạch chéo vào những ô trống để chỉ ra những vật liệu cách điện của mạng điện trong nhà. Pu li sứ Vỏ đui đèn ống luồn dây dẫn Thiếc Vỏ cầu chì mica - Trong lắp đặt mạng điện phải dùng vật liệu cách điện để giữ an toàn cho mạng điện và cho con người. - Lựa chọn vật liệu cách điện đảm bảo an toàn V. Tổng kết và hướng dẫn học bài (5 phút) 1. Tổng kết - Giáo viên củng cố kiến thức đã học cho học sinh bằng cách cho học sinh trả lời câu hỏi ở cuối bài học ? - Giáo viên yêu cầu học sinh làm một bản sưu tập dây cáp, dây dẫn điện và những vật liệu cách điện trong nhà. - Học sinh mô tả được cấu tạo 1 số mẫu trong bảng sưu tập đó. 2. Hướng dẫn học bài - Học bài theo sách giáo khoa và vở ghi - Chuẩn bị nội dung và vật liệu dụng, dụng cụ cho tiết học sau. _______________________________________________________ Ngày soạn: / /2011 Ngày giảng::9a: / /2011 ; 9b: / /2011 Tiết 4 - Bài 3 Dụng cụ dùng trong lắp đặt điện I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Trình bày được công dụng của một số loại dụng cụ dùng trong lắp đặt điện và phân loại được một số loại đồng hồ đo điện.. 2. Kĩ năng: Lựa chọn được đồng hồ đo điện để đo điện áp, dòng điện, công suất, điện nang tiêu thụ, điện trở. 3. Thái độ: Thấy được tầm quan trọng của đo lường điện trong nghề điện dân dụng. Có ý thức sử dụng điện năng đúng mức không gây lãng phí điện năng tiêu thụ. II.Chuẩn bị - GV: Một số đồng hồ đo điện: vôn kế, ampe kế, công tơ, đồng hồ vạn năng.Bảng 3.3 - HS : Tìm hiểu bài trước khi đến lớp. III. Phương pháp - Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm IV. Tổ chức giờ học *Khởi động - Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ - Thời gian: 7ph - Cách tiến hành: GV đặt câu hỏi, hs trả lời H Em hãy mô tả lại cấu tạo, phân loại cáp điện? H So sánh sự khác nhau giữa cáp điện và dây dẫn điện? * Giới thiệu bài: Dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện gồm có đồng hồ đo điện và dụng cụ cơ khí. Có rất nhiều loại đồng hồ đo điện, chúng khác nhau về đại lượng đo, cơ cấu đo, cấp chính xác... Trong bài này chúng ta chỉ xét tới những loại đồng hồ đo điện thường dùng để đo một số đại lượng điện như: điện áp, dòng điện, điện trở... Để rõ hơn về các loại đồng hồ này và các dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt điện, chúng ta cùng đi nghiên cứu bài:”Dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện. HĐ1: Tìm hiểu công dụng của đồng hồ đo điện - Mục tiêu: Biết công dụng của một số đồng hồ đo điện - Thời gian: 10ph - Đồ dùng dạy học: Một số đồng hồ đo điện, bảng 3.1sgk - Cách tiến hành: HĐ của thầy và trò Nội dung Gv Cho hs quan sát 1 số loại đồng hồ đo điện H Thế nào là đồng hồ đo điện? kể tên một số đồng hồ đo điện mà em biết? HS Kể tên các đồng hồ đo điện GV bổ xung và kết luận GV cho HS làm việc theo nhóm nhỏ: Hãy tìm trong bảng 3.1 những đại lượng đo của đồng hồ đo điện và đánh dấu (x) vào ô trống. HS Thảo luận nhóm nhỏ theo yêu cầu của gv. Đại diên 1 nhóm lên bảng điền kết quả, các nhóm khác nhận xét, bổ xung và hoàn thiện H Vậy công dụng của đồng hồ đo điện là gì? HS Trả lời, hs khác nhận xét GV Chốt lại kiến thức H Tại sao phải lắp vôn kế trên vỏ máy biến áp TL: Để biết được hiệu điện thế vào ( hiệu điện thế sử dụng ) và dòng điện sử dụng là bao nhiêu I. Đồng hồ đo điện. 1. Công dụng của đồng hồ đo điện. - Khái niệm: Đồng hồ đo điện để đo điện năng tiêu thụ của tải. Ví dụ: Một số đồng hồ đo điện thường dùng: Ampe kế, oát kế, vôn kế, công tơ, ôm kế, đồng hồ vạn năng. - Công dụng: Nhờ có đồng hồ đo điện, chúng ta có thể biết được tình trạng làm việc của các thiết bị điện, phán đoán được nguyên nhân những hư hỏng, sự cố kĩ thuật, hiện tượng làm việc không bình thường của mạng điện và đồ dùng điện. HĐ2: Tìm hiểu cách phân loại đồng hồ đo điện. - Mục tiêu: Phân loại