I. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- Biết công dụng, cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thông dụng
- Đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện (hoặc đo được điện trở bằng đồng hồ vạn năng)
- Đảm bảo an toàn điện
* Kĩ năng
- Sử dụng được các đồng hồ đo điện thông dụng
* Thái độ
- Trung thực trong thí nghiệm, cẩn thận, thảo luận nhóm
II. Chuẩn bị.
- GV: ( cho mỗi nhóm học sinh)
+ 1 vôn kế, 1 ampe kế ( 1chiều và xoay chiều), 1 đồng hồ vạn năng, công tơ điện
+ kìm, tua vít, bút thử điện
+ Bảng thực hành đo điện trở
- Học sinh: Xem và soạn bài trước ở nhà.
III. Tổ chức hoạt động dạy học.
1. ổn định tổ chức: Kiểm tra sỉ số học sinh
2. Kiểm tra bài củ:
- Hãy kể tên một số đồng hồ đo điện và chức năng của các đồng hồ đo điện trên
- Gv đưa ra một ampe kế để hs quan sát và cho biết GHĐ và ĐCNN của ampe kế đó
Tuần 7 Ngày soạn: 25 – 09 - 2008
Tiết 7 Ngày dạy: 10 – 10 - 2008
BÀI 4. THỰC HÀNH: SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN ( TIẾP THEO)
I. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- Biết công dụng, cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thông dụng
- Đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện (hoặc đo được điện trở bằng đồng hồ vạn năng)
- Đảm bảo an toàn điện
* Kĩ năng
- Sử dụng được các đồng hồ đo điện thông dụng
* Thái độ
- Trung thực trong thí nghiệm, cẩn thận, thảo luận nhóm
II. Chuẩn bị.
- GV: ( cho mỗi nhóm học sinh)
+ 1 vôn kế, 1 ampe kế ( 1chiều và xoay chiều), 1 đồng hồ vạn năng, công tơ điện
+ kìm, tua vít, bút thử điện
+ Bảng thực hành đo điện trở
- Học sinh: Xem và soạn bài trước ở nhà.
III. Tổ chức hoạt động dạy học.
1. ổn định tổ chức: Kiểm tra sỉ số học sinh
2. Kiểm tra bài củ:
- Hãy kể tên một số đồng hồ đo điện và chức năng của các đồng hồ đo điện trên
- Gv đưa ra một ampe kế để hs quan sát và cho biết GHĐ và ĐCNN của ampe kế đó
3. Dạy bài mới.
* Hoạt động 1. Tìm hiểu công tơ điện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- Gv giới thệu công tơ điện
- Gv yêu câu các nhóm hs tìm hiểu công tơ điện và trả lời các câu hỏi của gv: Công tơ diện là dụng cụ dùng để làm gì? Hãy đọc các kí hiệu ghi trên công tơ điện và giải thích ý nghĩa của các kí hiệu đó
- Đại diện nhóm lên nhận dụng cụ thí nghiệm cho nhóm mình
- Hoạt động theo nhóm để trả lời câu hỏi của gv
2. Thực hành sử dụng đồng hồ đo điện
* Bước 1: Đọc và giải tích những ki hiệu ghi trên công tơ điện
* Hoạt động 2. Tiến hành lắp mạch điện thực hành
Gv yêu cầu các nhóm hs nêu tên các phần tử trong sơ đồ mạch điện (hình 4 – 2) vào bảng trong sgk
- Yêu cầu các nhóm tiến hành nối mạch điện theo sơ đồ hình 4 – 2 trong sgk
- Yêu cầu các nhóm tiến hành thí nghiệm theo từng bước trong sgk
- Gv quan sát các nhóm tiến hành thí nghiệm và có hứng giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn trong quá trình tiến hành thí nghiệm
- Gv yêu cầu các nhóm hs hoàn thành mẫu báo cáo thực hành của cá nhânh và nộp lại cho gv sau cuối tiết học
- Hoạt động theo nhóm để tìm hiểu sơ đồ mạch điện hình 4 – 2 trong sgk
- Hoạt động theo nhóm để tiến hành nối mạch điện theo yêu cầu của sgk
- Tiến hành thí nghiệm theo nhóm và hoàn thành tiến trình thí nghiệm theo từng bước trong sgk
- Làm việc cá nhân để hoàn thành mẫu báo cáo thực hành và nộp lại cho gv sau tiết học
* Bước 2: Nối mạch điện thực hành
+ Tên các phân tử trong sơ đồ hình 4 – 2
stt
Tên các phần tử
1
Nguồn điện xoay chiều
2
Công tơ điện
3
Khoá
4
Ampe kế
5
Thiết bị tiêu thụ điện
4. cũng cố.
- Gv nhắc lại cách sử dụng công tơ điện để đo điện năng tiêu thụ của mạch điện
- Gv nhắc lại cách công tơ điện vào mạch điện và cách đọ trị số trên công tơ điện
5. Hướng dẫn – bài tập về nhà
- Chép sẳn mẫu báo cáo thực hành (Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng) trong sgk vào giấy đôi
- đọc trước cách thực hành ở nhà.
IV. Rút kinh nghiệm.
Duyệt của tổ chuyên môn