và giải thích được các kí hiệu của đồng hồ đo điện - Thời gian: 20ph - Đồ dùng dạy học: Bảng 3.2, bảng 3.3 sgk; - Cách tiến hành: HĐ của thầy và trò Nội dung GV Yêu cầu hs nghiên cứu bảng 3.2 trong SGK. (5 phút) GV yêu cầu HS gấp sách lại và làm việc cá nhân theo phiếu học tập. (GV phát phiếu cho các nhóm- bảng 3-2/SGK) HS Làm hoạt động các nhân thực hiện yêu cầu. GV Chỉ định 2 hs lên bảng báo cáo kết quả HS Lên bảng, các hs khác nhận xét, bổ xung và hoàn thiện kết quả HS Thực hiện kiểm tra chéo nhau và tự đánh giá được bài làm của mình thông qua kết quả mà các bạn vừa hoàn thiện GV Treo bảng 3.3 một số kí hiệu của đồng hồ, hướng dẫn hs cách đọc và vẽ kí hiệu HS Đọc theo hướng dẫn của gv GV chia nhóm học sinh (mỗi nhóm 5 HS) trang bị mỗi nhóm 1 đồng hồ đo điện. GV yêu cầu mỗi nhóm: giải thích kí hiệu ghi trên mặt đồng hồ và cấp chính xác của đồng hồ đó. HS làm việc theo nhóm tiến hành quan sát thiết bị được phát và giải thích theo yêu cầu của GV GV lấy ví dụ cách tính chính xác của đồng hồ theo SGK. 2. Phân loại đồng hồ đo điện Bảng 3.2 Đồng hồ đo điện Đại lượng đo Ampe kế I Oát kế P Vôn kế U Công tơ P Ôm kế W Đồng hồ vạn năng P, U, I, W 3. Một số kí hiệu của đồng hồ đo điện. Ampe kế : (A) Oát kế : (W) Vôn kế : (V) Công tơ: (KWh) Cấp chính xác: 0,1; 0,5; Điện áp thử cách điện: 2kV Ôm kế : (W) V. Tổng kết và hướng dẫn học bài (8ph) - GV khái quát lại nội dung bài - Vẽ một số kí hiệu yêu cầu hs giải thích các kí hiệu đó H Qua bài học em hãy cho biết đồng hồ đo điện có công dụng gì trong sản xuất và lắp đặt mạch điện? H Đồng hồ đo điện gồm những loại nào? đại lượng đo của chúng là gì? - Về nhà học bài và nghiên cứu tiếp phần II. -----------------------------------*****-------------------------------------- Ngày soạn: / /2011 Ngày giảng::9a: / /2011 ; 9b: / /2011 Tiết 5 - Bài 3 Dụng cụ dùng trong lắp đặt điện (Tiếp theo) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Biết công dụng, phân loại của một số dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện. 2. Kĩ năng: Sử dụng được một số dụng cụ cơ khí đúng kĩ thuật. Lựa chọn được một số dụng cụ càn thiết cho việc lắp đặt mạng điện. 3. Thái độ: Vận dụng các dụng cụ cơ khí phù hợp trong quá trình lắp đặt mạng điện. II.Chuẩn bị. - GV: Tranh vẽ một số dụng cụ cơ khí trong lắp đặt điện. Các dụng cụ cơ khí Kìm cắt dây Kìm tuốt dây Khoan tay Dao Tô vít Bút thử điện - HS: Một số dụng cụ cơ khí: thước cuộn, thước cặp, kìm điện các loại. III. Phương pháp - Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, hợp tác thưc hành IV.Tổ chức giờ học *Khởi động - Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ - Thời gian: 7ph - Cách tiến hành: GV đặt câu hỏi, hs trả lời H Đồng hồ đo điện có tác dụng gì trong sản xuất và lắp đặt điện? Cho ví dụ về tác dụng của nó? H Đồng hồ đo điện gồm những loại nào? Đại lượng đo của nó là gì? HĐ1: Tìm hiểu dụng cụ cơ khí. - Mục tiêu: Biết công dụng, phân loại của một số dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện. - Thời gian: 15ph - Đồ dùng dạy học: Tranh, một số dụng cụ cơ khí, bảng 3.4sgk - Cách tiến hành: HĐ của thầy và trò Nội dung GV Treo tranh và cho hs quan sát vật thật giới thiệu các dụng cụ cơ khí theo nội dung phần II. GV Yêu cầu HS làm việc theo cặp (2 bàn một cặp): -Bài tập điền tên và công dụng của từng dụng cụ vào những ô trống trong bảng 3.4 SGK. Sau đó các cặp nêu ý kiến, cặp khác bổ xung. HS làm việc theo cặp lần lượt điên vào ô trống GV nhận xét, bổ xung và kết luận II. Tìm hiểu dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện. a. Thước: dùng để đo kích thước, khoảng cách cần lắp đặt điện. b. Thước cặp: đo kích thước ngoài, lỗ, chiều sâu của một vật. c. Panme: dụng cụ đo đường

File đính kèm:

  • docgiao_an_nghe_cong_nghe_lop_9_phan_dien_dan_dung_tiet_1_17.doc